Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
อาบน้ำแมว

เราจำเป็นต้องอาบน้ำแมวหรือไม่?

4 นาที

เราจำเป็นต้องอาบน้ำแมวหรือไม่?

หลายคนอาจเคยได้ยินความเชื่อที่ว่าแมวเป็นสัตว์กลัวน้ำ แม้ว่าเราจะรู้ว่าการอาบน้ำนั้นเป็นวิธีในการทำความสะอาดแมว ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่ผิวหนังได้อย่างดีเยี่ยม แต่ด้วยความที่แมวเองก็ทำท่าไม่อยากจะอาบน้ำสักเท่าไหร่ ทำให้เจ้าของที่เลี้ยงแมวสงสัยว่าแมวต้องอาบน้ำไหม แมวอาบน้ำได้หรือเปล่า ตอบก่อนเลยตรงนี้ว่าเจ้าของสามารถอาบน้ำให้แมวเองได้นะ และวันนี้จะมาบอกวิธีการอาบน้ำแมวยังไงให้น้องแมวสะอาด แถมเจ้าของอย่างเราก็ยังปลอดภัยจากรอยข่วนที่แมวอาจจะฝากไว้ได้อีกด้วย

อาบน้ำแมว

วิธีการอาบน้ำแมว

เคล็ดไม่ลับอันดับแรกที่จะทำให้การอาบน้ำแมวผ่านไปได้ด้วยดีคือควรเริ่มฝึกแมวอาบน้ำตั้งแต่ยังเล็ก โดยเริ่มในช่วงอายุที่น้องแมวแข็งแรง ทำวัคซีนครบ และถ่ายพยาธิแล้ว ที่อายุประมาณ 2 เดือน หรือ 8 สัปดาห์ เพื่อให้แมวมีความคุ้นชิน และไม่กลัวการอาบน้ำ โดยเริ่มต้นจากการจับเท้าน้องแมวจุ่มในน้ำอุ่น เพื่อลดความรู้สึกกลัว แล้วค่อยๆ เพิ่มระดับจนอาบน้ำได้ ใครยังไม่แน่ใจว่าจะอาบน้ำแมวยังไงให้ตามสเต็ปนี้มาได้เลย

อาบน้ำแมว

  • ประเมินสภาพร่างกายน้องแมว หากพบว่าแมวไม่กินอาหาร ไม่ร่าเริง ซึม ขับถ่ายไม่ปกติ ให้งดการอาบน้ำไปก่อน
  • ก่อนอาบน้ำควรแปรงขนที่พันกันเป็นก้อน และขนที่หลุดร่วงออกก่อน
  • เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็น แชมพู ผ้าเช็ดตัว ไดร์เป่าผม
  • เปิดฝักบัว ใช้ระดับน้ำที่ไม่แรง ค่อยๆ ฉีดไปตามตัว
  • ฟอกแชมพูสำหรับอาบน้ำแมว และระวังอย่าให้ฟองเข้าตา หากไม่มั่นใจสามารถใช้ผ้าเปียกเช็ดหน้าเช็ดตาน้องแมวแทนได้
  • ล้างแชมพูออกให้หมด จากนั้นเช็ดตัวด้วยผ้าสะอาด
  • เป่าขนให้แห้งสนิท เน้นเป็นพิเศษบริเวณข้อพับต่างๆ เพื่อป้องกันการอับชื้น

แมวอาบน้ำบ่อยแค่ไหน

ความถี่ในการอาบน้ำแมวนั้นจะต่างของสุนัข เพราะแมวเป็นสัตว์รักสะอาดอยู่แล้ว จึงมักจะเลียตัวแต่งตัวอยู่เสมอ โดยความถี่ที่เหมาะสมในการอาบน้ำแมวคืออาบทุกๆ 1-3 เดือน แต่ถ้าน้องแมวตัวไหนกลัวการอาบน้ำมากๆ อาจเลือกใช้วิธีอื่นในการทำความสะอาด เช่น ใช้ทิชชู่เปียกสำหรับสัตว์เลี้ยงเช็ดตัว หรือใช้แชมพูแห้ง ช่วยในการทำความสะอาดแมวก็ได้เช่นกัน

อาบน้ำแมว

ข้อควรระวังในการอาบน้ำแมว

  • ความปลอดภัยของเจ้าของ : สิ่งที่เราต้องคำนึงเสมอเมื่อต้องอาบน้ำแมว ก็คือต้องป้องกันตัวผู้อาบน้ำแมว โดยต้องตัดเล็บน้องแมวให้เรียบร้อย ป้องกันการข่วนผู้อาบจนทำให้เกิดบาดแผล
  • ความปลอดภัยของแมว : อันดับแรกอย่าลืมป้องกันตัวแมว ด้วยการสังเกตความพร้อมทางด้านร่างกายของน้องแมวทุกครั้งก่อนอาบน้ำ ระหว่างการอาบน้ำต้องระวังไม่ให้แชมพูเข้าตา หรือเลือกใช้ผ้าเปียก ทิชชู่เปียกสำหรับสัตว์เลี้ยง เช็ดหน้าเช็ดตาแทนได้ นอกจากนี้ควรเริ่มเป่าขนแมวด้วยไดร์แบบเบาๆ และเป็นลมเย็นก่อน เพื่อลดปัญหาแมวกลัวเสียงไดร์ แต่หากแมวกลัวมากๆ อาจจะใช้การเช็ดตัวให้แห้งมากที่สุด และใช้ไดร์แบบเบาเป็นระยะเวลาสั้นๆ หรือนำแมวใส่กรงแล้วเปิดไดร์เป่าแมวจากนอกกรงก็สามารถทำได้เช่นกัน

เคล็ดไม่ลับให้ขนสวย

นอกเหนือไปจากการอาบน้ำ ที่จะช่วยให้ผิวหนังและขนของแมวสะอาดแล้ว การเลือกอาหารที่มีคุณค่าครบถ้วน พร้อมสารอาหารที่อุดมไปด้วย โอเมก้า 3 และ 6 ก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ขนนุ่มสวยเงางาม ผิวหนังสุขภาพดี มอบสุขภาพผิวที่ดีให้แมวได้ง่ายๆ เพียงเลือก เพียวริน่า วัน เท็นเดอร์ ซีเล็กซ์ เบลนด์ สูตรปลาแซลมอน ที่ทำมาจากเนื้อปลาแซลมอนและทูน่าแท้ เท่านี้น้องแมวก็จะมีผิวหนังสุขภาพดี และขนที่สวยเงางามแล้วล่ะ