Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ทำอย่างไรดี เมื่อน้องแมวชอบกินอาหารคน

ทำอย่างไรดี เมื่อน้องแมวชอบกินอาหารคน

3 นาที

ทำอย่างไรดี เมื่อน้องแมวชอบกินอาหารคน

เจ้าของน้องแมวหลายๆ ท่าน คงเคยประสบปัญหา เผลอทิ้งอาหารไว้บนโต๊ะอาหารเมื่อไหร่ จะมีแมวตัวป่วนมาช่วยเคลียร์อาหารบนโต๊ะอยู่เสมอๆ หรือไม่ก็มาคลอเคลียขอกินด้วยเลยตรงๆ แม้จะดูไม่ใช่เรื่องใหญ่ในสายตาหลายๆ คน แต่รู้หรือไม่ว่าหากเราปล่อยปละละเลยเรื่องแมวกินอาหารคน พฤติกรรมเหล่านี้จะติดตัวแมวไป และส่งผลเสียต่อสุขภาพของแมวตามมาได้ เนื่องจากแมวจะได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสม แล้วจะเริ่มต้นแก้ไขปัญหานี้อย่างไรให้ได้ผล มาติดตามกันต่อได้เลย

แมวชอบกินอาหารคน

เช็คปริมาณอาหารต่อวัน

หลายๆ ครั้งสาเหตุของการที่น้องแมวกินอาหารคน ก็เพราะว่าได้รับอาหารในแต่ละมื้อไม่เพียงพอ ดังนั้นควรตรวจสอบดูปริมาณอาหารที่ให้อาหารแมวในแต่ละวันว่าเพียงพอหรือไม่ โดยดูเทียบกับฉลากอาหารที่ระบุไว้ข้างถุง เพราะบางทีหากแมวหิวแล้ว แมวก็จะออกไปหาอาหารเอง ซึ่งรวมถึงการที่แมวกินอาหารคนบนโต๊ะด้วยนั่นเอง

แมวชอบกินอาหารคน

ให้อาหารเป็นมื้อเล็กๆ

ด้วยพฤติกรรมตามธรรมชาติที่ของแมว ที่ชอบกินอาหารเป็นมื้อเล็กๆ แต่บ่อยครั้ง แมวจึงกินอาหารหลายมื้อต่อวัน ดังนั้นเราจึงควรวางอาหารแมวให้แมวสามารถเข้าถึงได้ตลอดวัน โดยตวงปริมาณอาหารตามที่แนะนำไว้ข้างถุงอาหารนั้นๆ หากอาหารที่ให้แมวไม่เพียงพอก็อาจทำให้แมวเกิดอาการหิวระหว่างวัน และมาแอบกินอาหารคนแทนได้

เลือกอาหารที่ถูกใจ ครบคุณค่า

อีกสิ่งที่สำคัญมากๆ คือการเลือกอาหารแมวที่มีรสชาติถูกปากแมว โดยเลือกอาหารแมวเกรดซุปเปอร์พรีเมียมอย่างเช่น Purina ONE ที่ผลิตจากวัตถุดิบชั้นดี ทำจากเนื้อปลาแซลมอนและทูน่าเนื้อไก่งวง หรือ เนื้อไก่ แท้ๆ ทำให้มีรสชาติและกลิ่นที่หอมหวลชวนให้แมวได้เพลิดเพลินกับอาหารมื้ออร่อย นอกจากนี้แมวยังได้รับสารอาหารที่เหมาะสมกับกิจกรรมในแต่ละวัน ให้น้องแมวสุขภาพแข็งแรง มีครบ 6 สัญญาณสุขภาพดี และยังมีส่วนประกอบของไฟเบอร์ช่วยให้อิ่มอยู่ท้องยาวนาน จนไม่ต้องง้ออาหารคนอีกต่อไป

เก็บอาหารคนให้มิดชิด

นอกจากให้อาหารที่อร่อยและเพียงพอกับความต้องการของแมวแล้ว ก็อย่าลืมเก็บอาหารของคนหลังจากที่ทานเสร็จแล้วให้มิดชิด โดยอาจเก็บเข้าตู้เย็นหรือใช้ฝาชีขนาดใหญ่ครอบ เพื่อป้องกันไม่ให้แมวเห็นอาหารแล้วแอบมากินอาหารคนอีก

แมวชอบกินอาหารคน

หากยังปล่อยอันตรายจากการที่แมวกินอาหารคนก็คือ แมวจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะร่างกายแมวจะต้องการโปรตีนในปริมาณที่สูง นอกจากนี้อาจทำให้แมวขาดสารอาหารจำเป็นบางอย่างเช่น ทอรีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีในอาหารเกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยมสำหรับแมวอยู่แล้ว และที่สำคัญก็คือน้องแมวที่กินอาหารคนจะมีแนวโน้มที่จะอ้วนได้ง่าย เพราะได้รับอาหารจำพวกแป้งเป็นส่วนประกอบในอาหารคนที่มากเกินไปอีกด้วย เห็นหรือไม่ว่าแมวกินอาหารคนยังไงก็ไม่ดีเท่ากินอาหารแมวเองหรอกนะ