Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
supercoat brand image
ให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็ก

เราควรให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็กอย่างไร

4 นาที
supercoat brand image
บทความโดย Supercoat

เราควรให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็กอย่างไร

เราได้มอบคู่มือฉบับนี้ ไว้ให้สำหรับเจ้าของสุนัขพันธุ์เล็กทั้งหลาย เพื่อเป็นแนวทางว่าคุณควรให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็กอย่างไรเมื่อเทียบกับสุนัขพันธุ์ใหญ่ อะไรที่ควรใส่ใจหรือระวังเป็นพิเศษ และควรจะให้สุนัขพันธุ์เล็กออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสม

มีเจ้าของสุนัขมือใหม่หลายคนที่สงสัยว่าการเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กกับสุนัขพันธุ์ใหญ่นั้นแตกต่างกันอย่างไร หลายครั้งเจ้าของอาจสงสัยว่าเราควรใส่ใจสุนัขทั้งสองสายพันธุ์นี้เท่ากันหรือไม่ แตกต่างกันอย่างไร คำตอบสั้นๆ สำหรับคำถามนี้ก็คือ “แตกต่างกันในบางครั้ง”

สุนัขพันธุ์เล็กมีความต้องการบางอย่างที่ต่างจากสุนัขพันธุ์ใหญ่ และบางเรื่องต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างพิถีพิถันอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้อาหารกับสุนัขพันธุ์เล็ก โภชนาการในแต่ละมื้อนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก อาหารสุนัขพันธุ์เล็กแตกต่างไปอย่างไร อะไรที่ควรกิน และกินอย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในกิจวัตรของการดูแลสุนัขประเภทนี้

บทความนึ้เหมาะสำหรับเจ้าของสุนัขพันธุ์เล็กเพื่อเป็นแนวทางว่าคุณควรให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็กนั้นเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับสุนัขพันธุ์ใหญ่ อะไรที่ควรใส่ใจหรือระมัดระวังเป็นพิเศษ และควรจะให้สุนัขพันธุ์เล็กออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสม

ขนาดนั้นสำคัญแค่ไหน

ขนาดของแต่ละสายพันธุ์นั้นเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการให้อาหารสุนัข ซึ่งควรสัมพันธ์กับความถี่ในการให้อาหารด้วย ตัวอย่างเช่น สำหรับลูกสุนัข คุณอาจให้อาหารพวกเขาบ่อยได้มากถึง 4 ครั้งต่อวัน เพราะลูกสุนัขนั้นอยู่ในช่วงกำลังเจริญเติบโตและต้องการสารอาหารจำเป็นทุกประเภท

เรื่องนี้เป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าคุณคิดว่าเราสามารถให้อาหารสุนัขโตเต็มวัยแบบเดียวกันได้หมดไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ใดก็ตามโดยไม่ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างสายพันธุ์เลย นั่นไม่ถูกต้อง สุนัขสายพันธุ์เล็กทั้งหลายมีความต้องการอาหารที่จำเพาะมาก ซึ่งจะต้องจัดการให้พอดีกับขนาดของสุนัขด้วย

ลองนึกถึงเพื่อนที่สูง 180 เซนติเมตร (ราวๆ 6 ฟุต) และอีกคนที่สูงแค่ 150 เซนติเมตร (ราวๆ 5 ฟุต) ดูสิ พวกเขาย่อมต้องการปริมาณพลังงานในร่างกายต่อวันที่ต่างกัน เหมือนกับที่ร่างกายมนุษย์แต่ละคนต้องการปริมาณโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับโครงสร้างทางร่างกายและรูปร่างที่แต่ละคนมี

กับสุนัขก็เช่นเดียวกัน คุณก็คงไม่อยากให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็กและสุนัขพันธุ์ใหญ่ด้วยปริมาณอาหารที่เท่ากัน เพราะความต้องการพลังงานของสุนัขทั้งสองพันธุ์นั้นไม่เหมือนกัน

เราควรให้สุนัขสายพันธุ์เล็กกินอะไรถึงจะดี

มีข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ สองสามข้อที่คุณควรจดจำไว้เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้มอบอาหารที่ดีที่สุดให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็กที่คุณเลี้ยง และให้ในปริมาณที่พอเหมาะกับขนาดของสุนัข

จัดปริมาณอาหารให้เหมาะสมกับสัดส่วนของสุนัข สุนัขสายพันธุ์เล็กมีกระเพาะที่เล็กกว่าสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ เราจึงควรให้อาหารในปริมาณที่พอดีตามขนาดตัว

การให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็กด้วยปริมาณอาหารที่ผิดอาจเป็นอันตรายต่อสุนัขได้ หากให้ในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้สุนัขมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน และอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ภายหลัง คุณควรให้อาหารตามปริมาณที่แนะนำไว้บนฉลากด้านหลังของผลิตภัณฑ์ หรือสอบถามจากสัตวแพทย์ของคุณก็ได้ เมื่อสุนัขร้องขออาหารเพิ่ม คุณควรนิ่งเฉยเสีย ไม่ต้องให้เพิ่มแล้ว (โดยส่วนมากสุนัขมักจะชอบขอกินเพิ่มเรื่อยๆ แม้ว่าจะไม่ได้หิวแล้วก็ตาม)

สุนัขสายพันธุ์เล็กจะมีช่องคอที่เล็กกว่าสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ มีฟันที่เล็กกว่าและมีพละกำลังของกรามที่น้อยกว่า นั่นแสดงว่าพวกเขาจะมีแรงบดเคี้ยวอาหารได้น้อยกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ ดังนั้นการให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็กจึงต้องตรวจดูขนาดเม็ดอาหารสุนัขก่อนให้ด้วย ขนาดเม็ดอาหารสุนัขต้องพอดีกับขนาดช่องปากของสุนัข และเมื่อสังเกตดูแล้วสุนัขสามารถบดเคี้ยวอาหารได้อย่างดีโดยไม่มีอาการเหนื่อย หากขนาดเม็ดอาหารสุนัขมีขนาดใหญ่เกินไป สุนัขอาจพยายามกลืนลงไปทั้งเม็ดโดยไม่เคี้ยวเลยก็ได้ ดังนั้นจึงควรเลือกให้อาหารที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อสุนัขสายพันธุ์เล็กโดยเฉพาะอย่าง Supercoat สูตรสุนัขพันธุ์เล็ก

คุณสามารถสอบถามสัตวแพทย์ได้ว่าปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมกับสายพันธุ์ของสุนัขที่คุณเลี้ยงนั้นคือเท่าไร และอาหารสุนัขพันธุ์เล็กแบบไหนที่เหมาะสมต่อสุนัขของคุณ เพราะถึงแม้คุณจะเลือกซื้อ Supercoat สูตรสุนัขพันธุ์เล็ก มาแล้ว แต่ความต้องการของสุนัขแต่ละสายพันธุ์ก็อาจจะแตกต่างกันออกไป สิ่งที่สำคัญคือการรู้จักตวงอาหารให้สุนัขด้วยปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมกับสุนัขต่อวัน

ระดับความหนัก-เบาของกิจกรรมสุนัข

เมื่อคุณเลี้ยงสุนัขสักตัวหนึ่ง อย่าลืมว่าโภชนาการของอาหารและการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงควบคู่กันไป นอกจากนี้ การให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็กอย่างครบถ้วนและมีความสมดุลนั้น ต้องไม่ลืมว่าควรทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกายในปริมาณที่พอเหมาะด้วย

ดังนั้น คุณจึงควรหมั่นพาสุนัขไปทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อไม่ให้สุนัขมีน้ำหนักมากเกินไป สุนัขที่มีน้ำหนักมากเกินไปนั้นอาจต้องเผชิญกับโรคหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ภาวะความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคทางเดินหายใจ และร่างกายไม่แข็งแรง อ่อนแอลง เป็นต้น

ระดับความหนักเบาของกิจกรรมที่ให้สุนัขแต่ละตัวทำนั้นควรแตกต่างกันตามสายพันธุ์ และปริมาณการออกกำลังกายที่แต่ละสายพันธุ์ทำได้นั้นก็ควรแตกต่างกันด้วย สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งสหราชอาณาจักร (The UK Kennel Club) แนะนำให้พาสุนัขพันธุ์เล็กออกกำลังกายน้อยกว่า 30 นาทีต่อวัน แต่สำหรับสุนัขพันธุ์เล็กบางสายพันธุ์ เราสามารถขยายเวลาขึ้นไปให้น้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อวันได้ โดยทางสมาคมฯ ได้แจกแจงตารางการออกกำลังกายที่เหมาะสมของแต่ละสายพันธุ์ไว้แล้วบนเว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือคุณสามารถขอคำปรึกษาจากสัตวแพทย์เป็นกรณีพิเศษได้

การออกกำลังกายด้วยการเดินเป็นวิธีออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดสำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก หรือถ้าสุนัขของคุณมีแนวโน้มที่จะชอบวิ่งเล่นภายในบ้านมากกว่าก็สามารถทำได้หลายเกม เกมที่ง่ายและสนุก ได้แก่ “เกมชักเย่อ” หรือ “เกมซ่อนหา” และ “เกมวิ่งเก็บของ” เป็นต้น


โดยสรุป

การให้อาหารสุนัขพันธุ์เล็กก็ไม่ได้เป็นเรื่องซับซ้อนมากมายอย่างที่คิด เพียงแค่คุณต้องพิจารณาปัจจัยหลายๆ ส่วนให้รอบคอบเสียก่อนที่จะเลือกอาหารให้กับสุนัขเท่านั้นเอง สัดส่วนปริมาณในการให้อาหาร ขนาดเม็ดอาหารสุนัข ก็เป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากสุนัขสายพันธุ์เล็กนั้นต้องการปริมาณสารอาหารที่ค่อนข้างจำเพาะมากกว่า เพราะร่างกายของสุนัขพันธุ์เล็กสามารถเผาผลาญพลังงานได้รวดเร็วกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ทั้งหลาย หากคุณสามารถหาอาหารที่ถูกคิดค้นขึ้นมาสำหรับสุนัขพันธุ์เล็กโดยเฉพาะ อย่าง Supercoat สูตรสุนัขพันธุ์เล็กได้ก็จะเป็นการดี เพราะผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก สามารถตอบโจทย์เรื่องการให้สารอาหารที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ คิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อให้เหมาะกับขนาดของสุนัขและตอบสนองตามความต้องการของสุนัขแต่ละตัวได้ เมื่อประกอบเข้ากับประเภทของกิจกรรมและระดับความหนักเบาในการออกกำลังกายที่เหมาะสมแล้ว คุณสามารถช่วยยืดอายุขัยให้สุนัขของคุณมีสุขภาพที่ดีได้ในระยะยาว