Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวฉี่

ทำไมแมวฉี่สร้างอาณาเขตและทำเครื่องหมาย

6 นาที

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงแสนพิเศษที่มาพร้อมกับพฤติกรรมชวนตลกหรือยิ้มไม่หุบ แต่นิสัยบางอย่างก็ชวนให้มึนงง บางครั้งก็ดูไม่น่ารักเอาซะเลย เช่น การที่แมวฉี่สร้างอาณาเขต ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สร้างความหนักใจให้กับเจ้าของ โดยเฉพาะถ้าเกิดในบ้าน หากแมวมีปัญหานี้ วิธีที่ดีที่สุดคือการทำความเข้าใจพฤติกรรมและสาเหตุที่แมวต้องทำเช่นนั้น

 

แมวสร้างสัญลักษณ์

อาณาเขตถือเป็นสิ่งสำคัญของแมว โดยเฉพาะบ้านที่อาศัย ซึ่งแมวต้องการความปลอดภัยและอุ่นใจ นอกจากนี้ บ้านยังเป็นสถานที่ที่มีทั้งเพื่อน ของเล่น และอาหาร จึงไม่แปลกที่แมวจะหวงอาณาเขตตนเอง

แมวจะทำเครื่องหมายกำกับอาณาเขตเวลาที่รู้สึกพึงพอใจ โดยการใช้ต่อมบริเวณแก้ม เหนือดวงตา และเหนือคาง

เวลาที่แมวถูขาคุณหรือเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ไปมาอย่างเพลิดเพลิน นั่นคือการทำเครื่องหมายกำกับบริเวณที่แมวรู้สึกสบายใจ เพราะมนุษย์เรามักจะไม่ได้กลิ่นจากเครื่องหมายเหล่านี้ เราเลยไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่ การที่แมวสร้างสัญลักษณ์นั้นเป็นเรื่องดี เพราะหมายถึงแมวรู้สึกมีความสุขและรักสถานที่ที่อยู่

 

ทำไมแมวถึงฉี่สร้างอาณาเขต

การฉี่สร้างอาณาเขตเป็นการทำเครื่องหมายอีกแบบ โดยปกติมักจะทำที่นอกบ้าน เนื่องจากต้องทำการสร้างอาณาเขตแข่งกับแมวตัวอื่น แมวจะใช้การฉี่แทนที่การใช้ใบหน้าถู เพราะให้กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากกว่า

 

การฉี่สร้างอาณาเขตนอกบ้านของแมว

มีบางครั้งที่แมวฉี่สร้างอาณาเขตบนต้นไม้ พุ่มไม้ และตามเสาของรั้ว เวลาที่ออกไปนอกบ้าน

การที่แมวฉี่สร้างอาณาเขตจะทำในระดับเดียวกับจมูก เพื่อให้แมวตัวอื่นได้กลิ่นง่าย การที่แมวฉี่จะบอกข้อมูลได้ทั้งอายุ เพศ สุขภาพ ลักษณะการเคลื่อนไหว และเขตแดน คล้ายกับเป็นนามบัตรหรือป้ายกำกับอาณาเขตของแมวตัวนั้น

การทำสัญลักษณ์ด้วยฉี่จะเป็นการบอกแมวตัวอื่นว่าตรงนี้คือถิ่นใคร กันไม่ให้แมวตัวอื่นหลงเข้ามา และเป็นการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

 

การฉี่สร้างอาณาเขตภายในบ้าน

การที่แมวฉี่สร้างอาณาเขตนอกบ้านถือเป็นเรื่องปกติ เป็นธรรมชาติของแมว แต่ถ้าเมื่อใดที่แมวเริ่มฉี่สร้างอาณาเขตภายในบ้าน นั่นเป็นสัญญาณว่าแมวรู้สึกวิตกกังวลกับบางสิ่งบางอย่าง และอาจเป็นเหตุผลให้ต้องกำกับอาณาเขต

หากแมวฉี่สร้างอาณาเขตบริเวณวงกบประตู ผ้าม่าน และขอบหน้าต่าง อาจเป็นเพราะแมวรู้สึกถึงอันตรายบางอย่างจากนอกบ้าน แต่ถ้าแมวฉี่บริเวณขาเก้าอี้ เตียง หรือโต๊ะเครื่องแป้ง ก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าแมวรู้สึกไม่มั่นคง จนต้องฉี่เพื่อสร้างกลิ่นของตนในบริเวณรอบข้างเพื่อเพิ่มความอุ่นใจ

หากแมวฉี่สร้างอาณาเขตในบ้าน และคุณเองก็ไม่แน่ใจถึงสาเหตุ ลองปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาต้นตอของปัญหา และวิธีการแก้ไข เพื่อให้แมวกลับมาใช้ใบหน้าถูกำกับเครื่องหมายในบ้านแทน สัตวแพทย์จะให้คำแนะนำในการป้องกันการฉี่สร้างอาณาเขต และอาจแนะนำผู้เชี่ยวชาญพฤติกรรมแมวให้ช่วยหาสาเหตุที่แมวคุณนิสัยเปลี่ยนไป

 

วิธีหยุดไม่ให้แมวฉี่สร้างอาณาเขต

ถ้าการที่แมวฉี่สร้างอาณาเขตในบ้านสื่อถึงการโดนคุกคาม สิ่งที่คุณห้ามทำโดยเด็ดขาดคือการดุด่าแมว หากคุณตวาดใส่แมว แมวจะยิ่งรู้สึกเครียดหนักกว่าเก่า ทำให้ต้องฉี่เพิ่มความอุ่นใจบ่อยกว่าเดิม ซึ่งไม่มีเจ้าของแมวคนไหนต้องการแน่นอน

หากคุณกำลังหาวิธีหยุดแมวไม่ให้ฉี่สร้างอาณาเขต สิ่งแรกที่ต้องทำ คือหาสาเหตุที่ทำให้แมวรู้สึกเครียด เช่น มีแมวตัวใหม่มาอยู่แถวบ้าน หรือ มีการต่อเติม เปลี่ยนแปลงบางอย่างในบ้าน สาเหตุอาจเกิดจากสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • แมวของคุณอาจรู้สึกเสียขวัญ ถ้าบริเวณที่อาศัยมีแมวอยู่เยอะ ถ้าบริเวณที่อยู่อาศัยของคุณมีแมวอยู่เยอะ คุณควรติดตั้งประตูแมวแบบมีกลไกแม่เหล็กหรือไมโครชิป เพื่อกันไม่ให้แมวตัวอื่นบุกเข้ามาในบ้าน หากมีแมวตัวอื่นแอบเข้ามา ก็ให้รีบไล่ออกไป เพื่อเป็นการเตือนไม่ให้แมวตัวอื่นมายุ่มย่ามกับพื้นที่ส่วนตัวของแมวคุณ
  • คุณเริ่มเลี้ยงแมวอีกตัว หรือเพิ่งเสียแมวตัวเก่าไปหรือเปล่า? ควรทำให้แมวตัวปัจจุบันของคุณรู้สึกปลอดภัย และเข้าใจว่าทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร น้ำ กระบะทราย ที่นอน และของเล่นของแมวยังอยู่ดี และจะไม่มีตัวอื่นมาแย่งเอาไป หรือต้องใช้ซ้ำกับแมวตัวไหนทั้งนั้นแม้แต่ตัวก่อนหน้า คุณอาจต้องวางของรักของแมวในจุดต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้แมว อ่านเทคนิคอื่น ๆ ได้ที่ เตรียมพร้อมเลี้ยงแมวตัวใหม่
  • คุณเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน หรือ รีโนเวทบ้านใหม่หรือเปล่า? สิ่งเหล่านี้อาจทำให้แมวรู้สึกแปลกที่ จนต้องฉี่เพื่อสร้างอาณาเขต การปรับเปลี่ยนตกแต่งบ้านควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้เวลาแมวได้ปรับตัว คุณอาจจะใช้ผ้านุ่ม ๆ มาถูเบา ๆ บนใบหน้าของแมว เพื่อเอาฟีโรโมนธรรมชาติจากแมวมาเช็ดตามเฟอร์นิเจอร์หรือบริเวณที่ตกแต่งใหม่ ในระดับความสูงเท่าจมูกแมว การทำแบบนี้จะช่วยกระจายกลิ่นแมวทั่วบ้าน ทำให้แมวสัมผัสได้ถึงความคุ้นเคยจากสิ่งของรอบตัว
  • คุณสามารถปรึกษาสัตวแพทย์เรื่องการสังเคราะห์ฟีโรโมนจากแมวเพื่อมาใช้แบบเดียวกันกับที่แมวทำได้ วิธีนี้ยังใช้ได้ผลเวลาที่แมวรู้สึกเครียดได้อีกด้วย

อะไรคือปัญหาสุขภาพที่บอกได้จากการที่แมวฉี่สร้างอาณาเขต

แมวบางตัวอาจฉี่สร้างอาณาเขตภายในบ้านเนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ หากแมวของคุณมีอาการดังกล่าว ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรค ตัวอย่างเช่น โรคทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง หรือ FLUTD เป็นอาการที่พบได้บ่อยและรักษาให้หายได้ แต่หากปล่อยไว้นาน ๆ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต อาการนี้จะทำให้เกิดการอุดตัน หรือติดขัดในท่อปัสสาวะ ซึ่งทำให้แมวปัสสาวะลำบากหรืออาจจะทำแทบไม่ได้เลย

อาการและวิธีรักษาโรคทางเดินปัสสาวะในแมว (FLUTD) จะแตกต่างจากการแก้ปัญหาฉี่สร้างอาณาเขต คุณควรปรึกษาสัตวแพทย์หากปัญญาดังกล่าวเกิดจากสุขภาพ ไม่ใช่จากอารมณ์ความรู้สึกของแมว

การทำความสะอาดคราบฉี่แมว

แมวมักจะฉี่สร้างอาณาเขตที่บริเวณเดิมซ้ำ ๆ หากคุณเจอรอยฉี่แมว ให้ลองดูว่าบริเวณดังกล่าวสามารถทำความสะอาดได้หรือไม่ หากทำได้ ให้ใช้ผงซักฟอกสูตรขจัดคราบทำความสะอาด แล้วล้างด้วยน้ำเย็น จากนั้นก็ปล่อยให้แห้ง หลังจากแห้งแล้วให้ฉีดพ่นด้วยแอลกอฮอล์แบบที่หาซื้อได้ตามร้านขายยา รอให้แห้งแล้วฉีดซ้ำ บริเวณนั้นก็จะสะอาด ปราศจากกลิ่น