Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ไขทุกประเด็นกับปัญหาแมวกินน้ำน้อย

ไขทุกประเด็นกับปัญหาแมวกินน้ำน้อย

3 นาที

ไขทุกประเด็นกับปัญหาแมวกินน้ำน้อย

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมถึงไม่ค่อยเห็นแมวกินน้ำเลย หรือบางทีกินแต่ก็น้อยมาก แบบนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือเปล่า จริงๆ แล้วแมวควรกินน้ำเท่าไหร่กันแน่ เพื่อแก้ข้อสงสัยนี้เราจะมาไขปริศนากันว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้แมวไม่กินน้ำและกินน้ำน้อย รวมไปถึงวิธีแก้ไขเบื้องต้นง่ายๆ กัน

1. แมวเป็นสัตว์ที่กินน้ำน้อยโดยธรรมชาติอยู่แล้ว

เชื่อกันว่าบรรพบุรุษของแมวถือกำเนิดขึ้นในดินแดนแห้งแล้งแถบทะเลทราย จึงทำให้แมวกินน้ำน้อยเพราะถูกจำกัดโดยสิ่งแวดล้อม แม้ว่าในปัจจุบันเวลาจะผ่านมานานแล้วแต่อุปนิสัยนี้ก็ยังคงติดตัวแมวมาอยู่ดี ทำให้แมวส่วนใหญ่ยังคงกินน้ำน้อยโดยอัตโนมัติ แต่อย่างไรก็ดีสัตวแพทย์ได้วิเคราะห์ออกมาแล้วว่าแมวควรได้รับน้ำประมาณ 44-66 มิลลิลิตร ต่อ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม โดยถ้าแมวกินน้ำน้อยเกินไปจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคไต โรคนิ่ว และโรคระบบทางเดินปัสสาวะได้

ไขทุกประเด็นกับปัญหาแมวกินน้ำน้อย

2. น้ำที่ให้ไม่สะอาด

สาเหตุที่แมวกินน้ำน้อยหรือไม่ยอมกินน้ำอาจเป็นเพราะน้ำที่เราให้ไม่สะอาดหรือมีสิ่งปนเปื้อน ลองตรวจเช็คว่าน้ำที่ให้แมวไม่มีตะกอนและไม่มีกลิ่นที่เขาไม่ชอบ รวมไปถึงไม่ควรทิ้งน้ำไว้นานเกินไป โดยการเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ ประมาณ 2-3 ชม. ต่อครั้ง จะช่วยกระตุ้นให้แมวกินน้ำมากขึ้นได้ หรือถ้าอากาศร้อน แมวจะชอบกินน้ำที่เย็นนิดๆ มากกว่า น้ำอุ่นหรือน้ำตามอุณหภูมิห้อง

ไขทุกประเด็นกับปัญหาแมวกินน้ำน้อย

3. ตำแหน่งการวางชามใส่น้ำไม่เหมาะสม

ตำแหน่งการวางชามใส่น้ำควรวางไว้ห่างจากกระบะทรายแมว เพราะของเสียและกลิ่นบนกระบะอาจจะปนเปื้อนลงในน้ำทำให้แมวไม่กินน้ำในชามนั้น รวมไปถึงก็ไม่ควรวางใกล้อาหารเพราะแมวไม่ชอบให้อาหารกระเด็นลงในน้ำหรือน้ำมีกลิ่นอาหารปนอยู่ โดยควรวางชามใส่น้ำอยู่ในพื้นที่เงียบสงบไม่มีคนพลุกพล่านหรือผ่านไปผ่านมาบ่อยๆ รวมไปถึงควรอยู่ในพื้นที่ที่แมวเข้าถึงง่าย การวางชามน้ำอยู่คนละชั้นหรือคนละพื้นที่กับที่แมวอยู่ประจำจะทำให้เขารู้สึกว่าไปกินน้ำลำบากและทำให้แมวไม่ยอมกินน้ำได้

ไขทุกประเด็นกับปัญหาแมวกินน้ำน้อย

ไม่ควรวางชามใส่น้ำอยู่ข้างอาหารแมว

 

4. ลักษณะภาชนะและวิธีการให้น้ำไม่ถูกใจน้องแมว

แมวแต่ละตัวล้วนมีนิสัยที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้แมวบางตัวอาจจะไม่ชอบกินน้ำจากชามเฉยๆ แต่ชอบกินน้ำจากน้ำพุแมวก็ได้ ดังนั้นลองหาวิธีต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้แมวกินน้ำมากขึ้น เช่น ลองให้แมวกินน้ำจากน้ำพุแมว หรือกินน้ำจากก๊อกเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ หรือลองเปลี่ยนภาชนะใส่น้ำเป็นแบบต่างๆ ที่ทำให้ดึงดูดพวกเขามากขึ้นก็ได้เช่นกัน โดยทั่วไปแมวมักจะไม่ชอบชามใส่น้ำที่ลึกและแคบเพราะเมื่อก้มลงไปกินน้ำแล้วจะทำให้หนวดติดบริเวณขอบภาชนะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวทำให้แมวไม่กินน้ำได้ ดังนั้นจึงควรเลือกชามใส่น้ำที่แบน กว้าง และค่อนข้างตื้นจะทำให้แมวกินน้ำได้ง่ายกว่า

ไขทุกประเด็นกับปัญหาแมวกินน้ำน้อย

ภาชนะทรงแคบและลึกจะทำให้แมวกินน้ำลำบากเพราะเมื่อก้มลงไปแล้ว หนวดจะติดอยู่ข้างขอบภาชนะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว

ไขทุกประเด็นกับปัญหาแมวกินน้ำน้อย

น้ำพุแมวช่วยกระตุ้นให้แมวกินน้ำเพิ่มขึ้นได้

แต่สุดท้ายถ้าทำอย่างไร ก็พบว่าแมวไม่ยอมกินน้ำเพิ่มอยู่ดี เราขอแนะนำวิธีการง่ายๆ ที่ทำให้เขาได้รับน้ำเพียงพอในแต่ละวันนั่นคือการให้อาหารเปียก เพราะในอาหารเปียกมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มากทำให้เมื่อแมวกินเข้าไปแล้วก็จะได้รับน้ำเข้าไปด้วยนั่นเอง

 

อ้างอิง

https://www.petmd.com/cat/centers/nutrition/slideshows/does-you-cat-drink-enough-water

https://www.animalwised.com/why-isn-t-your-cat-drinking-water-444.html

https://www.wideopenpets.com/5-reasons-your-cat-may-not-be-drinking-out-of-their-water-bowl/