Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวไม่กินอาหาร

เมื่อแมวไม่กินอาหาร คำแนะนำเพื่อรับมือกับแมวช่างเลือก

4 นาที

แมวขึ้นชื่อเรื่องความหยิ่งและนิสัยช่างเลือก โดยเฉพาะเรื่องเลือกกิน เพราะแมวมีความคล้ายมนุษย์ ตรงที่มีอาหารโปรด มีรสชาติที่ชอบ แมวที่ช่างเลือกมากๆ เรื่องกิน ก็จะไม่สนใจอาหารที่ไม่ถูกปากเลย

หากแมวของคุณช่างเลือกเรื่องกินเป็นพิเศษ หรือไม่ยอมกินอาหารเลย เรามีวิธีดีๆ ที่ใช้แล้วแมวของคุณจะกลับมาเจริญอาหารอย่างแน่นอน แต่ถ้าแมวไม่ยอมกินอาหารเป็นเวลามากกว่าหนึ่งวัน นั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายแรงอย่างโรคไขมันพอกตับ หรือ “Hepatic Lipidosis” ควรติดต่อเข้าพบสัตวแพทย์ทันที หากคำแนะนำดังที่กล่าวไว้ใช้ไม่ได้ผล

 

ทำไมแมวถึงช่างเลือก ไม่ยอมกินอาหาร?

แมวอาจมีนิสัยเลือกกิน และอาการอาจเลวร้ายลงเนื่องจากปัจจัยอื่นเพิ่มเติม ทั้งนี้ พฤติกรรมการเบื่ออาหารเป็นได้ทั้งสัญญาณของการป่วยหรือเกิดจากโรคบางชนิด หากแมวไม่กินอาหารเป็นเวลานาน 24 - 48 ชั่วโมง ควรขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์

ให้อาหารไม่เป็นเวลา

ควรกำหนดตารางเวลาให้อาหารเป็นกิจวัตร เพื่อแก้ไขนิสัยจุกจิกเลือกกิน เพราะการปล่อยให้แมวกินอาหารตามใจจะทำให้แมวช่างเลือก ควรกำหนดช่วงเวลาให้อาหารที่แน่นอนเพื่อบ่มเพาะนิสัยการกินอาหารให้ตรงตามเวลา

การปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการให้อาหาร ปริมาณ หรือสูตรอาหารบ่อยๆ จะทำให้กิจวัตรการใช้ชีวิตของแมวติดขัด จนนำไปสู่การไม่ยอมกินอาหาร

การให้ขนมแมวบ่อยเกินไป

หากคุณรู้สึกว่าแมวจุกจิกเรื่องการกินและเลือกอาหาร ให้พยายามอดทนไว้ เพราะถ้าใช้ของกินหรือขนมแมวหลอกล่อ สักพักแมวจะเข้าใจว่า ถ้าไม่กินอาหารของตัวเองก็จะได้ของอร่อย ๆ เป็นรางวัล

ปัจจัยอื่นที่ทำให้แมวจุกจิกเรื่องการกิน

บางครั้งความจุกจิกเลือกกินของแมวอาจไม่ได้เกิดจากอาหาร แต่เกิดจากความไม่ชอบวิธีการ สถานที่ หรือวิธีการให้อาหารเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวอาหารเลย ลองใช้วิธีต่อไปนี้ เพื่อกระตุ้นให้สัตว์เลี้ยงของคุณกินอาหารได้

แมวไม่ยอมกินเพราะสภาพแวดล้อม

บางครั้งการจุกจิกเลือกกินของแมวอาจไม่ได้เกิดจากอาหาร แมวแค่ไม่ชอบวิธีการ สถานที่ หรือวิธีการให้อาหารเท่านั้น ลองใช้วิธีต่อไปนี้ เพื่อกระตุ้นให้สัตว์เลี้ยงของคุณกินอาหารได้

  • แมวบางตัวไม่ชอบให้ใครมาจ้องเวลากิน ควรให้พื้นที่ส่วนตัว ให้แมวได้กินอาหารแบบเงียบ ๆ ไร้การรบกวน แต่แมวบางตัวก็อาจชอบให้มีคนอยู่ด้วยเวลากิน คอยลูบตัวหรือป้อนอาหารด้วยมือ
  • และถ้ามนุษย์เราไม่ชอบกินอาหารจากจานที่สกปรก แมวเองก็รู้สึกแบบเดียวกัน ควรทำความสะอาดถ้วยอาหารแมวทุกครั้งหลังใช้ เพื่อให้แมวรู้สึกอยากกินอาหาร และยังช่วยป้องกันแบคทีเรียอีกด้วย
  • ถ้าแมวของคุณชอบกินอาหารเม็ด แต่อยู่ ๆ ก็เกิดไม่กิน คุณอาจต้องเปลี่ยนอาหาร เพราะอาหารเม็ดจะดูดความชื้นได้ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อน อาหารที่เก็บไว้อาจจะมีกลิ่นเหม็นหืน
  • ถ้าอยู่ๆ แมวของคุณเมินอาหารแบบเปียกที่เคยกินประจำ นั่นอาจเป็นเพราะอาหารนั้นมีอุณหภูมิต่ำไป อาหารแบบเปียกจะสูญเสียกลิ่นชวนหิวถ้านำไปแช่ในตู้เย็น และแมวจะไม่ยอมกินอาหารที่ไม่มีกลิ่น ควรอุ่นอาหารเปียกที่ผ่านการแช่เย็นด้วยเตาอบไมโครเวฟและอุ่นด้วยเวลาเพียงไม่กี่วินาที เมื่ออาหารมีอุณหภูมิเท่าอุณหภูมิห้อง เท่านี้แมวของคุณก็พร้อมกินแล้ว
  • ถ้าแมวของคุณไม่ได้เลี้ยงในระบบปิด และมีความว่องไวปราดเปรียวพอตัว แมวก็อาจจะได้กินสัตว์ตัวเล็กๆ เป็นของว่างได้ ยิ่งถ้าเพื่อนบ้านเป็นคนรักแมว แมวก็อาจได้ของกินเพิ่มจากละแวกบ้านด้วย และเมื่อได้เวลากินมื้อเย็น แมวก็อาจจะไม่กินอีกเพราะอิ่มแล้ว
  • ถ้าอากาศร้อนมากๆ แมวอาจจะรู้สึกไม่อยากอาหารคล้ายกับมนุษย์เราที่บางทีก็อยากกินแค่สลัดเป็นมื้อเบาๆ ในช่วงหน้าร้อน สัตว์เลี้ยงเองก็อาจจะไม่อยากกินอะไรที่หนักท้องเกินไป
  • ถ้าคุณเลี้ยงแมวหลายตัว ควรเตรียมถ้วยอาหารส่วนตัวให้ครบทุกตัว และแยกมุมกินเพื่อไม่ให้แมวรู้สึกอึดอัด แม้แต่แมวที่ใจกว้างเป็นมิตรที่สุดก็อาจรู้สึกไม่ดีถ้าต้องกินร่วมถ้วยกับแมวตัวอื่น

ต้องทำอะไรบ้างถ้าแมวยังมีนิสัยเลือกกินไม่หยุด

หากลองหลายวิธีแล้วแมวก็ยังไม่ยอมกินอาหารเสียที คุณอาจต้องลองเปลี่ยนอาหารดู โดยยึดอาหารแบบเปียกหรือแบบเม็ดที่แมวชอบเป็นหลัก แล้วค่อยเพิ่มอาหารสูตรใหม่ทีละนิดในแต่ละมื้อ และใช้เวลาราว 7 - 10 วัน เพราะการเปลี่ยนอาหารทันทีอาจทำให้แมวท้องเสียหรืออาเจียนได้ บางครั้งแค่เปลี่ยนสูตรอาหารเพียงเล็กน้อย แมวก็รับรู้ได้ทันที

ถ้าแมวอยากอาหารตามปกติ แต่ดูทรมานระหว่างกิน อาจเกิดจากปัญหาสุขภาพฟัน ทำให้กินลำบากหรือเคี้ยวแล้วเจ็บ ถ้าคุณเห็นว่าเหงือกของแมวดูบวมแดง คุณควรนัดสัตวแพทย์เพื่อพาแมวไปตรวจ สามารถอ่านคำแนะนำเรื่องวิธีดูแลสุขภาพฟันของแมวเพื่อเลี่ยงการเกิดปัญหาเกี่ยวกับฟัน และปฏิบัติตามคำแนะนำของสัตวแพทย์อย่างเคร่งครัด

 

หากแมวของคุณไม่กินอาหารเป็นเวลาเกิน 24 ชั่วโมง

หากแมวของคุณไม่กินอาหารเป็นเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง หรือกินน้อยมากจนผิดสังเกต ควรปรึกษาสัตวแพทย์ เพราะการไม่กินอาหารอาจเป็นอาการที่ไม่อาจระบุสาเหตุได้ชัดเจน และอาจบ่งชี้โรคหรืออาการป่วยได้หลายโรค

แมวจะได้กรดอะมิโนจำเป็นจากอาหาร ซึ่งถ้าขาดกรดอะมิโนเป็นเวลานานหลายวัน แมวจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ อาจนำมาซึ่งโรคตับอย่าง “ไขมันพอกตับ” (Hepatic Lipidosis) และแมวที่มีน้ำหนักเกินจะมีความเสี่ยงเป็นโรคนี้สูง

จะให้แมวที่ไม่อยากอาหารกินยาได้อย่างไร

การให้แมวกินยาจัดเป็นเรื่องที่ยากมาก ถ้าเป็นแมวที่ไม่อยากอาหารก็จะยิ่งยากขึ้นไปอีก

หากแมวไม่ยอมกินยาแบบเม็ด ลองปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม หรืออาจขอให้สัตวแพทย์สาธิตวิธีการป้อนยาเม็ดแบบปลอดภัยและได้ผลให้คุณดู

อย่าพยายามแอบซ่อนยาเม็ดหรือยารูปแบบอื่นๆ ในอาหาร เพราะถ้าแมวมีนิสัยเลือกกิน แมวอาจจะไม่ยอมกินอาหารหนักกว่าเก่า

คุณเลี้ยงลูกแมวทช่างเลือกเรื่องการกินหรือไม่? สำหรับลูกแมวที่ไม่อยากอาหาร การหลอกล่อให้กินจะยิ่งยากทวีคูณ เรามีบทความอธิบายสาเหตุที่ลูกแมวไม่ยอมกินอาหาร รวมถึงวิธีกระตุ้นให้แมวกลับมาอยากอาหารอีกครั้ง