Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
เมนูอันตรายน้องแมว

เมนูอันตราย อาหารต้องห้ามสำหรับแมว

3 นาที

เมนูอันตราย!!! ห้ามน้องแมวแตะเลยนะของพวกนี้

เมนูเด็ดของอร่อยหลายเมนูที่เราชอบทานอาจจะเป็นเมนูที่สร้างมื้อแห่งความสุขให้กับเรา แต่รู้หรือเปล่าว่าของอร่อยหลายอย่าง อาจเป็นเมนูให้โทษกับน้องแมวที่เป็นอันตรายถึงตายได้เลยทีเดียวนะ ท่องจำให้ขึ้นใจว่าน้องแมวห้ามกินอะไร เพราะนี่คืออาหารต้องห้ามสำหรับแมว

1. ลูกเกดและองุ่น - ผลไม้แสนอร่อยที่เป็นของโปรดของหลายๆ คน แต่สำหรับน้องแมวแล้วถ้าเผลอกินองุ่นหรือลูกเกดเข้าไปจะทำให้เกิดภาวะคลื่นไส้ อาเจียน อย่างรุนแรงได้ ถึงอร่อยสำหรับเราแต่น้องแมว>ห้ามกินเลยล่ะ

เมนูอันตรายน้องแมว

2. นมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว – อีกหนึ่งอาหารต้องห้ามสำหรับแมวก็คือนมวัวนี่แหละ เพราะน้องแมวมีเอนไซม์ย่อยน้ำตาลในน้ำนมวัวน้อยมาก จึงส่งผลให้เกิดอาการท้องเสีย อาเจียนได้ ซึ่งนอกจากนมวัวแล้วบรรดาผลิตภัณฑ์จากนมวัว ไม่ว่าจะเป็นเนย วิปครีม หรือเนยแข็ง แล้วก็จัดอยู่ในอาหารที่แมวห้ามกินเหมือนกันนะ

3. กระดูกไก่ –ในลูกสัตว์ที่ฟันยังขึ้นไม่แข็งแรงเต็มที่ไม่ควรให้อาหารจำพวกกระดูกเลย เพราะนอกจากจะย่อยไม่ได้จนทำให้อุดตันระบบทางเดินอาหารแล้ว ในกระดูกจำพวกสัตว์ปีก เช่น ไก่ เมื่อหักแล้วจะมีมุมแหลมคมอาจทิ่มกระเพาะลูกสุนัขหรือลูกแมวทะลุได้

4. ช็อกโกแลต – ถ้าถามว่าแมวไม่ควรกินอะไร ก็ต้องยกให้ช็อกโกแลตติดโผท็อป 5 อาหารต้องห้ามสำหรับแมวด้วย เพราะในช็อกโกแลต มีสารที่มีชื่อว่า theobromine ซึ่งมีฤทธิ์ให้น้องแมวเกิดภาวะกระวนกระวาย อาเจียน หายใจถี่ ท้องเสีย ไปจนถึงเสียชีวิตได้หากได้รับในปริมาณเพียงไม่กี่มิลลิกรัมเท่านั้น ยิ่งในดาร์คช็อกโกแลตที่มี theobromine เข้มข้นต้องบอกเลยว่าแมวห้ามกินเด็ดขาด

เมนูอันตรายน้องแมว

5. ปลาดิบ – แม้ว่าปลาจะเป็นเนื้อสัตว์ที่ดูเหมาะกับน้องแมวแต่กลับเป็นอาหารที่แมวไม่ควรกิน เพราะการที่น้องแมวกินปลาดิบเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดภาวะขาดวิตามิน B1 ซึ่งจะทำให้ น้องแมว เบื่ออาหาร ช็อกหมดสติ โคม่า หรือเสียชีวิตได้

6. ไข่ดิบ – ปัญหาจากการกินไข่ดิบในน้องแมวมีหลักๆ อยู่ 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกคือน้องแมวอาจเกิดอาการอาหารเป็นพิษจากเชื้่อแบคทีเรียที่มากับไข่ดิบได้ และเรื่องที่สองก็คือไข่ดิบอาจทำให้น้องแมวมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง เพราะสาร avidin ที่อยู่ในไข่ขาว ทำให้ร่างกายน้องแมวดูดซึมวิตามิน บี ที่มีส่วนในการดูแลผิวหนังและขนไม่ได้นั่นเอง ดังนั้นเมนูนี้ห้าม ห้าม ห้าม

7. อาหารเหลวสำหรับทารก – สำหรับคุณพ่อคุณแม่แมวมือใหม่ที่กำลังมองหาอาหารเหลวๆ มาผลัดเปลี่ยนให้น้องแมวได้ชิมแก้เบื่อขอให้คิดใหม่ เพราะอาหารเหลวสำหรับทารกอาจมีส่วนประกอบของหัวหอมอยู่ ซึ่งส่งผลให้ลูกแมวเกิดภาวะอ่อนเพลีย หัวใจเต้นเร็ว และทำให้เป็นภาวะโลหิตจางได้ ดังนั้นเมนูนี้ก็จัดเป็นเมนูที่แมวไม่ควรกินอีกเช่นกัน

เมนูอันตรายน้องแมว

แถมท้ายอีกหนึ่งอย่างสำหรับคำถามที่ว่าน้องแมวห้ามกินอะไร อันนี้สำคัญมากๆ อยากให้จำจนขึ้นใจว่าน้องแมวห้ามกินเด็ดขาดนั่นก็คือ ยาพาราเซตามอล แม้จะเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ไม่อันตรายสำหรับคนเรา แต่อันตรายมากๆ ในแมว เพราะพาราเซตามอลเพียง 1 เม็ด จะทำให้เกิดความผิดปกติในระบบเลือด ส่งผลให้แมวหอบ หน้าบวม ไปจนถึงเสียชีวิตได้

อาหารส่งผลเสียแบบนี้ต้องรู้ไว้ แต่อาหารที่ทำให้สุขภาพดีก็ต้องจำให้ขึ้นใจ เลือกอาหารให้น้องแมวทั้งทีก็ต้องไม่ลืมเลือกอาหารเกรดดีคุณภาพสูง เพื่อเสริมสุขภาพของน้องแมวให้แข็งแรง จัดครบทั้ง 6 สัญญาณสุขภาพดี ตั้งแต่ภายนอกจรดภายในอย่างเพียวริน่า วัน ที่มีสารอาหารครบถ้วนที่น้องแมวต้องการ

o มีโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ที่ช่วยบำรุงขนและผิวหนัง
o มีโปรตีนคุณภาพสูงจากเนื้อปลาแซลมอน หรือเนื้อไก่ เพื่อกล้ามเนื้อและหัวใจแข็งแรง รสชาติอร่อยถูกใจน้องแมว
o มีใยอาหารสูง ลดการเกิดก้อนขน ช่วยเรื่องระบบการขับถ่าย
o มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส เสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง
o มีสารต้านอนุมูลอิสระจากวิตามิน A, E และซิลีเนียม ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน
o และมีเม็ดอาหารกรุบกรอบ ช่วยขัดฟัน ลดกลิ่นปากและการเกิดคราบหินปูน

อาหารแแมว

ที่มา

https://pets.webmd.com/cats/ss/slideshow-foods-your-cat-should-never-eat http://www.vetstreet.com/our-pet-experts/7-foods-you-should-never-feed-your-cat