Your Pet, Our Passion.
แมวกินนม

แมวกินน้ำอะไรได้บ้าง? ไขข้อสงสัย ห้ามให้แมวกินนมจริงหรือ

5 นาที

ผลิตภัณฑ์จากนมอาจไมใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับแมว  มาหาคำตอบกันว่าทำไมแมวไม่ควรกินนม 

แมวสามารถกินนมได้หรือไม่? ภาพของแมวเลียกินนมอย่างมีความสุขอาจเป็นภาพจำของใครหลายคน  แต่คุณจะประหลาดใจ ถ้ารู้ว่าการที่แมวกินนมนั้นอาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้ แม้ว่าแมวจะติดใจในรสชาติของนมก็ตาม 

ตามหลักความเป็นจริงแล้ว แมวควรกินแค่น้ำเปล่า เพราะการกินน้ำเพื่อเติมความชุ่มชื่นให้ร่างกายนั้นเป็นเรื่องสำคัญต่อแมวมาก ๆ โดยเฉพาะถ้าแมวมีปัญหาสุขภาพอย่างโรคไต แม้ว่าแมวบางตัวอาจไม่ชอบกินน้ำเปล่า แต่ก็มีเทคนิคเพื่อช่วยให้แมวกินน้ำมากขึ้น อ่านเทคนิคดังกล่าวต่อได้เลย 

แมวกินนมได้หรือไม่? 

แมวส่วนใหญ่ไม่สามารถย่อยแลคโตสได้ การดื่มหรือกินผลิตภัณฑ์จากนมวัวก่อให้เกิดอาการท้องเสียหรืออาเจียนได้ แต่ในท้องตลาดก็มีขายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมซึ่งออกแบบมาให้แมวเช่นกัน โดยมีปริมาณแลคโตสน้อยแต่ก็ควรให้กินแค่พอเหมาะ ลูกแมวจะกินนมแม่ในช่วงสัปดาห์แรก ๆ หลังคลอด หรืออาจจะกินนมที่ออกแบบมาสำหรับลูกแมวก็ได้ หากจำเป็นต้องให้ แต่ลูกแมวส่วนใหญ่จะหย่านมเมื่ออายุได้ราว ๆ 8 - 9 สัปดาห์ 

ในกระเพาะของลูกแมวจะมีเอนไซม์ที่ย่อยแลคโตสจากนมแม่ได้ แต่แมวโตจะไม่มีเอนไซม์ดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถย่อยแลคโตสได้อีก และหากกินนมไป แลคโตสในนมก็อาจทำให้คลื่นไส้ได้ เพราะเมื่อย่อยไม่ได้ แลคโตสก็จะเริ่มเสีย 

 

แล้วทำไมแมวถึงชอบกินนม? 

แมวชอบรสชาติของนมเพราะมีปริมาณไขมันสูง ถึงแม้การกินนมจะทำให้แมวคลื่นไส้ แต่แมวก็ยังคงเลือกที่จะกินอยู่ดี หากแมวได้กินอาหารคุณภาพดี มีสารอาหารครบถ้วน ได้สัดส่วน ก็ไม่จำเป็นต้องรับไขมันจากนมเพิ่มอีก ต่อให้แมวจะหลงไหลในรสชาติแค่ไหนก็ตาม 

หากแมวของคุณกินนมไป คอยสังเกตอาการว่าอาเจียนหรือท้องเสียหรือไม่ หรืออาจจะติดต่อสัตวแพทย์ก็ได้ถ้ารู้สึกกังวล 

ลูกแมวกินอะไรบ้าง?

ลูกแมวจะกินนมจากแม่แมวจนกว่าจะหย่านม หากเตรียมน้ำสะอาดไว้ให้แม่แมว ลูกแมวก็จะเริ่มกินตามด้วยเช่นกัน 

หลังจากสัปดาห์ที่ 4 เป็นต้นไป ลูกแมวจะเริ่มหาอาหารแบบอื่นกิน และกินน้ำเวลาที่ไม่ได้กินนมแม่ 

ถ้าเป็นแมวกำพร้าจะให้กินนมได้หรือไม่? 

ถ้าคุณรับลูกแมวกำพร้ามาดูแล หรือลูกแมวกินนมแม่ไม่ได้ด้วยเหตุผลบางอย่าง คุณควรให้ลูกแมวกินนมที่ผลิตมาเพื่อลูกแมวโดยเฉพาะ ไม่ควรให้นมทั่วไปที่ได้จากสัตว์อื่น เพราะจะมีสารอาหารที่ไม่ครบถ้วนต่อพัฒนาการของลูกแมว นมที่แม่แมวผลิตขึ้นโดยธรรมชาติจะเรียกว่านมน้ำเหลือง ซึ่งมีแอนติบอดี้สูงและยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับลูกแมว หากลูกแมวไม่สามารถกินนมน้ำเหลืองจากแม่แมวได้ ควรขอคำปรึกษาจากสัตวแพทย์ 

 

ควรให้ลูกแมวเริ่มกินน้ำเปล่าเมื่อใด? 

ปกติแล้วลูกแมวจะเริ่มหย่านมในช่วง 3 - 4 สัปดาห์หลังคลอด ในตอนนี้คุณอาจจะเริ่มให้ อาหารสำหรับลูกแมว ได้ในปริมาณเล็กน้อย และควรเตรียมน้ำสะอาดใส่ในภาชนะขอบเตี้ยไว้ให้ลูกแมวด้วย 

 

แล้วแมวกินน้ำอะไรได้? 

แมวโตจำเป็นต้องได้รับน้ำเพราะเป็นโภชนาการที่สำคัญต่อสุขภาพ การที่แมวจะกินน้ำมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยบางอย่าง เช่น อายุ ขนาดตัว และประเภทอาหารที่กิน (แบบเม็ดหรือแบบเปียก) หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ แมวควรกินน้ำเยอะแค่ไหนได้จากบทความของเรา 

หากแมวของคุณมีโรคประจำตัวอย่าง โรคไตเรื้อรัง การกินน้ำเป็นประจำถือว่าสำคัญมาก ๆ หากแมวไม่กินน้ำบ่อย ๆ คุณอาจใช้วิธีต้มอกไก่หรือปลาเนื้อขาวแบบไม่ปรุงรส แล้วใช้น้ำจากการต้มแทนน้ำเปล่า เพื่อกระตุ้นให้แมวอยากกินน้ำมากขึ้น ซึ่งน้ำดังกล่าวต้องปราศจากเกลือหรือน้ำมัน หรืออาจจะปรึกษาสัตวแพทย์ว่าใช้ผลิตภัณฑ์ชดเชยน้ำแทนได้หรือไม่ ผลิตภัณฑ์ชดเชยน้ำมักจะแต่งกลิ่นเนื้อสัตว์ ซึ่งแมวจะชอบรสชาติมากกว่ากินน้ำเปล่า หรืออาจจะใช้น้ำพุแมวแทน เพราะแมวชอบเลียน้ำแบบหยดมากกว่าเลียจากในถ้วยหากคุณให้แมวกินนมสำหรับแมวแทนขนม ก็ควรระวังด้วยว่าแมวยังกินอาหารมื้อหลักที่มีสารอาหารครบถ้วนกว่า เพราะขนมหรือของว่างก็ควรเป็นแค่ส่วนเสริมของมื้อหลักเท่านั้น 

แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรขาดคือน้ำสะอาด ที่ควรเตรียมไว้ให้แมวหรือลูกแมวที่เพิ่งหย่านมตลอดเวลา