Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
อาหารที่แมวควรกิน

แมวกินอะไรได้บ้าง

3 นาที

แมวจะค่อนข้างช่างเลือกเรื่องการกิน แมวบางตัวอาจจะชอบกินอาหารแทบทุกอย่าง ขณะที่บางตัวก็อาจเมินอาหารแทบทุกอย่างเช่นกัน บทความนี้รวบรวมเมนูอาหารที่แมวควรกินเพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข 

แมวบางตัวอาจช่างเลือกเรื่องกิน ชนิดที่พร้อมเมินใส่อาหารที่ไม่ถูกปาก ขณะที่แมวตัวอื่นอาจจะกินอาหารเดิม ๆ ได้ทุกวัน แมวแต่ละตัวมีความชอบที่ต่างกัน เจ้าของควรเรียนรู้เมนูอาหารที่แมวควรกินหรือควรหมั่นสังเกตว่าแมวชอบกินอาหารแบบไหน เพื่อจะได้เลือกอาหารที่แมวชอบและมีสารอาหารครบถ้วนเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง 

ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มเลี้ยงแมวหรือมีประสบการณ์การเลี้ยงมายาวนานก็ตาม ก็มักจะมีคำถามมากมายเกี่ยวกับอาหารของแมว บางทีก็มีคำถามแปลก ๆ ว่า แมวเป็นสัตว์กินเนื้อเป็นหลัก หรือสามารถกินพืชได้? 

แมวเป็นสัตว์กินเนื้อหรือเปล่า? 

แมวเป็นสัตว์กินเนื้อ และแมวควรได้รับสารอาหารจากกรดอะมิโนที่มีอยู่ในโปรตีนเนื้อสัตว์ ซึ่งสำคัญต่อสุขภาพของแมวมาก แมวอาจเกิดโรคแทรกซ้อนได้หากไม่ได้รับกรดอะมิโนในเวลาเพียงหนึ่งหรือสองวัน ควรให้แมวกินอาหารที่มีคุณภาพดี มีสารอาหารครบถ้วน และโปรตีนสูง  

 

แมวกินพืชผักเป็นหลักได้หรือไม่? 

 คุณไม่ควรให้แมวกินอาหารจากพืชผักเป็นหลัก แม้จะมีการใช้สารอาหารที่จำเป็นต่อแมวก็ตาม แต่อาหารจากผักไม่เหมาะสมกับแมวเลย 

 

แมวกินอะไรได้บ้าง? 

แมวควรได้กินอาหารที่คุณภาพดี ตอบโจทย์การใช้ชีวิต อายุ และสุขภาพ ปัจจุบันมีอาหารแมวในท้องตลาดทั้งหมด 3 ประเภท คือ 

  • อาหารแบบเปียก มักจะจำหน่ายในรูปแบบกระป๋องหรือซอง  เป็นเนื้อสัตว์ในซอสเกรวี่หรือเจลลี่ อาหารแมวแบบเปียกเหมาะมาก ถ้าแมวของคุณไม่ค่อยดื่มน้ำหรือมีปัญหาโรคไต 
  • อาหารเม็ด บางครั้งก็จะเรียกว่าอาหารแห้ง พัฒนามาเพื่อช่วยบำรุงสุขภาพช่องปากแมวด้วย อาหารชนิดนี้สามารถตวงให้เหมาะสมในแต่ละมื้อได้ 
  • อาหารเสริมอาจรวมถึงขนมสำหรับแมว  อาหารประเภทนี้เหมาะกับการให้ควบคู่กับอาหารหลัก และห้ามใช้แทนอาหารหลักโดยเด็ดขาดเพราะอาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนตามความต้องการของแมว 

หากยังไม่แน่ใจว่าจะให้อาหารแบบเปียกหรือแบบเม็ดดี เราแนะนำให้คุณปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาตัวเลือกที่เหมาะสม คนเลี้ยงแมวส่วนใหญ่ก็จะให้ครบทุกแบบสลับกัน 

มีอาหารแมวบางชนิด ที่แมวจะชื่นชอบรสชาติของอาหารนั้น ๆ เป็นพิเศษ และเหมาะที่จะให้ควบคู่กับอาหารหลัก แต่ควรปรุงให้เหมาะสม และให้ในปริมาณพอเหมาะ

  •  เนื้อปลาแซลมอน 
  • เนื้อปลาทู 
  • ปลาเนื้อขาวทั่วไป 
  • เนื้อไก่ 

อาหารที่แมวควรกินทั้งหมดนี้สามารถให้เป็น ขนมสำหรับแมว ได้ แต่ไม่ควรให้แทนอาหารหลัก เนื้อปลามักจะมีปริมาณกรดไขมันสูง แต่ถ้าให้มากไปแมวอาจจะขาดวิตามินอี และควรดูให้ดีว่าไม่มีก้างติดอยู่ 

 

แมวชอบอาหารแบบไหน? 

แมวสนใจอาหารเพราะเหตุผล 3 อย่าง คือ กลิ่น รสชาติ และรสสัมผัส แมวมีความชอบแตกต่างกัน บางตัวอาจมีอาการที่เรียกว่า “นีโอโฟบิค” หรือบางตัวอาจมีอาการ “นีโอฟิลิค” นีโอโฟบิค คือนิสัยไม่ชอบการทำอะไรใหม่ ๆ แมวที่มีอาการนี้จะไม่อยากลองอาหารแบบใหม่ อาจจะชอบกินอะไรเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ตามที่เคยชินตั้งแต่สมัยยังเป็นลูกแมว ส่วนแมวที่เป็นนีโอฟิลิคจะชอบทดลองอะไรใหม่ ๆ จะชื่นชอบรสชาติหรือรสสัมผัสที่แปลกใหม่ของอาหาร อาจจะโปรดปรานรสชาติของเนื้อมากกว่าปลา หรือไม่ก็สลับกัน ซึ่งอาจมีผลไปถึงความชอบอาหารเม็ดหรืออาหารแบบเปียก แม้จะมีแมวบางตัวที่ชอบทั้งคู่ 

รับชมวิดีโอ แมวชอบกินอะไร? เพื่อดูว่าทีมงาน Purina พัฒนาอาหารแมวคุณภาพสูงที่มั่นใจได้เลยว่าแมวจะติดใจแน่นอน 

กำลังสงสัยอยู่หรือเปล่า ว่าแมวกินอะไรไม่ได้บ้าง? อ่านคำแนะนำเรื่อง อาหารที่ให้โทษกับแมวแล้วหลีกเลี่ยงการให้อาหารเหล่านั้น