Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
Purina One logo
ก้อนขนแมว

ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมว ปัญหาที่เจ้าของควรรู้

8 นาที
Purina One logo
บทความโดย Purina One

ทุกครั้งที่คุณเห็นแมวเลียขนเพื่อดูแลความสะอาด จะมีการกลืนขนเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะไปสะสมและจับตัวเป็นก้อนในกระเพาะอาหาร บทความนี้จะอธิบายทั้งปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมว และวิธีการจัดการปัญหาดังกล่าว

แมวเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดมาก รู้วิธีการดูแลขนตัวเอง จนแทบไม่ต้องอาบน้ำเลย แต่วิธีการดูแลขนแบบนี้ของแมว ทำให้ต้องกลืนขนที่ใกล้หลุดเข้าไปด้วย จึงนำไปสู่ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหาร ตามปกติแมวมักจะปัญหาเรื่องก้อนขนในทางเดินอาหารเป็นระยะ ๆ ไม่มีอะไรน่ากังวล แต่ถ้าคุณสงสัยว่าเจ้าก้อนขนนี่มันเกิดขึ้นได้อย่างไร แมวจะแสดงอาการแบบไหน และมีวิธีการใดช่วยแก้ปัญหาก้อนขนให้แมวได้บ้าง เรามีสารพัดเคล็ดลับที่คุณควรรู้ในบทความนี้

 

ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมวคืออะไร?

ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมวเกิดจากการสะสมกันของขนที่หลุดร่วง และผสมเข้ากับน้ำย่อยภายในกระเพาะอาหาร โดยแมวจะเลียทำความสะอาดขนตัวเอง และกลืนขนบางส่วนลงไปด้วย จนเกิดการก่อตัวสะสมภายในกระเพาะอาหาร แมวทุกตัวดูแลทำความสะอาดขนตัวเองด้วยการเลีย ลิ้นที่มีหนามเล็ก ๆ จะเกี่ยวติดขนที่ใกล้หลุดร่วงจากการผลัดขน ปลายหนามเหล่านี้จะมีทิศทางตรงไปยังหลอดอาหาร ซึ่งเป็นกลไกทางธรรมชาติที่ทำให้เกี่ยวขนได้ดี แต่ก็ทำให้แมวจำเป็นต้องกลืนขนเหล่านี้ลงไปด้วย

 

อาการของปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมว

เวลาแมวอยากอาเจียนเอาก้อนขนออก แมวจะเริ่มสำรอก ทำเสียงเหมือนสำลัก คล้ายคนไอแห้ง ๆ เวลาจะอาเจียน บางครั้งเสียงจากอาการนี้จะเรียกว่า “แมวขย้อน” เพราะเป็นเสียงที่แมวขับออกจากปอดเหมือนไอ ผ่านคอเหมือนเสียงสำลัก และเสียงอาเจียนออกจากท้อง

 

ปัญหาก้อนขนในระบบทางเดินอาหารแมวเป็นเรื่องปกติไหม?

เป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดความกังวลใจสำหรับเจ้าของ ที่ต้องได้ยินแมวของตัวเองสำลักและอาเจียน แต่จริง ๆ แล้ว การที่แมวดูแลทำความสะอาดขนตัวเองนั้นถือเป็นเรื่องที่ปกติมาก ๆ และเป็นกลไกดูแลขนให้มีสุขภาพดีตามธรรมชาติ

ปกติแล้วขนที่แมวกลืนลงไปจะขับออกทางอุจจาระ แต่จะบางครั้งขนก็อาจสะสมและจับตัวเป็นก้อนภายในกระเพาะอาหาร จนทำให้แมวต้องพยายามอาเจียนก้อนขนออกมา เพื่อไม่ให้เคลื่อนลงไปอุดตันบริเวณลำไส้ ดังนั้นหากเจ้าของเห็นแมวกำลังยืดคอ อ้าปากสำรอก และคายก้อนขนออกมาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เวลาเห็นอาจจะทำให้กังวลใจอยู่บ้าง แต่ไม่มีอะไรเพราะเป็นเรื่องปกติในแมว

ก้อนขนแมว

ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมวเกิดขึ้นบ่อยแค่ไหน?

เจ้าของอาจจะคิดว่าแมวต้องคายก้อนขนทุกวัน แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย แมวจะมีปัญหาเรื่องก้อนขนเป็นบางครั้ง แทบไม่ถึงหนึ่งครั้งต่อเดือนด้วยซ้ำ ขนที่แมวกลืนลงไปจากการเลียทำความสะอาดขน จะถูกขับออกเป็นอุจจาระได้เองแต่ถ้าแมวของคุณมีปัญหาเรื่องก้อนขนบ่อยครั้ง ควรพาไปพบสัตวแพทย์ เพราะอาจเป็นอาการของโรคระบบทางเดินอาหาร ที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยเร็ว

แมวที่มีปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารบ่อย ๆ ก็อาจเกิดจากการที่ แมวดูแลทำความสะอาดขนมากเกินไป ซึ่งมักเกิดขึ้นเวลารู้สึกเครียด คล้ายกับมนุษย์เราที่เวลาเครียดจะกัดเล็บ เมื่อแมวต้องกลืนขนเยอะขึ้น ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารก็จะมากตามมา โดยหากแมวของคุณดูมีความตึงเครียด ควรพาไปพบสัตวแพทย์

 

แมวตัวไหนบ้างที่มักมีปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหาร?

ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมวเกิดจากสัญชาตญาณในการดูแลทำความสะอาดขนตัวเอง ซึ่งไม่มีอะไรน่ากังวล ลูกแมวหรือแมวที่ยังอยู่ในช่วงโตเต็มวัยจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องก้อนขน เพราะเป็นวัยที่ยังไม่ค่อยใส่ใจเรื่องการดูแลทำความสะอาดขนมากนัก แต่แมวที่สูงวัยจะกลับกัน เพราะจะพิถีพิถันเรื่องการดูแลขนของตนเองเป็นอย่างมาก และอาจเกิดปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารได้บ่อยกว่า

แมวพันธุ์ขนยาว ก็เสี่ยงที่จะมีปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารได้บ่อย อย่างพันธุ์เปอร์เซียและเมนคูน เพราะขนยาว ๆ ที่กลืนลงไปจะจับตัวเป็นก้อนเร็วกว่า

 

แก้ปัญหาก้อนขนในระบบทางเดินอาหารแมวได้อย่างไร?

เจ้าของแมวอาจรู้สึกเป็นห่วงแมวเวลามีปัญหาเรื่องก้อนขน เพราะแมวจะดูทรมานกับการพยายามขย้อนก้อนขนออกมา จนเกิดเป็นคำถามว่า มีวิธีไหนช่วยให้แมวคายก้อนขนออกมาได้บ้าง?

ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดที่เจ้าของทำได้คือการอยู่ห่าง ๆ ให้ความเป็นส่วนตัวกับแมว เพราะการที่แมวต้องขย้อนบ่อย ๆ เพื่อเอาก้อนขนออกมาถือเป็นเรื่องที่ปกติ

 

การดูแลปัญหาก้อนขนในระบบทางเดินอาหารแมว

หากแมวของคุณมีปัญหาก้อนขนในระบบทางเดินอาหาร มีวิธีง่าย ๆ ที่ทำเองได้มากมายบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะการใช้น้ำมันหรือสารหล่อลื่นอื่นๆ แต่เราไม่แนะนำให้ใช้วิธีดังกล่าวเลย

ควรใช้แค่ครีมที่ออกแบบมาเพื่อดูแลปัญหาก้อนขนในระบบทางเดินอาหารแมวโดยเฉพาะจะดีกว่า เพราะมียาระบายและสารหล่อลื่นที่ช่วยให้แมวขับถ่ายออกมาได้สะดวก ซึ่งหากต้องการจะใช้จริง ๆ ควรปฏิบัติตามเอกสารคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

อีกหนึ่งวิธีการที่ได้ผลดีคือ ให้อาหารแมวสูตรควบคุมก้อนขน ซึ่งจะประกอบไปด้วยไฟเบอร์ช่วยในการระบายขนออกมาทางอุจจาระ และสูตรอาหารเหล่านี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยบำรุงขนให้สุขภาพดี ลดการหลุดร่วงได้อีกด้วย

หรือในบางกรณี สัตว์แพทย์ก็อาจจะสั่งจ่ายผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลเรื่องก้อนขน กรณีที่ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหาร เริ่มส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของแมว

 

ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมวจะสร้างความอันตรายเมื่อใด?

โดยธรรมชาติแล้วก้อนขนไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง แต่ถ้าแมวของคุณเดินไปทั่วบ้านและขย้อนบ่อย ๆ แต่ไม่คายก้อนขนออกมา และยังดูอ่อนเพลีย ไม่อยากอาหาร ก็ควรพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน เพราะเป็นสัญญาณว่าก้อนขนได้เคลื่อนจากกระเพาะไปยังส่วนลำไส้แล้ว ถือเป็นเรื่องร้ายแรงที่ต้องให้สัตว์แพทย์ตรวจดูอย่างละเอียด

ควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์ หากมีอาการที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาก้อนขนดังต่อไปนี้

  • ขย้อนเป็นเวลานาน แต่ไม่คายก้อนขนออกมา
  • ไม่อยากอาหาร
  • อ่อนแรง และขาดความกระตือรือร้น
  • อาการท้องผูกในแมว หรือท้องเสีย
  • กินหญ้ามากผิดปกติ
  • ท้องบวมหรือระบบย่อยอาหารมีปัญหา

 

จะตรวจพบปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมวได้อย่างไร?

สัตว์แพทย์ตรวจหาปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารแมวได้หลากหลายวิธี ทั้งการฉายรังสีหรือตรวจสอบด้วยการคลำหา หากเป็นกรณีร้ายแรง ก็อาจต้องผ่าตัดเพื่อเอาก้อนขนที่มีขนาดใหญ่ผิดปกติออก ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

ถ้าแมวสำรอกเป็นเวลานานแต่ไม่มีก้อนขนออกมา และมีอาการอ่อนแรง อาจเป็นสัญญาณของโรคหอบหืด สัตวแพทย์สามารถตรวจพบอาการเหล่านี้ได้ไม่ยาก วิธีการที่กล่าวมา ช่วยให้รู้ได้ถึงปัญหาสุขภาพของแมวและแก้ไขได้ทันท่วงทีก่อนที่อาการจะแย่ลง

การสำรอกก้อนขนถือเป็นเรื่องปกติของแมว คุณควรกังวลเฉพาะเวลาที่แมวอาเจียนก้อนขนออกมาแทบทุกสับดาห์ หรือหลายครั้งใน 48 ชั่วโมง เพราะเป็นสัญญาณของการมีขนสะสมอยู่ในร่างกายมากเกินไป

 

มีวิธีป้องกันปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหารของแมว

ไม่มีวิธีที่สามารถหยุดยั้งการเกิดก้อนขนได้โดยสมบูรณ์ แต่คุณอาจช่วยแมวได้ดังนี้

1. แปรงขนให้แมว

การดูแลขนแมวให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอจะช่วยเก็บขนที่ใกล้หลุดออกไปได้ หากทำเป็นประจำก็ช่วยลดปริมาณขนที่แมวต้องกลืนลงท้องขณะเลียทำความสะอาดตัวอีกด้วย ยิ่งกลืนขนน้อยลงเท่าไหร่ ก้อนขนสะสมก็จะน้อยตามไปด้วย หากแมวไม่ชอบให้คุณแปรงขน อาจพิจารณาใช้บริการช่างอาบน้ำ ตัดขนได้

2. ตัดขนให้แมวอย่างสม่ำเสมอเป็นช่วงเวลา

การเล็มขนให้แมวอย่างสม่ำเสมอ ช่วยลดปริมาณขนที่แมวต้องกลืน โอกาสที่จะจับตัวเป็นก้อนก็ยากขึ้น และสามารถขับออกไปพร้อมอุจจาระได้ง่ายยิ่งขึ้น

3. ให้แมวทานอาหารสูตรดูแลก้อนขน

การให้อาหารแมวที่มีโภชนาการได้สัดส่วนถือเป็นสิ่งสำคัญในการรับมือกับปัญหาก้อนขนในระบบย่อยอาหารแมว ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ได้แก่อาหารแมว โปรแพลน®แมวโต สำหรับแมวเลี้ยงในบ้านและควบคุมก้อนขน สูตรไก่ มีใยอาหารช่วยควบคุมการเกิดก้อนขนและช่วยให้ขับก้อนขนออกจากลำไส้ได้อย่างปลอดภัย และอินนูลิน ช่วยลดกลิ่นอึ, กลิ่นฉี่ลง 24% พร้อม Probiotic (โพรไบโอติค) จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ส่งเสริมการทำงานของระบบทางเดินอาหารและภูมิคุ้มกัน เหมาะสำหรับแมวโต อายุ 1-7 ปีขึ้นไป ที่เลี้ยงในบ้านและควบคุมก้อนขน

เพราะแมวมีขนที่งดงาม แมวจึงใส่ใจพิถีพิถันในการดูแลขนของตนเอง เชื่อกันว่าแมวใช้เวลาดูแลขนเฉลี่ย 4% ของทั้งช่วงชีวิตเลยทีเดียว ยังมีสาระน่ารู้เกี่ยวกับแมวแสนรักของเราอีกมากมาย