Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ดูแลลูกแมวแรกเกิด

ดูแลลูกแมวแรกเกิดอย่างไรให้มีสุขภาพดี

5 นาที

ดูแลลูกแมวแรกเกิดอย่างไรให้มีสุขภาพดี

เมื่อถึงคราวที่เราต้องกลายเป็นแม่แมวมือใหม่ สิ่งที่หลาย ๆ คนมักจะคิดขึ้นมาเป็นสิ่งแรกก็คงไม่หนีไปจากการเลี้ยงเด็กเล็ก ๆ คนหนึ่ง เพราะการดูแลลูกแมวตัวน้อยให้มีสุขภาพดี ได้รับการดูแล และฝึกฝนสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมนั้น ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และต้องเพิ่มเติมความรักความเอาใจใส่เข้าไปด้วย มาเรียนรู้วิธีการดูแลลูกแมวให้มีสุขภาพดี และมีความสุขไปด้วยกันด้วยวิธีง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้

ดูแลลูกแมวแรกเกิด

 

สิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษเมื่อรับเลี้ยงลูกแมว

ก่อนที่จะเริ่มเลี้ยงลูกแมว ต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่าการเลี้ยงลูกแมว แตกต่างอย่างมากกับการเลี้ยงแมวที่โตแล้ว เพราะลูกแมวมีความต้องการด้านต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกับแมวที่โตเต็มวัยแล้ว ยิ่งเป็นลูกแมวกำพร้าที่เราต้องรับเลี้ยงมาก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงวัยที่หย่านมแล้ว ก็ยิ่งจำเป็นต้องดูแลอย่างใส่ใจมากขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการดูแลลูกแมวในแต่ละช่วงอายุ ได้แก่

ลูกแมวอายุต่ำกว่า 8 สัปดาห์ : หากคุณต้องรับเลี้ยงลูกแมวที่อยู่ในวัยนี้ ซึ่งเป็นวัยที่โดยปกติแล้วยังต้องอยู่กับแม่แมวและพี่น้องแมวตัวอื่น ๆ ในครอก ก่อนช่วงลูกแมวอายุ 1 นี้ร่างกายของลูกแมวจะยังปรับอุณหภูมิเองได้ไม่ดีนัก จึงควรเปิดไฟกกให้กับลูกแมวเพื่อเพิ่มความอบอุ่น มีการปูแผ่นรองนอน ไม่ให้บริเวณที่นอนเย็นเกินไป ป้อนนมทดแทนสำหรับลูกแมวโดยใช้ขวดนมสำหรับลูกแมวทุก ๆ 2 ชั่วโมง และใช้สำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด และกระตุ้นให้ลูกแมวขับถ่าย ที่สำคัญควรพาลูกแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย และถ่ายพยาธิ

ลูกแมวอายุ 8-11 สัปดาห์ : เป็นช่วงที่ลูกแมวอายุ 1 เดือนแล้ว ซึ่งการเลี้ยงลูกแมวอายุ 1 เดือนขึ้นไปนี้จะเป็นระยะที่ลูกแมวเข้าสู่ช่วงหย่านมและเริ่มที่จะกินอาหารแสนอร่อย เจ้าของน้องแมวควรเลือกอาหารที่มีสารอาหารเข้มข้นให้พลังงานสูงเหมาะกับช่วงอายุของน้องแมววัยซน เช่น เพียวริน่า วัน อาหารแมวชนิดเม็ด เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับลูกแมวทุกสายพันธุ์ ที่มีโปรตีนสูง 40% ให้เหมาะกับลูกแมววัยกำลังเจริญเติบโต มี DHA สารที่พบในน้ำนมแม่ เพื่อพัฒนาการทางสมองและสายตา และทำจากเนื้อไก่และข้าว เพื่อให้ย่อยง่ายเหมาะสำหรับลูกแมว

ลูกแมวอายุ 2 เดือน-4 เดือน : ช่วงอายุนี้ลูกแมวจะเติบโตอย่างรวดเร็วมาก และใช้พลังงานสูงกว่าแมวโตเต็มวัยถึง 3 เท่า อาหารที่มีโปรตีนสูงจึงจำเป็นสำหรับลูกแมวในช่วงวัยนี้เช่นกัน ที่สำคัญควรพาลูกแมวในช่วงอายุนี้ไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย เริ่มโปรแกรมการดูแลและป้องกันพยาธิภายใน และเริ่มทำโปรแกรมวัคซีนตามที่สัตวแพทย์แนะนำ

ลูกแมวอายุ 4 เดือน-6 เดือน : เป็นช่วงวัยที่กำลังก้าวไปสู่ความเป็นวัยรุ่น สามารถพูดคุยกับสัตวแพทย์เพื่อเตรียมตัวที่จะทำหมัน เพื่อลดปัญหาพฤติกรรมต่าง ๆ อันไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการปัสสาวะเรี่ยราดไปทั่วเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ พฤติกรรมก้าวร้าวต่าง ๆ

ดูแลลูกแมวแรกเกิด

เตรียมตัวดูแลอย่างไรเมื่อได้รับลูกแมวมาเลี้ยง

เมื่อเราต้องเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่รับลูกแมวมาเลี้ยง อาจจะยังกังวลใจเกี่ยวกับวิธีเลี้ยงลูกแมวอยู่บ้าง แม้ว่าการที่ลูกแมวได้อยู่กับแม่แมวจนถึงช่วงที่ลูกแมวตัวเล็กหย่านมนั้นจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่หากมีเหตุจำเป็นที่ทำให้เราต้องกลายเป็นคุณพ่อคุณแม่ลูกแมวขึ้นมา เราก็ควรเตรียมตัวเอาไว้กับวิธีเลี้ยงลูกแมว และสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรรู้เอาไว้ดังต่อไปนี้

เตรียมใจและเวลา : การเป็นคุณแม่จำเป็นให้กับลูกแมวนั้นนอกจากจะต้องใช้ทั้งพลังงานและความเอาใจใส่แล้ว ยังต้องมีเวลาที่จะดูแลลูกแมวตัวน้อย ซึ่งก็แทบไม่ต่างจากการเลี้ยงเด็กเล็ก ๆ สักเท่าไหร่ ดังนั้นหากทราบแล้วว่าต้องรับบทเป็นคุณแม่มือใหม่แล้วควรให้ความใส่ใจแก่ลูกแมวให้มาก ๆ โดยเฉพาะในลูกแมวแรกเกิด ไปจนถึงลูกแมวอายุ 1 เดือน โดยควรแบ่งเวลาเพื่อดูแลลูกแมว มีการสังเกตอาการผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับลูกแมว เพื่อที่เราจะได้ช่วยเหลือลูกแมวได้อย่างทันท่วงที

เตรียมสถานที่ให้เหมาะสม : เลือกบริเวณที่แห้ง สะอาด มีผ้าหรือวัสดุปูรองนอนเอาไว้ และมีโคมไฟคอยส่องให้กับลูกแมว โดยเฉพาะในลูกแมวแรกเกิด ถึงลูกแมวอายุ 1 เดือน ควรเลือกเลี้ยงลูกแมวในบริเวณที่เงียบ ไม่พลุกพล่าน อากาศถ่ายเทได้ดี และปลอดภัยจากสัตว์ชนิดอื่น

เลือกนมให้เหมาะสม : นมที่ดีที่สุดสำหรับลูกแมวนั้นคือน้ำนมจากแม่แมว โดยลูกแมวจะกินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด ถึง อายุประมาณ 6-8 สัปดาห์ นมแม่จะมีสารอาหารที่เหมาะสมกับระบบย่อยอาหารและการเจริญเติบโต รวมทั้งมีปริมาณน้ำตาลแลคโตสในน้ำนมที่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นเรื่องนี้สำคัญ เพราะหากมีปริมาณของน้ำตาลแลคโตสในน้ำนมที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดปัญหาท้องเสีย ท้องอืด และร้ายแรงถึงขั้นทำให้ลูกแมวตัวน้อยเสียชีวิตได้ ในกรณีที่แม่แมวไม่สามารถให้นมลูกแมวได้ หรืออุปการะลูกแมวที่ไร้บ้านมา ควรเลือกนมทดแทนสำเร็จรูปสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ เพราะมีสารอาหารที่ใกล้เคียงกับนมของแม่แมว หรืออาจเลือกใช้นมแพะทดแทนได้เช่นกัน แต่ไม่ควรให้นมวัวเพื่อทดแทนนมแม่แมว เพราะนมวัวมีปริมาณของแป้งและปริมาณแลคโตสไม่เหมาะสมกับลูกแมว ทำให้ลูกแมวไม่สามารถย่อยนมได้ ซึ่งอาจทำให้ลูกแมวป่วยจากอาการท้องอืด ท้องเสีย จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

รู้จักการป้อนนมอย่างถูกวิธี : นอกจากต้องเลือกนมให้ถูกต้องแล้ว การป้อนนมอย่างถูกวิธีก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเลี้ยงลูกแมว โดยการป้อนนมลูกแมวควรใช้ขวดนมและจุกนมที่ออกแบบมาสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่สามารถควบคุมความเร็วของการไหลน้ำนมที่ออกมาที่จุกยางได้ด้วยแรงบีบของนิ้วมือ น้ำนมควรมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 36.6-37.7 องศาเซลเซียส ควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ที่ป้อนนมก่อนและหลังใช้งานทุกครั้ง วิธีการป้อนนมลูกแมวสามารถทำเองได้ไม่ยากโดยเริ่มจาก นำลูกแมววางไว้บนตักให้มีท่าคล้ายกับตอนกินนมแม่ในธรรมชาติ โดยเมื่อเริ่มป้อนให้ค่อย ๆ หยดนมหนึ่งหยดจากจุกนม แล้วนำหยดนมจ่อให้ชิดปากของลูกแมวมากที่สุด จากนั้นลูกแมวจะได้กลิ่นนมแล้วยกปากเข้าหาเพื่อดูดเองตามธรรมชาติ ระวังอย่าป้อนนมด้วยโดยให้ลูกแมวนอนหงายเพื่ออาจจะทำให้ลูกแมวสำลักนมได้

รู้เวลาหย่านม : ต่อจากเรื่องป้อนนม ก็คือควรรู้ว่าลูกแมวเริ่มหย่านมในช่วงเวลาใด ซึ่งในแมวจะหย่านมที่อายุประมาณ 7-8 สัปดาห์ ดังนั้นอย่าลืมฝึกให้ลูกแมวได้รู้จักกับอาหารอาหารเม็ดสูตรหย่านมแสนอร่อยและมีคุณค่าครบถ้วน เพื่อให้ลูกแมวได้คุ้นเคยกับอาหารเม็ดและกินอาหารเม็ดได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป

เลือกอาหารเม็ดที่เหมาะสม : อาหารที่มีคุณภาพ และมีสารอาหารครบถ้วน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของลูกแมว ดังนั้นการเลือกอาหารที่เสริมเรื่องการเติบโตจึงเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ มาเสริมสร้างร่างกายของลูกแมวที่คุณรักด้วย เพียวริน่า วัน เฮลธี้ คิทเท่น ฟอร์มูล่า อาหารแมวชนิดเม็ด เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับลูกแมวทุกสายพันธุ์ ทำจากเนื้อไก่และข้าว ที่ให้สารอาหารครบถ้วนตามความต้องการของลูกแมวอายุตั้งแต่ 3 สัปดาห์-1 ปี

o ทำจากเนื้อไก่และข้าว ย่อยง่ายเหมาะสำหรับลูกแมว
o มี DHA สารที่พบในน้ำนมแม่ เพื่อพัฒนาการทางสมองและสายตา
o มีโปรตีนสูงถึง 40% เหมาะสำหรับลูกแมวที่กำลังเจริญเติบโต
o มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส เสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง
o เม็ดขนาดเล็กดูแลสุขภาพช่องปาก ช่วยลดกลิ่นปากและหินปูน

ดูแลลูกแมวแรกเกิด

มาเรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องสารอาหารที่จำเป็นในลูกแมว เพื่อเริ่มต้นมอบสุขภาพที่ดีของลูกแมวของเรา พิสูจน์ได้จริงจาก 6 สัญญาณสุขภาพดีกันดีกว่า

o สารอาหารจำเป็น : สารอาหารที่ลูกแมวตั้งแต่ช่วงอายุ 3 สัปดาห์-1 ปี ต้องการเป็นพิเศษ

▪ อาหารที่มีโปรตีนสูง : เพื่อช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ และให้พลังงานเพียงพอกับพฤติกรรมในแต่ละวันของลูกแมว
▪ แคลเซียมและฟอสฟอรัส : เพื่อการพัฒนาอย่างเต็มที่ของกระดูกและข้อต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 4 เดือนแรก
▪ DHA : เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองและการมองเห็นของลูกแมว สารอาหารจำเป็นเหล่านี้หาได้ครบถ้วนใน เพียวริน่า วัน อาหารแมวชนิดเม็ด เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับลูกแมวทุกสายพันธุ์ ที่มีโปรตีนสูง 40% ให้เหมาะกับลูกแมววัยกำลังเจริญเติบโต ทำจากเนื้อไก่และข้าว ย่อยง่ายเหมาะสำหรับลูกแมว มี DHA สารที่พบในน้ำนมแม่ เพื่อพัฒนาการทางสมองและสายตา มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส เสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง และมีเม็ดขนาดเล็กดูแลสุขภาพช่องปาก ช่วยลดกลิ่นปากและหินปูนอีกด้วย

กระตุ้นการขับถ่ายให้ลูกแมว : โดยธรรมชาติแม่แมวจะเลียกระตุ้นให้ลูกแมวขับถ่าย ดังนั้นการกระตุ้นระบบขับถ่ายเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืม เพราะลูกสัตว์นั้นยังไม่สามารถขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะได้เอง คุณพ่อคุณแม่ลูกแมวสามารถใช้สำลีชุบน้ำอุ่นถูเบา ๆ บริเวณอวัยวะเพศและรูก้นของลูกแมวเพื่อเป็นการการช่วยกระตุ้นให้ขับถ่าย การกระตุ้นให้ลูกแมวขับถ่ายนี้จำเป็นอย่างมากในลูกแมวแรกเกิดถึงก่อนลูกแมวอายุ 1 เดือน

พาลูกแมวไปพบสัตวแพทย์ : นอกจากจะไปตรวจร่างกายเมื่อย้ายบ้านใหม่แล้ว คุณหมอจะวางโปรแกรมในการดูแลสุขภาพทั้งการฉีดวัคซีน และถ่ายพยาธิให้ เพราะในช่วงแรกร่างกายลูกแมวจะยังมีการพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้มีความเสี่ยงติดโรคอันตรายต่าง ๆ ป้องกันไว้ก่อนนอกจากจะดีต่อตัวลูกแมวเองแล้ว คุณพ่อคุณแม่ลูกแมวมือใหม่ก็ไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจเวลาลูกแมวตัวเล็กป่วยอีกด้วย

ดูแลลูกแมวแรกเกิด

สรุป

เมื่อทุกท่านเข้าสู่อาณาจักรคนรักแมวในฐานะเจ้าของแมวมือใหม่ที่เพิ่งรับลูกแมวมาเป็นสมาชิกในครอบครัวแล้ว ไม่ต้องกังวลหรือสับสนในวิธีการเลี้ยงลูกแมวไป เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่มีความรู้ที่ถูกต้องในข้อควรคำนึงถึงสำหรับการดูแลลูกแมวในแต่ละช่วงวัย (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง มาตามติดพัฒนาการลูกแมวกันเถอะ) รวมทั้งมีการดูแล พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อเข้าโปรแกรมวัคซีนและถ่ายพยาธิเป็นประจำ ที่สำคัญที่สุดคือควรคัดสรรโภชนาการอาหารสำหรับลูกแมว ที่ทำมาจากวัตถุดิบชั้นดี มีคุณค่าทางอาหารเหมาะสมสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ เพื่อให้ลูกแมวเติบโตบนโลกกว้างได้อย่างสมวัย ร่าเริงสดใส และมีสุขภาพที่ดี