Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ลูกแมวไม่กินข้าว

สาเหตุและวิธีแก้ไขปัญหาลูกแมวไม่กินข้าว

4 นาที

ลูกแมวเป็นสัตว์ที่มีความรู้สึกไว และยังมีนิสัยจู้จี้จุกจิกเวลากินข้าวให้เห็นบ่อย ๆ หากคุณสงสัยว่าทำไมลูกแมวไม่กินข้าว บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจเขามากยิ่งขึ้น 

คุณจัดเตรียมทุกอย่างไว้ต้อนรับลูกแมวตัวใหม่เรียบร้อยแล้ว มีอาหารลูกแมวอย่างดี จัดเตรียมไว้ในตู้พร้อมกับขนมสำหรับแมวที่ไว้ใช้เป็นรางวัล แทบจะอดใจไม่ไหว ที่จะได้เห็นลูกแมวอร่อยเพลิดเพลินไปกับมื้อแรก แต่ภาพที่เห็นตรงหน้ากลับเป็น ลูกแมวที่ไม่ยอมกินอาหาร แถมยังเมินใส่แบบไม่ใยดีอีกด้วย 

เวลาที่ลูกแมวไม่กินอาหาร เรามักสงสัยว่ามีอะไรผิดปกติกับอาหารหรือเปล่า อาหารที่ให้มันร้อนไปหรือเย็นไป แฉะไปหรือแห้งเกิน เนื้อปลายังไม่โดนใจ หรือรสชาติ สี กลิ่น ยังไม่ใช่ แต่ที่จริงแล้ว การที่แมวจุกจิกเลือกกินจนปฏิเสธอาหารเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ได้แปลว่าอาหารลูกแมวนั้นรสชาติแย่เสมอไป บทความนี้จะบอกเล่าถึงสาเหตุที่แมวไม่ยอมกินอาหาร 

 

ทำไมลูกแมวตัวใหม่ไม่ยอมกินข้าว? 

ชามที่ใช้

ลูกแมวไม่ชอบให้หนวดของตนสัมผัสกับขอบถ้วยเวลาที่ก้มลงไปกินอาหาร ปัจจุบัน มีคณะวิจัยกำลังศึกษาอาการ รำคาญหนวดตนเอง และยังไม่มีผลสรุปที่ชัดเจน แต่ที่แน่นอนคือหนวดแมวเป็นเสมือนเสาสัญญาณที่รับสิ่งต่าง ๆ ได้ไว ทำให้ลูกแมวสัมผัสได้ถึงสภาพแวดล้อมรอบตัว ในทางทฤษฎีกล่าวว่า หากหนวดแมวสัมผัสถูกสิ่งต่าง ๆ ระหว่างกินอาหาร จะทำให้แมวรู้สึกไม่อยากกินอาหารได้ เป็นเหตุผลที่เราแนะนำให้ใช้ถ้วยที่มีปากกว้างและก้นตื้น เพื่อไม่ให้หนวดแมวสัมผัสโดนภาชนะ 

ตำแหน่งที่วาง

ตำแหน่งที่คุณวางถ้วยอาหารแมวก็สำคัญพอ ๆ กับการเลือกอาหารเลย หากลูกแมวตัวใหม่ไม่ยอมกินอาหาร นั่นอาจเกิดจากตำแหน่งที่วางถ้วยอาหารก็ได้ ควรวางถ้วยไว้ให้ห่างจากกระบะทรายแมว ในบริเวณที่สงบไม่วุ่นวาย เพื่อให้แมวกินได้อย่างสบายใจ 

หากคุณเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่นไว้ในบ้าน ด้วยสัญชาติญาณนักล่าที่ยังคงอยู่ของแมว อาจทำให้ลูกแมวอยากจับสัตว์เหล่านั้นมาเป็นมื้อค่ำแทนก็ได้ ลองวางถ้วยอาหารแมวให้ห่าง แล้วดูว่าแมวจะยอมกินหรือไม่ 

ความสะอาด

ลูกแมวไม่กินอาหาร ถ้าหากถ้วยที่ใส่อาหารไม่สะอาดพอ อย่าลืมใช้น้ำยาล้างจานล้างให้สะอาด แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าให้หมดจดทุกครั้งที่แมวกินอาหารเสร็จ อาจจะใช้ถ้วยเซรามิกแทน เพราะเซรามิกจะไม่ดูดกลิ่นแบบพลาสติก 

ความเครียด

การเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับลูกแมว เป็นธรรมดาที่แมวอาจจะยังปรับตัวไม่ได้ หากแมวเริ่มคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ แมวก็อาจจะกลับมากินได้เหมือนปกติ วิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งคือถามผู้เพาะพันธุ์หรือเจ้าของเดิมว่าแมวที่รับมามีสิ่งของหรือผ้าที่คุ้นเคย ใช้เป็นประจำหรือไม่

ช่วงเปลี่ยนผ่านจะง่ายขึ้น ถ้าแมวมีสิ่งของต่าง ๆ ที่ลูกแมวคุ้นชินตอนอยู่บ้านเก่า มาอยู่ด้วยในสถานที่ใหม่ ควรให้เวลาลูกแมวได้ปรับตัว และอย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากสัตวแพทย์หากลูกแมวไม่ยอมกินอาหาร หรือกินเพียงนิดเดียว การใช้เครื่องสร้างฟีโรโมนสังเคราะห์ ก็จะช่วยให้ลูกแมวปรับตัวกับบ้านใหม่ได้ดีขึ้น 

อาการปวดฟัน 

การที่ลูกแมวไม่กินอาหาร ก็อาจเกิดจากอาการบาดเจ็บที่ฟันหรือเหงือก ลูกแมวเองก็ปวดฟันได้เหมือนกับเด็กทารก อาการเจ็บเหงือกอาจกวนใจลูกแมวจนทำให้รู้สึกกินไม่ลง ควรติดต่อให้สัตวแพทย์เพื่อตรวจอาการโดยเร็วที่สุด 

มีอาการป่วยหรือไม่สบาย 

เมื่อลูกแมวป่วย มักจะไม่ยอมกินอาหาร ที่แย่คือลูกแมวอาจเสี่ยงป่วยเป็นโรคได้หลายโรคจนทำให้ไม่อยากอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาการคัดจมูกไปจนถึงพยาธิในลำไส้ การท้องผูกหรือท้องเสียก็ทำให้ลูกแมวไม่อยากอาหารได้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมควรขอให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยเหลือเวลาที่ลูกแมวไม่ยอมกินอาหาร สัตวแพทย์จะสามารถวินิจฉัยได้ว่าเป็นอาการที่เกิดจากความรู้สึก หรือไม่สบายแบบต้องได้รับการรักษา 

ให้ลองอาหารใหม่แบบค่อยเป็นค่อยไป 

อาหารที่คุณให้ลูกแมวอาจเป็นคนละแบบกับที่ลูกแมวเคยกิน ควรสอบถามผู้เพาะพันธุ์หรือเจ้าของเดิมว่าปกติให้ลูกแมวกินอาหารแบบไหน หากต้องการเปลี่ยนอาหารให้ลูกแมว ควรค่อย ๆ เปลี่ยนทีละนิด แบบค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 7 - 10 วัน ในช่วงแรกอาจจะใส่อาหารใหม่ลงในถ้วยถัดจากอาหารเดิมที่แมวกิน แล้วค่อย ๆ เพิ่มปริมาณอาหารใหม่ พร้อมกับลดปริมาณอาหารเดิมทีละนิด เพื่อให้ลูกแมวได้ปรับตัวเข้ากับอาหารใหม่อย่างช้า ๆ 

 

ต้องทำอย่างไรถ้าลูกแมวไม่ยอมกินอาหาร? 

มีหลายวิธีที่ช่วยให้ลูกแมวกลับมาอยากอาหารเหมือนเก่า

  • ให้ลูกแมวได้ลองอาหารที่มีรสชาติและรสสัมผัสแบบใหม่ 
  • อุ่นอาหารให้เทียบเท่าอุณหภูมิร่างกายของแมวเพื่อกระตุ้นความอยากอาหารให้ลูกแมว ซึ่งการอุ่นอาหารที่ผ่านการแช่เย็นนั้นมีผลมาก ๆ 
  • เปลี่ยนถ้วยอาหารให้กว้าง ขอบตื้น และหากเป็นไปได้ให้ใช้แบบเซรามิกไม่ก็แก้ว 
  • ล้างภาชนะใส่อาหารของลูกแมวให้สะอาดด้วยสบู่หรือน้ำยาล้างจาน และน้ำเปล่า 
  • เปลี่ยนจุดวางถ้วยใส่อาหารให้อยู่ในบริเวณที่เงียบสงบ 
  • กันเด็ก ๆ และสัตว์อื่นในบ้านไม่ให้ยุ่งกับแมวเวลากินอาหาร 
  • แมวจะกินอาหารทีละนิด แต่บ่อยครั้ง ดังนั้นการให้อาหารเม็ดในปริมาณเล็กน้อยไว้ระหว่างวันก็เป็นสิ่งที่ดี แมวจะได้กินเวลาที่รู้สึกอยากอาหาร 
  • สังเกตอาการลูกแมวว่ามีอาการไม่สบายหรือเปล่า ติดต่อสัตวแพทย์ให้ช่วยตรวจดูอาการ และขอคำแนะนำเพื่อให้แมวกลับมาอยากอาหารเหมือนเดิม