Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ดูแลน้องแมวยังไงให้ห่างไกล“ความเครียด”

ดูแลน้องแมวยังไงให้ห่างไกล“ความเครียด”

4 นาที

ดูแลน้องแมวยังไง ให้ห่างไกล “ความเครียด”

ภายใต้ความสุขุมนุ่มลึก จริงๆ แล้ว น้องแมวก็ซ่อนความเครียดเอาไว้ไม่น้อยเลยนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้องแมวที่ถูกพาย้ายมายังสถานที่ใหม่ๆ หรือน้องแมวที่ถูกเลี้ยงอยู่ในห้องหรือคอนโดที่มีโอกาสเกิดเสียงดังเป็นประจำ ได้กลิ่นแปลกๆ หรือพบกับสิ่งต่างๆ ที่ไม่คุ้นเคยเป็นประจำ ทั้งหมดนั้นอาจจะเป็นสาเหตุของอาการแมวเครียดก็ได้ค่ะ

ถึงแม้ว่าความเครียดอาจจะมาจากการได้เจอสิ่งใหม่ๆ เช่นของเล่นชิ้นใหม่หรือเพื่อนใหม่ ที่ในขณะเดียวกันก็ช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเค้าได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าปล่อยให้เจอความเครียดที่มากเกินไปอาจนำไปสู่ปัญหาทางสุขภาพได้ แถมเจ้าเหมียวของเราอาจจะสื่อสารได้แย่ลง มีแนวโน้มที่จะตีตัวออกห่าง จนยากที่จะระบุได้ว่าความเครียดนั้นมาจากไหน

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า น้องแมวกำลังเครียด?

จำไว้ว่าไม่มีใครรู้จักน้องแมวดีเท่าตัวเราเองอีกแล้ว ดังนั้นวิธีการสังเกตการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมต่างๆ ของเจ้าเหมียวนั้น จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการบอกได้ว่าเค้ากำลังอยู่ในภาวะไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหาร การนอนหลับ หรือแม้แต่การเล่นที่ผิดปกติไปจากที่เค้าเคยทำเป็นประจำ ซึ่งถ้าปล่อยให้น้องแมวเครียดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปน้องแมวของเราอาจมีอาการแทรกซ้อน เช่น อาจเกิดอาการตัวสั่น เลียขนตัวเองมากเกินพอดี หรือการปัสสาวะเรี่ยราดได้ค่ะ

ดังนั้นถ้าเราสังเกตเห็นพฤติกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้ ทางที่ดีที่สุดอย่าลืมพาเจ้าเหมียวของเราไปพบสัตว์แพทย์ เพื่อความมั่นใจว่าเค้าสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดีนะคะ และสำหรับในครั้งนี้ Purina ONE รวบรวม 5 สาเหตุยอดนิยม ที่ทำให้น้องแมวเครียดมาฝากกัน เพื่อให้เพื่อนๆ รับมือและหาทางแก้ได้อย่างเหมาะสม

สาเหตุความเครียดที่ 1: การเปลี่ยนแปลงภายในบ้าน

โดยนิสัยแล้ว แมวเป็นสัตว์ที่หวงอาณาเขตมากพอสมควรเลยค่ะ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมภายในบ้านจึงทำให้เค้ารู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการจัดหรือการเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ใหม่ การปรับปรุงเพิ่มเติมบ้าน หรือแม้แต่บ้านที่รกขึ้นเองก็ตาม ก็ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่สำหรับน้องแมวแล้วล่ะ

ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่เพื่อนๆ ต้องการจะเปลี่ยนแปลงการจัดบ้าน สิ่งที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดคือตำแหน่งของจุดที่ให้น้ำให้อาหาร ที่นอนแมว กระบะทรายแมว รวมถึงแหล่งหลบภัยของเค้าอย่างกล่องใบเล็กๆ นั้นจะต้องไม่ถูกขยับออกจากจุดเดิม หรือไม่ควรจะมีสิ่งกีดขวางใดมาบดบังไม่ให้น้องแมวเดินทางไปยังจุดที่เค้าคุ้นชินแม้แต่น้อย เนื่องจากการเคลื่อนย้ายของของเค้า หรือแม้แต่การปิดทางเข้าสู่ของพวกนั้น สามารถสร้างความรู้สึกไม่ปลอดภัยอย่างทันทีทันใดให้กับเจ้าเหมียวของเราได้ จนกลายเป็นสาเหตุของความเครียดได้ค่ะ

สาเหตุความเครียดที่ 2: การย้ายบ้าน

การถูกย้ายไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ที่เค้าไม่สามารถคาดเดาได้นับเป็นเรื่องยากค่ะ อย่าลืมว่าน้องแมวนั้นเป็นนักล่า และโดยวิสัยของนักล่าแล้วเค้าย่อมระมัดระวังและต้องการรู้จักทุกอย่างรอบๆ ตัวอยู่เสมอ ดังนั้นหากเพื่อนๆ มีความจำเป็นจะต้องย้ายบ้าน ลองทำตามข้อแนะนำพวกนี้ดูนะคะ

  • แกะกล่องจัดของภายในบ้าน ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ก่อนที่เจ้าเหมียวของเราจะมาถึง เพื่อช่วยให้เค้าไม่ต้องเครียดขึ้นเรื่อยๆไป พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นระหว่างที่เราแกะหีบห่อต่างๆ
  • นำของเล่นชิ้นโปรดของเค้ามาด้วย และวางไว้ในที่ที่คล้ายๆ กับที่เคยวาง
  • ปล่อยให้น้องได้ทำความคุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมใหม่ของเค้าด้วยวิธีของเค้าเอง
  • ให้ความรักความอบอุ่นแก่เค้ามากเท่าที่เราจะทำได้

สาเหตุความเครียดที่ 3: สัตว์เลี้ยงตัวใหม่ หรือคนแปลกหน้า

ปกติแมวสร้างอาณาเขตของเค้าด้วย “กลิ่น” ซึ่งเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญของพวกเค้า และกลิ่นที่ไม่คุ้นเคยอาจถูกตีความว่าเป็นการลุกล้ำไปยังดินแดนของพวกเค้า และสร้างความตึงเครียดได้ แมวตัวใหม่ สุนัข เด็กทารก หรือแม้แต่คู่รักของเราอาจจะเป็นตัวกระตุ้นความวิตกกังวลของเค้าเช่นกัน อันที่จริงแค่แขกที่แวะมาเยี่ยม หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงที่เข้ามาชั่วครั้งชั่วคราวก็เป็นสาเหตุของความเครียดได้ด้วยนะ

แล้วจะทำอย่างไรดีหากต้องเพิ่มสมาชิกใหม่ภายในบ้าน? ลองทำตามคำแนะนำนี้ดูนะคะ

  • สร้างความคุ้นเคยด้วยผ้าห่ม ของเล่น หรือเสื้อผ้าที่เป็นของของผู้มาใหม่
  • ให้เจ้าเหมียวและเพื่อนใหม่ของเค้าได้พบกันแบบสั้นๆ ในบริเวณที่เราคอยดูแลแมวได้
  • ค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาการอยู่ด้วยกันระหว่างเพื่อนใหม่ทั้งสอง ไม่ว่าคนหรือสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าเจ้าเหมียวจะรู้สึกสบายใจ

สาเหตุความเครียดที่ 4: การหายไปของคนรู้จัก หรือเพื่อนสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ

การสูญเสียหรือการหายไปของใครบางคน (หรือบางตัว) นั้นยากเสมอสำหรับน้องแมว เหมือนๆ กับมนุษย์นั่นแหละค่ะ ในวันที่มีสมาชิกในครอบครัวตายจากกันไป หรือแม้แต่ย้ายออกไปอยู่ที่ใหม่ เหตุการณ์เหล่านี้อาจจะทำให้เจ้าเหมียวของเราต้องประสบปัญหาความเครียดได้

เราสามารถเยียวยาน้องแมวได้ด้วยการเพิ่มกิจกรรมนอกบ้านหรือในสถานที่ใหม่ๆ โดยไม่บังคับเค้าจนมากเกินไปเพื่อให้บรรยากาศนั้นช่วยบรรเทาความเครียดของเค้าลงนั่นเองค่ะ

สาเหตุความเครียดที่ 5: การกระตุ้นที่มากเกินไป

น้องแมวชอบสืบเสาะตามรอยเสียงแปลกๆ ก็จริง แต่จำไว้ว่าต้องอยู่ในระดับที่พอดีเท่านั้นนะคะ เพราะเสียงดนตรีดังๆ เสียงโทรทัศน์ หรือเสียงของสัตว์เลี้ยงตัวอื่น อาจทำให้เจ้าเหมียวของเราตกกังวลได้ ถ้าเค้าดูเริ่มเครียดแล้ว ลองหรี่เสียงลงดูก็เป็นวิธีที่ช่วยได้มากค่ะ

คล้ายๆ กันกับการสัมผัสเนื้อตัวของเค้า ถ้ามากเกินไปก็อาจทำให้เจ้าเหมียวของเราทำตัวไม่ถูก Purina ONE แนะนำให้เพื่อนๆ ลองสังเกตภาษากายของเค้าเวลาที่ถูกแตะตัวดู เราจะสามารถบอกได้ว่า สัมผัสประมาณไหนที่พอดี ถ้าแมวของเราต้องการการสัมผัส ให้เราลองนวดเค้าเบาๆ ใช้ปลายนิ้วของเราหมุนเป็นวงกลมไปเรื่อยๆ การนวดแบบนี้จะช่วยให้น้องเหมียวรู้สึกผ่อนคลายได้

สาเหตุความเครียดอีกอย่างหนึ่งของน้องแมวหลายๆ ตัวก็คือ การที่เค้าเจอกับคนแปลกหน้าที่ไม่คุ้นเคยนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะคนที่เลี้ยงแมวในระบบปิดที่ไม่ได้พาน้องแมวปล่อยออกไปนอกบ้านบ่อยๆ ก็จะรู้กันดีว่าน้องแมวของเรามักจะไม่ชอบหรือกลัวคนแปลกหน้า ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติค่ะ ก็ขอแนะนำให้เราพยายามหลีกเลี่ยงอย่าให้เค้าได้เจอกับสิ่งที่ไม่ชอบจะดีที่สุดเพราะการไปบังคับน้องแมวจนเกินไป อาจทำให้เค้าเกิดอาการเครียดได้มากกว่าที่เราคิด

จะเห็นได้ว่าน้องแมวก็มีจิตใจและความรู้สึกไม่ต่างไปจากมนุษย์ ดังนั้นการดูแลแมวและรับมือกับความเครียดของเค้าให้ถูกวิธีจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราในฐานะผู้เลี้ยงแมวต้องเรียนรู้

นอกจากเคล็ดลับต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว อาหารแมวก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เค้ามีความสุขมากขึ้น โดยควรเลือกอาหารแมวคุณภาพดีที่ช่วยให้สุขภาพร่างกายของเค้าแข็งแรง มีครบทั้ง 6 สัญญาณสุขภาพดี เพราะน้องแมวก็เหมือนมนุษย์แหละค่ะ

อาหารอร่อยเยียวยาหัวใจได้เสมอ โดยเฉพาะอาหารแมว Purina ONE เกรดพรีเมี่ยมที่ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพสูง ทั้งปลาแซลมอน ปลาทูน่า เนื้อไก่ และเนื้อไก่งวงแท้ๆ ทำให้มีรสชาติอร่อย กลิ่นหอม ทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่เหมาะสมกับแมวในแต่ละช่วงวัย เพื่อนๆ สามารถเลือกซื้อไปให้น้องแมวทานได้อย่างสะดวกสบาย

อ้างอิง:
http://www.click2vet.com/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show &WBntype=2&No=1410783
http://www.rakmaw.com/เรื่องแมว-แมว/ทำอย่างไรดีเมื่อแมวเครียด.html