Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวในบ้าน

คู่มือการเลี้ยงแมวในบ้าน

7 นาที

การเลี้ยงแมวในบ้านกำลังเป็นที่นิยม ถ้าคุณต้องการเลี้ยงแมวในบ้าน Purina ได้รวบรวมเทคนิคและสาระน่ารู้เกี่ยวกับการเลี้ยงแมวในบ้านไว้แล้วในบทความนี้

เจ้าของแมวหลายรายมักปล่อยให้แมวออกไปเดินเที่ยวนอกบ้าน แต่ด้วยความเสี่ยงในโลกภายนอกที่เพิ่มมากขึ้น หลายคนจึงหันมาเลี้ยงแมวในบ้านเพื่อความปลอดภัยแทน อันที่จริง มีหลายสาเหตุที่คนหันมาเลี้ยงแมวในบ้านเพิ่มมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะเรื่องความปลอดภัย หรือเป็นเพราะอาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัดในเมือง มีการจราจรพลุกพล่าน หากคุณเพิ่งเริ่มเลี้ยงลูกแมวหรือแมวตัวใหม่ อาจจะยังไม่แน่ใจว่าควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง แมวจะชอบหรือไม่ ร่วมค้นหาคำตอบได้ในบทความนี้

 

รู้ได้อย่างไรว่าแมวอยากอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน

การคำนึงถึงความต้องการของแมวเป็นสิ่งสำคัญ สัตว์เลี้ยงมักแสดงความต้องการของตัวเองออกมาอย่างชัดเจนว่าอยากอยู่ในบ้านหรือออกไปสนุกนอกบ้าน แมวสูงวัย แมวพิการ หรือแมวที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพมักชอบความปลอดภัยและความสะดวกสบายภายในบ้านมากกว่า นอกจากนี้ แมวที่ตื่นกลัวโลกภายนอกเพราะมีแมวข้างบ้านที่เกเรและหวงอาณาเขต หรือมีเสียงอึกทึกครึกโครมที่เจ้าตัวไม่ชอบ ก็เหมาะที่จะนำมาเลี้ยงในบ้านเช่นกัน

ส่วนแมวที่เลี้ยงนอกบ้านมักชอบขอให้เจ้าของปล่อยออกไปข้างนอกอยู่เรื่อย ๆ และมักส่งเสียงร้องตลอดเวลา หรืออาจหาวิธีออกนอกบ้านหรือวิ่งออกไปทุกครั้งที่ประตูแง้มออก

เมื่อคุณตัดสินใจได้แล้วว่าจะให้สมาชิกตัวใหม่นี้อยู่ข้างนอกหรือเป็นแมวที่เลี้ยงในบ้าน สิ่งสำคัญคือคุณจะต้องยึดมั่นกับทางเลือกนั้น ๆ ให้ดี เพราะแมวที่เคยออกนอกบ้านมักจะปรับตัวเข้ากับชีวิตภายในบ้านได้ไม่ดีนัก และอาจมีปัญหาเชิงพฤติกรรมตามมา

ข้อดี 4 ประการของการเลี้ยงแมวในบ้าน

หากคุณเอนเอียงไปทางวิถีชีวิตแบบแมวบ้าน ทางเลือกนี้ก็มีข้อดีหลายข้อ ได้แก่

  1. ปกป้องแมวจากอันตรายภายนอก
    นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่สุดที่เจ้าของเลือกที่จะเลี้ยงแมวในบ้าน ชีวิตนอกบ้านของแมวที่ชอบผจญภัยมีความเสี่ยงหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเสี่ยงถูกรถชน หรือการพบเจอและกินวัตถุอันตราย เช่น ปุ๋ย หรือพืชมีพิษ
  2. คุ้มครองสัตว์ท้องถิ่น
    หากคุณเคยเลี้ยงแมวนอกบ้าน คุณคงคุ้นเคยกับการได้รับนกหรือหนูตายเป็นของขวัญจากพวกเขาเป็นแน่ แมวที่เลี้ยงในบ้านจะไม่มีโอกาสได้ล่าสัตว์เหล่านี้ แต่ถึงกระนั้น คุณก็จะต้องมีทางเลือกให้พวกเขาได้บริหาร สัญชาตญาณนักล่า และรู้สึกเพลิดเพลินอยู่เสมอ
  3. หลีกเลี่ยงศึกปกป้องอาณาเขต
    เมื่อมีบ้านเรือนขึ้นหนาแน่นและผู้คนจำนวนมากอาศัยอยู่ใกล้กัน แมวทั้งหลายจึงจำต้องร่วมอาณาเขตกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในฐานะที่เป็นสัตว์หวงแหนพื้นที่ของตน นี่ไม่ใช่เรื่องดีเอาเสียเลยและอาจก่อให้เกิดปัญหาแมวตีกันอยู่เนือง ๆ การเลี้ยงแมวในบ้านอาจป้องกันศึกเหล่านี้ได้และยังช่วยให้แมวรู้สึกปลอดภัยเมื่อมีอาณาเขตส่วนตัว
  4. ลดการบาดเจ็บและการติดโรค
    ข้อดีหลัก ๆ อีกประการหนึ่งคือ เมื่อเราลดความเสี่ยงของการทะเลาะเบาะแว้งเหล่านี้แล้ว ความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือติดโรคจากแมวตัวอื่น เช่น โรคเอดส์แมว หรือ FIV (Feline Immunodeficiency Virus) ก็ลดลงตามไปด้วย แต่ถึงแม้คุณจะเลี้ยงแมวในบ้าน พวกเขาก็จำเป็นต้องได้รับ วัคซีนสำหรับแมว อย่างต่อเนื่อง

ความเสี่ยงของการเลี้ยงแมวในบ้าน

ถึงการเลี้ยงแมวในบ้านจะมีข้อดีหลายประการ แต่ก็มีความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจเช่นกัน

  • แมวบางตัวอาจมีปัญหาเชิงพฤติกรรมและเกิดความเครียด เพราะชีวิตในบ้านนั้นน่าเบื่อเกินไป ซ้ำยังไม่มีโอกาสหลีกหนีจากสิ่งกระตุ้นความเครียดภายในบ้าน
  • แมวในบ้านไม่ค่อยได้ออกกำลังกายและแทบจะไม่บริหารร่างกายตัวเอง ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะน้ำหนักเกิน
  • แม้ว่าแมวของคุณจะปลอดภัยจากภัยนอกบ้าน แต่อาจมี สิ่งที่เป็นอันตรายต่อแมวในบ้านอยู่ไม่น้อย เช่น ยา และน้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ
  • นอกจากนี้ยังมีพืชที่ปลูกในบ้านและเป็นพิษต่อแมว รวมถึงต้นไม้ทั่วไปอย่างเช่น ลิลลี่ ว่านหางจระเข้ และแดฟโฟดิล จึงควรศึกษาอย่างถี่ถ้วนและนำต้นไม้หรือดอกไม้ที่อาจเป็นอันตรายต่อแมวออกไป
  • เมื่อคุณกลายเป็นแหล่งของความบันเทิงและการออกกำลังกายให้กับแมวในบ้านแล้ว แมวก็อาจพึ่งพาคุณมากเกินไปและไม่ชอบอยู่ตัวเดียวนาน ๆ
  • และหากคุณมีแมวในบ้านมากกว่าหนึ่งตัว แมวอาจจะเครียดและตีกันได้

 

ทำอย่างไรให้แมวที่เลี้ยงในบ้านแฮปปี้

หากตัดสินใจที่จะเลี้ยงแมวในบ้าน คุณจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อให้แมวรู้สึกปลอดภัยและมีความสุข

เตรียมกระบะทรายให้พร้อม

เตรียมกระบะทรายที่มีขนาดเหมาะสมให้กับแมวของคุณ วางกระบะทรายไว้ในมุมสงบให้เขารู้สึกปลอดภัย พร้อมทั้งคอยดูแลความสะอาดอยู่เสมอเพราะแมวอาจไม่ยอมใช้กระบะทรายที่สกปรก คุณอาจต้องลองใช้ทรายแมวสัก 2-3 ชนิดเพื่อดูว่าสมาชิกใหม่ของคุณชอบทรายชนิดไหน ในบ้านที่มีแมวหลายตัว คุณจะต้องเตรียมกระบะทรายแมวสำหรับแมวแต่ละตัวโดยวางไว้คนละจุดกัน และวางกระบะทรายเกินจำนวนแมวที่เลี้ยงไว้อีกหนึ่งใบเพื่อป้องกันอาการหวงของ

มีบริเวณให้สำรวจ

เพราะบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้กว้างเท่าโลกภายนอก คุณจึงต้องมีพื้นที่มากพอให้แมวได้สำรวจ ตรวจดูให้แน่ใจว่าแมวสามารถเข้าออกห้องต่าง ๆ ได้และมีที่นั่งมุมสูง ๆ ให้พวกเขาได้มีอาณาเขตที่กว้างขึ้น

มีสารพัดมุมให้หย่อนใจ

แมวใช้เวลาประมาณ 70% ของชีวิตไปกับการนอน ดังนั้นต้องเตรียมมุมต่าง ๆ ให้พวกเขานอนผึ่งพุงอย่างสบายใจ แมวมักชอบที่นอนมีขอบ เพราะให้ความรู้สึกเหมือนได้รับการปกป้องยามรู้สึกอ่อนแอ หากเป็นไปได้คุณจึงควรซื้อที่นอนทรงโดมและวางให้สูงจากพื้น

มีอุปกรณ์ให้ข่วนเกา

อุปกรณ์ลับเล็บคุณภาพดีเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับแมวทุกตัว โดยเฉพาะเมื่อคุณเลี้ยงแมวในบ้าน แมวใช้การเกาหรือข่วนเพื่อแสดงอาณาเขต ยืดกล้ามเนื้อและลับเล็บให้คมกริบ ทั้งหมดนี้เป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติ และหากคุณไม่มีที่ลับเล็บให้แล้วล่ะก็ พวกเขาอาจหันไปหาเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรดของคุณได้บริหารร่างกายและจิตใจ

แมวของคุณไม่สามารถใช้สัญชาตญาณนักล่าตามธรรมชาติหรือออกไปวิ่งเล่นข้างนอกได้ คุณจึงต้องเป็นแหล่งออกกำลังกายให้กับแมว ให้จัดสรรเวลาออกกำลังกายแต่ละวันเป็นประจำ เพื่อกระตุ้นให้แมวได้วิ่งเล่นและใช้สัญชาตญาณนักล่า ของเล่นติดขนนกเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด การเล่นกับแมวและลูกแมวจำเป็นอย่างยิ่งและช่วยกระตุ้นความคิดอ่านของแมว ปลดปล่อยสารแห่งความสุข (เอ็นดอร์ฟินส์) ออกมา

มีห้องให้ชมวิว

โดยทั่วไปแล้ว แมวที่เลี้ยงในบ้านจะเพลิดเพลินถ้าได้มองดูความเป็นไปภายนอกบ้าน หาคอนโดแมวให้พวกเขาได้ปีนขึ้นไปอยู่บนขอบหน้าต่าง หรือถ้าขอบหน้าต่างมีพื้นที่แคบ คุณอาจติดตั้งที่นอนแมวกับขอบหน้าต่างเพื่อให้พวกเขานอนมองออกไปได้ หมั่นตรวจตราว่าคุณได้ปิดหน้าต่างแล้วทุกครั้ง หรือติดตาข่ายเพื่อกันแมวร่วงลงไปข้างล่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นหน้าต่างบนชั้น หรืออยู่ในอาคาร

สร้างสวนในบ้านให้แมว

แม้จะเลี้ยงแมวในบ้าน แต่ใช่ว่าพวกเขาจะต้องพลาดความรื่นรมย์แบบชีวิตนอกบ้านเสมอไป สร้างสวนในร่มและปลูกต้นไม้ที่เป็นมิตรกับแมว เช่น ต้นกัญชาแมว (แคตนิป)ต้นข้าวสาลีอ่อน และต้นวาเลอเรียน คุณอาจปลูกต้นไม้ที่แมวชอบเหล่านี้ในกระถางหรือถาดขนาดใหญ่เพื่อให้พวกเขาได้เพลิดเพลินกับสวนในร่มอย่างเต็มที่