Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ลูกแมวกำพร้า

การดูแลลูกแมวกำพร้า

3 นาที

การดูแลลูกแมวกำพร้า

แม้โดยธรรมชาติแม่แมวจะมีความสามารถในการเลี้ยงลูกแมวได้เองด้วยสัญชาตญาณความเป็นแม่ แต่ก็อาจมีเหตุการณ์ที่ทำให้แม่แมวเกิดความเครียดจนไม่ยอมเลี้ยงลูกแมว แม่แมวที่ไม่เลี้ยงลูกสังเกตจากการที่แม่แมวไม่ยอมเข้าไปให้นมลูก ไม่ทำความสะอาดหรือเข้าไปเลียลูก ออกห่างจากลูก บางกรณีที่แม่แมวป่วย หรือแม่แมวเสียชีวิต ทำให้ลูกแมวตัวน้อยต้องกลายเป็นลูกแมวกำพร้า และเจ้าของน้องแมวก็ต้องกลายเป็นคุณแม่แมวจำเป็นไป แต่ปัญหานี้ไม่จำเป็นต้องกังวลเพราะวิธีเลี้ยงลูกแมวนั้นไม่ยากอย่างที่คิด มาเตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปเริ่มเลี้ยงลูกแมวกำพร้าอย่างมั่นใจกันได้เลย

ลูกแมวกำพร้า

เตรียมสถานที่

บริเวณที่เลี้ยงลูกแมวควรแห้ง สะอาด เงียบสงบ อาจเลือกใช้ผ้า หรือแผ่นรองซับปูรองก่อนเพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด และเตรียมโคมไฟส่องบริเวณที่เลี้ยงลูกแมวเพื่อเปิดให้ความอบอุ่นกับลูกแมวกำพร้า แต่ต้องระวังไม่ให้ส่องไฟใกล้จนร้อนเกินไป

ลูกแมวกำพร้า

วิธีเลี้ยงลูกแมว

สำหรับวิธีเลี้ยงลูกแมวกำพร้านั้นไม่ต่างจากการเลี้ยงลูกแมวทั่วไปและไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มต้นจากการสังเกตสุขภาพเบื้องต้นของลูกแมว โดยลูกแมวกำพร้าที่แข็งแรงจะดูสุขภาพดี อวบอ้วน ไม่มีขี้หูขี้ตาเกรอะกรัง ไม่มีสะเก็ดรังแคที่ผิว ขนเงางาม ควรเข้ามาดูแลลูกแมวกำพร้าทุก 1-2 ชั่วโมง ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกมาเช็ดบริเวณอวัยวะขับถ่าย เพื่อช่วยกระตุ้นการปัสสาวะและอุจจาระ โดยปกติลูกแมวจะนอนหลับเมื่อกินอิ่ม แต่ถ้าหากส่งเสียงร้องและเดินไปมา นั่นแสดงว่าลูกแมวเริ่มหิวแล้ว

ลูกแมวกำพร้า

นมทดแทนนมแม่

ในกรณีที่แม่แมวไม่สามารถให้นมลูกแมวได้ หรือเราอุปการะลูกแมวกำพร้ามา ควรเลือกนมทดแทนสำเร็จรูปสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ เพราะมีสารอาหารที่ใกล้เคียงกับนมของแม่แมว หรืออาจเลือกใช้นมแพะทดแทนได้เช่นกัน แต่ไม่ควรให้นมวัวเพื่อทดแทนนมแม่แมว เพราะนมวัวมีปริมาณของแป้งและปริมาณแลคโตสไม่เหมาะสมกับลูกแมว ทำให้ลูกแมวไม่สามารถย่อยนมได้ ซึ่งอาจทำให้ลูกแมวป่วยจากอาการท้องอืด ท้องเสีย จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ตามธรรมชาตินมแม่แมวจะมีสารอาหารสำคัญต่อลูกแมว ในนมแม่จะมี DHA ที่ช่วยในการพัฒนาระบบประสาท สมอง และการมองเห็น ให้กับลูกแมวของเราด้วย ดังนั้นเพื่อให้ลูกแมวมีพัฒนาการที่ดี ทั้งทางร่างกายและสมอง อย่าลืมเลือกอาหารสำหรับลูกแมวที่มีส่วนผสมของ DHA ด้วยทุกครั้่ง อย่างเช่น เพียวริน่า วัน HEALTHY KITTEN FORMULA ที่เหมาะสำหรับลูกแมวทุกสายพันธุ์ (อายุ 3 สัปดาห์ – 1 ปี) ที่มี DHA สารที่พบในน้ำนมแม่ ช่วยเสริมพัฒนาการทางสมองและสายตา และยังมีโปรตีนสูงถึง 40% ซึ่งสำคัญกับลูกแมวที่กำลังเจริญเติบโต โดยทำจากเนื้อไก่และข้าวคุณภาพดีที่ย่อยง่ายเหมาะมากๆ สำหรับลูกแมว

คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการกินนมและอาหารของลูกแมว

• ลูกแมวแรกคลอดกินนมแม่ทุก 1-2 ชั่วโมง

• ลูกแมวกำพร้าอายุ 3-4 สัปดาห์ สามารถกินนมทดแทน เช่น นมแพะ นมทดแทนสำเร็จรูป จากชามได้ และค่อยๆ เริ่มให้อาหารลูกแมว 1 เดือน โดยแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ ประมาณ 4-6 ครั้งต่อวัน