Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
Proplan
อุจจาระสุนัข

อุจจาระสุนัขบอกอะไรได้บ้าง

6 นาที
Proplan
บทความโดย Pro Plan

ในฐานะเจ้าของสุนัข บางครั้งคงปฏิเสธไม่ได้ว่า คุณแอบคิดเรื่องอุจจาระสุนัขอยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสี รูปร่างหรือความสม่ำเสมอของสี ที่คุณจะคอยสงสัยว่า ปกติดีไหม บทความเรื่องอุจจาระสุนัขนี้ตั้งใจหาคำตอบมาฝากคุณทุกข้อที่ควรรู้ แถมด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ

เรารู้ดีว่า สุนัขทุกตัวต้องขับถ่าย อุจจาระสุนัขอาจดูเหมือนไม่สำคัญ แต่รู้ไหมว่า อุจจาระสุนัขบ่งบอกสุขภาพโดยรวมได้เป็นอย่างดี และอาจช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพบางอย่างในอนาคตได้ด้วยถ้าคุณรู้ว่าจะต้องสังเกตอะไรบ้าง ทำให้ Purina และสัตวแพทย์ ให้ความสำคัญเรื่องการเก็บอุจจาระสุนัข เมื่อคุณพาสุนัขไปเดินเล่นครั้งต่อไป ให้ลองสังเกตอุจจาระของเขาให้ดี เพราะนี่จะช่วยให้คุณได้ข้อมูลสำคัญที่สุนัขกำลังพยายามบอกอยู่ได้

อุจจาระสุนัข

“อุจจาระสุนัขที่ดี” ควรมีลักษณะอย่างไร

เนื่องจากสุนัขแต่ละตัวนั้นไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นลักษณะอุจาระปกติที่มีสุขภาพดีของสุนัขคุณอาจไม่เหมือนกับสุนัขตัวอื่น ๆ ให้สังเกตดูเวลาและนิสัยการขับถ่ายของสุนัขเพื่อเก็บข้อมูลไว้แจ้งสัตว์แพทย์เมื่อพบความผิดปกติ และหากพบความผิดปกติ ต้องแจ้งให้สัตวแพทย์ทราบ

อุจจาระสุนัขควรมีสีน้ำตาลช็อกโกแลต หากสุนัขกินอาหารที่มีการแต่งสี อาจมีสีผสมอาหารปะปนมากับอุจจาระสุนัขได้

เคยมีคนเปรียบเทียบว่า อุจจาระสุนัขมีรูปร่างคล้ายท่อนไม้ อุจจาระของสุนัขควรมีลักษณะยาวและเป็นก้อนได้รูป ถ้าอุจจาระเป็นก้อนกลม ๆ ก็เป็นไปได้ว่า สุนัขอาจทานน้ำไม่พอ

ขนาดของก้อนอุจจาระจะสัมพันธ์กันกับปริมาณเส้นใยอาหารที่สุนัขได้รับ หากสุนัขได้รับใยอาหารเยอะ ก้อนอุจจาระก็ใหญ่ตามไปด้วย กฎพื้นฐานคือ ปริมาณของเสียที่สุนัขขับถ่ายควรมีปริมาณใกล้เคียงกันกับอาหารที่สุนัขกินเข้าไป ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ก็ควรแจ้งให้สัตวแพทย์ทราบ

มีอะไรอยู่ในอุจจาระสุนัขบ้างนะ

เมื่อคุณเก็บก้อนอุจจาระของสุนัข ลองพิจารณาดูว่าน่าจะมีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง หากอุจาระมีเมือกลื่นๆ อาจบ่งชี้ว่า มีปัญหาลำไส้อักเสบ ในขณะที่เศษหญ้าที่พบอาจหมายความว่าสุนัขกินหญ้ามากเกินไปหรือมีปัญหาถุงน้ำดี

 

ความสม่ำเสมอของอุจจาระ

เมื่อก้มลงไปเก็บก้อนอุจจาระใส่ถุงแต่ละครั้ง ให้ลองพิจารณาความสม่ำเสมอของก้อนอุจจาระและอย่าลืมเก็บข้อมูลไว้ด้วย ก้อนอุจจาระของสุนัขควรมีเนื้อแน่น มีความชุ่มชื้นและเก็บได้ง่าย พูดง่าย ๆ คือ ควรมีเนื้อคล้ายกับแป้งดินน้ำมันเมื่อเราบีบ อุจจาระที่ไม่เป็นก้อนหรือมีลักษณะเหลวบ่งชี้ว่ามีความผิดปกติของลำไส้เป็นสัญญาณว่ามีสิ่งผิดปกติในกระเพาะของสุนัข แต่หากสุนัขถ่ายเป็นก้อนแข็งหรือแห้ง นี่ก็คือสัญญาณของอาการท้องผูก ถ้าคุณสังเกตเห็นสิ่ง “ผิดปกติ” ในก้อนอุจจาระ ควรปรึกษากับสัตวแพทย์

อุจจาระสุนัข

สาเหตุที่ทำให้สุนัขท้องผูก

ปัจจัยที่ทำให้สุนัขท้องผูก ได้แก่

  • กินอาหารที่มีเส้นใยมากหรือน้อยเกินไป
  • ออกกำลังกายน้อย
  • ต่อมข้างก้น (anal gland) อุดกั้นหรือติดเชื้อ
  • เลียขนบ่อยเกินไป (ถ้าพบเศษขนในอุจจาระสุนัข)
  • เลียขนทำความสะอาดน้อยเกินไป (ถ้าขนรอบๆ ก้นค่อนข้างแห้ง)
  • พบสิ่งที่มีลักษณะคล้ายก้อนกรวด กระดูก พืชหรือพลาสติกในทางเดินอาหาร
  • ผลข้างเคียงของยา
  • ขาดน้ำ (อาจเป็นอาการของโรคที่ร้ายแรงมากกว่าที่เห็น)

 

สาเหตุของการท้องร่วงในสุนัข

ปัจจัยที่ทำให้สุนัขท้องร่วง ได้แก่

  • มีสิ่งกระตุ้นให้สุนัขเครียด เช่น การรับสุนัขตัวใหม่มาเลี้ยงเพิ่ม การย้ายบ้าน ฯลฯ
  • เปลี่ยนอาหารโดยฉับพลัน
  • กินอาหารคน
  • เปลี่ยนยา
  • ดื่มน้ำจากบ่อหรือแหล่งน้ำที่นิ่งไม่มีการหมุนเวียน
  • เหล่านี้อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ของโรคอื่น ๆ หรือการติดเชื้อก็ได้

ถ้าสุนัขท้องร่วงหรือท้องผูกต่อเนื่อง ให้ปรึกษาสัตวแพทย์

 

แผ่นเทียบสีของอุจจาระสุนัข

ควรศึกษาแผ่นเทียบสีของอุจจาระสุนัขด้านล่างเพื่อนำไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมว่า สีแต่ละสีที่พบหมายความว่าอย่างไร

อุจจาระสุนัข

ถ้าพบว่า มีเลือดปะปนในอุจจาระ ควรทำอย่างไร

บางครั้งเราอาจพบว่า มีเลือดปะปนอยู่ในก้อนอุจจาระของสุนัข (เช่น มีลักษณะเป็นริ้วสีแดงบนก้อนอุจจาระ) ก็เป็นสัญญาณบอกว่า บริเวณก้นหรือทวารหนักมีบาดแผลหรือฉีกขาดเล็กน้อย ปกติแล้วร่องรอยเหล่านี้มักเล็กมาก ควรตรวจดูบริเวณก้นของสุนัขว่ามีสัญญาณบ่งชี้ความผิดปกติหรือไม่ เลือดสีแดงสดที่ปะปนมากับก้อนอุจจาระก็บ่งชี้ว่า มีเลือดออกและอาจเกิดจากปัญหาของลำไส้ แม้บางครั้งจะเป็นอุจจาระเหลวแต่ก็ไม่จำเป็นว่าเป็นอาการท้องร่วงเสมอไป ดังนั้นควรให้สัตวแพทย์ตรวจดูรอยเลือดให้แน่ใจ ทั้งนี้ควรนำตัวอย่างของก้อนอุจจาระดังกล่าวมาให้หมอดูเป็นตัวอย่างด้วยถ้าทำได้

 

ทำไมสุนัขกินอุจจาระ

การกินอุจจาระของสุนัขเรียกว่า พฤติกรรมการกินอุจจาระหรือโคโพรฟาเจีย (coprophagia) แต่ทำไมสุนัขจึงต้องทำเช่นนั้น ถ้าพูดกันตามตรงแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเองก็ยังหาคำตอบไม่ได้ บางทฤษฎีเชื่อว่า สุนัขกินอุจจาระเป็นสัญญาณบอกว่า ร่างกายของเขาต้องการสารอาหารมากกว่าที่ได้จากอาหารที่กินเข้าไป แต่ก็ยังไม่มีวิจัยใดที่ยืนยันสมมุติฐานข้อนี้ บางทีอาจเป็นเพราะสุนัขของเราชอบกลิ่นหรือรสชาติ แต่ใช่ว่าสุนัขทุกตัวจะเป็นเช่นนั้น

แล้วจะทำให้สุนัขเลิกกินอุจจาระได้อย่างไร ก็เช่นเดียวกันกับเรื่องอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง คุณอาจจะต้องทดลองดูหลาย ๆ วิธี แต่เราขอเสนอให้คุณเก็บอุจจาระของสุนัขทันทีและสั่ง “ห้าม” พร้อมกับฉีดสเปรย์ป้องกันการกัดแทะลงบนก้อนอุจจาระ ศึกษาข้อมูลรายละเอียดของ พฤติกรรมโคโพรฟาเจีย (coprophagia) และวิธีป้องกัน ได้ที่นี่ และหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ควรปรึกษาสัตวแพทย์

 

ทำไมสุนัขถึงนั่งไถก้นถูกับพื้น

การไถก้นถูพื้นเป็นเรื่องปกติสำหรับสุนัขโดยเฉพาะเมื่อเขามีปัญหาถ่ายเหลว อย่างไรก็ดี ผู้เลี้ยงควรสังเกตพฤติกรรมของสุนัขและอุจจาระของอย่างใกล้ชิดอยู่เป็นประจำ หากทำจนเป็นนิสัยและพบว่าสุนัขดูไม่สบายหรือมีพฤติกรรมไถก้นกับพื้นบ่อยจนเป็นนิสัยเกินกว่าที่จะเป็นการไถเพื่อทำความสะอาดแล้ว เราก็ควรปรึกษาหรือแจ้ง้สัตวแพทย์ได้ทราบ การที่สุนัขไถก้นกับพื้นอาจบ่งบอกว่า เขากำลังมีปัญหาต่อมข้างก้น (anal glands) อยู่

 

ทำไมก้อนอุจจาระดูเปลี่ยนไปเมื่อเราเปลี่ยนอาหารสุนัข

เมื่อเปลี่ยนอาหารให้สุนัข บางครั้งอาจมีผลกับอุจจาระอย่างน้อยก็สักระยะหนึ่ง เนื่องจากสุนัขเองก็เหมือนกับมนุษย์ที่ต้องมีระยะปรับตัวหลังรับประทานอาหารแปลกใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ท้องไส้ของสุนัขปั่นป่วน ควรค่อย ๆ ปรับอาหารให้สุนัขพร้อมกับสังเกตดูการเปลี่ยนแปลงประมาณ 7-10 วันหลังเปลี่ยนอาหาร

 

สุนัขท้องร่วงตั้งแต่วันแรกที่มาอยู่กับเรา นี่ถือว่าปกติไหมนะ

ถ้าคุณได้สุนัขตัวใหม่มาเลี้ยง สิ่งสำคัญที่ต้องระลึกไว้ก็คือ การย้ายเข้าบ้านใหม่ทำให้เกิดความเครียดได้ มนุษย์เองมักตื่นกลัวหรือเครียดเมื่อต้องอยู่ในที่ต่างถิ่น สุนัขเองก็เช่นเดียวกัน การที่ต้องไปอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่อาจส่งผลให้เกิดความเครียดและท้องไส้แปรปรวนได้ ในช่วง 7-10 วันแรกควรค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนอาหาร และปฏิบัติตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ถ้าหากสุนัขยังปรับตัวไม่ได้

 

สุนัขกับการท้องร่วงเนื่องจากภาวะเครียด