Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
Proplan
นมน้ำเหลือง

Colostrum อ้อมกอดปกป้องจากนมแม่

4 นาที
Proplan
บทความโดย Pro Plan

Colostrum คืออะไร

Colostrum หรือ นมน้ำเหลือง คือน้ำนมจากแม่สุนัขในช่วง 24-72 ชั่วโมงแรกหลังคลอด โดยจะมีความแตกต่างจากน้ำนมปกติตรงที่จะมีลักษณะข้นและมีสีเหลืองนวล ในขณะที่น้ำนมสุนัขปกติจะมีลักษณะสีขาวและใสกว่า

Colostrum มีความสำคัญต่อลูกสุนัขมาก เพราะในช่วงแรกลูกสุนัขยังสร้างภูมิคุ้มกันเองไม่ได้เลยต้องได้รับภูมิคุ้มกันที่แม่ถ่ายทอดให้ก่อน หรือที่เรียกว่าภูมิคุ้มกันแบบรับมา (Passive Immunity) ซึ่งแม่สุนัขจะถ่ายทอดภูมิคุ้มกันมาให้ลูกสุนัขผ่านทาง Colostrum นั่นเอง ทำให้ลูกสุนัขมีภูมิต้านทานป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ได้นาน 6-8 สัปดาห์ หลังคลอด

นมน้ำเหลือง

Colostrum (นมน้ำเหลือง)

- มีสีเหลืองนวลและข้น
- มีภูมิคุ้มกันจากแม่ สารต้านแบคทีเรีย และ Growth Factor
- ผลิตมาแค่ช่วง 24-72 ชั่วโมงแรกหลังคลอดเท่านั้น

นมน้ำเหลือง

เคล็ดลับน่ารู้เกี่ยวกับการให้ลูกสุนัขกินนมแม่

- ควรให้ลูกสุนัขได้กินนมแม่สุนัขภายใน 24-72 ชั่วโมงแรกหลังคลอด เพื่อให้ลูกสุนัขได้รับ Colostrum จากแม่นั่นเอง
- การให้ลูกสุนัขได้กินนมแม่สุนัขไปจนถึงช่วงหย่านม นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่กับลูกด้วย
- ควรดูแลให้ลูกสุนัขได้รับนมเพียงพอในแต่ละวัน

นมน้ำเหลือง

ข้อดีของลูกสุนัขที่ได้รับ Colostrum

1. มีภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆ ในช่วง 6-8 สัปดาห์แรก
2. มีความต้านทานต่อการติดเชื้อต่างๆ มากกว่าลูกสุนัขที่ไม่ได้รับ
3. ร่างกายแข็งแรง มีพัฒนาการรวดเร็ว

นมน้ำเหลือง

Passive Immunity : ภูมิคุ้มกันที่คุณแม่มอบให้

เนื่องจากในช่วงสุนัขแรกเกิดยังไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เอง จึงจำเป็นต้องได้รับภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาจากแม่หรือที่เรียกว่า Passive Immunity ซึ่งภูมิคุ้มกันแบบนี้แม่สุนัขจะถ่ายทอดให้ลูกได้ 2 วิธี คือ 20% จะมาจากการที่แม่สุนัขถ่ายทอดให้ในระหว่างการตั้งท้อง และอีกกว่า 80% เป็นการให้ผ่านทาง Colostrum หรือนมน้ำเหลือง ซึ่งภูมิคุ้มกันที่แม่สุนัขถ่ายทอดมาให้นี้จะอยู่ได้ประมาณ 6-8 สัปดาห์ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องฉีดวัคซีนให้กับลูกสุนัขในช่วงนั้น เพราะว่านั่นเป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันที่ลูกสุนัขได้รับมาจากแม่กำลังเริ่มหมดไปแล้วนั่นเอง

เติมการปกป้องของคุณแม่ให้กับลูกสุนัข

มาเลือกอาหารลูกสุนัขที่มีส่วนผสมของ Colostrum กันเถอะ

นมน้ำเหลือง

ในช่วงปีแรกของลูกสุนัขนั้นถือว่าเป็นช่วงที่ลูกสุนัขต้องผ่านสถานการณ์ต่างๆ มากมาย ทั้งการหย่านม การฉีดวัคซีน และการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในช่วงลูกสุนัขหย่านม ซึ่งเป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาจากแม่จาก Colostrum ค่อยๆ ลดลงพอดีหรือที่เรียกกันว่า Immunity Gap นั่นเอง

นมน้ำเหลือง

Immunity Gap : รอยต่อของภูมิคุ้มกันสุดอันตราย

Immunity Gap คือช่วงที่ภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากแม่ค่อยๆ ลดลง จนเกือบหมด และภูมิคุ้มกันที่ลูกสุนัขสร้างเองก็ยังมีไม่มากเพียงพอ มักอยู่ในช่วงลูกสุนัขอายุ 6-10 สัปดาห์ ประกอบกับเป็นช่วงหย่านมและเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมต่างๆ ด้วย เลยถือว่าเป็นช่วงที่ลูกสุนัขเสี่ยงที่จะติดโรคต่างๆ และเกิดภาวะท้องเสียได้มากที่สุด ดังนั้นเราจึงควรปกป้องลูกสุนัขในช่วงนี้ด้วยอาหารที่มีส่วนผสมของ Colostrum ที่มีภูมิคุ้มกันจากแม่ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกสุนัขให้แข็งแรงแทนสารอาหารที่พวกเขาเคยได้จากนมแม่นั่นเอง

ข้อดีของอาหารลูกสุนัขที่มีส่วนผสมของ Colostrum

นมน้ำเหลือง

1. ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานในระบบทางเดินอาหาร

อาหารลูกสุนัขที่มีส่วนผสมของ Colostrum จะช่วยให้ภูมิต้านทานในระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี ช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านระบบทางเดินอาหารได้ง่าย

นมน้ำเหลือง

2. ช่วยทำให้แบคทีเรียในลำไส้ทำงานได้อย่างปกติ

Colostrum ที่ผสมอยู่ในอาหารลูกสุนัขจะช่วยให้แบคทีเรียในลำไส้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ ส่งผลให้ดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น และลดการท้องเสียจากภาวะเครียดหรือเปลี่ยนอาหารของลูกสุนัขได้

นมน้ำเหลือง

3. ช่วยในการตอบสนองต่อการฉีดวัคซีน

ลูกสุนัขที่ได้กินอาหารที่มีส่วนผสมของ Colostrum จะทำให้เมื่อฉีดวัคซีนแล้วลูกสุนัขจะสามารถตอบสนองต่อการฉีดวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นอย่าลืมปกป้องลูกสุนัขของเรากันด้วยอาหารที่มีส่วนผสมของ Colostrum นะ