Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ลูกสุนัขท้องเสีย

วิธีการรับมือกับลูกสุนัขท้องเสีย

4 นาที

คงไม่มีใครอยากเห็นลูกสุนัขต้องป่วยจากอาการท้องเสีย เพราะนอกจากลูกสุนัขจะทรมานแล้ว การทำความสะอาดอุจจาระเหลวยังเป็นเรื่องที่ลำบากโดยเฉพาะกับลูกสุนัขที่เพิ่งฝึกขับถ่ายให้เป็นที่ยิ่งสร้างปัญหาปวดหัวให้เจ้าของ

 

อาการท้องเสียของลูกสุนัขมีตั้งแต่เรื้อรังรุนแรง หรือเฉียบพลันและหายได้เองเมื่อเวลาผ่านไป

บทความนี้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาการท้องเสียของลูกสุนัข พร้อมกับคำแนะนำในการรักษาจนหายดี

 

ลูกสุนัขท้องเสียเกิดจากสาเหตุใด?

ลูกสุนัขสามารถท้องเสียได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากเรื่องใกล้ตัวที่พบเจอและรักษาได้ไม่ยาก

ความเครียด

เมื่อลูกสุนัขต้องมาอยู่บ้านใหม่ อาจทำให้รู้สึกเครียด เนื่องจากต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใหม่ และผู้คนที่ไม่คุ้นเคย ให้เวลาลูกสุนัขปรับตัวสักพัก อาการตึงเครียดก็จะหายไปเอง

การเปลี่ยนอาหารใหม่

ช่วงปรับตัวกับอาหารใหม่ ลูกสุนัขอาจท้องเสียได้ การเปลี่ยนจากอาหารลูกสุนัขเป็นอาหารสุนัขโตหลังจากผ่านปีแรกถือเป็นเรื่องสำคัญ การเปลี่ยนอาหารสามารถทำให้ลูกสุนัขท้องเสียได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อเวลาผ่านไปสักพักกระเพาะของลูกสุนัขจะปรับตัวได้เอง และอาการท้องเสียก็จะหยุดลง แต่ถ้ายังท้องเสียอยู่ ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาตัวเลือกอาหารใหม่ และการเปลี่ยนอาหารควรต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป

ปรสิต

ลูกสุนัขมักจะมีปรสิตจำพวกพยาธิ ซึ่งเป็นต้นเหตุของอาการท้องเสีย สัตว์จำพวกปรสิตพบได้ในบริเวณที่สกปรก ดังนั้นก่อนเลือกลูกสุนัขควรพิจารณาสถานที่เพาะพันธุ์ด้วย ปรสิตสามารถแพร่จากแม่สู่ลูกได้ โดยเฉพาะเวลาที่ลูกสุนัขเพิ่งเกิดไม่นาน หากสงสัยว่าอาการท้องเสียของลูกสุนัขน่าจะเกิดจากปรสิต ควรพาไปพบสัตวแพทย์

สาเหตุเหล่านี้สามารถพบได้บ่อยเวลาที่ลูกสุนัขท้องเสีย และยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดท้องเสียได้ เช่น การติดไวรัสหรือแพ้น้ำดื่ม

 

หากลูกสุนัขท้องเสีย ต้องพาไปพบสัตวแพทย์เมื่อใด?

หากลูกสุนัขของคุณมีอาการท้องเสีย ควรพาไปพบสัตวแพทย์เมื่อมีอาการดังต่อไปนี้

อันดับแรก ควรดูให้แน่ใจว่าไม่มีเลือดปนอยู่ในมูลลูกสุนัข หากลูกสุนัขท้องเสียพร้อมมีมูกเลือด อาจเป็นจุดเริ่มของของอาการหรือโรคร้าย ต้องพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน

มูลลูกสุนัขมีสีดำสนิทหรือไม่? ถ้ามีอาการนี้ก็อาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรง เนื่องจากเลือดที่โดนน้ำย่อยเจือปนอยู่ในลำไส้ อาจเป็นไปได้ว่ามีอาการเลือดออกภายใน

และที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษเวลาที่ลูกสุนัขท้องเสียคือ มีอาการไม่อยากอาหาร และอาเจียนบ่อย

หากลูกสุนัขไม่มีอาการใดๆ ตามที่กล่าวมา ก็อาจไม่จำเป็นต้องพาลูกสุนัขไปพบสัตวแพทย์ ยกเว้นว่าลูกสุนัขจะท้องเสียบ่อยหรือท้องเสียนานเกิน 3 วัน

ควรดูแลลูกสุนัขที่ท้องเสียอย่างไร?

วิธีแรกที่จัดว่าได้ผลดีที่สุด คือการให้ลูกสุนัขทานอาหารอ่อนๆ ซักสองถึงสามวัน โดยนำอาหารที่ลูกสุนัขกินเป็นประจำในปริมาณเพียงเล็กน้อย มาเติมน้ำเยอะๆ ควรหลีกเลี่ยงการให้ขนมสุนัข รวมถึงห้ามให้อาหารมนุษย์ด้วย

เพียงทำตามคำแนะนำนี้สักพัก ระบบย่อยอาหารของลูกสุนัขก็จะดีขึ้น และการขับถ่ายก็จะกลับเป็นปกติ

แต่ถ้าอาการของลูกสุนัขไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงกว่าเดิม คุณควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน สัตวแพทย์มักจะจ่ายยาแก้อาการท้องเสียให้กับลูกสุนัข

สำหรับลูกสุนัขที่ท้องเสียบ่อย อาหารสูตรเฉพาะทางของเราช่วยได้ PRO PLAN SMALL & MINI PUPPY, PRO PLAN® MEDIUM PUPPY หรือ PRO PLAN® LARGE PUPPY ที่ผสมผสานสารอาหารที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพระบบย่อยอาหาร พร้อมส่วนผสมที่ย่อยง่าย่ ช่วยให้ขับถ่ายเป็นก้อน

หากต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีดูแลลูกสุนัขเพื่อนใหม่ของคุณ อ่านคำแนะนำดี ๆ จากเราได้ที่ปัญหาโรควิตกกังวลของลูกสุนัขเมื่อถูกปล่อยให้อยู่ลำพัง