Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ลูกสุนัขใหม่

การเตรียมพร้อมต้อนรับสมาชิกใหม่

5 นาที

การเตรียมพร้อมต้อนรับสมาชิกใหม่

การต้อนรับลูกสุนัขเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของบ้านเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง แต่การดูแลลูกสุนัขมักมาพร้อมกับบททดสอบท้าทายอีกมากมาย มาร่วมค้นหาวิธีเลี้ยงลูกสุนัขเพื่อสร้างความสุขและความรู้สึกปลอดภัยให้แก่สมาชิกใหม่ตัวน้อยกันเลย

แน่นอนว่าการพาลูกสุนัขตัวใหม่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนั้นเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและน่าปลาบปลื้มใจ จนคุณอาจรู้สึกเหมือนว่าหลงลืมอะไรบางอย่าง ทั้งวิธีการเลี้ยงลูกสุนัข หรือรู้สึกว่ายังเตรียมบ้านไม่ดีพร้อมสำหรับการต้อนรับสมาชิกใหม่เสียที ไม่ต้องตระหนกตกใจแต่ให้วางแผนไว้ล่วงหน้า สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการเตรียมสิ่งของไว้ให้พร้อมก่อนที่จะเกิดความโกลาหลขึ้นเมื่อลูกสุนัขตัวใหม่มาถึง

เรามาเพื่อช่วยหาทางออกให้คุณแล้ว ในบทความนี้ เราจะลงไปสำรวจถึงสิ่งที่จำเป็นสำหรับลูกสุนัขที่คุณควรมี และช่วยคุณเตรียมบ้านให้พร้อมสำหรับการดูแลลูกสุนัข เพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่


ปลอกคอ

เมื่อลูกสุนัขมาถึงบ้านแล้ว คุณควรใส่ปลอกคอให้กับลูกสุนัขทันที ถึงแม้ว่าลูกสุนัขจะได้รับการฝังไมโครชิพแล้วก็ตาม เพราะปลอกคอของลูกสุนัขเป็นสัญลักษณ์แสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งในปลอกคอนั้นควรจะมีรายละเอียดของทั้งลูกสุนัขและของคุณผู้ซึ่งเป็นเจ้าของ เพื่อบ่งชี้ตัวตนเมื่อลูกสุนัขของคุณพลัดหลงออกจากบ้านไป

คุณอาจต้องฝึกให้ลูกสุนัขตัวใหม่ชินกับการใส่ปลอกคอเสมอ อย่าลืมว่าต้องซื้อขนาดที่พอดี (ไม่แน่นเกินไปจนลูกสุนัขบาดเจ็บ แต่ไม่ควรหลวมจนลูกสุนัขสามารถนำขาลงไปในปลอกคอ ทำให้สะดุดล้มได้)


เตียงนอน

แน่นอนที่สุดว่าลูกสุนัขต้องการพื้นที่ในการพักผ่อนนอนหลับ เตียงนอนสำหรับลูกสุนัขตัวใหม่นั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นมากซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อได้ตามสไตล์ที่ชอบ คนส่วนมากมักเลือกสไตล์ที่เข้ากับการแต่งบ้านควบคู่ไปกับความต้องการของลูกสุนัขไปด้วย เคล็ดลับคือให้เลือกซื้อเตียงนอนที่ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป มีความสะดวกสบายเพียงพอให้ลูกสุนัขยืดเหยียด หรือนอนกลิ้งไปมาได้

คุณควรพิถีพิถันในการเลือกที่หลับที่นอนให้กับลูกสุนัขสักหน่อย เพราะในท้ายที่สุดแล้ว มันจะกลายเป็นที่ที่ลูกสุนัขรู้สึกปลอดภัยที่สุด เป็นสถานที่บ่งบอกอาณาเขต เป็นอาณาจักรส่วนตัว เมื่อเวลาลูกสุนัขรู้สึกเบื่อ เศร้า หรือต้องการการพักผ่อนจริงๆ พวกเขาสามารถเข้าไปนอนเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้ นอกจากนี้ คุณควรนึกถึงความถี่ในการเปลี่ยนที่นอนให้ลูกสุนัขด้วย หากคุณวางแผนจะใช้อันใดอันหนึ่งในระยะยาว เพราะไม่ต้องการเปลี่ยนบ่อยๆ คุณจะต้องนึกถึงขนาดที่พอเหมาะสำหรับลูกสุนัขตอนโตเต็มวัยด้วย


ถ้วยน้ำและชามอาหาร

ถ้วยน้ำและชามอาหารเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากสำหรับลูกสุนัข ซึ่งมีหลากหลายแบบให้เลือกซื้อ เช่น ชามที่ทำจากพลาสติก สแตนเลส แม้กระทั่งถ้วยอุ่นน้ำก็มี คุณสามารถเลือกซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงทั่วไป เพื่อหาอันที่เหมาะสมที่สุด อย่าลืมว่าต้องเลือกซื้อถ้วยและชามที่มีขนาดพอเหมาะกับลูกสุนัขด้วย เพราะถ้วยน้ำที่มีขนาดเล็กเหมาะกับลูกสุนัขพันธุ์ชิวาวาก็ไม่เหมาะสำหรับลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่อย่างเกรทเดนแน่นอน


สายจูง

สายจูงสุนัขเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพาสุนัขไปเดินเล่น ลองพิจารณาสายจูงที่เป็นสายจูงพร้อมสายรัดอกแทนสายจูงแบบคล้องคอ เพราะสายจูงที่เป็นแบบสายรัดอกจะสามารถช่วยกระจายน้ำหนักของสุนัขได้ทั่วทั้งหลังและหัวไหล่ทั้ง 2 ข้าง ทำให้ไม่เกิดการรั้งคอสุนัข และยังเหมาะกับการฝึกสอนให้ลูกสุนัขเดินด้วยสายจูงในครั้งแรกได้ง่ายขึ้นอีกด้วย


ประตูกั้นบันได

เมื่อคุณอาศัยอยู่ในบ้านที่มีหลายชั้น หรือมีบันไดต่างระดับ ประตูกั้นบันไดเป็นสิ่งจำเป็นอีกสิ่งหนึ่งสำหรับลูกสุนัขตัวใหม่ เพราะเมื่อเทียบกันแล้ว บันไดมีขนาดใหญ่กว่าสัดส่วนของลูกสุนัขมาก ลูกสุนัขยังไม่สามารถบังคับกล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหวได้ดีเท่าใดนัก จึงอาจยังขึ้นลงบันไดได้อย่างไม่ถูกวิธี

การติดตั้งประตูกั้นบันไดภายในบ้านเป็นทางออกที่ดี ลูกสุนัขจะได้ฝึกทักษะและพิสูจน์ฝีมือ โดยไม่เกิดอุบัติเหตุตกบันไดจนได้รับบาดเจ็บ


กรงสุนัขแบบหิ้ว หรือกระเป๋าพกพาสุนัข

กรงสุนัขแบบหิ้วนั้นเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งเมื่อคุณมีลูกสุนัข เพราะคุณจะต้องใช้มันเพื่อพาลูกสุนัขออกนอกสถานที่ กรงสุนัขแบบหิ้วหรือกระเป๋าสำหรับสุนัขแบบพกพานั้นจะช่วยให้สุนัขเดินทางได้อย่างปลอดภัย (และใช้พาไปพบสัตวแพทย์ได้โดยสะดวก) กรงสุนัขแบบหิ้วนั้นมีหลากหลายรูปแบบหลายขนาดให้เลือกซื้อ คุณควรเลือกอันที่ตอบสนองความต้องการของคุณมากที่สุด ขนาดต้องไม่ใหญ่เกินไปจนทำให้ลูกสุนัขรู้สึกเคว้งคว้าง

คุณควรต้องฝึกให้ลูกสุนัขชินกับการอยู่ในกรงสุนัขจนสามารถเข้าไปอยู่ได้โดยไม่รู้สึกหวาดกลัว


อาหาร

อาหารที่คุณให้ลูกสุนัขเริ่มกินในช่วงแรกเป็นสิ่งสำคัญมาก ลูกสุนัขเป็นวัยที่มีพละกำลังสูงอย่างเหลือเชื่อ อยากรู้อยากเห็นและต้องการออกไปเรียนรู้โลกภายนอกตลอดเวลา ซึ่งนั่นอาจทำให้พวกเขารู้สึกเหนื่อยล้า ลูกสุนัขจึงนอนพักบ่อยมาก ดังนั้นในวัยนี้ลูกสุนัขจึงต้องการอาหารที่จะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตในด้านต่างๆ ทั้งพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจไปพร้อมกันด้วย

ผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับลูกสุนัขจึงกลายเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง คุณควรใช้เวลาในการศึกษาหาผลิตภัณฑ์ที่ทำให้คุณมั่นใจได้ว่ามีโภชนาการที่ครบถ้วน และช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของลูกสุนัขได้อย่างเต็มที่ เช่น อาหารสูตรลูกสุนัขจาก ซุปเปอร์โค้ท เป็นต้น


ถุงเก็บมูลสุนัข

การทำความสะอาดมูลสุนัขเป็นข้อบังคับอยู่ภายใต้กฎหมายของสหราชอาณาจักร ดังนั้นคุณควรศึกษากฎหมายของแต่ละประเทศให้ดี และอย่าลืมซื้อถุงเก็บมูลสุนัขเตรียมไว้ก่อนที่ลูกสุนัขจะมาถึงบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับลูกสุนัขที่ยังไม่ได้เรียนรู้การขับถ่ายให้เป็นที่ คุณสามารถเลือกซื้อถุงเก็บมูลสุนัขที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ ซึ่งจะถือเป็นวิธีที่ดีในการช่วยรักษ์โลก และรักษาสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ต่อไปด้วย


ของเล่นและขนมสำหรับสุนัข

แน่นอนที่สุดว่าของเล่นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับลูกสุนัข นอกจากจะเสริมสร้างความสนุกสนานให้สุนัขแล้ว คุณยังสามารถใช้ของเล่นเพื่อสอนทักษะใหม่ๆ ให้กับสุนัขได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งของเล่นขบเคี้ยวที่ลูกสุนัขใช้ขัดฟันได้ ลูกสุนัขจะต้องผ่านช่วงระยะคันฟันซึ่งเป็นช่วงที่ฟันน้ำนมกำลังขึ้น ถ้าไม่มีของเล่นพวกนี้ไว้ให้ลูกสุนัขกัดแทะแล้วล่ะก็ รับรองว่า… ไม่รองเท้าก็กรอบประตูที่บ้านคุณจะกลายเป็นของเล่นขัดฟันชิ้นโปรดของเจ้าลูกสุนัขอย่างแน่นอน

ขนม เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นสำหรับสุนัข เพราะคุณสามารถใช้ขนมเพื่อฝึกฝนและจูงใจลูกสุนัขได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าไม่ควรให้ลูกสุนัขกินขนมมากจนเกินไป แต่การให้ขนมควรสัมพันธ์กับช่วงเวลาในการฝึกสุนัขแทนทุกครั้ง เช่น การฝึกให้ลูกสุนัขอยู่ในกรงสุนัขแบบหิ้ว การฝึกให้อยู่ในบ้านอยู่ในระเบียบ หรือฝึกสอนคำสั่งใหม่ๆ เป็นต้น

ในบทความนี้ เราได้เตรียมรายการสิ่งของเพื่อให้คุณได้ตรวจสอบว่าคุณมีทุกสิ่งที่จำเป็นต้องมีก่อนที่ลูกสุนัขจะเข้ามาอยู่ในบ้านแล้วหรือยัง แค่ตรวจดูให้ครบตามรายการนี้ คุณก็พร้อมสำหรับการดูแลลูกสุนัข เพื่อต้อนรับลูกสุนัขตัวใหม่แล้ว