Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
สุนัขพันธุ์เล็ก

9 อันดับสุนัขพันธุ์เล็กที่น่ารักน่ากอดที่สุด

7 นาที

สุนัขพันธุ์เล็กมีความน่ารักเฉพาะตัว ด้วยขนาดตัวเล็กกระทัดรัด ขนนุ่มฟู และความน่ารักน่าชัง แค่ได้กอดหอมชื่นใจก็คลายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง หากคุณกำลังตามหาสุนัขไซส์เล็กมาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว Purina ได้รวบรวมสุนัขพันธุ์เล็กยอดนิยมไว้แล้วในบทความนี้

ถ้าคุณชื่นชอบสุนัขขนาดเล็กน่ารักน่ากอดและสร้างรอยยิ้มให้คุณได้ทุกเมื่อ ลองทำความรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์ขนาดเล็กน่ารักที่รวบรวมไว้ในบทความนี้ โดยเราได้คัดสรรเฉพาะสุนัขตัวเล็กแต่น่ารักเกินขนาดมาฝากคุณ ตั้งแต่สุนัขขนปุยน่าทะนุถนอมไปจนถึงเจ้าตัวเล็กแสบซ่าที่รักการผจญภัย ไม่ว่าจะพันธุ์ไหนก็มอบสีสันและสร้างความสุขให้กับคุณเสมอ

 

สุนัขพันธุ์เล็กที่น่าเลี้ยงที่สุด

1. “บิชอง ฟริเซ่” ขนฟูน่ารักน่ากอด

สุนัขพันธุ์เล็กน่ารักน่ากอดที่ตอบโจทย์ใครหลายคนอันดับต้น ๆ คงหนีไม่พ้น บิชอง ฟริเซ่ ด้วยหน้าตาจิ้มลิ้ม ขนฟูนุ่มราวปุยนุ่น กับอากัปกิริยาที่ดูมีความสุขเสมอ บิชอง ฟริเซ่ เป็นสุนัขร่าเริงและชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แต่ก็ชอบขดตัวอยู่บนตักเจ้าของด้วยเช่นกัน

สุนัขพันธุ์บิชอง ฟรีเซ่ รักมนุษย์มากชนิดที่ว่ายอมเป็นเพื่อนกับใครก็ตามที่แวะลูบขนขาวฟูฟ่องด้วยความเอ็นดู และด้วยรูปลักษณ์ดุจก้อนสำลีกับดวงตาโตสีดำเปล่งประกาย เจ้าตัวเล็กจึงมีเพื่อนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกภายในบ้าน เพื่อนเจ้าของ ไปจนถึงคนแปลกหน้า แต่ความน่ารักน่าชังนี้ต้องแลกมากับการดูแลเอาใจใส่เช่นกัน บิชอง ฟริเซ่ ไม่ชอบอยู่ตามลำพังและอาจวิตกกังวลหากถูกแยกให้อยู่โดดเดี่ยวภายในบ้าน

ดังนั้น ถ้าหาคนคอยอยู่เป็นเพื่อนได้ล่ะก็ เขาจะเป็นขวัญใจทุกคนในครอบครัวอย่างแน่นอน

2. “บอสตัน เทอร์เรีย” ฉลาดแสนรู้

บอสตัน เทอร์เรียเป็นสุนัขที่ปราดเปรียว ใครอยู่ใกล้ก็รู้สึกเบิกบานใจ สุนัขพันธุ์นี้แสนรู้และมีชีวิตชีวา สามารถเรียนรู้คำสั่ง “นิ่ง/คอย” และ “เก็บมา” ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ใช่ว่าจะทำตามที่สั่งเสมอไป

ตามธรรมชาติแล้วสุนัขพันธุ์นี้มีนิสัยดื้อรั้น ต้องหาสิ่งของจูงใจให้เขาเชื่อฟัง แต่หากฝึกเข้าสังคมตั้งแต่ยังเล็กจะช่วยขัดเกลาอุปนิสัยนี้ได้

บอสตัน เทอร์เรียเป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขเล็กที่น่ารักที่สุด และพร้อมจะเป็นเพื่อนกับสมาชิกในครอบครัวทุกคน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มีความสุข ขอเพียงได้ไปกับครอบครัว ส่วนลวดลายคล้ายสูททักซิโด้สุดเท่ก็เหมาะที่จะพาไปออกงานทั้งหลายได้อีกด้วย

3. “ชเนาเซอร์” ตัวจิ๋วช่างจ้อ

ถึงจะตัวเล็ก แต่นิสัยไม่ได้เล็กตามขนาดตัวเลย ชเนาเซอร์ มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่หนวดเครายาวปกคลุมใบหน้า อีกหนึ่งสายพันธุ์สุนัขเล็กที่น่าจับตามอง ชเนาเซอร์ เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์และติดเจ้าของ เพราะฉะนั้นอย่าคาดหวังว่าจะอยู่ห่างจากเขาได้นาน สุนัขพันธุ์นี้มีพลังงานเหลือล้น จะแกว่งหางและกระโดดไปมาทุกครั้งที่เจอคุณ นอกจากนี้ยังอาจเห่าเสียงดัง เพราะฉะนั้นจะต้องฝึกควบคุมอาการนี้ให้ดี

แต่ถ้าเป็นเรื่องการฝึกความคล่องแคล่วว่องไวก็ต้องยกนิ้วให้สุนัขเครางามพันธุ์นี้เพราะเขาพร้อมเข้าร่วมกิจกรรมสนุก ๆ ของครอบครัวเสมอ ลองฝึกเล่นกีฬาสำหรับลูกสุนัขกับเขาตั้งแต่เนิ่น ๆ รับรองว่าคุณจะไม่มีวันเบื่อเมื่อมี ชเนาเซอร์ ร่วมชายคา

4. “ปั๊ก” สายฮา

ความเป็นมาอันยาวนานหลายศตวรรษในหลากหลายทวีป ทำให้ปั๊กเป็นดาวเด่นในหมู่สุนัขพันธุ์เล็ก ปั๊กเป็นสุนัขไซส์เล็ก นอนแนบตักขนาดกำลังพอดี มีนิสัยร่าเริงมีชีวิตชีวา พร้อมเสมอที่จะออกไปสนุกกับคุณ มนุษย์หลงเสน่ห์ปั๊ก ตั้งแต่จักรพรรดิของจีน ไปจนถึงพ่อค้าชาวยุโรป และราชวงศ์อังกฤษ

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่มีสิ่งใดที่สุนัขพันธุ์นี้จะชอบไปกว่าการเป็นที่สนใจ และแสดงความตลกขบขันอันน่าประทับใจให้เราเห็น การแสดงออกทางสีหน้าของปั๊กไม่เหมือนสุนัขพันธุ์อื่น โดยเฉพาะหน้าตาสับสนเวลาไม่เข้าใจบางสิ่งบางอย่าง แต่ที่ชนะเลิศก็คือใบหน้าเปื้อนยิ้มของปั๊กที่รอคุณกลับถึงบ้านนี่เอง

5. “แอฟเฟ็นพินเชอร์” ใจกล้า

ใครจะคิดว่าชื่อที่ฟังดูน่าเกรงขามจะเหมาะกับสุนัขตัวกระจิ๋วหลิวพันธุ์นี้ คำว่า แอฟเฟ็นพินเชอร์ หมายถึง “สุนัขลิง” ซึ่งเป็นคำอธิบายอันเหมาะเจาะของสุนัขขนาดเล็กผู้คึกคะนองพันธุ์นี้ ความมั่นใจสุดขีดของแอฟเฟ็นพินเชอร์ทั้งที่ตัวเล็กนิดเดียวเป็นสิ่งที่หาสุนัขอื่นเทียบได้ ข่าวดีก็คือการฝึกลูกสุนัขให้เข้าสังคมแต่เนิ่น ๆ จะช่วยควบคุมสัญชาตญาณและเพิ่มทักษะทางสังคมให้เขาเป็นมิตรยิ่งขึ้น

แอฟเฟ็นพินเชอร์ไม่ชอบเดินระยะไกล แต่จะสนุกกับการเดินสั้น ๆ สลับกับการวิ่งเก็บสิ่งของมาให้เจ้าของมากกว่า เพราะฉะนั้นให้เตรียมของเล่นหลาย ๆ แบบมาให้เขาเล่นสนุกได้เลย

6. “โบโลเนส” สุขุมใจเย็น

ที่มาของชื่อโบโลเนสมาจากเมืองโบโลญญาซึ่งเป็นบ้านเกิดของสุนัขที่มีอุปนิสัยสงบนิ่งพันธุ์นี้ โบโลเนสเป็นสุนัขที่ชอบให้คนกอดและช่างประจบขนานแท้ เพราะฉะนั้นปล่อยให้เขานอนบนตักนานหลายชั่วโมงได้สบาย ๆ

โบโลเนสไม่เหมือนสุนัขพันธุ์เล็กทั่วไปที่ช่างพูด แต่มักเงียบขรึมและเห่าบ้างเป็นบางครั้งหากเห็นคนแปลกหน้าที่ประตู หรือเมื่อต้องการดึงความสนใจจากคุณหลังพบสิ่งของที่ตนรู้สึกภูมิใจ

7. The always-entertaining Dachshund

สุนัขพันธุ์เล็กมักมีรูปลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้นลักษณะลำตัวที่ยาว ขาสั้นป้อม ทำให้ดัชชุนกลายเป็นอีกสายพันธุ์ที่โดดเด่นในกลุ่มสุนัขขนาดเล็ก เป็นสายพันธุ์ที่ใครเห็นก็จำได้และสร้างรอยยิ้มให้คนรอบข้าง

ดัชชุนเป็นสายพันธุ์สุนัขที่ครองใจใครหลายคน เหมาะกับคนที่ต้องการสุนัขไซส์เล็กแต่หัวใจไซส์ใหญ่ไว้เป็นเพื่อนสักตัว

เดิมทีมนุษย์เลี้ยงดัชชุนไว้เพื่อล่าสัตว์ ดังจะเห็นได้จากพฤติกรรมเฉพาะตัวของสุนัขพันธุ์นี้ เช่น การชอบขุด การทุ่มสุดตัวเพื่อให้ได้รางวัล และการเห่าเสียงดังที่ช่างตรงกันข้ามกับขนาดกระจิริดของตน แต่ก็ด้วยคุณลักษณะเหล่านี้นี่เองที่ทำให้ดัชชุนเป็นหนึ่งในเพื่อนคู่หูที่ใคร ๆ ต่างหมายปอง

8. “ปักกิ่ง” ผู้ทรงเกียรติ

นับตั้งแต่มีการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขเล็กขึ้นมาสำหรับราชวงศ์จีนเมื่อหลายศตวรรษก่อน ใครจะคาดคิดว่าเจ้าตัวโปรดของชนชั้นสูงในยุคนั้นจะเข้ามานั่งในหัวใจของผู้คนทั่วโลกในวันนี้ นานมาแล้วที่สุนัขพันธุ์นี้เดินเตร่ไปทั่วพระราชวังโบราณ และทุกวันนี้ก็ยังไม่หลงลืมการเยื้องกรายเช่นนั้น เมื่อใดก็ตามที่ปักกิ่งปรากฏตัว คุณจะได้ยินผู้คนส่งเสียงเอ็นดูและชื่นชมเจ้าขนฟูนี้โดยพร้อมเพรียงกัน

ทั้งกล้าหาญ ซื่อสัตย์ ฉลาด และรักอิสระ สุนัขพันธุ์นี้จึงเสมือนเจ้าชายทรงเสน่ห์ที่ห่อหุ้มด้วยขนนุ่มฟูและน่าคุดคู้อยู่เคียงข้าง

9. “พีคกะพู” ผู้พิทักษ์

หากไม่เคยได้ยินชื่อสุนัขพันธุ์นี้ คุณอาจคิดว่าเป็นชื่อที่เราตั้งขึ้นมาเอง แต่ความจริงแล้ว สุนัขพันธุ์นี้คือลูกผสมระหว่างสุนัขพันธุ์ปักกิ่งกับพุดเดิ้ลที่คุณจะหลงรักเมื่อแรกเห็น พีคกะพูเป็นสุนัขที่คอยอารักขาเจ้าของ คุณจึงต้องฝึกให้เขาเข้าสังคมแต่เนิ่น ๆ มิเช่นนั้นคุณจะได้เห็นพวกเขาปกป้องคุณจากทุกอย่างที่ขวางหน้า

สุนัขขนาดเล็กพันธุ์นี้ชอบนอนขดตัวด้วยกันกับเจ้าของบนโซฟา แต่ก็พร้อมออกไปผจญภัยโลกข้างนอก และเรียนรู้สิ่งใหม่รวมทั้งคำสั่งต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นสุนัขขนาดเล็กที่น่าเลี้ยงที่สุดตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้

เราหวังว่าคุณจะเพลิดเพลินไปกับการท่องโลกของสุนัขเล็กที่น่ารักเหล่านี้ หากต้องการอ่านข้อมูลเกี่ยวกับสุนัขขนาดจิ๋วเพิ่มเติม ลองอ่านบทความสุนัขพันธุ์จิ๋วที่คงความน่ารักตลอดกาล และหากเลือกตัวที่ชอบได้แล้ว ก็ถึงเวลาตั้งชื่อที่ใช่ให้กับเขาด้วย ดูไอเดียชื่อสุนัข เพื่อหาแรงบันดาลใจตั้งชื่อสุนัขให้เก๋ไม่ซ้ำใคร