Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
Golden retriever with owner on mountain trail.

7 อันดับสุนัขพันธุ์กลาง ขนาดกำลังดี ที่ใครก็อยากเป็นเจ้าของ

4 นาที

ถ้ายังไม่มั่นใจว่าสุนัขพันธุ์ไหนจะเหมาะกับคุณ ลองพิจารณาสายพันธุ์ที่หลาย ๆ ครอบครัวชื่นชอบสิ สุนัขไม่ได้มีแต่พันธุ์จิ๋วและพันธุ์ยักษ์นิสัยนุ่มนิ่ม แต่ยังมีสุนัขขนาดกลางด้วยเช่นกัน มารู้จักสุนัขขนาดกลางกัน

สุนัขพันธุ์เล็กอาจจะดูน่ารัก แต่บางทีก็นิสัยห้าวเกินตัว ส่วนสุนัขพันธุ์ใหญ่ก็อาจเฝ้าบ้านได้ แต่ความกระตือรือร้นและบ้าพลังก็ทำเอาคนเลี้ยงเหนื่อยหอบได้เหมือนกัน บางทีสุนัขพันธุ์ขนาดกลางอาจเป็นคำตอบที่เหมาะกว่า และยังเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคน ด้วยขนาดไม่ใหญ่ไป ไม่เล็กไป แต่เหมาะเหม็งพอดีแบบสุดๆ

สุนัขขนาดกลางในรายชื่อต่อไปนี้ จะมีขนาดตัวที่ไล่เลี่ยกัน และมีลักษณะนิสัยที่แทบไม่ต่างกันเลย มาทำความรู้จักสุนัขขนาดกลางที่น่ารักและอ่อนโยนกันเถอะ

7 อันดับสุนัขพันธุ์กลาง ขนาดกำลังดี ที่ใครก็อยากเป็นเจ้าของ

"บาสเซ็ต ฮาวด์" ง่าย ๆ สบาย ๆ

ง่าย ๆ สบาย ๆ นิสัยอ่อนโยน พร้อมเป็นเพื่อนกับทุกคนในครอบครัว รวมถึงเด็กเล็กด้วย บาสเซ็ต ฮาวด์ พร้อมมอบความสุขให้คนเลี้ยง เอกลักษณ์สุดโดดเด่นของสุนัขพันธุ์นี้อยู่ที่หูขนาดยาว นัยน์ตาเศร้า แต่สุนัขพันธุ์นี้มาพร้อมกับน้ำลายยืด ๆ ที่มุมปาก ต้องหมั่นดูแลพรมกับเครื่องเรือนในบ้านให้ดี

บาสเซ็ต ฮาวด์ มีนิสัยซื่อสัตย์ภักดี แต่ก็มาพร้อมนิสัยดื้อ โดยเฉพาะถ้าได้กลิ่นอะไรก็จะดมไม่เลิก และยังเอาแต่ใจ เวลาสนใจอะไรขึ้นมา ใครก็ห้ามยาก สุนัขพันธุ์นี้จึงควรใช้สายจูงตลอดเวลาที่เดินเล่นนอกบ้าน

"คอลลี่" ผู้พิทักษ์

หลังโด่งดังเป็นพลุแตกจากรายการทีวี “Lassie” ชื่อเสียงของพันธุ์ คอลลี่ ก็กลายเป็นระดับตำนาน จนกลายมาเป็นหนึ่งในสุนัขขนาดกลางยอดนิยม เพราะหลายเหตุผล

คอลลี่เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ภักดีต่อครอบครัวและยังรักเด็กอีกด้วย ถึงแม้จะไม่ค่อยไว้ใจคนแปลกหน้า แต่ก็จะไม่แสดงอาการก้าวร้าวใส่ คุณจะแทบไม่ได้ยินสุนัขพันธุ์นี้เห่าเลย แต่ถ้าเห่าก็เป็นเพราะอยากเล่นสนุกเท่านั้นเอง ดังนั้นการพาออกไปเดินเล่น หรือออกกำลังกายผ่านกิจกรรม เกมการละเล่นสำหรับสุนัข ก็ถือเป็นสวรรค์ของคอลลี่แล้ว

สิ่งที่ต้องใส่ใจอย่างยิ่งคือ ควรแปรงขนบ่อยๆ เพราะขนนุ่มยาวของคอลลี่นั้นพันกันง่ายมาก

"ค็อกเกอร์ สแปเนียล" ผู้เบิกบาน

ค็อกเกอร์ สแปเนียล คือสุนัขที่ขนาดตัวเล็กที่สุดในกลุ่มสายพันธุ์ขนาดกลาง เจ้าของหน้าตาอันหล่อเหลา นิสัยร่าเริง แบบที่ใคร ๆ ก็หลงรัก สุนัขพันธุ์นี้พร้อมเรียนรู้คำสั่งต่าง ๆ อยู่เสมอ เข้ากับคนง่าย ส่ายหางดีใจตลอดเวลาที่เห็นสมาชิกในครอบครัว มีครบทุกอย่างที่สุนัขตัวหนึ่งจะให้คุณได้เลย ว่าไหม?

ถ้าอยากรู้ข้อเสียของสายพันธุ์ ค็อกเกอร์ สแปเนียล ก็มีอยู่แค่ไม่กี่อย่าง นั่นคือขนที่ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก การแปรงขนเป็นประจำและตัดแต่งขนโดยช่างมืออาชีพนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ และต้องไม่ลืมตรวจดูหูทุกสัปดาห์ เนื่องจากสายพันธุ์นี้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อที่หู

“โกลเด้น รีทรีฟเวอร์” สุนัขแสนรู้

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ มักติดในรายชื่อสายพันธุ์สุนัขน่าเลี้ยงเสมอ ไม่ว่าจะเป็นหมวดสุนัขนิสัยดีเป็นมิตร สุนัขที่แสนรู้ชาญฉลาด ไปจนถึงสุนัขพันธุ์แกร่ง จึงไม่น่าแปลกใจถ้าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ จะติดในรายชื่อสุนัขขนาดกลางของเราเช่นกัน

คนเลี้ยงโกลเด้นมักชื่นชมสุนัขพันธุ์นี้ในเรื่องความสง่างาม ซื่อสัตย์ เข้ากับคนง่าย และยังขี้เล่นอีกด้วย ข้อเสียหลักๆ มีเพียงข้อเดียว นั่นคือขนร่วงเยอะ ถ้าคุณไม่เคยเลี้ยงสุนัขขนยาวมาก่อน ก็อาจตกใจเมื่อเห็นปริมาณขนที่ร่วงตามพื้น ควรแปรงขนให้โกลเด้น รีทรีฟเวอร์บ่อย ๆ เพื่อเก็บเส้นขนที่ใกล้ร่วงออกให้หมดก่อนจะติดตามเครื่องเรือนหรือเสื้อผ้าของคุณ

“คอร์กี้” เจ้าของเสียงทองคำ

คอร์กี้ มีรูปร่างขนาดกลางแต่กลับมีขุมพลังแบบสุนัขพันธุ์ใหญ่ เป็นสายพันธุ์ที่มีนิสัยค่อนข้างห้าวและเสียงดังหากมีคนแปลกหน้าเข้าใกล้ หากคุณมองหาสุนัขขนาดกลางที่เฝ้าบ้านได้ดี และอยู่ในละแวกที่มีคนอาศัยหนาแน่น คอร์กี้จัดเป็นตัวเลือกชั้นยอดเลยทีเดียว แม้ขาจะดูสั้น ๆ แต่ก็ใช้ขุดดินและวิ่งตามสมาชิกในครอบครัวได้เป็นอย่างดี ควรพาไปเดินเล่นอย่างน้อยวันละหนึ่งชั่วโมงเพื่อความสุขของเจ้าคอร์กี้

“ดัลเมเชียน” มากความสามารถ

การมีดาราจากค่ายดิสนีย์มาเป็นสมาชิกในครอบครัวคงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่แค่คุณเลี้ยง ดัลเมชียน ก็ถือว่าใกล้เคียงแล้ว เพราะนิสัยเหมือนดาราดังที่มีหลายบุคลิกให้คุณได้ค้นหา

ในอดีตมีการใช้งานดัลเมเชียนเพื่อล่าสัตว์ ต้อนฝูงแกะ และกำจัดหนู และเคยเป็นทั้งนักแสดงประจำคณะละครสัตว เจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดน รวมถึงรับหน้าที่ต่าง ๆ ในสงครามอีกด้วย พูดได้เลยว่าดัลเมเชียนมีบุคลิกที่หลากหลาย ทั้งตลก ฉลาด ซื่อสัตย์ พลังงานสูง และพึ่งพาได้ เรื่องรูปร่างหน้าตาสุดเท่เป็นเอกลักษณ์ ก็คงไม่ต้องพูดถึงแล้วมั้ง?

สุนัขสายพันธุ์ดัลเมเชียนแท้จะมีความเสี่ยงต่อโรคหูหนวก ควรทดสอบการได้ยินของสุนัขตั้งแต่ยังเล็ก

“อัฟกัน ฮาวด์” รูปโฉมไม่ซ้ำใคร

อัฟกัน ฮาวด์ นอกจากจะเป็นสุนัขุขนาดกลางที่นิสัยน่ารักแล้ว ก็ยังมีรูปโฉมโดดเด่นไม่เหมือนใคร จากขนที่สง่างามดึงดูดสายตาราวกับหลุดมาจากงานเดินแบบ และยังมีลักษณะนิสัยที่น่าสนใจ เตรียมรับมือกับควาบแสบซ่าของสุนัขสายพันธุ์นี้ เช่น อาจจะคาบรองเท้าของคุณไปซ่อน ไม่ก็เปิดตู้เองแล้วรื้อของจนเละเทะ

อัฟกัน ฮาวด์มั่นใจในความดูดีของตัวเอง ชอบวางมาดดุจนางพญา รับฟังทุกอย่างที่คุณพูด แต่ก็ฟังไปอย่างนั้น เพราะสุดท้ายสุนัขพันธุ์นี้มักทำอะไรตามใจตัวเองอยู่ดี แล้วก็อย่าคาดหวังว่าสุนัขพันธุ์นี้จะรับแขกเหมือนพันธุ์อื่น เพราะอัฟกันฮาวด์มีนิสัยเย่อหยิ่ง เป็นความพิลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต้องแลกมากับท่วงท่าที่งดงาม และความจงรักภักดีที่พร้อมมอบให้สมาชิกในครอบครัว

หากคุณเจอสุนัขขนาดกลางที่ตามหาแล้ว เราก็ยินดีด้วย! แต่ถ้ายังเลือกไม่ถูก ลองดูที่ รวมสายพันธุ์สุนัขแสนรู้ หรือรวมสายพันธุ์สุนัขเรียบร้อย ที่พร้อมนั่งเฉย ๆ อยู่เคียงข้างคุณตลอดวัน