Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
กลิ่นปากแมวปาก

กลิ่นปากไม่ใช่เรื่องปกติ มาจัดการปัญหาแมวปากเหม็นกันเถอะ

4 นาที

กลิ่นปากไม่ใช่เรื่องปกติ มาจัดการปัญหาแมวปากเหม็นกันเถอะ

ปัญหาเรื่องกลิ่นปาก ไม่ใช่เรื่องที่เกิดกับคนเราได้เท่านั้น รู้หรือเปล่าปัญหากลิ่นปากก็เกิดได้กับน้องแมวของเราได้เหมือนกัน ที่สำคัญปัญหานี้เป็นเรื่องใกล้ตัวที่น้องแมวเป็นกันมาก จนหลายคนคิดว่าเรื่องแมวปากเหม็นนี้เป็นเรื่องเล็กและละเลยปัญหากลิ่นปากของน้องแมวที่เป็นหนึ่งในสัญญาณที่บ่งบอกว่าน้องแมวกำลังมีความผิดปกติในช่องปากอยู่ หากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้น้องแมวฟันหลุด เหงือกอักเสบ และมีปัญหาหินปูนตามมา

อย่าปล่อยให้น้องแมวของเรากลายเป็นแมวปากเหม็น และตามมาด้วยสารพันปัญหา มาดูวิธีจัดการปัญหากลิ่นปากของน้องแมวให้ได้ผลกันดีกว่า

กลิ่นปากแมวปาก

กลิ่นปากมาจากไหน

กลิ่นปากเกิดจากการสะสมของแบคทีเรียในช่องปากจนทำให้น้องแมวปากเหม็นขึ้นมา นอกจากนี้ยังเกิดจากปัญหาของเหงือกและฟัน เช่น ปัญหาหินปูน ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียในช่องปากสร้างคราบที่ผิวฟัน รวมทั้งมีแคลเซียมในน้ำลายมาเกาะที่คราบเหล่านี้จนเป็นหินปูน ซึ่งหินปูนนี้เองที่อยู่อาศัยของเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของเหงือกอักเสบ ฟันหลุด และโรคหัวใจในระยะยาวได้ด้วย

นอกจากนี้กลิ่นปากยังอาจเกิดได้จากช่องปากอักเสบ หรืออาจเกิดได้จากการป่วยเป็นโรคบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคไต ที่ทำให้ร่างกายขจัดของเสียออกจากร่างกายได้น้อยลง เกิดของเสียสะสมอยู่ในกระแสเลือดจนเป็นที่มาของกลิ่นปาก ซึ่งต้องรีบพาน้องแมวไปพบคุณหมอเพื่อทำการรักษาโรคโดยด่วน จัดการปัญหาแมวปากเหม็น

กลิ่นปากแมวปาก

การแปรงฟันให้น้องแมวเป็นประจำ จะช่วยป้องกันการเกิดหินปูนและลดกลิ่นปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ต้องค่อยๆ ฝึกน้องแมวให้หัดแปรงฟันตั้งแต่เด็ก จะช่วยให้น้องแมวยอมรับการแปรงฟันง่ายกว่ามาฝึกตอนที่น้องแมวโตแล้ว โดยเริ่มฝึกได้ตั้งแต่ลูกแมวอายุประมาณ 2 เดือน เป็นต้นไป ที่สำคัญต้องใช้ยาสีฟันที่ทำออกมาสำหรับสัตว์เท่านั้น ไม่ควรใช้ยาสีฟันของคนมาแปรงให้กับน้องแมว เพราะน้องแมวอาจมีปัญหาจากการแพ้ฟลูออไรด์ที่เป็นส่วนประกอบในยาสีฟันของคนได้ เริ่มต้นฝึกน้องแมวแปรงฟันด้วยการใช้นิ้วถูที่ฟัน เมื่อน้องแมวยอมให้ใช้นิ้วถูฟันแล้วจึงเริ่มปรับมาใช้ผ้าก๊อซถูฟัน และเมื่อน้องแมวเริ่มชินก็ให้ใช้แปรงสีฟันสําหรับน้องแมวโดยเฉพาะแปรงฟัน หลังจากที่แปรงฟันให้น้องแมวแล้วอย่าลืมให้รางวัลกับน้องแมวด้วยอาหารเม็ดกรุบกรอบแสนอร่อยทุกครั้งด้วย ตรวจสุขภาพช่องปาก

ควรพาน้องแมวไปพบคุณหมอเพื่อตรวจช่องปากอย่างน้อยปีละ 1 – 2 ครั้ง เพื่อประเมินสุขภาพเหงือกและฟัน หากเกิดปัญหาที่เรานึกไม่ถึง จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

กลิ่นปากแมวปาก

กินอาหารเม็ด

วิธีที่ช่วยลดหินปูนและปัญหาน้องแมวปากเหม็นที่ง่ายแสนง่าย แถมยังได้ผลดีมากๆ ก็คือการให้น้องแมวกินอาหารเม็ดที่มีความกรุบกรอบและขนาดเม็ดอาหารที่เหมาะสม เพราะจะกระตุ้นให้น้องแมวเคี้ยวและเกิดการขัดฟันทางอ้อม ทำให้ลดการสะสมของคราบหินปูนและชะลอการก่อตัวของหินปูนในช่องปากน้องแมวให้ช้าลง เช่น Purina ONE อาหารเม็ดกรุบกรอบ ที่จะช่วยขัดฟันน้องแมวให้มีฟันขาวสะอาด และปากสดชื่นได้แบบไม่เปลืองแรง

ที่มา

http://pets.webmd.com/cats/guide/ bad-breath-cats#1

http://www.petmd.com/dog/ conditions/mouth/c_multi_halitosis