Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
สุนัขห้ามเคี้ยว

สุนัขเคี้ยวอะไรได้

3 นาที

การดูแลสุขภาพฟันของสุนัขอาจเป็นเรื่องยุ่งยากเมื่อสุนัขชอบคาบของที่ไม่เหมาะกับสุนัข แต่การจะสอนให้สุนัขเข้าใจว่าสุนัขห้ามเคี้ยวหรือเอาอะไรเข้าปากได้บ้างอาจเป็นเรื่องยาก บทความนี้ได้รวบรวมสาระดี ๆ เกี่ยวกับของที่สุนัขเคี้ยวได้หรือของต้องห้ามที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพช่องปาก 

สุนัขห้ามเคี้ยวอะไรบ้าง 

 
เคี้ยวกิ่งไม้เล่นได้ไหม 

การเล่นโยนกิ่งไม้ให้สุนัขวิ่งไปคาบในสวนสาธารณะนั้นเป็นกิจวัตรส่วนหนึ่งของการพาสุนัขออกไปเดินเล่นมานาน แต่คุณรู้ไหมว่า สัตวแพทย์ส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้เล่นแบบนี้ เนื่องจากการคาบกิ่งไม้อาจทำให้สุนัขถูกเสี้ยนตำได้ 

แต่ถ้าสุนัขเริ่มหัดคาบกิ่งไม้ก็ไม่ต้องกลัว เพราะส่วนใหญ่เขาก็ไม่ได้ถูกเสี้ยนตำเสมอไป คุณควรตรวจดูปากของสุนัขให้ดีหลังจากที่เขาเล่นคาบกิ่งไม้ และหากเป็นไปได้ลอง ให้เขาหัดคาบอย่างอื่นแทน เวลาที่พาสุนัขออกไปเดินเล่น ควรเปลี่ยนให้สุนัขคาบของเล่นหรือลูกบอลแทน ให้ถือว่าเป็นโอกาสให้คุณได้เลือกของเล่นใหม่ให้สุนัขก็ได้ 

สุนัขเคี้ยวหินเล่นได้ไหม 

สุนัขหลายตัวชอบเล่นก้อนหินที่เจอเวลาไปเดินเล่นหรือที่ขุดเจอในสวน เนื่องจากก้อนหินมีกลิ่นพิเศษเฉพาะตัวที่ได้จากสิ่งแวดล้อมนอกบ้านและขนาดก็พอเหมาะกับปากสุนัขด้วย อย่างไรก็ตาม สุนัขห้ามเคี้ยวหินบ่อย ๆ ก็เนื่องจากจะผลให้ที่เคลือบฟันสึกกร่อน เคลือบฟันนี้เป็นชั้นที่ป้องกันเนื้อฟัน หากมีการสึกมาก ๆ ก็จะทำให้สุนัขรู้สึกไม่ดีเวลากินอาหาร จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมควรหัดให้สุนัขหัดเคี้ยวของอย่างอื่นที่ปลอดภัยกว่าเช่น ของเล่น แทนที่จะให้เคี้ยวก้อนหินในสวน 

สุนัขเคี้ยวพลาสติกได้ไหม 

ถึงแม้ว่าพลาสติกส่วนใหญ่อาจจะดูนิ่ม แต่เมื่อฉีกขาดแล้วก็อาจคมและบาดปากได้ ซึ่งสุนัขที่ชอบคาบและเคี้ยวของเล่นพลาสติกอย่างจานร่อน (Frisbee) หรือวัสดุอื่น ๆ ภายในบ้านอาจเสี่ยงโดนพลาสติกบาดปากได้ ควรเก็บพลาสติกให้ห่างจากสุนัข พร้อมกับตรวจดูสภาพของเล่นต่าง ๆ เช่น จานร่อน (Frisbee) อย่างสม่ำเสมอว่า มีรอยแตกหรือร้าวหรือไม่ หากของเล่นพลาสติกเริ่มมีรอยร้าว ควรหาชิ้นใหม่มาเปลี่ยน 

สุนัขแทะกระดูกเล่นได้ไหม 

เจ้าของสุนัขหลายคนชอบเอาใจสุนัขด้วยการให้กระดูกจริงมาเคี้ยวเล่นเป็นครั้งเป็นคราว แม้กระดูกจะมีรสชาติดี แต่ก็อาจเป็นอันตรายได้ เนื่องจากอาจแตกหักและบาดช่องปากสุนัขจนเป็นอันตราย นอกจากนี้ ชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่แตกและกลืนเข้าไปอาจทำให้เกิดปัญหาลำไส้ได้ 

ดังนั้นเจ้าของควรสังเกตเวลาสุนัขเคี้ยวกระดูกเล่นให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว หากให้เขาเคี้ยวกระดูกเล่น ควรลดเวลาให้สั้นลง หรือซื้อกระดูกสังเคราะห์ที่ผลิตเพื่อให้สุนัขเคี้ยวเล่นแทน กระดูกสังเคราะห์นี้ปลอดภัยกว่าและออกแบบเพื่อสัตว์เลี้ยงเล่นโดยเฉพาะ ไม่อันตรายและเหมาะกับการเป็นขนมรสอร่อยสำหรับสุนัข 

สุนัขเคี้ยวฝักข้าวโพดได้ไหม 

 สุนัขไม่ควรกินฝักข้าวโพด เพราะนอกจากจะครูดช่องปากภายในแล้ว หลังกลืนลงไป ฝักข้าวโพดบางส่วนอาจะยังชิ้นใหญ่เกินไป และอาจบาดลำไส้โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์เล็ก หากสุนัขของคุณชอบออกวิ่งเล่นนอกบ้าน ต้องแน่ใจว่า สุนัขไม่เข้าไปกัดเคี้ยวฝักข้าวโพด 

สุนัขห้ามเคี้ยว

สอนให้สุนัขปล่อยของที่คาบในปาก 

ถ้าสุนัขมีนิสัยชอบคาบสิ่งของ สิ่งสำคัญที่ต้องฝึกให้เขารู้คือ การวางสิ่งของลง เทคนิคอย่างหนึ่งคือ การสอนให้สุนัขรู้จักแลกของนั้นกับสิ่งที่ดึงดูดใจมากกว่า ออกคำสั่ง “วาง” (หรือคำสั่งอื่นที่คล้ายกัน) และรีบสลับของในปากสุนัขกับสิ่งอื่นแทน การทำแบบนี้ซ้ำ ๆ จะเป็นการสอนให้สุนัขรู้จักวางของที่คาบอยู่ คำสั่งนี้สามารถนำมาใช้เมื่อสุนัขคาบของที่ไม่ควรคาบอยู่ 

สุนัขเคี้ยวอะไรเล่นได้บ้าง 

ของที่สุนัขเคี้ยวเล่นจะต้องเป็นของที่ปลอดภัยเท่านั้น  ทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาให้สุนัขเคี้ยวเล่นหลากหลายประเภท  โดยทั่วไปสินค้าเหล่านี้มักให้สัมผัสนุ่มหยุ่นและไม่แตกเป็นเสี้ยนได้ง่าย 

ถึงเราจะบอกไม่ไดอย่างชัดเจนว่าของประเภทไหนบ้างที่อาจสร้างปัญหาให้สุนัข แต่หากฝึกสุนัขให้ดี ศึกษาข้อมูล และเอาใจใส่ตรวจดูเขาอย่างสม่ำเสมอ ก็น่าจะช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับช่องปากสุนัขและทำให้เขามีรอยยิ้มสดใสเสมอ 

 หากต้องการอ่านเคล็ดลับการดูแลสุขภาพสุนัข อ่านบทความสุขภาพระบบย่อยอาหารสุนัขได้ที่นี่