Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
โภชนาการสุนัข

สารอาหารกับโภชนาการที่สมดุลของสุนัข

4 นาที

การดูแลสุนัขให้มีสุขภาพดี อารมณ์แจ่มใสและกระฉับกระเฉงให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้นั้น สุนัขต้องได้รับสารอาหารครบถ้วน 6 กลุ่มในปริมาณที่เหมาะสม ได้แก่ โปรตีน ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ คาร์โบไฮเดรต และน้ำ

รู้หรือไม่ว่า สุนัขจะต้องได้รับสารอาหารที่จำเป็นถึง 37 ชนิดจากอาหาร

อาหารสุนัขที่ผลิตมาอย่างดีพร้อมสารอาหารครบถ้วน ผ่านการคิดค้นสูตรอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้สุนัขได้รับคุณค่าทางโภชนาการจากอาหารครบทุกหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ให้สุนัขสุขภาพดีมีความสุข อาหารครบหมวดหมู่มีให้เลือกทั้งแบบเปียกหรือแบบเม็ด ขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนตัวของคุณและสุนัข สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเวลาซื้ออาหารประเภทนี้คือ มีคุณค่าอาหาร “ครบถ้วน” หรือไม่ และจะต้องไม่ใช่อาหารที่ทำหน้าที่ “เสริม” อาหารอื่น ไม่เช่นนั้นอาจพิจารณาซื้อขนมซึ่งตอบโจทย์มากกว่า

อาหารเปียกมักบรรจุมาในกระป๋อง ถาดฟอยล์หรือถุง จำเป็นต้องเก็บไว้ในตู้เย็นหลังจากเปิดใช้แล้ว (ไม่ควรเก็บไว้เกิน 24 ชั่วโมง) ถึงสุนัขจะไม่ได้จู้จี้เรื่องกลิ่นหรือสัมผัสเท่าแมว แต่อาหารเปียกจะดูน่ากินมากขึ้นเมื่อเสิร์ฟที่อุณหภูมิห้อง เมื่อให้อาหารเปียก ไม่ควรปล่อยอาหารทิ้งไว้นานกว่า 1 ชั่วโมง เพราะจะก่อให้เกิดแบคทีเรียหรือทำให้สุนัขท้องไส้ปั่นป่วนได้

อาหารเม็ดเป็นอาหารสุนัขที่ได้รับความนิยมจากเจ้าของและสุนัขมาก เนื่องจากมีส่วนผสมเข้มข้นและมีสารอาหารอัดแน่นมากกว่าอาหารเปียก ดังนั้นจึงให้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนแม้จะกินในปริมาณน้อย นอกจากนี้สัมผัสกรุบกรอบของอาหารเม็ดยังดีต่อสุขภาพฟันของสุนัขด้วย อย่าลืมปฏิบัติตามขั้นตอนการให้อาหารที่ระบุไว้ข้างถุงเสมอ และหมั่นปรับปริมาณอาหารให้เหมาะกับรูปร่างของสุนัข

โภชนาการสุนัข

หากคุณต้องการเปลี่ยนอาหารให้สุนัขไม่ว่าจะเปลี่ยนจากอาหารเปียกเป็นอาหารเม็ด หรือเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ ให้ค่อย ๆ เพิ่มปริมาณอาหารใหม่ผสมเข้าไปทีละเล็กทีละน้อยประมาณ 7-10 วันก่อนให้สุนัขทานอาหารใหม่อย่างเดียว คนอาจจะชอบลองอาหารใหม่ ๆ แต่สุนัขเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรม “ยึดติด” กับอาหาร ดังนั้นการเปลี่ยนอาหารใหม่ทันทีโดยไม่ทันตั้งตัว อาจทำให้กระเพาะสุนัขปั่นป่วนได้ ไม่ว่าจะให้อาหารเปียกหรืออาหารเม็ด อย่าลืมเตรียมน้ำสะอาดใหม่ให้เขาดื่มทุกครั้ง

อาหารเสริม

การให้ขนมที่อร่อยกับสุนัขบ้างเป็นครั้งคราวช่วยกระชับความสัมพันธุ์ระหว่างคุณกับสุนัขให้แนบแน่นขึ้น นอกจากนี้ขนมยังใช้เป็นอุปกรณ์การฝึกที่ดีด้วย แต่การให้ขนมมากเกินไปหรือให้ผิดประเภทก็มีผลกับโภชนาการของสุนัขและอาจส่งผลต่อน้ำหนักได้

ผู้เลี้ยงไม่ควรให้ขนมสุนัขรวมทั้งคุกกี้หรือขนมขบเคี้ยวมากเกินไป หากให้ แคลอรี่ไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของแคลอรี่ที่สุนัขควรได้รับในแต่ละวัน ควรศึกษาคำแนะนำในการให้อาหารบนกล่องให้ดีเพื่อป้องกันการกินเกินพอดีด้วย ควรเลือกขนมสุนัขที่เหมาะสมกับขนาดตัว และถ้าหากคุณหมอแนะนำว่าไม่ควรให้ขนมเลย ก็ต้องรักษาสัดส่วนปริมาณอาหารและให้อาหารมื้อหลักที่มีคุณค่าครบถ้วนเป็นเหมือนรางวัลปลอบใจแทน ควรเฝ้าสังเกตุสุขภาพร่างกายของสุนัข พร้อมกับศึกษาคำแนะนำในการให้อาหารต่อไปเพื่อจะได้ทำความเข้าใจว่า สุนัขต้องการอาหารอะไรและเข้าใจเหตุผลประกอบด้วย

 

"ช็อกโกแลตอันตรายมาก และไม่ควรให้สุนัขกินเป็นอันขาด ช็อกโกแลตแค่ 85 กรัมอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขขนาดกลางเสียชีวิตได้”

 

  • อาหารคน/อาหารเหลือ ระบบการย่อยของสุนัขนั้นต่างจากคนและอาหารของเราก็มักมีรสชาติเค็มหรือมีโปรตีนมากเกินไปสำหรับสุนัข นอกจากนี้ยังมีเกลือแร่หรือสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอต่อความต้องการของสุนัขอีกด้วย ถ้าอยากให้รางวัลสุนัขด้วยอาหารที่เราทำเอง อาจให้เนื้อไก่เลาะกระดูกแก่สุนัข เพราะเนื้อไก่นั้นย่อยง่าย มีโปรตีน อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่ สัตวแพทย์มักแนะนำให้ใช้เนื้อไก่คลุกข้าวหรือเนื้อปลาสีขาวคลุกกับข้าวเพื่อเป็นอาหารให้สุนัขที่ท้องไส้ไม่ดี
  • เนื้อดิบ: แม้ว่าเนื้อดิบจะดูเป็นอาหารธรรมชาติที่เหมาะกับสุนัข แต่เนื้อดิบที่สุนัขกินเข้าไปก็อาจมีแบคทีเรียที่ทำให้สุนัขป่วยได้
  • กระดูก: กระดูกโดยเฉพาะที่เป็นชิ้นเล็ก ๆ และก้างปลาอาจเป็นอันตรายต่อฟันและอุดตันหลอดลมรวมทั้งกระเพาะอาหารของสุนัขได้ แม้จะมีการให้สุนัขกินกระดูกไก่กันมานานแต่เราควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากเมื่อกระดูกไก่ถูกเคี้ยว จะแตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้หากกลืนเข้าไป นอกจากนี้เราไม่แนะนำกระดูกชิ้นใหญ่ ๆ ด้วยเช่นกันเนื่องจากอาจทำให้เกิดการอุดตันของลำไส้ได้
  • อาหารที่เป็นพิษ: อาหารบางอย่างนั้นปลอดภัยต่อคนแต่เป็นพิษกับสุนัข หรืออาจทำให้สุนัขตายได้ เช่น ช็อกโกแลต หอม กระเทียม องุ่นสดหรือองุ่นแห้ง
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หากสุนัขได้รับอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วน ผลิตมาเพื่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ ก็ไม่จำเป็นต้องให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกนอกเหนือจากอาหารตามปกติที่ดีกับสุขภาพสุนัข ในกรณีที่สุนัขจำเป็นต้องได้รับสารอาหารพิเศษเนื่องจากการตั้งครรภ์หรือเหตุผลทางการแพทย์ ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำด้านอาหารที่ดีกับสุขภาพของสุนัขตามความต้องการของเขา การให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนอกเหนือจากสารอาหารอื่น ๆ อาจมีส่วนทำให้เกิดการผิดรูปของกระดูกหรือปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้