Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
อาหารสุนัข

ทำไมสุนัขไม่ควรรับประทานอาหารเหล่านี้

12 นาที

ทำไมสุนัขไม่ควรรับประทานอาหารเหล่านี้

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า “ถ้าคนกินได้ สุนัขก็กินได้เหมือนกัน” แต่คำกล่าวนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดมากๆ เลยทีเดียว เพราะร่างกายของสุนัขนั้นแตกต่างจากคน อาหารบางอย่างที่มนุษย์กินได้และอร่อยด้วย แต่สำหรับสุนัขอาจทำให้เกิดอันตรายจนเสียชีวิตได้ แถมที่น่ากลัวไปยิ่งกว่านั้นคืออาหารที่ว่าบางอย่างไม่ใช่ของแปลกอะไรเลย แต่เป็นอาหาร ผลไม้ หรือของหวานที่อยู่ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันเรานี้เอง

ดังนั้นในบทความนี้ เราจึงขอรวบรวมรายการอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุนัข เพื่อที่เจ้าของทุกท่านจะได้ทราบว่าหมาห้ามกินอะไรบ้าง รวมไปถึงอันตรายและผลกระทบที่เกิดขึ้นหากสุนัขเผลอทานอาหารเหล่านั้น เพื่อที่จะได้หาทางป้องกันไว้ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนี้

อาหารที่ไม่ควรให้สุนัขทานมีอะไรบ้าง

อาหารสุนัข

1. ช็อกโกแลต : ขนมหวานยอดนิยมทั่วโลกนี้คือของใกล้ตัวที่เป็นอาหารที่สุนัขห้ามกินเด็ดขาด ในช็อกโกแลตมีสารที่ชื่อว่า Theobromine โดยสาร Theobromine นี้ไม่เป็นอันตรายต่อคน แต่กลับเป็นอันตรายต่อร่างกายสุนัข หากสุนัขได้รับสารนี้เข้าไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็ง หัวใจเต้นแรงหรือเต้นผิดจังหวะ ท้องเสีย และหากได้รับจำนวนมากอาจจะทำให้หัวใจวายจนเสียชีวิตได้เลย Theobromine พบในช็อกโกแลตทุกชนิด ยิ่งช็อกโกแลตเข้มข้นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีสารนี้มากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น Dark Chocolate จึงเป็นอันตรายต่อสุนัขมากที่สุด รวมไปถึงขนมที่มีช็อกโกแลตเป็นส่วนผสม เช่น บราวนี่ หรือคุกกี้ช็อกโกแลตชิปก็เป็นอันตรายต่อสุนัขด้วยเช่นเดียวกัน

อาหารสุนัข

2. องุ่นและลูกเกด : องุ่นถือเป็นผลไม้ใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะผลไม้ชนิดนี้ส่งผลทำให้สุนัขไตวายได้ รวมไปถึงทำให้เกิดอาการอาเจียนและอ่อนแรงร่วมด้วย นอกจากองุ่นแล้ว ลูกเกดที่ทำจากองุ่นก็มีอันตรายพอๆ กัน ดังนั้นเจ้าของสุนัขจึงควรระมัดระวังตัวสม่ำเสมอเมื่อกินองุ่นและลูกเกด ไม่ควรทำหล่นหรือวางทิ้งไว้ เพื่อป้องกันสุนัขกินโดยไม่ตั้งใจได้

อาหารสุนัข

3. หัวหอมและกระเทียม : เครื่องเทศเสริมรสชาติที่เป็นที่โปรดปรานของใครหลายคนนั้นกลับเป็นอันตรายต่อสุนัขอย่างคาดไม่ถึง เมื่อสุนัขได้รับหัวหอมและกระเทียมเข้าไปจะทำให้เม็ดเลือดแดงแตก ส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจาง (Anemia) ตามมาได้ ดังนั้นจึงไม่ควรให้อาหารที่มีส่วนผสมของหัวหอมและกระเทียมแก่สุนัขเด็ดขาด รวมไปถึงอาหารเด็กและซีเรียลด้วย เพราะว่ามีกระเทียมและหัวหอมเป็นส่วนผสมอยู่

อาหารสุนัข

4. นมวัว เนย เนยแข็ง และผลิตภัณฑ์จากนมวัวทุกชนิด : หลายคนอาจคิดว่านมวัวน่ะหรือคืออาหารที่สุนัขห้ามกิน เพราะเคยเห็นสุนัขในภาพยนตร์หรือในการ์ตูนสามารถกินนมวัวได้อย่างเอร็ดอร่อย แต่จริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่แบบนั้น เพราะร่างกายสุนัขบางตัวขาดเอนไซม์ที่ไว้ใช้ย่อยนมวัว ทำให้เมื่อทานนมวัวแล้วจะทำให้อาเจียน อาหารไม่ย่อย และท้องเสียได้ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากนมวัวอย่างเนยและชีสด้วยเช่นกัน อีกทั้งเนยและชีสก็มีปริมาณไขมันสูงเกินกว่าที่สุนัขต้องการมาก ทำให้สุนัขเป็นโรคอ้วนได้ง่ายและโน้มนำทำให้เกิดภาวะตับอักเสบอีกด้วย

อาหารสุนัข

5. เบคอนและไส้กรอก : เบคอนกับไส้กรอกอาจเป็นอาหารเช้าสุดโปรดของใครหลายคน แต่ไม่ใช่กับสุนัขอย่างแน่นอน ในเบคอนและไส้กรอกมีปริมาณเกลือที่มากเกินกว่าที่ร่างกายสุนัขต้องการมาก ทำให้สุนัขเป็นโรคไตได้ง่าย อีกทั้งไส้กรอกและเบคอนก็มีไขมันสูง ถ้าสุนัขทานมากไปทำให้เป็นโรคอ้วนและมีโอกาสเป็นโรคตับอ่อนอักเสบได้ นอกจากเบคอนกับไส้กรอกแล้ว เนื้อสัตว์แปรรูปประเภทต่างๆ เช่น กุนเชียง แฮม ก็เป็นอาหารที่สุนัขห้ามกินเช่นกัน

อาหารสุนัข

6. ตับย่างและเครื่องในย่าง : ในประเทศไทยนิยมให้เครื่องในปิ้ง โดยเฉพาะตับไก่ปิ้งแก่สุนัขเป็นอย่างมาก แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าจะให้สุนัขสุขภาพดีแล้ว สุนัขห้ามกินตับหรือเครื่องในปิ้งเป็นประจำ เพราะในตับและเครื่องในนั้นมีปริมาณวิตามินและแร่ธาตุที่ไม่สมดุลหรือมากเกินไปสำหรับสุนัข เมื่อสุนัขได้รับต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานจะทำให้ตับและไตทำงานหนัก มีโอกาสเป็นนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะได้

อาหารสุนัข

7. เนื้อปลาดิบและไข่ดิบ : ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าเนื้อสัตว์ดิบทุกชนิด รวมไปถึงไข่ไก่ดิบ มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียก่อโรค เช่น E.coli หรือ Salmonella spp. ซึ่งทำให้เกิดอาการท้องเสียตามมาได้ แต่สำหรับปลาดิบยังอันตรายกว่านั้นเพราะว่าเนื้อปลาดิบจะทำให้สุนัขเกิดภาวะขาดวิตาบินบี 1 ร่วมด้วยได้ และเนื้อปลาดิบบางชนิดยังมีปรสิตที่รบกวนระบบการย่อยของสุนัข ส่งผลให้สุนัขมีอาการท้องเสีย อ่อนแรง อาเจียน และอาจรุนแรงจนเสียชีวิตได้

ส่วนในไข่ดิบมีเอนไซม์อะวิดินอยู่ ซึ่งเอนไซม์ตัวนี้มีผลทำให้ลดการดูดซับสารอาหารที่ชื่อว่าไบโอติน ซึ่งเป็นสารที่จำเป็นต่อการบำรุงขนและผิวหนังของสุนัข ส่งผลทำให้สุนัขมีปัญหาเกี่ยวกับโรคผิวหนังตามมาได้

อาหารสุนัข

8. ถั่วแมคคาเดเมีย : ถั่วแสนอร่อยของใครหลายคนนี้ก็เป็นอันตรายต่อสุนัขอย่างคาดไม่ถึง ยังไม่มีใครรู้ว่าสารที่เป็นพิษต่อสุนัขในถั่วแมคคาเดเมียคือสารอะไร แต่ถ้าสุนัขได้กินถั่วชนิดนี้จะส่งผลทำให้เกิดอาการอ่อนแรง ท้องเสีย อาเจียน หากได้รับปริมาณมากอาจจะส่งผลขัดขวางการทำงานของระบบประสาทได้

อาหารสุนัข

9. ขนมปังและเบเกอรี่ : ในขนมปังและเบเกอรี่ต่างๆ มียีสต์เป็นส่วนประกอบ ซึ่งยีสต์นี้เองที่รบกวนระบบการย่อยอาหารของสุนัข ทำให้เกิดลมในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้สุนัขท้องอืดและอาหารไม่ย่อยตามมาได้ นอกจากนี้ขนมปังและเบเกอรี่ก็มีปริมาณไขมันและน้ำตาลมากเกินกว่าที่สุนัขต้องการ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนอีกด้วย

อาหารสุนัข

10. กระดูกสัตว์ : ภาพสุนัขแทะกระดูกชิ้นโตอย่างมีความสุขอาจกลายเป็นภาพจำของใครต่อใครหลายคนไปแล้ว แต่จริงๆ แล้วกระดูกไม่ได้เป็นของดีต่อสุขภาพต่อสุนัขอย่างที่ใครหลายคนคิด กระดูกที่แข็งเกินไปอาจจะทำให้สุนัขฟันหักหรือบิ่นได้ รวมไปถึงหากสุนัขเคี้ยวไม่ละเอียดหรือกินมากเกินไป กระดูกก็สามารถไปอุดตันระบบทางเดินอาหารได้เช่นกัน แต่ที่อันตรายที่สุดคือกระดูกไก่และกระดูกสัตว์ปีกต่างๆ เพราะเมื่อแตกออกจะกลายเป็นมุมแหลม ทำให้สุนัขกินไปแล้วอาจะแทงกระเพาะทะลุได้

อาหารสุนัข

11. กาแฟและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : ช่วงเทศกาลบางคนอาจจะนึกครึ้มอกครึ้มใจอยากให้สุนัขได้ลองทานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดูบ้าง แต่นั่นถือว่าอันตรายมาก เพราะร่างกายสุนัขไม่เหมาะกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของมนุษย์ที่มีปริมาณเข้มข้น การได้รับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้สุนัขหัวใจเต้นเร็ว ช็อก และเสียชีวิตได้เลย

ส่วนกาแฟและชามีสารคาเฟอีน ซึ่งทำให้หัวใจสุนัขเต้นไม่เป็นจังหวะ กล้ามเนื้อเกร็ง หากได้รับมากเกินไปก็จะทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้เช่นกัน ดังนั้นแล้วเครื่องดื่มต่างๆ จึงไม่ควรให้สุนัขได้ลองชิมเด็ดขาด เก็บไว้ให้เรากินเองดีกว่า

อาหารสุนัข

12. ลูกอม เยลลี่ และหมากฝรั่ง : ในขนมหวานสีสวยมีอันตรายหลายอย่างที่เจ้าของควรระมัดระวัง อย่างแรกคือเรื่องของน้ำตาลที่มากเกินไป เพราะจะทำให้สุนัขฟันผุและมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานตามมาได้ ปัญหาต่อมาคือขนมหวานบางชนิด โดยเฉพาะในลูกอมและเยลลี่ ใช้สารให้ความหวานที่มีชื่อว่า Xylitol ซึ่งสารตัวนี้ส่งผลทำให้อินซูลินในร่างกายสุนัขพุ่งขึ้นสูงจนทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำและทำให้ตับวายได้ นอกจากนี้ Xylitol ยังทำให้สุนัขเกิดอาการอาเจียน อ่อนแรง ท้องเสีย และชักร่วมด้วย

สุดท้ายคือหมากฝรั่ง ซึ่งร่างกายสุนัขย่อยไมได้ ทำให้ถ้าสุนัขกลืนเข้าไปอาจจะทำให้อุดตันระบบทางเดินอาหาร และหมากฝรั่งหลายชนิดก็ใช้สารให้ความหวานเป็น Xylitol อีกด้วย

สรุป : อาหารสุนัข อะไรทานได้ อะไรทานไมได้

ร่างกายสุนัขกับร่างของคนนั้นมีความแตกต่างกันอย่างมาก ดังนั้นเจ้าของสุนัขจึงควรระมัดระวังอาหารที่ให้แก่สุนัขทุกครั้ง โดยปกติแล้วนอกจากรายการอาหารที่สุนัขห้ามทานได้ที่กล่าวมาข้างต้น เจ้าของก็ไม่ควรให้อาหารของมนุษย์แก่สุนัขในทุกกรณี เพราะอาหารของมนุษย์มีการปรุงรสที่มากเกินไปและสารอาหารที่ไม่สมดุลสำหรับสุนัข ทำให้สุนัขเกิดความผิดปกติตามมาได้

ดังนั้นทางที่ดีเราจึงควรให้สุนัขได้ทานอาหารสุนัขที่มีคุณภาพดีกว่า อย่างอาหารสุนัข SUPERCOAT® (ซุปเปอร์โค้ท®) อาหารสุนัข ที่ทำมากจากเนื้อสัตว์คัดสรรคุณภาพดี มีสารอาหารที่จำเป็นต่อวันอย่างครบถ้วน ด้วยสูตรอาหาร SMARTBLEND (สมาร์ตเบลนด์) ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเฉพาะทางโดยนักโภชนาการของเพียวริน่า ที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่สมดุลคัดสรรมาโดยเฉพาะ สูตรอาหารของซุปเปอร์โค้ทจะเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้สุนัข จากภายในสู่สุขภาพดีที่เปลี่ยนแปลงได้จริง ช่วยให้พวกเขามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีชีวิตชีวา ร่าเริงได้ในทุกวัน โดยปราศจากสีและวัตถุปรุงแต่งกลิ่นรสสังเคราะห์ ทำให้ SUPERCOAT® (ซุปเปอร์โค้ท®) แต่ละสูตรเหมาะสำหรับสุนัขทุกช่วงวัย ทุกขนาด และทุกสายพันธุ์จริงๆ

ส่วนเจ้าของที่อยากให้ขนมแก่สุนัขจริงๆ ควรเลือกขนมที่ทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่ใส่สีและแต่งกลิ่นรสชาติสังเคราะห์ และไม่ควรให้ขนมรวมแล้วพลังงานเกิน 10% ของพลังงานที่สุนัขควรได้รับต่อวัน และที่สำคัญที่สุดคือเจ้าของต้องใจแข็ง ระวังอย่าให้สุนัขอ้อนหรือทำตาละห้อยใส่แล้วเผลอให้ขนมหรืออาหารที่ไม่เหมาะสมแก่เขาเด็ดขาด เพราะว่ามันคงเป็นเรื่องน่าเศร้ามากถ้าสุนัขของเราป่วยหรือเสียชีวิตเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตัวเราเอง