Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
สุนัขกินอุจจาระตัวเอง

โรคโคโพรฟาเจีย (Coprophagia) ในสุนัข

4 นาที

คงไม่มีใครอยากเห็นสุนัขของตัวเองกินอุจจาระ แต่สุนัขบางตัวมักทำเช่นนั้น ทำให้เจ้าของหลายคนกังวล อยากรู้สาเหตุและหาวิธีแก้ไข

โรคโคโพรฟาเจีย (Coprophagia) คืออะไร

โรคโคโพรฟาเจีย (Coprophagia) คือ พฤติกรรมที่สุนัขกินอุจจาระของตัวเองหรือของสัตว์อื่น ทำให้เจ้าของหลายรายกลุ้มใจ อันที่จริงแล้วพฤติกรรมนี้อาจเกิดขึ้นกับสุนัขเมื่อไหร่ก็ได้

พฤติกรรมการกินอุจจาระมักพบบ่อยในลูกสุนัข แต่เมื่อโตขึ้นพฤติกรรมนี้มักจะหายไปเอง อย่างไรก็ตาม สุนัขหลายตัวอาจติดใจมูลม้า วัว อุจจาระกระต่ายหรือสิ่งที่สัตว์อื่นขับถ่ายออกมาได้ถ้าหากมีโอกาสได้ลอง

 

ทำไมสุนัขถึงกินอุจจาระ

มีหลายทฤษฏีที่อธิบายว่าทำไมสุนัขถึงกินอุจจาระ เช่น “เพราะสุนัขชอบรสชาติ” ไปจนถึงเหตุผลที่อิงกับสัญชาตญาณ เช่น สุนัขเป็นสิ่งมีชีวิตที่กินทั้งพืชและสัตว์ที่กินซากรวมถึงมูลที่มีคุณค่าทางอาหารเหลืออยู่เช่น ไขมันและโปรตีนที่ยังย่อยไม่หมด แม้ว่าเหตุผลที่ดูน่าเชื่อถือที่สุดจะเป็นข้อหลัง แต่ก็ยังไม่มีใครรู้เหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมสุนัขจึงกินอุจจาระ

บางคนเชื่อว่าสุนัขกินอุจจาระเพราะต้องการชดเชยสารอาหารที่ขาดหายไป แต่ทฤษฎีนี้ไม่ค่อยมีคนเห็นด้วย เชื่อกันว่า พฤติกรรมการกินอุจจาระของสุนัขนี้ส่วนหนึ่งเป็นความผิดปกติทางการแพทย์ที่พบได้ยาก ดังนั้นคุณจึงควรปรึกษาสัตว์แพทย์ถ้าหากกังวลเรื่องสุขภาพของสุนัข

อีกทฤษฎีหนึ่งก็คือ พฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ ลูกสุนัขอาจเห็นพ่อแม่หรือเพื่อนสุนัขตัวอื่นทำพฤติกรรมดังเกล่าจึงเลียนแบบทำตาม บางครั้งแม่สุนัขกินอุจจาระของลูกเพื่อทำความสะอาดรัง กำจัดเชื้อโรค และป้องกันกลิ่นที่อาจดึงดูดนักล่าตามสัญชาตญาณ

 

วิธีแก้ไขพฤติกรรมการกินอุจจาระของสุนัข

ถ้าคุณอยากให้สุนัขเลิกนิสัยกินอุจจาระของตัวเอง Purina มีวิธีที่อาจพอช่วยได้มาบอก ควรทดลองวิธีเหล่านี้ไปทีละข้อเพื่อทดสอบว่าได้ผลหรือไม่ ถ้าสุนัขอายุยังน้อย อายุมากหรือเคยมีปัญหากระเพาะลำไส้ ควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนทดลองแก้ไขด้วยวิธีเหล่านี้

สับปะรดผสมอาหาร

แม้จะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับแต่เชื่อว่า สับปะรดป้องกันการกินอุจจาระของสุนัขได้ วิธีการก็คือ ให้คุณนำสับปะรดสดชิ้นเล็ก ๆ ผสมกับอาหารของสุนัข สับประรดจะทำให้อุจจาระมีรสชาติขมหรือเปรี้ยว ทำให้สุนัขไม่อยากกินเข้าไป

แตงกวาฝรั่ง (Courgette/Zucchini)

วิธีที่สองเป็นความเชื่อที่หลายคนลองทำแล้วได้ผลเช่นกัน นั่นคือ ให้ผสมแตงดิบชิ้นเล็ก ๆ กับอาหารสุนัข ผลที่ได้จะเหมือนกับสับปะรด นั่นคือ แตงกวาจะทำให้อุจจาระมีกลิ่นและรสชาติไม่น่าดึงดูดนั่นเอง

วิธีอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อป้องกันสุนัขไม่ให้กินอุจจาระ

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเทคนิคที่กล่าวมาเบื้องต้น ควรปฏิบัติเพิ่มเติมดังนี้

  • ควรป้องกันไม่ให้สุนัขเข้าใกล้กองอุจจาระ ตรวจดูประตูทางออกไปข้างนอกให้ดีและทำความสะอาดทันทีที่สุนัขทำธุระเสร็จ
  • เมื่อสุนัขไม่สนใจอุจจาระแล้วก็อย่าลืมให้ขนมอร่อย ๆ เป็นรางวัลด้วย
  • หาของเล่นให้สุนัขกัดเล่นและพยายามใช้เวลากับสุนัขมากขึ้น
  • สุนัขบางตัวอาจกินอุจจาระเพื่อเรียกร้องความสนใจ ดังนั้นถ้าไม่เห็นกับตาตัวเองก็ทำเป็นไม่สนใจบ้างก็ได้
  • เพิ่มมื้ออาหาร (แต่ไม่ใช่เพิ่มปริมาณอาหาร) ระหว่างวันเพื่อไม่ให้สุนัขหิว และไม่รู้สึกว่าต้องล่าหาอาหารจากที่อื่น
  • ในกรณีที่มีอาการรุนแรงอาจต้องสวมตะกร้อครอบปากที่สานโปร่ง ๆ เมื่อพาสุนัขออกไปเดินข้างนอก แต่ไม่ควรปล่อยให้สุนัขอยู่ตามลำพังเมื่อสวมตะกร้ออยู่

 

ขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพ

ถ้าสุนัขของคุณมีพฤติกรรมกินอุจจาระเฉพาะเมื่ออยู่ตามลำพังเช่นเวลากลางคืน อาจเป็นเพราะสุนัขมีปัญหาทางอารมณ์จึงทำให้มีพฤติกรรมดังกล่าว โดยพฤติกรรมนี้อาจเชื่อมโยงกับการถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพังก็ได้ ถ้าคุณสงสัยว่าน่าจะมีสาเหตุจากเรื่องดังกล่าว ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำจากครูฝึกสุนัขมืออาชีพ

หากสุนัขของคุณกินอุจจาระต่อเนื่องเป็นเวลานานจนทำให้คุณกังวล ควรขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์หรือครูฝึกสัตว์เลี้ยงที่เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์