Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
อาหารสุนัขตั้งท้อง

การให้อาหารสุนัขตั้งท้อง

5 นาที

เมื่อรู้ว่ากำลังจะได้เลี้ยงลูกสุนัข เจ้าของและแม่สุนัขคงรู้สึกตื่นเต้นปนวิตกกังวลว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร การได้เห็นลูกสุนัขกระโดดโลดเต้นเป็นเรื่องตื่นเต้นไม่น้อย แต่รู้หรือไม่ว่าแม่สุนัขมือใหม่จะต้องรับบทหนักในการเลี้ยงดูตัวน้อยแสนซุกซนนี้

การดูแลให้สารอาหารที่ครบถ้วนกับแม่สุนัขในช่วงนี้จึงสำคัญมากกว่าปกติ อาหารที่มีคุณภาพดีจะทำให้ทั้งแม่และลูกสุนัขมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง ถึงแม้ว่าอาหารสำหรับสุนัขโตจะเหมาะสำหรับการดำเนินชีวิตประจำวันทั่วไป แต่แม่สุนัขจะต้องการสารอาหารเพิ่มขึ้นในช่วงตั้งท้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตั้งท้องลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่

แม่สุนัขต้องการพลังงานและโปรตีนสูงกว่าปกติซึ่งพบได้ในอาหารลูกสุนัขคุณภาพสูง ดังนั้น การให้อาหารสูตรลูกสุนัขจะช่วยดูแลสุขภาพของแม่ตั้งท้องได้ทั้งในระหว่างตั้งท้องและหลังคลอด

สภาพร่างกายและข้อกำหนดทางการแพทย์จะเป็นตัวกำหนดสารอาหารที่แม่สุนัขต้องการระหว่างตั้งท้องได้เป็นอย่างดี
เจ้าของสามารถตรวจสภาพร่างกายของสุนัขได้จาก Body Condition Tool

 

“ตอนที่มอลลี่ สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ของฉันตั้งท้อง ฉันให้มอลลี่กิน Purina เพราะมั่นใจว่ามอลลี่จะได้รับสารอาหารที่ต้องการครบถ้วน ตอนนี้ มอลลี่กลายเป็นคุณแม่ที่มีความสุข สุขภาพแข็งแรงและมีลูกสุนัขวิ่งซนเต็มบ้าน”

 

ทำไมจึงควรให้อาหารสูตรลูกสุนัขกับแม่สุนัขตั้งท้อง

อาหารลูกสุนัขอุดมไปด้วยสารอาหารหลัก ให้พลังงานสูง และย่อยง่ายกว่าอาหารสูตรสุนัขโต

การให้อาหารสูตรลูกสุนัขตั้งแต่สัปดาห์ที่ 6 ของการตั้งท้องจะช่วยให้แม่สุนัขแข็งแรงและส่งต่อสารอาหารไปยังลูกสุนัขผ่านทางน้ำนม

ค่อย ๆ เพิ่มปริมาณอาหารสูตรใหม่แก่แม่สุนัขเพื่อให้กระเพาะปรับตัว โดยเริ่มจากผสมอาหารสำหรับลูกสุนัขในอาหารสูตรปกติทีละนิด เมื่อครบ 1 สัปดาห์ จึงเปลี่ยนเป็นอาหารสูตรลูกสุนัขล้วน

อย่าลืมคำนึงถึงขนาดและความชอบของแม่สุนัขก่อนเลือกอาหารสูตรลูกสุนัขให้กิน

อาหารเม็ดจะมีแคลอรี่สูงกว่าอาหารเปียกเมื่อให้ในปริมาณเท่ากัน ดังนั้น หากสุนัขของคุณกินแต่อาหารเปียก ให้เพิ่มปริมาณอาหารหรือให้อาหารบ่อยขึ้น เพื่อให้แม่สุนัขมีพลังงานสะสมเพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสุนัขพันธุ์ใหญ่ หรืออาจลองผสมอาหารเปียกกับอาหารเม็ดเล็กน้อยเพื่อให้ได้รับสารอาหารจากทั้งสองแบบ

อย่าลืมเตรียมน้ำดื่มสะอาดให้เพียงพออยู่เสมอ โดยเฉพาะสำหรับแม่สุนัขที่กินอาหารเม็ดระหว่างตั้งครรภ์

เมื่อสุนัขตั้งท้องควรให้อาหารอย่างไร

ช่วงตั้งท้อง 2-3 สัปดาห์แรก ควรให้อาหารตามปริมาณที่เคยกินปกติ ในช่วงแรก แม่สุนัขอาจกินอาหารไม่หมดหรือมีอาการคลื่นไส้และอาเจียนเล็กน้อยคล้ายกับอาการ "แพ้ท้อง" ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ทั่วไป แต่หากคุณยังคงกังวลที่แม่สุนัขเบื่ออาหารหรือยังมีอาการป่วย ให้ปรึกษาสัตวแพทย์

เมื่อท้องได้ 5 สัปดาห์ ให้ปรับเพิ่มปริมาณอาหารทีละเล็กน้อย และเพิ่มมากขึ้นทีละสัปดาห์ ดังนั้น เมื่อถึงสัปดาห์ที่ 9 ปริมาณอาหารที่กินจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1/3 ของปริมาณปกติ น้ำหนักแม่สุนัขช่วงนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 25% หรืออาจจะมากกว่านั้นหากเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่

ตวงปริมาณอาหารให้คงที่เพื่อไม่ให้สุนัขกินมากเกินไปหรือเพื่อป้องกันปัญหาน้ำหนักเกิน เพราะจะเป็นปัญหาช่วงตั้งท้องและคลอดได้ หากคุณกังวลเกี่ยวกับน้ำหนักตัวของสัตว์เลี้ยงระหว่างตั้งท้อง ให้ปรึกษาสัตวแพทย์

คุณควรให้อาหารแม่สุนัขให้น้อยแต่บ่อยขึ้น โดยเฉพาะในช่วงใกล้คลอด เพราะลูกสุนัขจะเริ่มโตเต็มท้อง ทำให้แม่กินไม่ได้เยอะในแต่ละมื้อ

ควรให้อาหารแม่สุนัขช่วงให้นมอย่างไร

การให้นมลูกสุนัขแรกเกิดเป็นงานหนักสำหรับแม่สุนัข เพราะลูก ๆ ต้องการนมแม่ปริมาณมากเพื่อเสริมพัฒนาการให้เติบโตอย่างแข็งแรง อันที่จริง รู้หรือไม่ว่าแม่สุนัขผลิตน้ำนมได้มากกว่าปริมาณน้ำนมที่มนุษย์ผลิตเสียอีก

ดังนั้น เพื่อเสริมพลังงานให้แม่สุนัขรับมือกับเจ้าตัวน้อย ควรให้แม่สุนัขกินอาหารสูตรลูกสุนัขที่เคยกินในช่วงตั้งท้องต่อไป เพราะมีแคลอรี่สูงและอุดมด้วยสารอาหารหลายชนิดที่ช่วยให้แม่สุนัขแข็งแรง และสามารถผลิตน้ำนมคุณภาพสูงให้แก่ลูก ๆ ได้

ช่วงให้นม 1-3 สัปดาห์แรก ควรเพิ่มจำนวนมื้ออาหารจาก 2 มื้อเป็น 3 มื้อ และเมื่อเข้าสัปดาห์ที่ 4 ให้เพิ่มเป็น 4 มื้อ เนื่องจากเป็นสัปดาห์ที่ผลิตน้ำนมได้มากที่สุด ปริมาณอาหารในช่วงให้นมแต่ละมื้อควรปรับเพิ่มดังนี้

ปริมาณอาหารและความถี่ในการให้อาหารช่วงให้นมขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของแม่สุนัขและขนาดตัวของลูกน้อย แม่สุนัขที่ต้องให้นมลูกสุนัขมากกว่า 4 ตัวจะต้องการพลังงานสูงและต้องกินอาหารอย่างต่อเนื่อง

แม่สุนัขจะให้นมลูกสุนัขประมาณ 6-8 สัปดาห์ แต่ควรเริ่มให้อาหารเม็ดแก่ลูกสุนัขตอนอายุ 3-4 สัปดาห์ เมื่อลูกสุนัขเริ่มหย่านม ให้ค่อย ๆ ลดปริมาณอาหารแม่สุนัขจนกลับมาเท่ากับปริมาณปกติก่อนตั้งท้อง

หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการให้อาหารแม่สุนัขในช่วงตั้งครรภ์และให้นม ให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพิ่มเติม

แบรนด์ Purina สำหรับสุนัขตั้งท้องและสุนัขให้นม

แบรนด์ Purina มีอาหารสูตรลูกสุนัขเหมาะสำหรับสุนัขตั้งท้องและสุนัขให้นมหลากหลายรูปแบบ