Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ฝึกลูกสุนัขขับถ่าย

ฝึกสุนัขให้ขับถ่ายให้เป็นที่

10 นาที

การพาลูกสุนัขตัวใหม่เข้าบ้านเป็นเรื่องที่ทั้งน่าตื่นเต้นและน่าจดจำ แม้จะมีสิ่งต่าง ๆ มากมายที่ลูกสุนัขต้องเรียนรู้ แต่สิ่งแรกที่เจ้าของควรรีบสอนลูกสุนัขเป็นอย่างแรกเมื่อย่างเท้าเข้าบ้าน ก็คือวินัยเรื่องการขับถ่าย

ลูกสุนัขปัสสาวะบ่อย โดยอาจมากถึง 12 ครั้งต่อวัน หน้าที่ของเจ้าของคือหมั่นสังเกตว่า ลูกสุนัขต้องการออกไปขับถ่ายข้างนอกเมื่อใด และสอนให้เขารู้ว่าต้องทำอย่างไรเมื่อไปถึงที่หมายแล้ว บทความนี้ Purina ได้รวบรวมเคล็ดลับวิธีฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่ และวิธีสังเกตสัญญาณเตือนเมื่อถึงเวลาที่สุนัขต้องการขับถ่าย

 

การฝึกลูกสุนัขขับถ่ายเป็นที่ใช้เวลานานเท่าไหร่

การฝึกลูกสุนัขขับถ่ายจะใช้เวลาประมาณ 4-6 เดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาด อายุ และความสามารถในการเรียนรู้ของแต่ละตัว ลูกสุนัขบางตัวเรียนรู้ได้เร็วภายในเวลา 2-3 สัปดาห์ ในขณะที่บางตัวอาจใช้เวลานานกว่า หรืออาจนานเป็นปีเลยทีเดียว

 

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาเข้าห้องน้ำของลูกสุนัข

โดยปกติ คุณจะบอกได้ว่าสุนัขต้องการขับถ่ายเมื่อใดเพราะพวกเขาจะมองไปรอบ ๆ อย่างกระวนกระวาย เดินวนเป็นวงกลม เริ่มดมตามมุมและหาที่เหมาะ ๆ ซึ่งอาการเหล่านี้เองที่บอกเป็นนัยว่า ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องพาพวกเขาออกไปทำธุระข้างนอก

พาเขาเดินอย่างสงบไปยังบริเวณสำหรับขับถ่าย ให้เวลาเขาสักนิด เพราะบางทีลูกสุนัขอาจยังตื่นเต้นกับสิ่งแวดล้อมภายนอกแม้ว่าจะต้องการขับถ่ายแล้วก็ตาม

 

วิธีฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่

ในการฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่ คุณควรปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. พาลูกสุนัขไปเข้าห้องน้ำทันทีที่เขาตื่นนอน หลังกินข้าวหรือน้ำ
2. กำหนดพื้นที่สำหรับขับถ่าย เพื่อให้เขาจดจำพื้นที่ที่เป็นห้องน้ำ
3. หลังจากทำธุระเสร็จแล้ว ให้ขนมเป็นรางวัล และเอ่ยชมเขาเยอะ ๆ

4. พาลูกสุนัขไปเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ อย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง
5. อย่าทำโทษลูกสุนัขหากขับถ่ายไม่ถูกที่ เพราะอาจยิ่งทำให้กระบวนการฝึกช้าลง ควรสร้างบรรยากาศดี ๆ ขณะฝึกเข้าไว้
6. คงความสม่ำเสมอตลอดการฝึกลูกสุนัขขับถ่าย การขับถ่ายไม่เป็นที่อาจเกิดขึ้นได้ ขอเพียงยึดมั่นในกิจวัตรที่กำหนดไว้ แล้วการฝึกลูกสุนัขของคุณก็จะสำเร็จในไม่ช้า

ความสำคัญของพื้นที่ขับถ่าย

การฝึกลูกสุนัขขับถ่ายนั้น ต้องอาศัยความพยายามในการปลูกฝังสุนัขให้เข้าใจเส้นแบ่งระหว่าง “พื้นที่เล่น” และ “ห้องน้ำ” โดยอาจกันพื้นที่ไว้ส่วนหนึ่งเป็นห้องน้ำและโรยด้วยเศษเปลือกไม้ เพื่อทำให้บริเวณนี้มีลักษณะและกลิ่นแตกต่างไปจากบริเวณอื่น ๆ วิธีการนี้จะช่วยให้ลูกสุนัขเรียนรู้และจดจำได้ในไม่ช้า

ลูกสุนัขส่วนใหญ่ชอบทำธุระในที่ธรรมชาติมากกว่าพื้นปูนหรือพื้นปูกระเบื้อง ดังนั้นเปลือกไม้หรือหญ้าจะช่วยให้พวกเขาได้กลิ่นเดิมที่ตนเคยขับถ่ายไว้ สิ่งสำคัญที่สุดในการฝึกลักษณะนี้คือ คุณจะต้องรักษาความสะอาดบริเวณห้องน้ำทุกวัน เพื่อกระตุ้นให้พวกเขากลับไปใช้บริเวณนี้ซ้ำอีก มูลหรือสิ่งสกปรกที่หลงเหลืออยู่อาจทำให้พวกเขาไม่อยากใช้พื้นที่นี้และหันไปหาบริเวณอื่นแทนเพื่อทำธุระส่วนตัว

 

อย่าอุ้มลูกสุนัขออกไปข้างนอก

พยายามหลีกเลี่ยงการอุ้มเจ้าตัวเล็กออกไปขับถ่ายนอกบ้าน ปล่อยให้ลูกสุนัขของคุณเดินเอง เพราะนอกจากจะเป็นการกระตุ้นกระเพาะปัสสาวะและลำไส้แล้ว ยังช่วยให้เขารู้จักพึ่งพาตนเองและมีความมั่นใจในสิ่งแวดล้อมรอบตัว

 

หัวใจสำคัญของการฝึกคือ “ทำให้เป็นกิจวัตร”

เมื่อกำหนดบริเวณห้องน้ำของลูกสุนัขได้แล้ว พาเขาไปขับถ่ายที่ดังกล่าวเป็นประจำและให้รางวัลด้วย หากลูกสุนัขดมไปรอบ ๆ แต่ยังไม่ทำอะไร คุณอาจต้องอดทนรอสักนิด แต่หากว่าเขายังไม่ขับถ่าย พาเขากลับเข้าบ้านและคอยสังเกตในช่วง 5 นาทีแรก หากเห็นสัญญาณเตือนว่าเขาต้องการเข้าห้องน้ำ พาเขาออกไปข้างนอกอีกครั้ง

ในการฝึกนั้น คุณควรใช้คำพูดประกอบ เช่น 'ทำธุระ' หรือ 'รีบ ๆ' ขณะที่พวกเขากำลังเข้าห้องน้ำ และใช้คำสั่งเหล่านี้ได้ในภายหลัง เพื่อช่วยกระตุ้นให้สุนัขขับถ่ายเมื่ออยู่ในสถานที่ใหม่ ๆ

เมื่อลูกสุนัขเสร็จธุระและคุณให้รางวัลแล้ว พาเขาออกจากบริเวณขับถ่ายและเล่นกับเขาสักนิดก่อนจะพาเข้าบ้านและเล่นกับเขาต่อที่บ้าน

การฝึกลูกสุนัขขับถ่ายหรือเข้าห้องน้ำในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก คุณมีหน้าที่ต้องพาสุนัขออกไปเข้าห้องน้ำทันทีที่ตื่นนอน รวมถึงหลังการกินน้ำหรืออาหาร และทุกครึ่งชั่วโมงขณะเล่น อย่าลืมใช้คำสั่งประกอบ พร้อมทั้งเอ่ยปากชมและให้ขนมทุกครั้งที่เขาทำถูกต้อง

 

วิธีฝึกลูกสุนัขขับถ่ายเป็นที่แม้ไม่มีสวน

หากคุณเลี้ยงลูกสุนัขในอาคาร การพาเขาออกไปขับถ่ายข้างนอกอาจเป็นเรื่องทไม่สะดวก ดังนั้น สัญญาณที่ลูกสุนัขพยายามบอกคุณว่าถึงเวลาเข้าห้องน้ำแล้วนะจึงเป็นเรื่องสำคัญ

การพาลูกสุนัขออกไปข้างนอกทุกชั่วโมงอาจช่วยได้ เพราะสุนัขมีโอกาส ‘ขับถ่ายอย่างถูกต้อง’ มากขึ้นและได้รับรางวัลจากความประพฤตินั้น ๆ

รั้วกั้นเด็กอาจเป็นตัวเลือกที่ดีในการฝึกลูกสุนัขขับถ่ายในอาคาร เพราะลูกสุนัขต้องการหาพื้นที่ที่ห่างจากบริเวณที่ตนใช้เวลาเป็นประจำ การกั้นรั้วจะช่วยจำกัดพื้นที่ที่เขาใช้ซึ่งจะช่วยลดความถี่ของการขับถ่ายไม่เป็นที่ลงได้

แผ่นรองซับเพื่อฝึกการขับถ่ายอาจช่วยได้ในระยะสั้น แต่ระวังว่าลูกสุนัขอาจสับสน หรือทำให้กระบวนการฝึกขับถ่ายโดยรวมช้าลง บางครั้งคุณอาจไม่มีทางเลือกอื่น ดังนั้น คุณควรวางแผ่นรองซับไว้ใกล้ประตูเพื่อช่วยให้ลูกสุนัขเชื่อมโยงแผ่นนี้เข้ากับการออกไปขับถ่ายข้างนอก แต่หากคุณวางแผ่นรองซับไว้บริเวณอื่นภายในบ้าน (เช่น ในกรงหรือห้องครัว) ลูกสุนัขอาจสับสนและคิดว่าการขับถ่ายในบ้านเป็นเรื่องปกติ ปฏิบัติตามตารางที่กำหนดไว้อย่างสม่ำเสมอทั้งกลางวันและกลางคืนเพื่อให้ลูกสุนัขคุ้นเคยกับกิจวัตรประจำของเขา

 

ทำอย่างไรดี หากลูกสุนัขขับถ่ายไม่เป็นที่ระหว่างฝึก

คุณจะต้องเจอกับปัญหาการขับถ่ายไม่เป็นที่ภายในบ้านโดยเฉพาะในระยะแรกของการฝึกลูกสุนัขขับถ่าย และเมื่อใดก็ตามที่เขาขับถ่ายในบ้าน คุณจะต้องใจเย็นและจำไว้ว่านี่เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้เท่านั้น

หากเจอกับสิ่งที่สุนัขขับถ่ายไว้ ไม่ว่าจะหนักหรือเบา และไม่ว่าคุณจะเห็นขณะที่เขาขับถ่ายหรือไม่ก็ตาม คุณควรทำความสะอาดโดยไม่ทำให้เป็นเรื่องใหญ่โต แต่แนะนำให้ทำความสะอาดขณะที่สุนัขไม่ได้มองอยู่จะเป็นการดีที่สุด

อย่าโกรธหรือแผดเสียงเพราะการทำโทษเรื่องธรรมชาติเช่นนี้ดูจะไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ หากบังเอิญเห็นสุนัขกำลังขับถ่าย ค่อย ๆ พาเขาออกไปยังพื้นที่ขับถ่ายนอกบ้านเพื่อให้เขาทำธุระให้เสร็จ จากนั้นทำความสะอาดพื้นที่เลอะเทอะและฉีดพ่นด้วยสเปรย์กำจัดกลิ่น เพราะหากมีกลิ่นหลงเหลืออยู่สุนัขอาจเข้าใจว่าเป็นบริเวณสำหรับขับถ่ายได้ ยิ่งคุณทุ่มเทกับการฝึกมากเท่าไหร่ สุนัขก็จะยิ่งจดจำได้เร็วยิ่งขึ้นเท่านั้น

 

การฝึกลูกสุนัขให้อยู่ในกรง

อีกหนึ่งวิธีที่คุณอาจสนใจในการฝึกลูกสุนัขขับถ่ายเป็นที่คือ การฝึกลูกสุนัขให้อยู่ในกรง ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะในเวลากลางคืน ในช่วงที่ลูกสุนัขยังอยู่กับแม่ แม่สุนัขจะสอนลูก ๆ ไม่ให้ขับถ่ายในบริเวณที่นอน และการใช้กรงก็เสมือนการสานต่อสิ่งที่พวกเขาเรียนรู้มาจากแม่แล้ว

การใช้กรงจะช่วยให้ลูกสุนัขกลั้นการขับถ่ายได้นานยิ่งขึ้นอีกนิด วิธีนี้จะได้ผลก็ต่อเมื่อคุณให้ลูกสุนัขอยู่ในกรงเพียงชั่วระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนที่จะปวดปัสสาวะหรือรู้สึกอึดอัด อ่านเคล็ดลับการฝึกให้สุนัขนอนในกรงเพิ่มเติมได้ในคู่มือเรื่องการจัดวางที่นอนให้ลูกสุนัข

 

วิธีฝึกลูกสุนัขพันธุ์เล็กให้ขับถ่ายเป็นที่

สุนัขสายพันธุ์เล็ก เช่น ชิห์สุ ดัชชุน มอลทีส และปั๊ก อาจฝึกยากกว่าสายพันธุ์ที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย เพราะสุนัขเล็กมีกระเพาะปัสสาวะขนาดเล็ก และมีอัตราการเผาผลาญอาหารสูงกว่า จึงย่อยอาหารได้เร็วกว่า

หากคุณซื้อลูกสุนัขจากผู้เพาะพันธุ์ที่เริ่มฝึกลูกสุนัขมาบ้างแล้ว คุณจะสามารถนำมาฝึกต่อได้โดยง่าย แต่หากลูกสุนัขยังไม่เคยผ่านการฝึกกิจวัตรใด ๆ คุณอาจต้องพาเขาออกไปข้างนอกบ่อยขึ้น และกระบวนการฝึกให้เขาขับถ่ายเป็นที่ก็อาจใช้เวลานานขึ้นเพื่อให้พวกเขาเรียนรู้สิ่งที่ต้องทำ

พาลูกสุนัขออกไปข้างนอกบ่อย ๆ

พาลูกสุนัขออกไปนอกบ้านทันทีที่เขาตื่นนอน หลังกินข้าวหรือกินน้ำ และหลังการเล่นแต่ละครั้ง ตามหลักการแล้ว ควรเปิดโอกาสให้ลูกสุนัขได้ ‘ขับถ่ายให้ถูกที่’ บ่อย ๆ ดังนั้น ลองตั้งเวลาพาสุนัขออกไปเข้าห้องน้ำทุก 30 นาทีเพื่อส่งเสริมให้เขามีพฤติกรรมที่ถูกต้อง พร้อมทั้งให้รางวัลทุกครั้ง

การฝึกลูกสุนัขขับถ่ายไปพร้อมกับการฝึกนอน

หากเป็นไปได้ คุณควรผนวกการฝึกเรื่องการขับถ่ายให้เข้ากับการฝึกอยู่กรงและการนอน เพราะลูกสุนัขจะยังต้องออกไปขับถ่ายข้างนอกตอนกลางคืนในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก หากคุณให้ลูกสุนัขนอนในกรง ลูกสุนัขแทบจะไม่ขับถ่ายในบริเวณที่ตนเองหลับนอน เท่ากับว่าพวกเขาจะออกไปเข้าห้องน้ำนอกบ้านตอนกลางคืนน้อยลงด้วย

ลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่จะต้องออกไปเข้าห้องน้ำข้างนอกตอนกลางคืนเพิ่มอีก 1-2 ครั้ง ส่วนลูกสุนัขพันธุ์เล็กจะออกไปขับถ่ายตอนกลางคืนบ่อยกว่า แต่จะลดลงเมื่อโตขึ้น คุณไม่ควรแสดงท่าทีสนใจลูกสุนัขของคุณจนเกินไปขณะออกไปข้างนอกตอนกลางคืน แต่ทำเสมือนเป็นหน้าที่ปกติก่อนจะพากลับเข้าบ้าน

 

วิธีจัดการกับ “ความหวาดวิตก” ของลูกสุนัข

สุนัขบางสายพันธุ์มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ช่วง “วิตกกังวล” ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่ได้ ลูกสุนัขจำนวนมากจะเข้าสู่ช่วงวิตกกังวลเมื่ออายุประมาณ 7 สัปดาห์ แต่บางสายพันธุ์ เช่น เยอรมันเชพเพิร์ดและยอร์กเชียร์ เทอร์เรีย อาจหวาดวิตกเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น (อายุ 5 สัปดาห์)

ลูกสุนัขเหล่านี้จึงกังวล ประหม่า และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และประสบการณ์ต่าง ๆ ได้ช้า ส่งผลให้พวกเขารู้สึกอึดอัดเมื่ออยู่นอกบ้าน ซ้ำยังวิตกกังวลมากกว่าปกติ เรียนรู้ได้ช้าลง และไม่ค่อยผ่อนคลาย เมื่อลูกสุนัขมีอาการเหล่านี้ คุณจะต้องเลือกบริเวณขับถ่ายที่เงียบสงบและไม่มีสิ่งกระตุ้นความเครียด การฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่ ควรให้รางวัลตั้งแต่เริ่มฝึก คุณอาจรู้สึกว่าการฝึกในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกช่างยากเย็น แต่จงพยายามฝึกต่อไปให้ดีที่สุด แล้วคุณจะสังเกตเห็นพัฒนาการของพวกเขาอย่างแน่นอน

 

การฝึกลูกสุนัขขับถ่ายเป็นที่และการฝึกสุนัขโตซ้ำอีก

เมื่อคุณยึดมั่นในตารางการฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่แล้ว พวกเขาก็จะเรียนรู้ที่จะขับถ่ายนอกบ้านได้ในไม่ช้า คุณอาจพบกับความผิดพลาดของเจ้าตัวเล็กบ้างเป็นครั้งคราว นี่เป็นเรื่องธรรมชาติ เพียงพาสุนัขออกไปนอกบ้านให้บ่อยขึ้นสักพัก จนกว่าคุณจะมั่นใจว่าสุนัขของคุณกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

อีกไม่นาน ทั้งคุณและลูกสุนัขก็จะเริ่มชินกับกิจวัตรประจำวัน ลูกสุนัขของคุณจะรู้จักรอจนกว่าจะอยู่ข้างนอก ส่วนคุณก็จะเข้าใจภาษากายของสุนัขมากขึ้น จากนั้น คุณจะค่อย ๆ ลดการพาสุนัขออกไปขับถ่ายข้างนอกตามกิจวัตร แต่จะดูจากการส่งสัญญาณของพวกเขาแทน

 

การฝึกสุนัขขับถ่ายเมื่อพาสุนัขโตเข้าบ้าน

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ลูกสุนัขที่ต้องได้รับการฝึกให้ขับถ่ายเป็นที่ เมื่อคุณพาสุนัขโตเข้าบ้าน สุนัขย่อมไม่รู้ว่าควรขับถ่ายที่ไหนในบ้านหลังใหม่นี้ คุณจึงต้องเรียนรู้สัญญาณบ่งบอกและพาพวกเขาออกไปขับถ่ายข้างนอกเป็นประจำ และเมื่อพวกเขาปฏิบัติตามที่คุณบอกแล้ว อย่าลืมชมพวกเขามาก ๆ เหมือนกับที่ชมลูกสุนัขด้วย

ทีนี้คุณก็ทราบวิธีการฝึกให้ลูกสุนัขขับถ่ายเป็นที่แล้ว จำไว้ว่า หัวใจสำคัญของการฝึกคือ “ทำให้เป็นกิจวัตร” ขอเพียงปฏิบัติตามกิจวัตรที่คุณกำหนดไว้ แล้วคุณก็จะมีลูกสุนัขที่มีวินัยในการขับถ่าย... อีกไม่นานเกินรอ

หากต้องการอ่านคำแนะนำและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูกสุนัขเพิ่มเติม โปรดอ่านการฝึกลูกสุนัขเบื้องต้น