Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
เลี้ยงลูกหมาวัยหย่านม

เลี้ยงลูกหมาวัยหย่านม ต้องดูแลอะไรบ้าง?

2 นาที

เจ้าของสุนัขมือใหม่หลายๆ ท่านมักจะมีคำถามว่า เมื่อได้ลูกหมาสมาชิกใหม่วัยหย่านมเข้ามาในบ้าน แล้วเราควรจะต้องมีการเตรียมตัวดูแลพวกเขาอย่างไรบ้าง วันนี้เราจึงขอสรุปหัวข้อง่ายๆ แต่มีความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้เจ้าของมือใหม่ได้เตรียมพร้อมในการดูแลลูกสุนัขวัยหย่านมได้ถูกต้อง เพื่อให้พวกเขาเติบโตต่อไปได้อย่างสมบูรณ์แข็งแรง

• เริ่มเปลี่ยนอาหาร : เมื่อลูกสุนัขเข้าสู่ช่วง “หย่านม” แล้วก็แปลว่า เราก็ต้องหาอาหารอื่นมาทดแทนนมแม่ที่ลูกสุนัขเคยกิน แม้จะมีอาหารลูกสุนัขมากมายหลายรสชาติ หลายรสสัมผัส ในท้องตลาด แต่สิ่งที่เจ้าของควรใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารสุนัข คือ “คุณค่าทางโภชนาการ” ว่าอาหารนั้นมีปริมาณสารอาหารที่จำเป็นต่อลูกสุนัขตรงตามที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำหรือไม่ กระบวนการผลิตน่าเชื่อถือหรือเปล่า หากเป็นอาหารที่มีส่วนผสมของ colostrum เช่นเดียวกับนมแม่ ก็จะยิ่งช่วยเสริมสร้างการทำงานของภูมิคุ้มกันให้กับลูกสุนัขได้เป็นอย่างดี โดยอาหารลูกสุนัข PURINA® Pro Plan® สูตร OPTISTART® หนึ่งเดียวในท้องตลาดที่มีส่วนผสมของ colostrum ใช้วัตถุดิบหลักคือเนื้อไก่คุณภาพดี มีสารอาหารครบถ้วนตรงตามความต้องการของร่างกายลูกสุนัข เสริมด้วย DHA ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของสมองและสายตา และมีพรีไบโอติคซึ่งช่วยเสริมความแข็งแรงของระบบทางเดินอาหารของลูกสุนัข

เมื่อลูกสุนัขหย่านม และเริ่มกินอาหารเม็ดในช่วงแรก ให้ผสมอาหารลูกหมาปริมาณน้อยๆ กับน้ำดื่มสะอาด เพื่อให้เม็ดอาหารนิ่มลง และเคี้ยวได้ง่าย จากนั้นจึงค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนของเม็ดอาหารมากขึ้นๆ ในแต่ละมื้อ การเปลี่ยนอาหารนี้ควรต้องให้เวลาอย่างน้อย 7 วัน เพื่อปรับให้ระบบทางเดินอาหารลูกหมาคุ้นเคยกับอาหารชนิดใหม่ โดยลูกสุนัขจะกินอาหารมื้อละน้อยๆ แต่กินหลายมื้อต่อวัน ดังนั้นจึงควรปรับเวลาและปริมาณอาหารที่ให้ตามความเหมาะสม และไม่ลืมทำความสะอาดภาชนะใส่อาหารลูกหมาทุกครั้ง อย่าลืมตั้งทิ้งไว้นานเกินไป เพื่อป้องกันปัญหาท้องเสียที่อาจเกิดตามมาได้

• พาไปฉีดวัคซีน : เรื่องสำคัญที่ไม่ว่าจะเป็นผู้เลี้ยงลูกหมามือใหม่หรือมือเก่าก็ห้ามละเลย คือการพาลูกสุนัขไปฉีดวัคซีน โดยโปรแกรมวัคซีนเข็มแรก จะเริ่มต้นที่อายุ 8-10 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันจากแม่สุนัขที่คงอยู่ในตัวลูกสุนัข หรือ maternal immunity เริ่มลดน้อยลง จึงต้องพาลูกสุนัขไปทำวัคซีนเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายลูกสุนัขสร้างภูมิคุ้มกันของตนเองขึ้นมา

• อย่าลืมถ่ายพยาธิฯ : การถ่ายพยาธิเป็นเรื่องจำเป็นที่ทั้งลูกสุนัขและสุนัขโตเต็มวัยต้องทำอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน โดยเริ่มถ่ายพยาธิในทางเดินอาหารให้กับลูกสุนัขได้ตั้งแต่อายุ 6-8 สัปดาห์ และถ่ายพยาธิซ้ำเป็นประจำทุกๆ 3 เดือน

• ฝึกการขับถ่าย : วัยหลังอย่านม เป็นวัยที่เหมาะอย่างยิ่งกับการเริ่มต้นฝึกให้ลูกสุนัขรู้จักขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทาง วิธีการง่ายๆ เพียงแค่พาลูกสุนัขออกไปยังสถานที่ที่เตรียมไว้เพื่อขับถ่าย หลังจากที่ลูกสุนัขอิ่มอร่อยกับมื้ออาหารของเขา เช่น ปูแผ่นรองซับ หรือในสนามหญ้า...เท่านี้ ลูกสุนัขจะสามารถเรียนรู้และจดจำได้เองแล้วว่าต้องขับถ่ายที่ไหน