Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
เอาใจสุนัข

เราจะเอาใจสุนัขที่ชอบความตื่นเต้นท้าทายได้อย่างไร

5 นาที

เราจะเอาใจสุนัขที่ชอบความตื่นเต้นท้าทายได้อย่างไร

หากคุณเลี้ยงสุนัขที่มีพลังงานเหลือล้นตลอดเวลา คุณอาจพบว่าการสร้างความสนุกให้กับสุนัขกลุ่มนี้เป็นเป็นเรื่องท้าทาย บทความนี้จะนำเสนอหลากหลายกลวิธีการเล่นกับสุนัข ที่จะทำให้สุนัขจอมตื่นตัวได้ตื่นเต้นอย่างเต็มที่ และมีความสุขตลอดเวลา

สุนัขไม่ได้มีพลังงานเท่ากันหมดทุกตัว เช่น สุนัขพันธุ์คอลลี่ จะเป็นสายพันธุ์ที่ตื่นตัว มีพลังงานสูงมาก นอกจากนี้สุนัขวัยเด็กและวัยหนุ่มสาว หรือสุนัขซน ก็จะมีพละกำลังที่มากกว่าสุนัขวัยชรา จึงต้องการใช้พลังงานมากกว่า

สุนัขที่มีพลังงานมากๆ นั้นชอบความตื่นเต้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสุนัขจะตื่นเต้นกับทุกสิ่งทุกอย่างไปหมด แต่สุนัขอาจจะแสดงออกได้หลายรูปแบบและบางครั้งอาจคาดเดาไม่ได้ พูดในอีกทางหนึ่งก็คือ สุนัขจำพวกนี้ต้องมีงานทำตลอดเวลาเพื่อเป็นการปลดปล่อยพลังงานที่มีออกไปให้หมด

คำถามคือ เราจะเอาใจสุนัขที่ชอบความตื่นเต้นท้าทาย หรือสุนัขซนกลุ่มนี้ได้อย่างไร ในบทความนี้ เราจะนำเสนอกลวิธีต่างๆ ในการเล่นกับสุนัขให้คุณได้เลือกนำไปใช้เพื่อกระตุ้นให้สุนัขมีความสุข และสร้างความท้าทายให้สุนัขด้วยการสร้างกิจกรรมออกกำลังกายและกิจกรรมพัฒนาสมองและจิตใจ


ทำไมจึงเป็นเช่นนี้

ทำไมสุนัขบางตัวจึงมีพละกำลังมากกว่าตัวอื่นๆ สาเหตุหลักก็คือสุนัขแต่ละสายพันธุ์ถูกเพาะเลี้ยงขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการล่าสัตว์ เพื่อต้อนฝูงสัตว์ หรือเพื่อการควบคุมฝูงแกะ เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ต้องอาศัยพละกำลังของสุนัข และพลังงานของสุนัขจะถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่ง สุนัขจึงต้องใช้พลังงานในการแก้ไขปัญหา หรือใช้แรงไปทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จลุล่วง สุนัขบางสายพันธุ์จึงถูกเพาะมาให้มีความกระตือรือร้นมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ อย่างไรก็ดี ความกระตือรือร้นนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับนิสัยของสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวด้วย

เนื่องจากในปัจจุบันนี้ สุนัขกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยง ภาระงานต่างๆ ที่เคยมีก็หมดไปแต่พลังงานอันมากมายของสุนัขก็ยังมีเท่าเดิม เคล็ดลับในการสร้างความสนุกให้กับสุนัขของคุณก็คือ คุณต้องเล่นกับสุนัข หรือสั่งงานที่น่าสนใจให้สุนัขทำเพื่อดึงความสนใจทำให้สุนัขไม่ว่างจากงาน และต้องทำจนกว่าจะสำเร็จ


ทำให้เวลาเล่นกลายเป็นเวลาผจญภัย

หากคุณอยากทราบว่าจะทำให้สุนัขที่รักความตื่นเต้นเหล่านี้มีความสุขได้อย่างไร คำตอบคือ คุณต้องหากิจกรรมใหม่ๆ มาชวนให้สุนัขเล่นด้วยกัน กิจกรรม ‘วิ่งไปคาบมา’ จึงเป็นวิธีเผาผลาญพลังงานได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณสามารถขว้างจานร่อนได้ไกล คุณก็จะทำให้สุนัขวิ่งหน้าตั้งอย่างสุดฝีเท้าเพื่อไปรับจานร่อนกลับมา แต่ยิ่งให้เล่นกีฬาที่ท้าทายมากเท่าไรการเผาผลาญพลังงานก็จะเป็นไปได้มากขึ้นเท่านั้น

ลองหาสิ่งกีดขวางมาวางตั้งไว้ในสวนหลังบ้านเพื่อเพิ่มความยากและสร้างอุปสรรคให้สุนัขได้วิ่งผ่านดู แต่คุณจะต้องอยู่ตรงนั้นเพื่อสอนให้สุนัขวิ่งผ่านอุปสรรคไปด้วย การสร้างสิ่งกีดขวางขึ้นมาอย่างมีชั้นเชิงนั้นจะช่วยพัฒนาความคิดและร่างกายของสุนัขได้ในเวลาเดียวกัน และนั่นจะทำให้สุนัขเหนื่อยมากขึ้น นอกเหนือไปจากนั้น การตอบสนองต่อสิ่งเร้าและความสามารถในการเชื่อฟังคำสั่งของสุนัขจะพัฒนาขึ้นอย่างน่าประหลาดใจเลยทีเดียว

หรือ หากคุณมีสวนมีไร่ที่อยู่ตามชนบทที่ไม่ไกล ให้คุณลองพาสุนัขของคุณไปเดินเล่นเพื่อสำรวจพื้นที่ใหม่ๆ หรือเศษซากปรักหักพังใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คุณจะเล่นแบบแข่งขันกันหรือแค่ไปเดินสำรวจสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ดูก็ได้ การทำเช่นนี้จะทำให้สุนัขไม่หมกมุ่น มัวยุ่งกับงานที่ต้องทำ และนั่นคือสิ่งที่คุณต้องการ

คุณอาจมองหาแรงจูงใจในการเล่นกับสุนัข เช่น การนำขนมสุนัขมาล่อเป็นรางวัล เพื่อให้เค้านำพลังมาใช้ได้ทำกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การเล่นเกมในบ้าน

แม้ว่ากิจกรรมที่ได้แนะนำไปข้างต้นนั้นเป็นกิจกรรมกลางแจ้ง แต่จริงๆ แล้วคุณไม่ต้องออกไปนอกบ้านก็ได้ เพราะการเล่นเกมในบ้านก็ได้ผลดีพอๆ กับการทำกิจกรรมนอกบ้าน สุนัขรักการเล่นเกมมากๆ ตัวอย่างของเกมที่สุนัขชอบมีดังนี้

  • เกมเล่นซ่อนหา – คุณซ่อนและให้สุนัขหาคุณให้เจอ
  • เกมซ่อนสมบัติ – คุณซ่อนขนมสุนัขไว้ทั่วทั้งบ้านและสั่งให้สุนัขตามหาให้เจอ
  • การเรียนรู้กลเม็ดใหม่ๆ – คุณสามารถสอนสุนัขให้ทำสิ่งใหม่ๆ ได้
  • เกมทำความสะอาดของเล่น – คุณสามารถสอนสุนัขให้ทำความสะอาดของเล่นและนำของเล่นไปเก็บในกล่องสมบัติด้วยตัวเองได้
  • เกมงับขนมสุนัขกลางอากาศ – โยนขนมสุนัขขึ้นไปในอากาศและให้สุนัขกระโดดงับให้ได้ (ต้องระวังเฟอร์นิเจอร์ที่ตั้งอยู่รอบบ้านด้วย ดูให้มั่นใจว่าไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้สุนัขเจ็บตัวได้หากร่วงลงมา) อย่าลืมตบรางวัลเพื่อเพิ่มความสนุก ให้สุนัขใช้พลังได้อย่างเต็มที่ ด้วย ขนมสุนัข หรือของรางวัลอื่นๆ ที่สามารถมาเป็นแรงจูงใจ ทำให้เค้ามีความสุขต่อการทำกิจกรรมมากขึ้น


การอยู่ลำพัง

แน่นอนว่าบางครั้งคุณก็อยากพักผ่อนบ้าง แต่หากสุนัขไม่มีทีท่าว่าจะหมดแรงหรือช้าลงเลย คำถามว่าคุณจะสร้างความสนุกสนานให้สุนัขซนได้อย่างไรนั้นเหมือนจะกลายเป็นเรื่องที่ตอบไม่ได้เลย

แต่คำตอบก็คือ การใช้ของเล่นที่มีช่องให้ขนมสุนัขอัตโนมัติ ของเล่นประเภทนี้ก็คือสุนัขจะต้องขยับของเล่นไปมาจนกว่าจะตรงรู เมื่อเลื่อนของเล่นได้ตรงรูแล้วขนมสุนัขก็จะตกลงมา ของเล่นชนิดนี้สามารถทำให้สุนัขสนุกได้นานหลายชั่วโมง และท้าทายจิตใจของสุนัขถึงขีดสุด

แล้วหากคุณต้องการเพิ่มระดับความยากของเกมขึ้นไป พยายามป่วนจิตใจสุนัขโดยการใช้เกมที่ต้องใช้จิตวิทยาในการเล่น การเล่นลักษณะนี้จะยิ่งทำให้สุนัขรู้สึกท้าทายและเหนื่อยจนหมดแรงได้


ความเอาใจใส่ของครอบครัว

หากคุณอาศัยอยู่กับครอบครัว ทุกคนสามารถชวนสุนัขเล่นสนุกได้หมด การช่วยกันแบ่งทำกิจกรรมเพื่อให้สุนัขหมกมุ่นอยู่กับการเล่นเกมนั้นจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างในครอบครัวจัดการได้ง่ายขึ้น การเล่นกับสุนัขจะทำให้สุนัขรู้สึกเหมือนกับว่าเขาได้รับความสนใจอยู่ตลอดเวลา และทุกๆ คนก็จะได้ผลัดกันมีเวลาพักผ่อนบ้าง

ในบทความส่วนนี้ เราได้นำเสนอคำแนะนำสำหรับการดูแลเอาใจใส่สุนัขที่รักความตื่นเต้น แต่จงจำไว้ว่า หากสุนัขของคุณเรียกร้องความสนใจหรือตื่นเต้นกับอะไรมากๆ คุณควรพาสุนัขไปพบแพทย์ หรือนักปรับพฤติกรรมสุนัขเพื่อค้นหาต้นตอของปัญหานี้และแก้ไขมันไปได้