Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวชอบกล่องกระดาษ

ทำไมแมวถึงชอบกล่องกระดาษ

5 นาที

เจ้าของแมวอาจแปลกใจว่าเมื่อซื้อของเล่นชิ้นใหม่มาให้แต่แมวกลับสนใจกล่องที่ใส่มามากกว่า แล้วทำไมแมวถึงชอบเอาตัวไปคลุกอยู่ในกล่องกระดาษ หาคำตอบได้ในบทความนี้

ใคร ๆ ก็รู้ว่าแมวชอบกล่องเป็นที่สุด สำหรับแมวแล้ว ไม่มีของเล่นชิ้นใดสู้กล่องกระดาษอันแสนเรียบง่ายนี้ได้ ไม่ว่าของเล่นจะแพงหรือน่าสนใจเพียงใด เจ้าของส่วนใหญ่คงเคยพบกับเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว ไม่ว่าจะซื้อที่นอนหรือของเล่นชิ้นใหม่มาให้ แต่ดูเหมือนว่าแมวของเราจะชอบกล่องใส่ของแทน 

ในบทความนี้ คุณจะได้ค้นพบว่า ทำไมแมวถึงชื่นชอบกล่องกระดาษ และทำไมกล่องถึงเป็นที่ที่เหมาะแก่การงีบหลับและล่าเหยื่อของแมว 

 

ทำไมแมวถึงชอบกล่องกระดาษ 

แมวชอบกล่องกระดาษเพราะเหตุผลหลายข้อ แต่หลัก ๆ เป็นเพราะกล่องคือ “พื้นที่ปิด” ที่มีทางเข้าออกจำกัด ตามธรรมชาติแล้ว แมวเป็นนักล่าที่ชอบซุ่มโจมตีและมีสัญชาตญานในการมองหาสถานที่ปิดล้อมที่ตนสามารถซ่อนตัว และดักเหยื่อ โดยที่รู้สึกปลอดภัยและอุ่นสบาย ซึ่งกล่องกระดาษน่าสบายนี้ตอบโจทย์แมวทุกประการ 

 

กล่องเป็นที่ที่ปลอดภัย 

แมวจะรู้สึกสบายและปลอดภัยในพื้นที่ปิด ดังนั้นแมวจึงชอบอยู่ในกล่องกระดาษ แมวใช้กล่องเป็นที่ซ่อนตัวเพราะศัตรูจะไม่สามารถย่องมาจากด้านหลังหรือด้านข้างได้ เมื่อแมวอยู่ในกล่อง “ผู้บุกรุก” ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์เลี้ยงตัวอื่น หรือแม้แต่เหยื่อ จะต้องเข้าหาจากด้านหน้าและอยู่ในสายตาของแมว จึงไม่มีใครโผล่มาทำให้ตกใจได้ 

นอกจากนี้ แมวยังชอบกล่องเพราะกล่องช่วย ลดความเครียด และเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่แมวใช้สังเกตการณ์ได้โดยไม่มีใครเห็น จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจแมวซึ่งมักวิ่งหนีและหาที่ซ่อนตัวเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด การอยู่ในพื้นที่กึ่งปิด เป็นส่วนตัวและปลอดภัยนี้จึงน่าจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่แมวชอบกล่อง 

กล่องช่วยแมวในการปรับตัว

รายงานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยยูเทร็กต์ ค้นพบสาเหตุที่แมวชอบกล่อง โดยคณะผู้วิจัยได้ทำการทดลองกับแมวกลุ่มหนึ่งในศูนย์พักพิง โดยจัดหากล่องให้แมวในศูนย์ฯ เพียงแค่ครึ่งเดียว  

ผลการวิจัยพบว่า แมวที่ได้รับกล่องสามารถฟื้นตัวและปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้เร็วกว่าแมวที่ไม่ได้รับกล่อง แสดงให้เห็นว่า กล่องมีประโยชน์ ช่วยให้แมวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ อ่านเคล็ดลับเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการ ความวิตกกังวลของแมว ได้ในบทความนี้ 

 

กระดาษแข็งเป็นพื้นที่ที่มีอุณหภูมิเหมาะสม

อีกหนึ่งเหตุผลที่แมวชอบกล่องกระดาษก็คือเรื่องของความอุ่น กล่องไม่เพียงแต่ทำจากกระดาษแข็งซึ่งเป็นที่ที่มีอุณหภูมิเหมาะสมแต่ด้วยขนาดพื้นที่แคบ ๆ ยังทำให้แมวนอนขดตัวอย่างผ่อนคลายในพื้นที่อุ่นสบายนี้ด้วย อุณหภูมิที่แมวรู้สึกสบายตัวที่สุดคือประมาณ 37 องศาเซลเซียส ความอุ่นจึงสำคัญต่อแมวอย่างยิ่ง 

 

แมวสนใจอยากรู้สิ่งใหม่ ๆ 

แมวขึ้นชื่อเรื่องความอยากรู้อยากเห็น เวลาที่คุณซื้อของเข้าบ้าน พวกเขาจะตรงไปสำรวจข้าวของเหล่านี้ เพราะไม่เพียงของชิ้นใหม่จะมีกลิ่นต่างออกไป แต่แมวยังอยากรู้ด้วยว่าของชิ้นนี้มีไว้ทำอะไรในบ้าน หากคุณซื้อของที่มาพร้อมกล่องก็ไม่ต้องแปลกใจที่เห็นแมวของคุณมาสอดส่องและถูตัวไปมากับของชิ้นใหม่นี้ 

 

กล่องเป็นที่นอนชั้นยอด

แมวชอบกล่องเพราะเป็นที่นอนชั้นเลิศ แมวใช้เวลากับการนอนในวันหนึ่ง ๆ มากถึง 18 ชั่วโมง การค้นหาทำเลเหมาะ ๆ ในการงีบจึงเป็นเรื่องสำคัญ 

แม้ว่าสิ่งที่คุณเห็นจะเป็นเพียงกล่องกระดาษที่แสนจะเรียบง่าย แต่สำหรับแมวแล้ว นี่คือถ้ำอันหรูหรา อบอุ่น และปลอดภัยที่ให้ความคุ้มครองแก่พวกเขาได้ ลองวางกล่องไว้ในบ้านเป็นที่หลบภัยให้แมวได้หนีไปซ่อนตัวสักใบก็ไม่เลว 

พื้นผิวกล่องถูกใจแมว 

พื้นผิวเป็นอีกหนึ่งเหตุผลความชอบกล่องของแมว กล่องกระดาษมักมีสัมผัสแข็งเป็นลอน เหมาะอย่างยิ่งในการให้แมวกัดและเกาเล่นอย่างสนุกสนาน เจ้าของหลายคนพบว่า แมวชอบกล่องเพราะได้กัดและเคี้ยวกระดาษก่อนจะฉีกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยในพริบตา สำหรับแมวของคุณ กล่องเก่า ๆ ธรรมดา ๆ นี่เองคือของเล่นที่น่าสนใจและทำให้เขาสนุกได้เป็นวัน ๆ 

 

ไม่ใช่แค่แมวในบ้านที่ชอบกล่อง

อย่าแปลกใจถ้าทราบว่าเพื่อนร่วมตระกูลแมวอย่างเสือในป่าจะมีนิสัยใจคอเหมือนแมวที่บ้านไม่ผิดเพี้ยน เมื่อให้กล่องกระดาษกับเสือในเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าและสวนสัตว์ พบว่าเสือเองก็สนุกกับกล่องไม่ต่างไปจากแมวที่บ้าน ทั้งกระโดดเข้าออก นั่งข้างใน และใช้เวลาอยู่กับกล่องอย่างเพลิดเพลิน 

มีเหตุผลมากมายที่อธิบายว่า ทำไมแมวชอบกล่องกระดาษและทำไมกล่องถึงดึงดูดใจแมวเสียเหลือเกิน แต่ส่วนใหญ่มาจากความจริงที่ว่าเพราะกล่องมีลักษณะเป็นพื้นที่ปิดนั่นเอง