Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ

แมวไม่ชอบน้ำจริงหรือไม่

5 นาที

"แมวกับน้ำเข้ากันไม่ได้" โบราณว่าไว้ ของเหลวธรรมดานี้มีอะไรนะที่ทำให้แมวเกลียดกลัวจนขวัญหนีดีฝ่อ อย่างที่เห็นในวิดีโอ “แมว ปะทะ อ่างอาบน้ำ” ซึ่งมีอยู่มากมายในโลกอินเทอร์เน็ต แล้วแมวทุกตัวเกลียดน้ำจริงหรือเปล่า ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ เรามาหาคำตอบกัน

แมวมักจะคาดเดาได้ยากเสมอ แต่หนึ่งในปริศนาที่มีมายาวนานเป็นเรื่องเกี่ยวกับ “น้ำ” 

ทำไมแมวถึงไม่ชอบน้ำ ไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเหตุใดแมวจึงเกลียดน้ำแต่ก็ชอบน้ำที่ไหลจากก๊อก และสู้สุดใจเมื่อเข้าใกล้น้ำที่มีอยู่เต็มอ่าง อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบที่อาจช่วยให้คุณได้เข้าใจในพฤติกรรมของแมวได้ดีขึ้น 

 

ทำไมแมวถึงไม่ชอบน้ำ

แมวไม่มีปัญหากับน้ำดื่ม แต่เมื่อใดที่น้ำอยู่ใกล้กับขนปุกปุยของเขาแล้วล่ะก็ แมวผู้น่ารักก็พร้อมจะแปลงร่างเป็นเสือตัวย่อม ๆ ขึ้นมาทันที พฤติกรรมการเกลียดน้ำของแมวอาจมีที่มาจากสาเหตุดังต่อไปนี้ 

1. น้ำถ่วงน้ำหนักตัวแมว

ลองจินตนาการว่า จะรู้สึกอย่างไรถ้าเรามีผ้าห่มเปียก ๆ คลุมไหล่อยู่จนกว่าจะแห้ง แมวกับน้ำก็เช่นเดียวกัน เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมแมวไม่ชอบน้ำ 

เมื่อขนแมวเปียกโชก แมวจะรู้สึกหนักตัวและไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วตามปกติ นี่เป็นประสบการณ์ของความไม่สบายตัวของแมว ซึ่งเป็นสัตว์ที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตอย่างว่องไว กระฉับกระเฉง 

2. ประวัติศาสตร์วิวัฒนาการของแมว

อีกสาเหตุหนึ่งที่แมวเกลียดน้ำมาจากภูมิหลังของแมวนี่เอง แทบไม่มีครั้งใดในประวัติความเป็นมาที่บ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันราบรื่นระหว่างแมวกับแหล่งน้ำไม่ว่าจะเป็นแหล่งเล็กหรือใหญ่ แมวในอดีตกาลอาศัยอยู่ในพื้นที่แห้งแล้ง ซึ่งหมายความว่าแมวไม่ต้องพบเจอกับแม่น้ำหรือมหาสมุทร บรรพบุรุษแมวจึงไม่ได้เตรียมลูกหลานในยุคสมัยใหม่ให้คุ้นชินกับอ่างอาบน้ำ และนี่คือเหตุผลว่าทำไม เจ้าแมวจึงตะกุยตะกายออกจากอ้อมแขนของเจ้าของที่พยายามจะพาเขาไปอาบน้ำในอ่างอาบน้ำ 

3. แมวได้กลิ่นเคมีในน้ำ   

การ “ดมกลิ่น” เป็นหนึ่งในประสาทสัมผัสที่น่าเชื่อถือที่สุดของแมว แม้ว่ามนุษย์เราจะไม่ได้กลิ่นเคมีในน้ำ แต่องค์ประกอบในน้ำประปามีกลิ่นเฉพาะตัวที่แม้แต่ลูกแมวก็จะได้กลิ่นทันที แมวไม่มีปัญหากับการแหย่อุ้งเท้าลงในน้ำเป็นครั้งคราว แต่การถูกจุ่มลงไปในของเหลวที่กลิ่นต่างจากเส้นขนของตน ทำให้แมวหลีกหนีช่วงเวลาอาบน้ำเสมอ 

4. ประสบการณ์เชิงลบ   

แมวบางตัวอาจเคยมีโอกาสได้อาบน้ำในอ่างหรือขนเปียกโชกตั้งแต่วัยเด็ก บางทีปฏิสัมพันธ์ครั้งแรก ๆ เหล่านี้อาจช่วยไขปริศนาได้ว่าทำไมแมวถึงเกลียดน้ำ หากสมัยเป็นลูกแมวถูกจับอาบน้ำในลักษณะที่สร้างความเครียด ก็เป็นไปได้สูงว่าเมื่อโตขึ้นแมวก็จะไม่ชอบช่วงเวลาการอาบน้ำ 

5. เสียการควบคุม  

อีกเหตุผลหนึ่งที่ช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมแมวถึงไม่ชอบน้ำหรือเอาตัวจุ่มในอ่างอาบน้ำแต่กลับเพลิดเพลินกับการเล่นกับน้ำหยดจากก๊อกหรือแม้แต่แหย่เท้าลงไปในอ่างน้ำเล็ก ๆ นั่นเป็นเพราะแมวรู้สึกมีอำนาจควบคุมสถานการณ์เหล่านี้ และเพราะแมวนั่งอยู่บนพื้นที่แห้ง หากมีเหตุฉุกเฉินก็สามารถเดินจากไปได้ แต่การอยู่บนพื้นผิวที่เปียกลื่นและมีน้ำราดลงบนเส้นขน และดวงตา แถมยังหนักตัวแบบนั้น ย่อมเพียงพอที่จะทำให้สติสตังของแมวกระเจิดกระเจิง 

มีแมวที่ชอบน้ำบ้างหรือไม่

สาเหตุที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ครอบคลุมแมวแทบทั้งหมด แต่กฎทั้งหลายก็มีข้อยกเว้นเสมอ เพราะแท้จริงแล้วแมวบางตัวก็ชอบน้ำ

เมนคูน

ขนของ เมนคูน กันน้ำได้ แมวสายพันธุ์นี้จึงไม่รีรอที่จะกระโจนลงเล่นน้ำทุกครั้งที่มีโอกาส เมื่อไหร่ที่คุณเผลอเปิดน้ำในอ่างไว้นานเกินไป รับรองว่าเจ้าเมนคูนจะลงไปสำรวจในไม่ช้า 

ในประวัติศาสตร์ แมวสายพันธุ์นี้เป็นหน่วยกำจัดแมลงบนเรือเดินทะเล แมวพันธุ์เมนคูนจึงรู้สึกสบาย ๆ เมื่ออยู่ใกล้แหล่งน้ำ 

เทอร์คิชแวน   

หนึ่งในตัวอย่างอันน่าทึ่งที่สุดได้แก่สายพันธุ์เทอร์คิชแวน ขนกันน้ำของเทอร์คิชแวนไม่อุ้มน้ำทำให้การว่ายน้ำเป็นประสบการณ์ที่ค่อนข้างเพลิดเพลิน เทอร์คิชแวนชอบน้ำมากจนเจ้าของหลายคนมองหาสระให้ได้เล่นน้ำ แมวสายพันธุ์นี้สนุกกับการเล่นน้ำมากจนได้ฉายาว่าเป็น “แมวว่ายน้ำ” เลยทีเดียว 

อะบิสซิเนียน 

อีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ชื่นชอบน้ำคืออะบิสซิเนียน แมวสายพันธุ์นี้ไม่เคยลังเลที่จะจุ่มเท้าลงไปสำรวจไม่ว่าจะเป็นอ่างที่มีน้ำอยู่เต็มหรือถ้วยน้ำเล็ก ๆ แมวอะบิสซิเนียนเข้ามาในยุโรปเป็นครั้งแรกทางเรือ จึงเป็นไปได้ว่าความรู้สึกสบาย ๆ กับน้ำมาจากการเดินทางข้ามมหาสมุทรตั้งแต่ครั้งอดีต 

 

ฉันอาบน้ำให้แมวได้หรือไม่   

เนื่องจากแมวส่วนใหญ่ไม่มีขนกันน้ำหรือสามารถอดทนต่อสสารเปียกใด ๆ ดั่งสายพันธุ์ที่กล่าวมาข้างต้น คุณอาจคิดว่า แล้วจะทำอย่างไรดีหากแมวเลอะเทอะจนไม่สามารถทำความสะอาดตัวเองได้หมดจด 

ในบางสถานการณ์ คุณเองก็อาบน้ำให้แมวได้ อาจฟังดูยุ่งยากสักนิดแต่การเตรียมสิ่งของจำเป็นให้พร้อมใช้ ไม่ว่าจะเป็นพรมกันลื่น แชมพูสูตรเฉพาะ ผ้าขนหนู และแปรงหวีขน จะเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการอาบน้ำน้องแมวของคุณ