Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
วิธีดูง่ายๆ ว่าแมวของเราอายุเท่าไหร่แล้ว

วิธีดูง่ายๆ ว่าแมวของเราอายุเท่าไหร่แล้ว

5 นาที

วิธีดูง่ายๆ ว่าแมวของเราอายุเท่าไหร่แล้ว

ปกติแล้วถ้าเราเลี้ยงน้องแมวมาตั้งแต่เด็กคงไม่มี ปัญหากับเรื่องอายุเพราะเราคงจดบันทึกไว้หรือถ้าลืมก็สามารถนับปีย้อนหลังได้ แต่ สำหรับคนที่นำแมวจรมาเลี้ยง ไม่ว่าจะเจอเองหรืออุปการะมาจากสถานสงเคราะห์ อาจจะพบปัญหาว่าไม่ทราบว่าแมวของเราอายุเท่าไหร่กันแน่ ดังนั้นคราวนี้เราจึง มาบอกวิธีดูอายุแมวแบบเบื้องต้นให้ได้ทราบกันดังนี้

 

วิธีที่ 1 : ดูอายุแมวจากฟัน

ฟันแมวถือว่าเป็นอวัยวะที่ใช้ดูอายุแมวได้ดีที่สุด โดยในเบื้องต้นแมวจะมีฟันน้ำนมที่เป็นฟันตัด (ฟันหน้า) งอกออกมาประมาณ 2- 4 สัปดาห์ จากนั้นฟันเขี้ยวจะงอกตอน 3-4 สัปดาห์ ส่วนฟัน กรามน้อย (premolars) จะงอกออกมาตอน 4-6 สัปดาห์ โดยฟันลูกแมวจะขึ้นครบตอนประมาณ 8 สัปดาห์ ซึ่งเราใช้ตำแหน่งของฟันเหล่านี้คาดคะเนอายุของลูกแมวคร่าวๆ ได้

เมื่อลูกแมวอายุได้ประมาณ 6 เดือน ฟันน้ำนมจะถูกแทนที่ด้วยฟันแท้จนหมด ซึ่งหลังจากนี้เราจะคาดคะเนอายุแมว ได้ยากขึ้นแต่ก็สามารถดูได้ โดยหากแมวตัวนั้นมีฟันแท้ทั้งปากและฟันยังมีสีขาวนวลแสดงว่ามีอายุประมาณ 6-12 เดือน แต่ถ้าฟันแท้เป็นสีเหลืองและบางซี่มีหินปูนนิดหน่อยแสดงว่าอาจจะมีอายุประมาณ 1-2 ปี แต่ถ้าฟันทุกซี่มีหินปูนเกาะหมดแสดงว่าอายุประมาณ 3-4 ปี และสุดท้ายถ้ามีหินปูนมากทุกฟันเลยแสดงว่าอายุ 5-10 ปี แต่ถ้าฟันมีหินปูนมากและมีฟันหลุดหายไปบางซี่ด้วยแสดงว่าอาจจะเป็นแมวแก่อายุ 10 ปีขึ้นไป

วิธีดูง่ายๆ ว่าแมวของเราอายุเท่าไหร่แล้ว

วิธีที่ 2 : ดูอายุแมวจากดวงตา

ดวงตาก็สามารถใช้เป็นวิธีดูอายุแมวได้เช่นกัน โดย ดวงตาของแมวที่มีอายุน้อยจะมีความสดใสเป็นประกาย แต่ถ้าแมวที่อายุมากก็จะขุ่นลง รวมไปถึงอาจมีลักษณะเป็นฝ้าซึ่งเกิดจากต้อ กระจกจากการที่มีอายุมากได้ แมวที่มีดวงตาขุ่นอาจมีอายุมากกว่า 5 ปี ขึ้นไป และดวงตามีฝ้าแสดงว่าอายุอาจจะมากกว่า 7 ปีขึ้นไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้น อยู่กับว่าแมวตัวนั้นอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหนด้วย

ดูอายุแมว

คำบรรยายภาพ 1 : ภาพบน ดวงตาแมวเด็กจะเป็นประกายสดใส ส่วนภาพล่างดวงตาของแมวมีอายุจะค่อนข้าง ขุ่นมากกว่า

ดูอายุแมว

วิธีที่ 3 : ดูอายุแมวจากขนและผิวหนัง

ขนและผิวหนังก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ ดูอายุแมวได้คร่าวๆ โดยลูกแมวจนถึงแมวที่อายุไม่เกิน 1 ปีครึ่ง จะมีขนเส้นเล็ก นุ่ม ส่วนแมวที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์จะมีเส้นขนที่หนาและหยาบขึ้น และสุดท้ายแมวที่อายุตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป อาจจะมีขนหงอกหรือขนสีซีดๆ แซมอยู่ตามตัวเหมือนกันผมหงอกของคนนั่นเอง

อายุแมว

คำบรรยายภาพ : แมวที่มีอายุสีขนบางจุดจะอ่อนหรือซีดลงเป็นหย่อมๆ ไม่เสมอกัน

วิธีที่ 4 : ดูอายุแมวจากขนาดตัว กระดูก และกล้ามเนื้อ

วิธีดูอายุแมวจากขนาดตัว กระดูก และกล้ามเนื้อ จะทำได้ไม่แม่นยำมากนักในแมวที่โตเต็มวัยแล้ว โดยปกติเราทราบกันดีอยู่แล้วว่าลูกแมวจะมีขนาดตัวเล็ก เมื่อแมวอายุตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป หรืออยู่ในช่วงโตเต็มวัยจะมีกล้ามเนื้อมากและรูปร่างสมส่วน ร่างกายมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ส่วนในแมวอายุมากตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป จะมีกล้ามเนื้อลดลง อาจจะเห็นปุ่มกระดูกตามไหล่ชัดเจนขึ้น

 

วิธีที่ 5 : ดูอายุแมวจากนิสัย

นิสัยก็พอจะสามารถใช้ดูอายุแมว คร่าวๆ ได้ โดยแมวอายุประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี จะมีนิสัยตื่นตัว ร่าเริง ตอบ สนองต่อสิ่งเร้าสูง เรียกได้ว่าพร้อมจะกระโจนเข้าหาของเล่นหรือวิ่งไปมาได้บ่อยๆ ส่วนแมวอายุ 2-5 ปี จะเริ่มสงบลง อาจจะมีเล่นบ้างแต่ก็ไม่ออกแรงมากเหมือน แต่ก่อน ส่วนแมวที่มีอายุมากตั้งแต่ 8 ปีขึ้นไป จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าน้อยลง ไม่ค่อยวิ่ง และนอนมากขึ้น

วิธีการดูอายุแมวหลังจากฟันแท้ขึ้น ครบแล้วนั้นอาจจะไม่สามารถทำได้แม่นยำ 100% แต่โดยหลักการแล้วเราควร ดูที่ฟันแมวก่อนจากนั้นจึงดูที่ดวงตา ลักษณะขน รูปร่างขนาดตัว และนิสัยมาช่วยกัน ประกอบการประเมินจะทำให้สามารถรู้อายุแมวนั้นๆ ได้แม่นยำมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี ไม่ว่าแมวจะช่วงอายุเท่าไหร่ก็ต้องการ การดูแลที่ใส่ใจเป็นพิเศษอยู่เสมอเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง โดยเฉพาะอาหารที่แมวต่างวัยย่อมต้องการสารอาหารที่แตกต่างกัน Purina ONE เป็นอาหารแมวเกรด ซุปเปอร์ พรีเมี่ยมทุกสูตรผลิตด้วยวัตถุดิบคุณภาพสูง อุดมด้วยสารอาหารที่เหมาะสมกับแมวในแต่ละช่วงวัย ครบคุณค่าที่สุดแห่งการบำรุง ให้แมวของคุณสุขภาพแข็งแรง พิสูจน์การเปลี่ยนแปลงได้ใน 30 วัน ผ่าน 6 สัญญาณสุขภาพดี โดยลูกแมวตั้งแต่ 3 สัปดาห์ ถึงอายุ 1 ปี ควรได้รับอาหารสูตร Healthy Adult with Salmon and Tuna ที่เน้นสารอาหารที่มีประโยชน์ครบครันทำให้ลูกแมวมี พัฒนาการที่แข็งแรงสมวัย ส่วนแมวโตเต็มวัยตั้งแต่อายุ 1-7 ปี สามารถเลือก ทานสูตรIndoor Advantage หรือ เพียวริน่า วัน เท็นเดอร์ ซีเล็กซ์ เบลนด์ สูตรปลาแซลมอน ตามความชอบของน้องแมวหรือความเหมาะสมของไลฟ์สไตล์และสุดท้ายแมวสูงอายุตั้งแต่อายุ 7 ปีขึ้น ด้วยอายุที่มากขึ้นทำให้มีเริ่มทำกิจกรรมน้อย ลง จึงควรได้รับอาหารสูตร Indoor Advantage Formula ซึ่งมีโปรตีนสูง จากเนื้อไก่งวง และแคลอรี่ต่ำ

อ้างอิง

https://www.petmd.com/cat/slideshows/6-tips-determining-your-cats-age

https://www.animalwised.com/how-to-tell-a-cat-s-age-1528.html

https://www.catster.com/lifestyle/how-can-you-tell-how-old-a-cat-kitten-is-age- ask-a-vet

https://www.thesprucepets.com/how-is-a-cats-age-determined-554296