Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
กัญชาแมว

แมวกับกัญชาแมว

5 นาที

โรยกัญชาแมวไว้ใกล้ ๆ แมว แล้วคุณจะเห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันทันที ต้นกัญชาแมวคืออะไร อ่านบทความนี้แล้วคุณจะทึ่งเมื่อพบว่าพืชมหัศจรรย์นี้มีผลต่อแมวของคุณอย่างไร

กัญชาแมวเป็นพืชที่สัตว์ตระกูลแมวทั้งขนาดใหญ่และเล็ก ล้วนต้องมนตร์และหลงใหล กัญชาแมวมีผลอย่างไรต่อแมว? ต้นไม้ชนิดนี้มีผลกับมนุษย์หรือไม่? ปลอดภัยหรือเปล่า? เราจะมาไขปริศนาทั้งหลายของพืชชนิดนี้ให้คุณทราบ

 

กัญชาแมวคืออะไร

กัญชาแมวหรือแคตนิป มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า เนเพตา คาทาเรีย - Nepeta cataria เป็นพืชสมุนไพรในตระกูลมินต์ เดิมพบได้ในบางพื้นที่ของทวีปเอเชียและยุโรป ก่อนจะกระจายไปแทบทุกมุมโลกในปัจจุบัน คุณอาจสังเกตเห็นต้นกัญชาแมวขึ้นอยู่ตามถนนในชนบท และเป็นพืชทนแล้งที่บางคนก็ปลูกไว้ในสวน

 

กัญชาแมวมีผลต่อแมวอย่างไร

ลองให้แมวเข้าใกล้ต้นกัญชาแมว แล้วคุณจะพบกับอาการเคลิ้มของแมว โดยจะเริ่มจากการเลียและถูตัวกับต้นกัญชาแมว จากนั้นคุณจะเห็นอาการแปลก ๆ ของเขาแมวมักจะแสดงอาการตื่นเต้นผิดปกติ อาจยืดตัว น้ำลายไหล หรือไม่ก็กระโจนขึ้นลง บ้างก็วิ่งไปมาอย่างคึกคะนอง ในขณะที่บางตัวอาจมีอาการเชื่องหรือสงบมากกว่าปกติ โดยแมวแต่ละตัวมีอาการตอบสนองแตกต่างกันไป

ผลลัพธ์ที่ได้จากการสูดดมกัญชาแมวจะอยู่แค่ชั่วคราว และมักหายไปภายในครึ่งชั่วโมง โดยแมวจะมีภูมิต้านทานต่อฤทธิ์กัญชาแมวในช่วงสั้น ๆ และเป็นเรื่องปกติที่แมวจะค่อนข้างนิ่งหลังจากมีปฏิกิริยาเคลิบเคลิ้มเหล่านั้นจนกว่าฤทธิ์จะหมดไป

 

กัญชาแมวออกฤทธิ์อย่างไร

สารประกอบอินทรีย์ในกัญชาแมวที่เรียกว่า เนเพตาแล็กโตน (nepetalactone) เป็นสิ่งที่ทำให้แมวมีอาการเหล่านั้น เมื่อแมวดมเข้าไป สารตัวนี้จะจับกับเซลล์รับกลิ่นแล้วส่งสัญญาณไปยังสมอง

ไม่มีใครเข้าใจว่าทำไมสารชนิดนี้ถึงส่งผลแปลก ๆ ต่อแมว นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า สมองของแมวตีความว่านี่คือสารแห่งความสุข ‘ฟีโรโมน’ ทำให้พวกเขามีพฤติกรรมเหล่านั้น

เนเพตาแล็กโตน อยู่ในหัวขนาดเล็กจิ๋วที่เคลือบใบ ก้าน และฝักของต้นกัญชาแมว สารจะถูกปลดปล่อยออกมาเมื่อถูกขยี้ เคี้ยว หรือเมื่อแมวถูตัวกับต้น

 

ทำไมแมวบางตัวจึงไม่ตอบสนองต่อกัญชาแมว

กัญชาแมวออกฤทธิ์กับแมวแต่ละตัวแตกต่างกันไป นักวิจัยประเมินว่า แมวประมาณ 30% ไม่มีอาการตอบสนองต่อกัญชาแมว ผู้เชี่ยวชาญคิดว่านี่เป็นลักษณะทางพันธุกรรมที่ส่งผ่านจากพ่อแม่ ซึ่งหมายความว่า ยีนส์ที่ควบคุมเรื่อง “การตอบสนองต่อกัญชาแมว” ในแมวบางตัวอาจหายไปหรือถูกปิดไว้ นักวิจัยยังสังเกตด้วยว่าทั้งลูกแมวและแมวสูงวัยมีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากกัญชาแมวน้อยกว่าแมววัยอื่น

อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่แมวบ้านเท่านั้น แต่สัตว์ตระกูลแมวตัวใหญ่ ๆ อย่างเช่นสิงโตและเสือก็มีปฏิกิริยาต่อกัญชาแมวเช่นกัน

 

วิธีให้กัญชาแมว

กัญชาแมวช่วยกระตุ้นให้แมวของคุณมีพฤติกรรมที่ดีได้ เช่น หากแมวที่เลี้ยงในบ้านต้องการออกกำลังกายมากเป็นพิเศษ ลองใส่กัญชาแมวลงในของเล่นชิ้นโปรดเพื่อทำให้การเล่นของเขาสนุกตื่นเต้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถใช้กระตุ้นให้แมวหันไปสนใจของเล่นบางชิ้นได้ หากคุณต้องการให้แมวลับเล็บกับอุปกรณ์ที่คุณเตรียมให้แทนที่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ของคุณ คุณอาจนำกัญชาแมวไปขยี้กับเสาลับเล็บหรือโรยไว้ที่ฐานเสา

ผลของสมุนไพรชนิดนี้คือจะทำให้แมวสนใจและอยากรู้ว่าของเล่นชิ้นนี้เป็นอย่างไร

ถ้าแมวของคุณมีปฏิกิริยาที่นิ่งสงบ (ตรงกันข้ามกับอาการร่าเริงสุดขีด) คุณก็สามารถใช้กัญชาแมวขณะเดินทางเพื่อลดความวิตกกังวลได้ โดยโรยกัญชาแมวลงในกระเป๋าใส่แมวเพื่อช่วยลดความเครียด

 

กัญชาแมวเป็นอันตรายต่อแมวหรือไม่

ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่ากัญชาแมวเป็นอันตรายต่อแมว ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าแมวจะไม่เสพกัญชาแมวเกินขนาด เพราะแมวเป็นสัตว์ที่จำกัดการบริโภคของตนได้ค่อนข้างดี มีการสังเกตพบว่าการให้กัญชาแมวกับแมวนาน ๆ จะทำให้ประสิทธิภาพของพืชชนิดนี้ลดลง เราจึงควรให้กัญชาแมวยามจำเป็นเท่านั้น

 

มนุษย์มีการตอบสนองต่อกัญชาแมวหรือไม่

แมวหลงใหลกัญชาแมว แล้วเราล่ะ? เราจะได้รับผลกระทบแบบแมวหรือเปล่า? แม้ว่ามนุษย์จะไม่มีอาการเคลิบเคลิ้มแบบแมว แต่ก็มีการใช้กัญชาแมวเป็นยาทางเลือกชนิดหนึ่ง Webmd.com มีข้อมูลเกี่ยวกับการใช้กัญชาแมวอย่างหลากหลาย ตั้งแต่การบรรเทาอาการนอนไม่หลับและไมเกรน ไปจนถึงการลดบวมและลดอาการข้อต่ออักเสบเมื่อทาลงบนผิวหนัง

นอกจากนี้ยังใช้ไล่ยุงได้ แม้จะออกฤทธิ์ไม่นานเท่าสารดีอีอีที (DEET) ที่ใส่ในผลิตภัณฑ์กันยุงส่วนใหญ่ก็ตาม แต่ก็เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ไม่รุนแรงจนเกินไป