Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
เทคนิคเลี้ยงแมวในบ้านให้สุขภาพดีมีความสุข

เทคนิคเลี้ยงแมวในบ้านให้สุขภาพดีมีความสุข

5 นาที

เทคนิคเลี้ยงแมวในบ้านให้สุขภาพดีมีความสุข

หนึ่งสิ่งที่เจ้าของแมวหลาย ๆ คนเห็นตรงกันก็คือ การเลี้ยงแมวในบ้านนั้นช่วยให้เจ้าของสบายใจทั้งในเรื่องการดูแลสุขภาพ และเรื่องความปลอดภัยสำหรับตัวแมวเอง บวกกับวิถีชีวิตของเจ้าของแมวในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป มีการเข้ามาอาศัยอยู่ในคอนโดกันมากขึ้น อีกทั้งคอนโดหลายแห่งก็อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ จึงไม่แปลกเลยที่การเลี้ยงแมวในคอนโดได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก สำหรับแมวที่ต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัดแบบไม่ได้ออกไปเที่ยวเล่นข้างนอกแล้ว การจะดูแลพวกเขาให้มีความสุขนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เรามีเทคนิคเลี้ยงแมวในบ้านให้สุขภาพดีและมีความสุขมาฝากกัน

เลี้ยงแมวในบ้าน

ทำไมต้องเลี้ยงแมวในบ้านให้มีสุขภาพดี มีความสุข ไม่ออกไปนอกบ้าน

ตามธรรมชาติแล้วสิ่งสำคัญสำหรับแมวก็คือเรื่องของอาณาเขต เรียกได้ว่าถ้าจัดการเรื่องพื้นที่หรืออาณาเขตของแมวให้ตอบโจทย์ มีทุกสิ่งที่แมวต้องการให้เลือกสรร และยังสะอาดสะอ้านถูกใจแล้วล่ะก็ การที่แมวจะออกไปเที่ยวนอกบ้านนั้นเป็นเรื่องที่เจ้าของแมวแทบจะไม่ต้องเป็นกังวลเลย ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงแมวให้อยู่ในบ้าน หรือการเลี้ยงแมวในคอนโดนั้น ช่วยให้เราสังเกตเห็นความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับแมวได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และพาแมวไปรับการรักษาได้เร็ว ซึ่งการเลี้ยงแมวในบ้านให้มีสุขภาพดี มีความสุข ไม่ออกไปข้างนอกนั้น ส่งผลดีต่อตัวแมวหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น

• บาดเจ็บลดลง : ไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เช่น อุบัติเหตุจากการถูกรถชน รวมไปถึงการได้รับบาดเจ็บจากการกัดกัน รวมทั้งถูกทำร้ายจากสุนัขและสัตว์อันตรายมีพิษอื่น ๆ ด้วย
• ลดโอกาสสูญหาย : หลายครั้งหลายคราวที่เมื่อแมวไปเที่ยวนอกบ้าน แล้วไม่ได้กลับมา เหตุการณ์เช่นนี้คงไม่อยากให้มีใครเกิดขึ้นกับแมวที่เรารัก
• ลดโอกาสติดโรคติดต่อร้ายแรง : แมวที่เลี้ยงแบบปล่อยมีโอกาสที่จะติดโรคติดต่อร้ายแรงต่าง ๆ จากการต่อสู้กันเมื่อออกไปอยู่นอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นโรคลิวคีเมียในแมว โรคเอดส์แมว ซึ่งมีโอกาสทำให้แมวถึงแก่ชีวิตได้
• ลดโอกาสติดปรสิต : ปรสิตและพยาธิชนิดต่าง ๆ เหล่านี้ มีโอกาสที่จะติดต่อมาสู่คนได้อีกทอดหนึ่ง การเลี้ยงแมวในบ้านให้มีสุขภาพดี ก็เหมือนเป็นการดูแลสมาชิกในครอบครัวของเราให้มีสุขภาพดีไปด้วยนั่นเอง
• มีอายุยืนยาว : โดยพบว่าแมวที่เลี้ยงระบบปิด จะมีอายุยืนยาวกว่าแมวที่เลี้ยงแบบปล่อย โดยแมวที่เลี้ยงในระบบปิดนั้นมีอายุยาวนานได้ถึง 17 ปี หรือมากกว่านั้นเลยทีเดียว 2 (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง เลี้ยงน้องแมวอย่างไร ให้อายุยืน)

เลี้ยงแมวในบ้าน

วิธีฝึกแมวให้อยู่ในบ้านอย่างมีความสุข

หลักในการช่วยฝึกให้แมวอยู่บ้านอย่างมีความสุขนั้นไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อนอะไรอย่างที่หลายคนกลัวกัน สิ่งที่ทำให้แมวมีความสุขในบ้านก็คือปัจจัยพื้นฐานต่าง ๆ ที่เติมความพิเศษเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไป ดังนั้นหากอยากฝึกแมวให้อยู่ในบ้านอย่างมีความสุขแล้ว สิ่งที่เจ้าของแมวควรคำนึงถึง ได้แก่

เลี้ยงแมวในบ้าน

• อาหารแสนอร่อย : สิ่งสำคัญที่จะช่วยฝึกให้แมวอยู่บ้านได้อย่างแฮปปี้ ก็ต้องเลือกสรรอาหารแสนอร่อยมาช่วยดึงดูดใจ เติมเสน่ห์มัดใจแมวให้อยู่ติดบ้าน ต้องเลือก เพียวริน่า วัน อินดอร์ แอดแวนเทจ อาหารแมวชนิดเม็ด เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับแมวโตเลี้ยงในบ้าน ทุกสายพันธุ์ นอกจากจะมีรสอร่อยมัดใจแมวแล้วยังลดปัญหาที่อาจเกิดกับแมวที่เลี้ยงในบ้าน

  • ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของน้องแมวขึ้นไปอีกขั้น​
  • กล้ามเนื้อ และหัวใจแข็งแรง ด้วยโปรตีนคุณภาพสูงจากเนื้อสัตว์ ให้ร่างกายสมส่วน​
  • ระบบขับถ่ายดี จากใยอาหารจากธรรมชาติี พร้อมอินูลิน​
  • ผิวหนังสุขภาพดี ขนเงางาม และดวงตาสดใส ด้วยโอเมก้า 3 & 6 พร้อมวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็น​

• น้ำสะอาดสดใหม่ : ตามธรรมชาติแมวมักกินน้ำเมื่อรู้สึกกระหาย ในขณะที่เจ้าของมักจะวางชามน้ำไว้ให้แมวในจุด ๆ เดิม ซึ่งในบางครั้งเมื่อแมวเล่นอยู่ที่มุมอื่น ๆ ของบ้าน อาจทำให้แมวไม่ได้กินน้ำ และขาดน้ำได้ เจ้าของจึงควรวางชามน้ำเพิ่มให้แมวในจุดต่าง ๆ ของบ้าน และเลือกชามน้ำให้มีความหลากหลาย อาจสลับกับน้ำพุแมวบ้างเป็นบางจุด เมื่อแมวเล่นจนหิวน้ำเมื่อไหร่ก็สามารถดื่มน้ำได้เลยทันที

• วิวสูง ๆ ให้นั่งชิลล์ : ตามธรรมชาติ แมวมักจะชอบปีนขึ้นไปบนที่สูง เพื่อให้สามารถมองเห็นบริวณรอบ ๆ ได้ การหาบริเวณที่จะให้แมวขึ้นไปนั่งมองเห็นจากที่สูง และรู้สึกปลอดภัยนั้น จะช่วยให้แมวอยากอยู่ติดบ้านมากขึ้น โดยควรคำนึงถึงความแข็งแรงและความปลอดภัย สามารถรับน้ำหนักตัวแมวได้โดยไม่เป็นอันตราย หากไม่มีบริเวณให้แมวไปนอนชมวิว ก็อาจเลือกเป็นคอนโดแมว ให้แมวสามารถปีนขึ้นไปชิลล์ด้านบนแทนก็ได้

• ที่ลับเล็บแมวสุดหรรษา : สิ่งที่ช่วยผ่อนคลายให้กับแมวได้ดีที่สุดอย่างหนึ่งเวลาที่ต้องฝึกแมวให้อยู่กับบ้านก็ต้องยกให้กับที่ลับเล็บแมวนี่แหละ นอกจากที่จะช่วยลับเล็บ และได้เป็นการสร้างอาณาเขตสำหรับแมวแล้ว ยังช่วยลดปัญหาแมวไปข่วนทำลายเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้อีกด้วย

• สร้างสังคมในหมู่แมว : หนึ่งในคำแนะนำเกี่ยวกับการช่วยให้แมวอยู่บ้านได้ดีขึ้น ก็คือการเลี้ยงแมวมากกว่า 1 ตัวในบ้าน เพราะจะช่วยให้แมวเกิดสังคมของแมวขึ้นมา แต่ทั้งนี้ก็อาจเกิดปัญหาได้เหมือนกันเมื่อแมวเริ่มโตขึ้น (พบมากในแมวช่วงอายุระหว่าง 18 เดือน ถึง 4 ปี)4 เพราะอาจมีการแข่งขันแย่งสิ่งของ อาหาร และมีการสร้างอาณาเขตขึ้น แต่เจ้าของก็สามารถลดปัญหาเหล่านี้ลงได้ด้วยการเตรียมอาหารให้มีปริมาณมากพอสำหรับแมวทุกตัว และประเมินที่อยู่ไม่ให้แมวมีจำนวนหนาแน่นเกินไป

• มีมุมสงบให้พักผ่อน : นอกจากมีบริเวณให้แมวได้สร้างสังคมร่วมกันแล้ว ก็อย่าลืมจัดมุมสงบให้แมวได้อยู่เงียบ ๆ ด้วย ส่วนมากก็ไม่ได้กินพื้นที่อะไรมากมาย เพราะแมวมักอาศัยบริเวณใต้ตู้ ใต้เตียง หรือมุมเงียบๆ หลังโซฟา ไว้เป็นมุมสงบให้พักใจ

• กระบะทรายถูกใจ : สิ่งนี้สำคัญมากไม่แพ้เรื่องใด โดยในบ้านควรมีปริมาณของกระบะทรายเพียงพอ อาศัยหลักการในการเตรียมจำนวนกระบะทรายง่าย ๆ คือ เตรียมกระบะทรายให้มากกว่าจำนวนแมวในบ้านไว้อีก 1 อัน และต้องหมั่นทำความสะอาดกระบะทรายอยู่เสมอด้วย

• ของเล่นที่ใช่ : เตรียมของเล่นเช่นตุ๊กตาตัวเล็ก ๆ ไว้ เพื่อช่วยตอบสนองต่อสัญชาตญาณนักล่าของแมวที่เลี้ยงในบ้าน จะช่วยลดความอยากออกไปโลดแล่นที่โลกภายนอกได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

• มีเวลาให้กันหน่อย : การเลี้ยงแมวในบ้านและฝึกให้แมวอยู่บ้านต้องอาศัยความเอาใจใส่จากเจ้าของแมวด้วยเช่นกัน เจ้าของควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมของแมว และสร้างบรรยากาศในการอยู่บ้านด้วยกันให้สนุกสนาน เพียงเท่านี้น้องแมวก็อยากอยู่บ้าน ไม่อยากไปไหนไกลแล้ว

เทคนิคเลี้ยงแมวในบ้านให้สุขภาพดีมีความสุข

สรุป

หลักการในการเลี้ยงแมวในบ้าน หรือการเลี้ยงแมวในคอนโดให้มีความสุขนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เจ้าของต้องเตรียมใจให้พร้อม และเตรียมปัจจัยพื้นฐานสำหรับแมวให้ถูกใจ นั่นก็คือ อาหาร ที่อยู่อาศัย แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ ความรักความเอาใจใส่ที่เจ้าของแมวมอบให้ ดังนั้นไม่ต้องเตรียมของอะไรที่เน้นไปทางปริมาณ แต่ให้หนักไปทางคุณภาพ เท่านี้แมวก็อยู่ในบ้านอย่างสุขภาพดีและมีความสุขแล้ว

อ้างอิง

1. https://icatcare.org/advice/making-your-home-cat-friendly/

2. https://pets.webmd.com/cats/features/should-you-have-an-indoor-cat-or-an-outdoor-cat#1

3. https://pets.webmd.com/cats/features/keeping-indoor-cat-happy#1