Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
นิสัยแมว

ไขข้อข้องใจ ทำไมน้องแมวถึงมีนิสัยแบบนั้น ?

4 นาที

ไขข้อข้องใจ ทำไมน้องแมวถึงมีนิสัยแบบนั้น ?

ตั้งแต่เลี้ยงแมวมา เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมน้องเหมียวชอบมีนิสัยที่คาดเดาไม่ค่อยได้? ไม่ว่าจะชอบตะปบสิ่งที่เคลื่อนไหว ชอบมานอนบนรองเท้าของคุณ ชอบขโมยของ หรือแม้แต่ชอบมากวนตอนคุณเล่นคอมพิวเตอร์! มีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรซ่อนอยู่ในพฤติกรรมเหล่านี้บ้างหรือเปล่า เรามีคำตอบมาไขทุกข้อข้องใจให้ได้รู้กันค่ะ

ทำไมน้องแมวถึงชอบกระโดดมาทับตอนเรานอน

เชื่อว่านี่เป็นเรื่องที่คนเลี้ยงแมวทุกคนต้องเคยเจอค่ะ นอนอยู่บนเตียงอยู่ๆ น้องเหมียวก็กระโดดใส่จนสะดุ้งตื่น แถมยังไม่ยอมไปไหน นอนหลับตาพริ้มบนตัวเรานั่นแหละ ถ้าแมวที่บ้านคุณกำลังทำแบบนี้ทราบไว้เลยนะคะว่าเค้ากำลังบอกความต้องการกับคุณอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอาหารแมว น้ำ หรือแม้กระทั่งความสนใจ

ถึงจะชอบเวลาถูกอ้อน แต่คงดีกว่าถ้าเราสามารถฝึกเค้าได้สักหน่อย ไม่ดีเท่าไรถ้าเค้าอ้อนทั้งคืนจนเราแทบไม่ได้นอน ใครที่มีปัญหาถูกน้องแมวกวนจนนอนไม่หลับ Purina ONE มีคำแนะนำดีๆ มาฝากค่ะ

1. แยกห้องนอนกับน้องแมว – โดยปกติแล้วแมวเป็นสัตว์ที่หวงอาณาเขตของตัวเองมากค่ะ ดังนั้นการที่เราเตรียมพื้นที่ให้กลายเป็นที่นอนของเค้าโดยสมบูรณ์แบบ จะทำให้เค้าไม่เข้ามากวนเราเวลานอน และยังทำให้น้องแมวรู้ไปเลยว่าห้องคุณเป็นห้องปลอดแมว โดยเพื่อนๆ อาจจะซื้อคอนโดแมว หรือที่นอนแมวไว้ให้เค้าก็ได้ค่ะ <ref: th.wikihow.com/ฝึกแมวให้เข้านอนเป็นเวลา>

2. เบี่ยงเบนความสนใจ เตรียมของสิ่งอื่นที่จะช่วยให้เจ้าเหมียวรู้สึกสงบลง เช่น ผ้าห่มนุ่มๆ หรือ ของเล่นที่สร้างเสียงคล้ายๆ เสียงหัวใจเต้น เป็นต้น

รู้มั้ย...ทำไมน้องแมวชอบลงไปนอนในกล่อง

เห็นน้องเหมียวหน้าตาน่ารักแบบนี้ แต่จริงๆ แล้วน้องแมวจัดเป็นนักล่าโดยธรรมชาตินะคะ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจไปหากจะเห็นเค้าลงไปซ่อนตัวอยู่ในกล่อง เพราะน้องเหมียวจะใช้กล่องเป็นที่ซ่อนเพื่อซุ่มดูเป้าหมายโดยที่ไม่มีใครเห็น ดังนั้นเราจึงสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่ทำให้เค้ารู้สึกผ่อนคลายได้โดยวางกล่อง 2-3 ใบไว้ตามบริเวณต่างๆ ภายในบ้าน หรือไม่ก็ลองใส่ของเล่นลงไปในกล่องสักใบ วิธีการนี้จะช่วยให้น้องแมวคลายเครียดได้ด้วยค่ะ

รู้มั้ย...ทำไมน้องแมวชอบมานั่งบนคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์

อีกหนึ่งข้อสงสัยของคนเลี้ยงแมว ทำไมเจ้าเหมียวถึงชอบไปนอนบนโทรทัศน์นัก นั่นเป็นเพราะอุปกรณ์เหล่านี้มักจะอุ่นสบาย แถมภาพเคลื่อนไหวในจอก็ยังกระตุ้นความสนใจของน้องแมวทั้งหลายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แต่เหตุผลที่สำคัญที่สุดก็คือ น้องเหมียวกำลังพยายามดึงความสนใจให้ออกมาจากจอแล้วมาสนใจพวกเค้าแทนนั่นเองค่ะ รู้แบบนี้แล้วก็เล่นกับเค้าซักหน่อยน้า

รู้มั้ย...ทำไมน้องแมวชอบกระโดดขึ้นที่สูง

พฤติกรรมนี้ก็เกิดจากสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของเจ้าเหมียวทั้งหลายเช่นเดียวกันค่ะ เพราะโดยนิสัยแมวแล้วเค้าจะคิดว่ายิ่งสูง ยิ่งปลอดภัย เพราะถ้ามีอะไรอันตรายเกิดขึ้นเค้าก็จะได้ไหวตัวได้ทันนั่นเอง

ซึ่งสถานที่สูงๆ ภายในบ้านก็คงหนีไม่พ้นตู้หรือเฟอร์นิเจอร์แสนรักของทุกคนนั่นเอง ดังนั้น เพื่อปกป้องพื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของจากรอยเล็บคมๆ นั่น Purina ONE แนะนำให้หาสถานที่อื่นให้เจ้าเหมียวกระโดดขึ้นไปแทนได้ เช่น ‘คอนโดแมว’ หรือ ‘ต้นไม้แมว’ เป็นต้น อย่าลืมวางคอนโดแมวเหล่านี้ในตำแหน่งที่ทำให้น้องแมวสามารถมองเห็นได้ทั้งห้อง และสามารถกระโดดขึ้นลงได้ง่ายๆ ด้วยนะคะ

รู้มั้ย…ทำไมน้องแมวชอบคาบซากสัตว์มาฝากเราเสมอๆ

ถ้าวันไหนน้องแมวของเราอยู่ดีๆ ก็คาบสัตว์ตัวเล็กๆ อย่าง หนู จิ้งจก ฯลฯ ที่เค้าล่าได้มามอบให้เรา ไม่ได้หมายความว่าน้องแมวกำลังจะแกล้งให้เราตกใจกลัวเล่นนะคะ แต่เป็นเพราะน้องแมวเป็นสัตว์ที่มีสัญชาติญาณนักล่ามาตั้งแต่กำเนิด จึงถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่เค้าจะชอบไล่ล่าสัตว์ตัวเล็กที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นน้องแมวส่วนใหญ่โดยเฉพาะน้องแมวตัวเมีย ก็มักจะมีนิสัยคาบเหยื่อที่ตัวเองล่าได้มาให้ลูกๆ ได้ฝึกการล่าและกินอาหารอยู่เสมอ ซึ่งถ้าน้องแมวเลือกเอาเหยื่อที่ล่ามาให้เรา นั่นก็หมายความว่าเค้ามองเห็นเราเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวนั่นเองค่ะ

รู้มั้ย…ทำไมน้องแมวขยันเอาหัวมาชน เอาแก้มมาถูไถเราได้ทุกวัน

หนึ่งในพฤติกรรมที่แสนน่ารักน่าเอ็นดูของน้องแมว นั่นก็คือการที่เค้ามักจะเอาเอาหัวมาชนหรือเอาแก้มมาถูไถตัวเราบ่อยๆ นั่นเองค่ะ โดยการที่น้องแมวทำแบบนี้ก็เป็นเพราะว่าช่วงบริเวณใบหน้าของเค้าจะมีต่อมกลิ่นพิเศษที่จะปล่อยฟีโรโมนออกมา ซึ่งกลิ่นนี้แหละค่ะจะช่วยเปลี่ยนกลิ่นให้แมวตัวอื่นหรือเจ้าของให้อยู่ภายในสิ่งแวดล้อมเดียวกัน แปลได้ง่ายๆ ว่าพฤติกรรมของน้องแมวแบบนี้ ก็คือหนึ่งในวิธีการแสดงความรักและความคุ้นเคยที่น้องแมวจะสื่อให้รู้ว่า เราเป็นพวกเดียวกันกับเค้าแล้วยังไงล่ะคะทุกคน

รู้มั้ย...ทำไมน้องแมวชอบสะกิดเราบ่อย

จริงๆ แล้วแมวแต่ละตัวต้องการความสนใจไม่เท่ากันค่ะ ขึ้นอยู่กับบุคลิกของเค้าเอง แมวบางตัวที่เอาขามาสะกิดเรา เพราะเค้าแค่ต้องการให้ลูบเบาๆ ก็เพียงพอแล้ว แต่บางตัวนั้นต้องการมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการขอให้เล่นด้วย หรือแม้แต่ขนมเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม

เพื่อนๆ ควรจะเริ่มต้นด้วยการแสดงความรักแบบเบาๆ ก่อนเพื่อเป็นการไม่สปอยล์เค้าจนเกินไป เพราะโดยนิสัยแมวทั่วไปแล้ว น้องเหมียวเค้าจำได้นะเวลาที่เค้าทำอะไร แล้วเราตอบสนองกับพฤติกรรมนั้นอย่างไร เช่น ถ้าเค้าสะกิดตัวเราแล้วร้องเหมียว แล้วเราแกะถุงขนมให้เค้ากิน น้องแมวก็จะจำไว้ว่าถ้าครั้งหน้าอยากได้ขนมก็ต้องทำแบบนี้ ซึ่งถ้าต่อไปเราไม่ให้เค้าก็จะกวนเราไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ในสิ่งที่เค้าต้องการนั่นแหละค่ะ

แม้ว่าน้องแมวมักจะมีนิสัยที่คาดเดาไม่ค่อยได้ แต่ก็ขอบอกเลยว่าไม่ยากเกินกว่าจะทำความเข้าใจค่ะ เพียงแค่เราสังเกต ใส่ใจ และเรียนรู้พฤติกรรมของเค้าไปพร้อมๆ กัน เรากับน้องเหมียวจะได้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข และแน่นอนว่าอย่าลืมใส่ใจเรื่องสุขภาพแมวไปพร้อมกัน ด้วยการเลือก อาหารแมว Purina ONE ให้เค้า เพราะทุกสูตรผลิตด้วยวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม เหมาะกับน้องแมวทุกช่วงวัย ทุกสายพันธุ์ ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึง วัยโต เพื่อให้เค้ามีครบทั้ง 6 สัญญาณสุขภาพดี ภูมิต้านทานแข็งแรง มีผิวหนังและขนสุขภาพดี ดวงตาสดใส ระบบย่อยอาหารและขับถ่ายดี กล้ามเนื้อและหัวใจแข็งแรง กระดูกและข้อต่อแข็งแรง และ ฟันขาว แข็งแรง ไม่มีคราบหินปูน เค้าจะได้ร่าเริงแจ่มใส สร้างความสุขให้เราทุกวัน

อ้างอิง:
https://www.honestdocs.co/cat-head-butting-what-does-it-mean
https://www.mumupetguide.com/blog/cat-gift/
https://www.spokedark.tv/posts/cat-2/