Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวปลุกตอนดึก

เหตุผลแมวชอบปลุกตอนดึก

2 นาที

เหตุผลแมวชอบปลุกตอนดึก

เคยไหม ที่ยามพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้วกำลังหลับฝันหวานอยู่ดีๆ ก็ต้องได้ยินเสียงแมวร้อง หรือไม่ก็ชวนเล่นจนเจ้าของอย่างเรานอนกันไม่ได้ นิสัยแมวปลุกแมวกวนเราช่วงกลางดึกแบบนี้เป็นนิสัยปกติหรือเปล่า ถ้าอยากรู้ มาค้นหาคำตอบไปด้วยกัน พร้อมเคล็ดลับจัดการปัญหาง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองกันดีกว่า

ทำไมแมวถึงปลุกเราตอนดึก

แมวปลุกตอนดึก

ตามธรรมชาติ แมวจะใช้เวลานอน 16 – 20 ชั่วโมงต่อวัน ด้วยความที่แมวเป็นสัตว์ที่จัดอยู่ในประเภทนักล่าและก็เป็นผู้ถูกล่าด้วยเช่นกัน ทำให้แมวมีลักษณะการใช้ชีวิตแบบนอนกลางวันและตื่นในช่วงเย็นหรือกลางคืน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ขณะเจ้าของกำลังหลับอาจได้ยินเสียงแมวกวนในตอนกลางคืนได้

สาเหตุส่วนใหญ่ที่แมวปลุกเจ้าของขึ้นมากลางดึก ก็อาจเป็นเพราะอยากชวนเจ้าของขึ้นมาเล่นด้วยกัน หรือหิวอยากได้อะไรมากินให้สบายใจ ตัวอย่างแมวที่ชอบร้องปลุกเจ้าของมาขอกินช่วงกลางดึกนั้น เช่นในช่วงของการเลี้ยงแมวแรกคลอด เพราะแมวแรกคลอดจะกินบ่อย โดยเจ้าของต้องมาป้อนนมกันทุกๆ 2-3 ชั่วโมง เลยทีเดียว บ้านไหนที่เพิ่งมีแมวเล็กก็ไม่ต้องกังวลไป แต่อาจจะต้องทำใจหน่อยในช่วงสัปดาห์แรกๆ ที่ลูกแมวคลอดออกมา

สำหรับแมวที่โตเต็มวัยแล้ว หากคืนไหนที่นอนแมวว่างเปล่า เพราะแมวลุกออกมาเดินวนเวียน หรือส่งเสียงร้องมากกว่าปกติที่เคยเป็น เจ้าของอาจต้องคิดถึงปัญหาสุขภาพของน้องแมวเอาไว้ด้วย เพราะน้องแมวอาจจะเกิดปัญหาเจ็บป่วยบางอย่าง ซึ่งความผิดปกตินั้นเจ้าของก็สังเกตได้เองไม่ยาก โดยแมวไม่เพียงแต่จะร้องตอนกลางคืน แต่จะร้องมากในเวลากลางวันจนผิดปกติด้วยเช่นกัน หากเกิดความผิดปกติลักษณะนี้แนะนำให้พาน้องแมวไปพบคุณหมอเพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม และหาสาเหตุความผิดปกติต่อไป

จัดการปัญหาแมวร้องกวนกลางดึก

ปัญหาการเลี้ยงแมวที่ชอบร้องกวนตอนดึกไม่ใช่เรื่องยาก เรามีคำแนะนำให้ดังต่อไปนี้

• เล่นกับแมวในช่วงเย็น โดยเลือกของเล่นเป็นพวกหนูปลอมตัวจิ๋ว หรือบอลลูกเล็กๆ ซัก 10-15 นาที ให้แมวได้ออกแรง

• ให้อาหารแมวก่อนเวลาเข้านอน เพราะแมวมักจะเข้านอนหลังอาหารค่ำแสนอร่อยมื้อหลัก เลือกเป็นอาหารแมวชนิดเม็ด เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม อย่าง Purina ONE สูตรสำหรับแมวโตที่เลี้ยงในบ้าน เพราะ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของน้องแมวขึ้นไปอีกขั้นด้วย Immune defend + และทำให้กล้ามเนื้อ และหัวใจแข็งแรง ด้วยโปรตีนคุณภาพสูงจากเนื้อสัตว์ ให้ร่างกายสมส่วน ช่วยอิ่มท้องนอนได้นาน​

• เพิ่มกิจกรรมช่วงกลางวัน จะช่วยให้แมวร้องกวนตอนกลางคืนน้อยลง และนอนหลับได้ดี

• ลดปัญหาแมวปลุก แมวกวน ด้วยการหาเพื่อนแมวอีกสักตัวก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะทำให้น้องแมวหันไปเล่นสนุกกันเอง และปล่อยเราให้นอนเงียบๆ บ้าง

สำคัญที่สุดคือ หากน้องแมวร้องอยากเล่น หรือกวนเพราะหิว ต้องใจแข็งอย่าไปเล่นด้วย หรือเติมอาหารให้กลางดึก เพราะน้องแมวอาจจะเข้าใจผิดไปได้ว่าการที่แมวปลุก หรือแมวร้องกวน เจ้าของก็จะลุกขึ้นมาเล่นด้วย แถมยังตบรางวัลด้วยอาหาร แสนอร่อยชามโต แบบนี้ล่ะงานเข้ายาวทุกคืนแน่ๆ เลยล่ะ