Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ทำไมแมวชอบกัด

ทำไมแมวชอบกัด

2 นาที

ด้วยความที่แมวทุกตัวเกิดมาพร้อมกับสัญชาตญาณของนักล่า แม้ว่าในปัจจุบันจะเป็นแมวบ้านแสนน่ารักน่าเอ็นดู แต่ก็ยังหลงเหลือพฤติกรรมแมวบางอย่างที่อาจสร้างความกังวลใจให้กับเจ้าของอยู่ หนึ่งในนั้นคือนิสัยแมวชอบกัด นิสัยแบบนี้เป็นอันตรายหรือไม่ เจ้าของแมวอย่างเราจะจัดการกับปัญหาแมวกัดได้อย่างไร เรามีเคล็ดไม่ลับในการจัดการกับพฤติกรรมแมวแบบนี้มาฝาก

แมวชอบกัด

ทำไมแมวชอบกัด

ในแต่ละวันแมวต้องการการเล่นที่ตอบสนองต่อสัญชาตญาณความเป็นนักล่า ไม่ว่าจะเป็นการตะปบ หรือฝังคมเขี้ยวน้อยๆ ลงบนอะไรซักอย่าง (เหมือนกับว่าตัวเองเป็นนักล่าผู้ยิ่งใหญ่เลยล่ะ) การที่แมวกัดจึงจัดว่าเป็นสัญชาตญาณตามธรรมชาติอย่างหนึ่งที่มีติดตัวมาตั้งแต่ยังเป็นลูกแมว เริ่มต้นพฤติกรรมจากการกัดเล่นกับพี่น้องในครอก หรือเล่นกับเพื่อนแมวตัวน้อย ซึ่งเมื่อเริ่มมีการเล่นที่รุนแรงขึ้นแมวจะมีการเรียนรู้ที่จะหยุด ผ่อนแรง หรือแยกกันหากแมวกัดแมวตัวอื่นแรงเกินไป แต่เมื่อเจ้าของเล่นกับแมวในลักษณะเดียวกันด้วยมือหรือเท้า แมวอาจประเมินแรงที่ใช้ในการเล่นไม่ได้ และอาจเล่นแรงไปจนเจ้าของได้รับบาดเจ็บ

ในกรณีที่แมวกัดเพราะพฤติกรรมแมวที่ก้าวร้าวนั้นอาจเกิดได้จากความกลัว ความกังวล ความไม่พอใจ เช่นเมื่อเราลูบตัวแมวแรงเกินไป หรือลูบในจุดที่แมวไม่ชอบ ทำให้แมวรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยก็อาจทำให้แมวหันมากัดเราได้เหมือนกัน

นอกจากนี้ความเจ็บป่วยต่างๆ ก็เป็นอีกสาเหตุให้แมวกัดได้เช่นกัน โดยเฉพาะโรคบางโรคเป็นอันตรายที่อาจทำให้เจ้าของติดโรคและเสียชีวิตได้ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งพบว่าแมวที่ติดเชื้อจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป บางตัวอาจดุร้ายจนทำร้ายเจ้าของได้

จัดการปัญหาแมวกัด

แมวชอบกัด

เราสามารถป้องกันปัญหาพฤติกรรมแมวที่เล่นแรงเกินไปได้ตั้งแต่แมวยังเด็ก โดยเล่นกับแมวด้วยของเล่นแมว เช่น ไม้ตกแมว ไม่ใช้มือและเท้าของเราให้เป็นเป้าหมายในการเล่น เพราะมือของเรามีไว้สำหรับลูบ กอด และให้เจ้าแมวน้อยได้สนุกกับการกัดเคี้ยวด้วยอาหารเม็ดที่มีลักษณะกรุบกรอบ ที่มีการออกแบบเม็ดอาหารให้สามารถขัดฟันได้ในตัว อย่างเช่น เพียวริน่า วัน เฮลธี้ คิทเท่น ฟอร์มูล่า อาหารแมวชนิดเม็ด เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับลูกแมวทุกสายพันธุ์ ที่ให้สารอาหารครบถ้วนตามความต้องการของลูกแมวอายุตั้งแต่ 3 สัปดาห์ – 1 ปี มีโปรตีนสูงถึง 40% เหมาะสำหรับลูกแมวที่กำลังเจริญเติบโต

พยายามหลีกเลี่ยงการจับ หรือสัมผัสจุดที่แมวส่วนมากไม่ชอบ เพื่อป้องกันไม่ให้แมวกัด เช่น บริเวณใต้ท้อง หาง ขาแมว (แต่แมวบางตัวก็จับได้ไม่ว่าอะไรนะ) และหากพบว่าแมวป่วย หรือมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ควรรีบพาแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติต่างๆ และทำการรักษา เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับแมวของเรา และเป็นการลดปัญหาพฤติกรรมแมวอันไม่พึงประสงค์ได้อีกทางหนึ่งด้วย