Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
อาหารแมวตั้งท้อง

การให้อาหารแมวตั้งท้อง

4 นาที

เมื่อสัตว์เลี้ยงตั้งท้อง ทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงย่อมดีใจปนวิตกกังวลว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้สุขภาพและร่างกายของแม่แมวพร้อมรับสมาชิกตัวใหม่ สิ่งหนึ่งที่เจ้าของสามารถช่วยแม่แมวได้คือการเสริมโภชนาการที่จำเป็นสำหรับแม่แมว

การเลือกอาหารที่เหมาะกับแมวตั้งท้องจะช่วยให้ลูกแมวเติบโตอย่างแข็งแรง และแม่แมวพร้อมรับมือกับการคลอดและดูแลลูกน้อย อาหารแมวที่คุณให้ทานตามปกติ อาจไม่เหมาะกับแมวตั้งท้องเพราะมีสารอาหารไม่เพียงพอต่อการทั้งเลี้ยงลูกแมวและแม่แมว ดังนั้นเพื่อให้แม่แมวมีร่างกายพร้อมและมีความสุข ควรเลือกสูตรอาหารที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการของแมวตั้งท้อง

อาหารลูกแมวคุณภาพสูงจะมีสารอาหารที่จำเป็นต่อแมวตั้งท้อง ดังนั้น จึงควรฝึกให้แม่แมวกินอาหารตั้งแต่ช่วงผสมพันธุ์จนถึง 2-3 สัปดาห์หลังคลอด เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงและได้รับพลังงานที่จำเป็นต่อการดูแลเหล่าลูกแมวตัวน้อย

โดยปกติแล้วเมื่อแมวตั้งท้อง แม่แมวจะต้องการพลังงานและโปรตีนสูงกว่าปกติ ซึ่งพบได้มากในอาหารลูกแมวคุณภาพสูง การปรับสูตรอาหารให้แม่แมวจะช่วยให้ลูกแมวหย่านมได้อีกทางหนึ่ง เพราะลูกแมวจะเลียนแบบและลองกินอาหารเม็ดที่แม่แมวกิน ซึ่ง Purina มีผลิตภัณฑ์มากมายให้คุณเลือกสรร

ถ้าแมวของคุณมีปัญหาระบบย่อยอาหาร ให้เลือกสูตรอาหารลูกแมวที่ย่อยง่าย หรือหากแมวของคุณต้องกินอาหารพิเศษเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพ แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเปลี่ยนสูตรอาหาร นอกจากนี้ ให้คำนึงถึงความชอบของแมวก่อนเลือกสูตรอาหารลูกแมวสำหรับแมวตั้งท้อง

อาหารเม็ดจะมีแคลอรี่สูงกว่าอาหารเปียกเมื่อให้ในปริมาณเท่ากัน ดังนั้น หากแมวของคุณกินแต่อาหารเปียก ควรเพิ่มปริมาณอาหารหรือให้อาหารถี่ขึ้นเพื่อให้แมวได้รับพลังงานที่เพียงพอต่อความต้องการ หรืออาจลองผสมอาหารเปียกกับอาหารเม็ดเล็กน้อยเพื่อให้ได้รับสารอาหารจากทั้งสองแบบ

เมื่อแมวตั้งท้องควรให้อาหารอย่างไร

แม่แมวต้องการปริมาณอาหารที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ผสมพันธุ์จนถึงวันที่คลอดและช่วงหลังคลอด แม่แมวจะต้องการปริมาณอาหารที่มากขึ้นจากปกติประมาณร้อยละ 50 (แต่ไม่ใช่เรื่องแปลกที่แม่แมวจะกินเพิ่มขึ้นสองเท่าจากปริมาณปกติ) อย่างไรก็ดี การให้อาหารแมวตั้งท้องนั้นง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่เตรียมอาหารให้เพียงพอ เพราะแม่แมวมักจะมีสติ กินเมื่อต้องการและหยุดกินเมื่ออิ่มท้อง ส่วนลูกแมวในท้องต้องการสารอาหารเสริมพัฒนาการในช่วงแรก จึงควรให้อาหารสูตรลูกแมวสำหรับแมวตั้งท้องตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ของการตั้งท้อง

ก่อนเลือกอาหารสูตรลูกแมว ต้องคำนึงถึงประเภทอาหารที่แมวชอบ และอย่าลืมว่าอาหารเปียกให้แคลอรีน้อยกว่าอาหารเม็ด ดังนั้น หากปกติแมวชอบกินอาหารเปียก คุณควรผสมอาหารทั้งสองประเภทเพื่อให้ได้พลังงานตามที่ต้องการ และอย่าลืมเตรียมน้ำดื่มให้เพียงพอเพื่อป้องกันการขาดน้ำ โดยเฉพาะแมวที่ชอบกินอาหารเม็ด

เมื่อเลือกสูตรอาหารได้แล้ว ควรค่อย ๆ เพิ่มสัดส่วนอาหารชนิดใหม่ให้กับแมวปรับตัวเพื่อป้องกันปัญหาการย่อยอาหาร ส่วนใหญ่การปรับตัวใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน เริ่มจากค่อย ๆ ผสมอาหารสูตรใหม่กับอาหารที่กินปกติจนกว่าจะเปลี่ยนเป็นสูตรใหม่ได้ทั้งหมด วิธีนี้จะช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างราบรื่นสำหรับแม่แมวที่ตั้งท้องแม่แมวจะต้องสะสมพลังงานไว้ใช้งาน ดังนั้นควรแบ่งอาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ หลาย ๆ มื้อ อาจจะวางอาหารเม็ดไว้ให้แมวทานได้ตลอดเวลาและอย่าลืมเตรียมน้ำดื่มปริมาณมาก ลูกแมวจะเริ่มมีพัฒนาการตั้งแต่สัปดาห์ที่ 9 ของการตั้งครรภ์ ดังนั้นแม่แมวจะกินอาหารเพิ่มขึ้นจนถึงช่วงให้นมลูก

เมื่อแมวกินมากขึ้น น้ำหนักตัวจึงอาจเพิ่มขึ้น บางส่วนเป็นไขมันที่สะสมไว้ให้ลูกน้อยในช่วงการให้นม และถือเป็นเรื่องปกติ แม่แมวจะกลับมามีน้ำหนักเท่าเดิมช่วงให้นมลูกที่ยาวนานถึง 3-4 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี ไม่ต้องกังวลหากแม่แมวเบื่ออาหารเล็กน้อยในช่วงใกล้คลอด เพราะนั่นเป็นสัญญาณปกติของอาการใกล้คลอด แต่กระนั้น ควรเตรียมอาหารและน้ำไว้ให้พร้อมตลอดเวลา

เนื่องจากโภชนาการในทุกช่วงอายุครรภ์นั้นสำคัญสำหรับแมวตั้งท้อง ดังนั้น หากสังเกตเห็นว่าแม่แมวเริ่มไม่อยากอาหารหรือน้ำหนักลด ให้ติดต่อสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

 

“กำลังเลี้ยงแม่แมวมือใหม่อยู่ค่ะ ต้องขอบคุณสูตรอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารมากมาย ทำให้เราได้เห็นลูกแมวที่น่ารัก แข็งแรงวิ่งเต็มบ้านไปหมด และอย่าลืมดูแลสุขภาพแม่แมวให้แข็งแรงในช่วงนี้กันด้วย”

 

ควรให้อาหารแม่แมวช่วงให้นมอย่างไร

เนื่องจากแม่แมวถือเป็นแหล่งอาหารเพียงแหล่งเดียวของลูกในช่วง 8 สัปดาห์แรก ดังนั้นแม่แมวควรได้รับอาหารคุณภาพสูงอุดมด้วยสารอาหารครบถ้วนระหว่างการให้นม เพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรง แม่แมวจะกินอาหารเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าก่อนช่วงตั้งท้อง

ช่วงที่แม่แมวให้นม ควรให้แม่แมวกินอาหารสูตรลูกแมวจนกว่าลูก ๆ จะหย่านม คุณแม่จะได้แข็งแรง ลูกแมวมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ปริมาณแคลอรีที่สูงขึ้นและสารอาหารที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้แม่แมวพร้อมรับมือกับลูกน้อยที่แสนซุกซนได้เป็นอย่างดี

ขณะแมวให้นม ควรให้ปริมาณอาหารในแต่ละมื้อเท่า ๆ กัน แต่เพิ่มมื้ออาหารให้ถี่ขึ้น และอาจเพิ่มปริมาณของเหลวโดยเติมน้ำในอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ดหรืออาหารเปียก วิธีนี้จะช่วยให้ลูกแมวอยากกินอาหารเม็ดมากขึ้นอีกด้วย เพราะเม็ดนิ่มขึ้นและกินง่าย

น้ำนมแม่จะค่อย ๆ น้อยลงและหมดไปประมาณ 6-8 สัปดาห์หลังคลอด คุณอาจค่อย ๆ ปรับลดปริมาณอาหารของแม่แมวให้กลับมาเท่ากับช่วงก่อนตั้งครรภ์ โดยทำวิธีเดียวกับช่วงเริ่มตั้งครรภ์ คือทยอยเพิ่มอาหารแมวสูตรปกติตลอดช่วง 7-10 วัน

หากคุณมีข้อกังวลใด ๆ เกี่ยวกับการเพิ่มหรือลดน้ำหนักของแมว ลองตรวจสภาพร่างกายแมวได้จาก body conditioning tool หรือปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารอาหารสำหรับแม่แมวหลังคลอด

แบรนด์ Purina สำหรับแมวตั้งท้องและแมวให้นม

แบรนด์ Purina ได้คัดสรรสูตรอาหารสำหรับลูกแมวที่ให้พลังงานสูงและเหมาะสำหรับแม่แมวในช่วงตั้งท้องและให้นมลูกจำนวนมาก