Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวตั้งท้อง

เคล็ดลับการดูแลแมวตั้งท้องให้มีสุขภาพดี

5 นาที

เมื่อรู้ว่าแมวกำลังตั้งท้อง เจ้าของหลายคนคงรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อย​ แต่ก่อนจะได้เห็นลูกแมว อย่าลืมว่าแม่แมวต้องการการดูแล​ ให้เขารู้สึกสบายและได้รับการเอาใจใส่เป็นพิเศษ

Purina ได้แชร์เคล็ดลับในการดูแลแมวตั้งท้อง เพื่อให้คุณได้มั่นใจว่าทั้งแม่แมวและลูกแมวมีสุขภาพแข็งแรงและอารมณ์ดี

แม่แมวต้องการโปรตีนและพลังงานสะสมมากกว่าปกติขณะตั้งท้อง ดังนั้น อาหารแมวโตสูตรมาตรฐานจึงไม่เหมาะกับแมวตั้งท้องเพราะขาดคุณค่าทางสารอาหารที่แม่แมวต้องการ Purina จึงขอแนะนำให้เปลี่ยนมาให้อาหารลูกแมว่ตั้งแต่ช่วงเริ่มตั้งท้อง และให้ต่อเนื่องไปจนกว่าลูกแมวจะหย่านม

การเลี้ยงแม่แมวด้วยอาหารสูตรลูกแมวนี้ยังมีประโยชน์กับลูกแมวที่กำลังเติบโตด้วย เพราะนมที่แม่แมวผลิตจะมีคุณค่าอาหารสูง และเมื่อลูกแมวหย่านม ลูกแมวมักจะเลียนแบบแม่แมวด้วยการหัดกินอาหารเหมือนแม่ด้วย หากแมวของคุณท้อง ลองหันมาให้อาหารสูตรต่อไปนี้

ช่วงแม่แมวตั้งท้องเป็นช่วงที่แม่แมวจะหิวมากเป็นพิเศษและเมื่อถึงช่วงใกล้คลอดแล้วแม่แมวอาจจะกินอาหารเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากช่วงปกติ เนื่องจากแม่แมวเจริญอาหารมากดังนั้นน้ำหนักของแม่แมวก็จะ เพิ่มขึ้นด้วย โดยปกติแล้ว น้ำหนักของแม่แมวจะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 40-50 ระหว่างตั้งท้อง ดังนั้นควรปรึกษาสัตวแพทย์ถ้าคุณเห็นว่า แม่แมวกินอาหารน้อยลงหรือน้ำหนักลด เมื่อแม่แมวให้นมไปได้ 3-4 สัปดาห์น้ำหนักที่ขึ้นมาเกินจะค่อย ๆ ลดลง

 

ดังนั้นการให้อาหารแมวในปริมาณน้อยแต่บ่อยขึ้นตลอดวันจะช่วยให้แมวมีพลังงานสะสมเพียงพอ นอกจากนี้อาจเตรียมอาหารเม็ดไว้ให้แมวขบเคี้ยวเล่นตลอดวันศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความเรื่องการให้อาหารแมวระหว่างตั้งท้องและให้นม

ควรเตรียมน้ำสะอาดไว้ให้พร้อมเสมอ น้ำสำคัญมากพอ ๆ กับอาหาร โดยเฉพาะแม่แมวที่กินอาหารเม็ด แม่แมวจะต้องดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอเพื่อป้องกันการขาดน้ำและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง

เราอาจเตรียมน้ำดื่มตั้งกระจายไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่แม่แมวชอบเอนหลังเพื่ออำนวยความสะดวกให้แม่แมว

การเปลี่ยนอาหารให้แมวตั้งท้องนั้นควรค่อย ๆ ปรับไปทีละน้อยโดยค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนเป็นอาหารสูตรลูกแมวทีละนิดจนอาหารกลายเป็นอาหารสูตรลูกแมวทั้งหมดภายใน 7-10 วัน เราควรค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อป้องกันไม่ให้แมวเกิดปัญหากระเพาะแปรปรวน

ถ้าหากแม่แมวกินอาหารสูตรพิเศษเพราะมีปัญหาสุขภาพหรือกระเพาะอาหารแพ้ง่าย ควรปรึกษาคุณหมอก่อนปรับเปลี่ยนอาหารใด ๆ ให้แม่แมว

การดูแลแมวท้อง

การสัมผัส

เมื่อแมวตั้งท้อง ฮอร์โมนในร่างกายจะเปลี่ยนไป ทำให้แม่แมวอยากให้เรากอดมากขึ้น การแสดงความรักและเอาใจใส่นั้นสำคัญมาก อย่าลืมว่าการท้องทำให้รูปร่างแมวเปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นต้องสัมผัสตัวแม่แมวอย่างระมัดระวัง

แม้ว่าการลูบตัวแม่แมวขณะแมวตั้งท้องจะไม่เป็นอันตราย แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการลูบบริเวณท้อง เพราะเป็นส่วนที่อ่อนไหวเป็นพิเศษและการสัมผัสจะทำให้แม่แมวรู้สึกไม่สบายตัวจนเป็นอันตรายต่อลูกแมวในท้องได้ ถ้าจำเป็นต้องอุ้มแมว ให้ช้อนอุ้มจากบริเวณก้นแทนที่จะอุ้มที่ท้อง

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ส่งเสียงดังอึกทึกเมื่อแม่แมวใกล้คลอด และพยายามให้แม่แมวได้อยู่เงียบ ๆ เท่าที่จะเป็นไปได้ ในช่วงใกล้คลอดนี้ เราควรหาวิธีช่วยให้แม่แมวได้ใช้ชีวิตโดยสงบให้มากที่สุด้ หากแม่แมวได้ยินเสียงอึกทึกหรือต้องใช้ชีวิตท่ามกลางบรรยากาศที่มีสิ่งเร้ามากเกินไป อาจส่งผลให้แม่แมวเครียด

การฉีดวัคซีน

ตามหลักแล้ว แม่แมวควรจะได้ฉีดวัคซีนต่าง ๆ ครบถ้วนตั้งแต่ก่อนเริ่มให้นมลูก เนื่องจากแม่แมวที่แข็งแรงจะส่งผ่านภูมิต้านทานให้กับลูกแมวทางน้ำนม ดังนั้นควรพยายามให้ระดับภูมิต้านทานของแม่แมวอยู่ในระดับที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในส่วนนี้ สัตวแพทย์อาจเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อนำไปตรวจหาระดับของภูมิต้านทานเพื่อยืนยันว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเพิ่มหรือไม่

อย่างไรก็ดี หากแม่แมวอยู่ในช่วงที่ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มใหม่ ควรเช็คให้ดีว่าวัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนที่ห้ามฉีดขณะตั้งท้องอยู่หรือไม่ ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อยืนยันอีกครั้งว่าวัคซีนดังกล่าวปลอดภัยกับแม่แมวและลูกแมวหรือไม่ หากแม่แมวไม่ได้ฉีดวัคซีนขณะตั้งท้อง ก็ไม่ต้องกังวล สถานการณ์แบบนี้จัดการได้ แต่ถ้าหากคุณกังวลก็ควรปรึกษาสัตวแพทย์

เห็บหมัดและพยาธิ

พยาธิสามารถแพร่จากแม่แมวสู่ลูกแมวได้ ดังนั้นจึงควรใส่ใจเรื่องการป้องกันพยาธิขณะที่แม่แมวตั้งท้อง นอกจากนี้ควรต้องคอยดูแลเรื่องกำจัดเห็บหมัดด้วย ลองปรึกษากับสัตวแพทย์ว่า ยาอะไรที่ปลอดภัยสามารถใช้ได้กับแม่แมวและลูกแมว

 

"การดูแลแมวตั้งท้องต้องใช้ความรับผิดชอบสูงมาก เจ้าของแมวทุกคนอยากให้แม่แมวมีความสุข สุขภาพดี Purina มีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้เราดูแลเขาได้เป็นอย่างดีขณะตั้งท้อง"

 

ภาวะแทรกซ้อนของแมวตั้งท้อง

หากบริเวณช่องปากและกระพุ้งแก้มของแม่แมวเป็นรอยแดง เหงือกบวมหรือมีกลิ่นปากล่ะก็ นี่เป็นสัญญาณว่า แม่แมวกำลังมีปัญหาช่องปาก อาการป่วยนี้อาจทำให้แม่แมวเจ็บมากจนไม่อยากกินอาหารหรือเคี้ยวอาหารข้างเดียว ส่งผลให้อาหารร่วงขณะกิน และสุดท้ายน้ำหนักลด

การแท้ง

ถ้าแมวตั้งท้องมีภาวะแท้ง เขาจะไม่แสดงอารมณ์หงุดหงิดจึงทำให้เจ้าของไม่รู้ ยกเว้นกรณีที่แม่แมวมีอาการแท้งในช่วงใกล้คลอด

ถ้าหากแมวมีอาการของภาวะแท้งในช่วงดังกล่าว ควรพาแม่แมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจดูอาการให้แน่ใจว่าแม่แมวไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

การผ่าคลอด

แม้แม่แมวส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีปัญหาในช่วงคลอด แต่บางครั้งก็อาจมีกรณีที่ต้องผ่าคลอดได้เช่นกัน กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นได้เมื่อแม่แมวถูกกระทบกระเทือนบริเวณเชิงกราน (เช่น กระดูกเชิงกรานร้าว) หรือเป็นแมวที่มีลักษณะสายพันธุ์ที่ส่วนหัวหรือส่วนลำตัวใหญ่กว่าส่วนอื่น ๆ ลักษณะแบบนี้ทำให้จำเป็นต้องผ่าคลอดได้

นอกจากนี้แมวอาจต้องผ่าคลอดในกรณีที่เจ็บท้องและพยายามเบ่งคลอดมานานกว่าชั่วโมงแต่ไม่สำเร็จ ในกรณีแบบนี้ ให้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากสัตวแพทย์ทันที

การชักระหว่างตั้งครรภ์

เมื่อเทียบกับสุนัขแล้ว แมวมีโอกาสที่จะมีปัญหาแคลเซียมต่ำระหว่างตั้งท้องหรือหลังคลอดที่เรียกว่าอาการชัก (eclampsia) ได้น้อยกว่าสุนัข

แต่เพื่อความปลอดภัย ควรสังเกตดูอาการของแมวให้ดีว่ามีอาการชักกระตุก กระวนกระวายและกระสับกระส่ายหรือไม่ อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณของการชักที่อาจนำไปสู่การเป็นลมชักได้ในภายหลังหากไม่มีการรักษา

ในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของการตั้งท้องนั้น ควรให้แมวอยู่แต่ในบ้านเพื่อป้องกันไม่ให้แม่แมวคลอดลูกนอกบ้าน เราช่วยแม่แมวเตรียมตัวได้โดยการจัดพื้นที่ “รัง” ไว้ให้แม่แมวใช้พักผ่อน ใช้เป็นที่อยู่ในช่วงคลอดลูกและเลี้ยงลูกต่อไป

การเตรียมรังสำหรับแมวตั้งท้องนั้นไม่ยากเลย เพียงหากล่องกระดาษแข็งพร้อมกับปูผ้าสะอาด เบาะหรือผ้าเช็ดตัวรองพื้นไว้ก็พอ กล่องนี้ควรใหญ่และสูงพอที่แม่แมวและลูกแมวจะอยู่ได้อย่างสบาย ๆ พร้อมกับป้องกันลูกแมวปีนหนีออกไปเที่ยวได้ ควรจัดให้รังของแมวอยู่ในจุดที่อุณหภูมิพอเหมาะเพื่อให้แมวรู้สึกสบาย

ไม่ต้องแปลกใจถ้าแม่แมวเลือกคลอดลูกบริเวณอื่นนอกเหนือจากจุดที่เราเตรียมไว้ให้ กรณีดังกล่าว ให้ย้ายลูกแมวกลับมาที่รังที่เตรียมไว้ให้หลังจากแม่แมวคลอดได้เลย เจ้าของสามารถอุ้มลูกแมวที่เพิ่งคลอดออกมาจากแม่ได้เลยแม่แมวบางตัวอาจคาบลูกไปจุดที่เขาเลือกไว้เป็นรังของตัวเองหลังจากที่เราย้ายเขามาไว้ที่จุดที่เตรียมไว้ แต่ไม่ต้องกังวลจนเกินไป เราย้ายแมวได้ถ้าหากเราคิดว่า มีจุดอื่นที่เหมาะจะให้แมวได้อยู่ได้สบายมากกว่าจุดที่เขาเลือกเอง จุดรังใหม่ที่เลือกให้แมวนี้ควรมีอุณหภูมิที่เหมาะสม