Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวขนร่วง

จัดการปัญหากวนใจ​ เรื่องน้องแมวขนร่วง

8 นาที

จัดการปัญหากวนใจ เรื่องน้องแมวขนร่วง

หนึ่งในปัญหาที่มาคู่กับการเลี้ยงแมว ที่ไม่ว่าเจ้าของแมวคนไหนก็หนีไม่พ้นก็คือปัญหาแมวขนร่วง น้องแมวบางตัวขนร่วงจนเจ้าของแมวถึงกับกังวลว่านี่เป็นเรื่องธรรมดาของแมว หรือแมวกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังกันแน่ เรื่องขนแมวจึงไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ แต่เป็นปัญหาชวนปวดขมับ และอาจตามมาด้วยปัญหาอื่นๆ มากมายหากเราไม่รู้ว่านี่คือการผลัดขนตามปกติ หรือขนร่วงจากสาเหตุอื่น มารู้ให้ทันเรื่องการผลัดขน และจัดการปัญหาเรื่องน้องแมวขนร่วงกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้เจ้าของสบายใจ และน้องแมวสบายตัวกันดีกว่า

แมวขนร่วง

แมวขนร่วงกับผลัดขนต่างกันอย่างไร

การผลัดขน ถือเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงตามวงรอบการเจริญเติบโตของเส้นขน ซึ่งการผลัดขนนั้นจะช่วยในเรื่องการระบายความร้อนออกจากผิวหนัง นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไปให้ขนเส้นใหม่ขึ้นมาแทนที่ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของผิวหนังและเส้นขนมากขึ้นนั่นเอง ตามธรรมชาติเมื่อวงจรการเจริญเติบโตของเส้นขนเดินทางมาถึงระยะที่ต้องสลัดขนเก่าที่ตายแล้วทิ้งไป กระบวนการจะค่อยๆ เกิดขึ้น ซึ่งจะไม่เกิดลักษณะของการขนร่วงจนแหว่งเป็นวง แต่ถ้าคุณเห็นลักษณะขนร่วงแหว่งเป็นวงแล้วล่ะก็ ให้ระวังไว้เลยว่านั่นอาจไม่ใช่การผลัดขนธรรมดาเสียแล้ว แต่น้องแมวของคุณอาจมีปัญหาผิวหนังบางอย่างซ่อนอยู่

โดยธรรมชาติแล้วแมวป่าจะมีการผลัดขนปีละ 2 ครั้ง ในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะเริ่มผลัดเอาขนที่หนานุ่มจากฤดูหนาวออกไป เพื่อเตรียมให้พร้อมกับฤดูหนาวครั้งใหม่ที่กำลังย่างกรายเข้ามา แต่ในปัจจุบันด้วยการเลี้ยงดูน้องแมวที่เปลี่ยนไป เราไม่ได้เลี้ยงแบบแมวป่า แต่เป็นแมวที่อยู่ห้องแอร์แสนสบายในช่วงฤดูร้อน ทำให้ร่างกายมีการปรับให้มีการผลัดขนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

และถ้าใครกำลังมองหาน้องแมวสายพันธุ์ที่ขนร่วงน้อยๆ ก็อยากจะแนะนำให้รู้จักกับน้องแมวสายพันธุ์คอร์นิช เร็กซ์ (Cornish Rex) ที่มีขนสั้น และขดแนบไปกับผิวหนัง และน้องแมวสายพันธุ์เดวอน เร็กซ์ (Devon Rex) ที่มีลักษณะขนที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งขนจะมีเส้นสั้นและเล็กจนยากที่จะสังเกต แต่ถ้าใครที่รักน้องแมว แต่ไม่อยากเจอกับเรื่องขนขนแบบนี้เลย ก็ต้องมาเจอน้องแมวสายพันธุ์สฟิงซ์ (Sphynx) ที่แม้จะดูเหมือนไร้ขน แต่น้องแมวมีขนขนาดเล็กบางๆ ปกคลุมอยู่ทั่วทั้งร่างกาย บอกเลยว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ สำหรับคนรักแมวที่แพ้ขนแมวเลยล่ะ

แต่รู้หรือไม่ว่าบางครั้งปัญหาขนร่วงในน้องแมวนั้นอาจมีสาเหตุมาจากความผิดปกติที่ตัวน้องแมวได้เช่นกัน ซึ่งการที่จะบอกได้ว่าแมวของเรากำลังมีปัญหาขนร่วงหรือไม่นั้น ในเบื้องต้นอาจพิจารณาจาก 3 ปัจจัย ได้แก่

  • ต้องมีขนขึ้นใหม่ การผลัดขนในแมว แม้จะสังเกตเห็นว่ามีขนร่วงเยอะ แต่ก็จะมีขนขึ้นใหม่อยู่ตลอดนั่นจึงเรียกว่าการผลัดขน แต่ถ้าเป็นปัญหาสุขภาพ ขนที่ร่วงแล้วจะร่วงเลย คือวงจรการเจริญของเส้นขนจะผิดปกติไป ไม่มีขนใหม่ขึ้นมาแทนที่ จนกว่าจะได้รับการแก้ไขที่สาเหตุของปัญหาสุขภาพนั้นได้อย่างตรงจุด
  • อาการและรอยโรคที่พบ นอกจากขนที่ร่วงแล้ว หากเราพบว่าน้องแมวมีอาการคันหรือมีรอยโรคบริเวณผิวหนังร่วมด้วย เช่น ตุ่ม ผื่นแดง แผลถลอกหรือแผลตกสะเก็ดเกิดจากการเกา อาจสันนิษฐานได้ว่าสาเหตุของอาการขนร่วงนั้นมาจากโรคหรือความผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย
  • บริเวณที่ขนร่วง โดยส่วนใหญ่หากเป็นการผลัดขนปกติ ขนจะร่วงออกมาจากทั่วร่างกายในปริมาณใกล้เคียงกัน ไม่พบแมวขนร่วงเป็นหย่อม แต่หากเป็นปัญหาขนร่วงที่มาจากสาเหตุอื่นๆ เรามักจะเห็นว่าน้องแมวขนร่วงเป็นหย่อมๆ หรือแมวขนร่วงเป็นกระจุก จนขนหลงเหลืออยู่แค่ในบางบริเวณเท่านั้น
แมวขนร่วง

สาเหตุที่ทำให้แมวขนร่วง

เมื่อเราสามารถแยกความแตกต่างระหว่างน้องแมวผลัดขนตามปกติกับแมวขนร่วงได้ และเราทราบแล้วว่าน้องแมวของเรากำลังมีปัญหาขนร่วง ขั้นตอนต่อไปคือการพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อค้นหาสาเหตุของอาการขนร่วงและรอยโรคเหล่านั้น ที่อาจมีเพียงสาเหตุเดียวหรือหลายสาเหตุร่วมกันก็ได้ ซึ่งสาเหตุของการขนร่วงที่พบได้บ่อยในแมว ได้แก่

  • ความเครียด น้องแมวบางตัวมีขนร่วงเยอะขึ้นได้เมื่อเกิดความเครียด ความกลัว ซึ่งเราจะสังเกตเห็นพฤติกรรมต่างๆ ไม่วาจะเป็นการซ่อนตัว การขู่ การขับถ่ายที่ผิดปกติไป ยกตัวอย่างสิ่งที่ทำให้น้องแมวเกิดความเครียด เช่น การพาแมวตัวใหม่เข้าบ้าน การพาแมวไปหาคุณหมอ การเปลี่ยนสถานที่อยู่ ดังนั้นควรมีมุมหรือบริเวณให้แมวได้ปีนป่าย หรือหลบ เพื่อให้ลดความเครียด และค่อยๆ ปรับตัว
  • การติดเชื้อที่ผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อปรสิตภายนอก เช่น หมัด ไร เชื้อรา เชื้อยีสต์ หรือเชื้อแบคทีเรีย โดยอาจพบตัวหรือไข่ของปรสิตเหล่านี้ร่วมกับรอยโรคที่ผิวหนัง เช่น ผื่นแดง แมวขนร่วงเป็นหย่อม หรือผิวหนังส่งกลิ่นเหม็น โดยลักษณะรอยโรคยังขึ้นกับชนิดของปรสิตหรือเชื้อที่พบอีกด้วย
  • การแพ้ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการแพ้อาหาร แพ้แชมพูหรือผลิตภัณฑ์ที่ทาบนผิวหนัง แพ้พื้นผิวสัมผัสในสิ่งแวดล้อม เช่น พื้นหญ้า หรือพื้นที่ปนเปื้อนสารเคมี เป็นต้น
  • การตั้งท้อง แมวที่ตั้งท้องจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายที่อาจทำให้แมวขนร่วงมากกว่าปกติได้ โดยอาจสังเกตพบว่าขนบริเวณท้องของแม่แมวร่วงบริเวณท้องมากขึ้น ซึ่งปัญหาขนร่วงจะลดลงเมื่อเข้าสู่ช่วงหย่านม
  • อายุ แมวที่อายุมากอาจไม่สามารถทำความสะอาดและเลียขนตัวเองได้ดีเหมือนตอนยังเป็นแมวอายุน้อยๆ เราจึงมักจะเห็นแมวขนแห้ง และมีการหลุดร่วงของเส้นขนเยอะขึ้น
  • ขาดสารอาหาร สารอาหารบางชนิดมีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงเส้นขนของแมวให้แข็งแรงและเงางามอยู่เสมอ เช่น โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ไบโอติน และวิตามินต่างๆ ดังนั้นการเลือกอาหารแมว จึงเป็นสิ่งที่เราไม่ควรละเลย ควรเลือกอาหารเกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม ที่ทำจากเนื้อปลาแซลมอนและทูน่า มีโอเมก้า 3 และ 6 ช่วยบำรุงผิวหนังและขน ให้สุขภาพดีเงางาม อย่างเช่น เพียวริน่า วัน เท็นเดอร์ ซีเล็กซ์ เบลนด์ สูตรปลาแซลมอน เป็นต้น
แมวขนร่วง

วิธีการแก้ไขปัญหาแมวขนร่วง

  • หมั่นแปรงขนแมว เพราะการแปรงขนจะช่วยกำจัดเศษขนส่วนเกิน ช่วยป้องกันไม่ให้ขนพันกัน และยังช่วยกระตุ้นต่อมใต้ผิวหนังของแมวให้ผลิตน้ำมันที่ช่วยบำรุงให้เส้นขนเงางามได้อีกด้วย โดยเทคนิคในการแปรงขนแมวคือ ค่อยๆ แปรงช้าๆ อย่างเบามือ โดยใช้ระยะเวลาที่สั้น และหยุดแปรงเมื่อแมวแสดงอาการต่อต้านการแปรงขน
  • ควบคุมปรสิตภายนอกอย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากการผลัดขนแล้ว สาเหตุสำคัญที่ทำให้แมวขนร่วงคือการติดปรสิต โดยเฉพาะหมัด ที่มักก่อให้เกิดปัญหาแพ้น้ำลายหมัด ดังนั้นเจ้าของน้องแมวจึงควรปรึกษาสัตวแพทย์เรื่องการวางโปรแกรมควบคุมปรสิตในน้องแมวอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งควบคุมปรสิตที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย
  • เสริมผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นขน ที่ประกอบด้วยกรดไขมันชนิดโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ไบโอติน สังกะสี และวิตามินต่างๆ ที่จะช่วยบำรุงเส้นขนและช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง โดยควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับน้องแมวของคุณ
  • เลือกอาหารแมวที่มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับผิวหนังและขนของน้องแมว อาหารแมวที่มีคุณภาพดี มีสารอาหารครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น กรดไขมันโอเมก้า 3 กรดไขมันโอเมก้า 6 และโปรตีนคุณภาพดีจากเนื้อปลาทะเล จะช่วยบำรุงผิวหนังของสุนัขให้แข็งแรงและช่วยให้สุนัขมีขนสวยเงางาม เช่น เพียวริน่า วัน เท็นเดอร์ ซีเล็กซ์ เบลนด์ สูตรปลาแซลมอน อาหารแมวชนิดเม็ด เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับแมวโตทุกสายพันธุ์ ทำจากเนื้อปลาแซลมอนและทูน่า
  •  มีกรดไขมันโอเมก้า 3 กรดไขมันโอเมก้า 6 ที่ช่วยบำรุงขนและผิวหนัง
  • ทำมาจากโปรตีนคุณภาพสูงจากเนื้อปลาแซลมอน เพื่อกล้ามเนื้อและหัวใจแข็งแรง รสชาติอร่อยถูกใจน้องแมว
  • มีใยอาหารสูง ลดการเกิดก้อนขน ช่วยเรื่องระบบการขับถ่าย
  • มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส เสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง
  • และมีสารต้านอนุมูลอิสระจากวิตามิน A, E และซิลีเนียม ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน
แมวขนร่วง

วิธีทำความสะอาดบ้านเมื่อน้องแมวผลัดขน

บ้านไหนที่มีสมาชิกครอบครัวเป็นโรคภูมิแพ้ ยิ่งต้องระวังเรื่องการจัดการขนแมวเป็นพิเศษ การทำความสะอาดบ้านและสิ่งของต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้ ดังนั้นเราจึงมีวิธีทำความสะอาดบ้านให้เพื่อลดขนแมวแบบง่าย ๆ มาแนะนำกันให้ลองไปใช้ดู

  • เครื่องดูดฝุ่น ถือเป็นวิธีกำจัดขนที่ง่ายที่สุด เนื่องจากขนของแมวมีน้ำหนักเบา หากเราทำความสะอาดด้วยการใช้ไม้กวาด จะทำให้ขนแมวร่วงที่อยู่บนพื้นยิ่งลอยฟุ้งไปในอากาศมากยิ่งขึ้น
  • ลูกกลิ้งกำจัดขน สำหรับการกำจัดขนแมวร่วงบนพื้นผิวผ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หมอน หรือโซฟา การใช้ลูกกลิ้งกำจัดขนถือเป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด
  • การถูพื้น ถึงแม้ว่าเราจะมั่นใจว่าเครื่องดูดฝุ่นนั้นสามารถทำความสะอาดขนแมวได้ทั่วบริเวณบ้านแล้ว แต่ก็อาจยังพบเศษขนหลงเหลือหลุดรอดสายตาแหลมคมของเราไปอยู่ตามมุมหรือซอกหลืบต่างๆ บ้าง ดังนั้นการถูพื้นหลังจากการดูดฝุ่นจึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งเพราะจะช่วยให้มั่นใจถึงความสะอาดและเก็บขนที่ยังหลงเหลือได้หมดจดยิ่งขึ้น
  • การเช็ดทำความสะอาด สำหรับพื้นผิว เช่น พื้นกระเบื้อง โต๊ะ เก้าอี้ หรือสิ่งของต่างๆ ที่ไม่สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดได้ การใช้ผ้าชุบน้ำหรือผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาด ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำความสะอาดขนของแมวได้
  • เครื่องฟอกอากาศ อีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจมากยิ่งขึ้นนอกเหนือจากการทำความสะอาดบ้าน นั่นก็คือการมองหาเครื่องฟอกอากาศมาไว้ภายในบ้าน เพื่อช่วยกรองเศษขนสุนัข ฝุ่นละออง รวมถึงกลิ่นต่างๆ

โดยสรุปแล้วหากเราพบว่าแมวของเรามีปัญหาขนร่วง

เราต้องมาแยกก่อนว่าอาการที่เราเห็นนั้นเป็นการผลัดขนตามปกติหรือขนร่วงที่มีสาเหตุมาจากความผิดปกติ หากพบว่าสาเหตุเกิดจากสิ่งต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้นก็ควรรีบพาน้องแมวของเราไปพบสัตวแพทย์เพื่อรักษาตามสาเหตุอย่างถูกต้อง สิ่งที่สำคัญที่จะลืมไม่ได้คือการดูแลเรื่องอาหารของน้องแมว ที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพกาย และสุขภาพขน รวมทั้งหมั่นดูแลแปรงขนของน้องแมวอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็จบเรื่องปัญหาขนที่คอยกวนใจเจ้าของน้องแมวได้แล้ว