Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวขนร่วง

ปัญหาแมวขนร่วง

4 นาที

หากรู้สึกว่าแมวของคุณมีขนไม่หนาฟูเหมือนเดิม หรือมีขนร่วงเป็นหย่อม ๆ ควรให้สัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ปัญหา เนื่องจากอาการขนร่วงเกิดได้จากหลายสาเหตุ

เบื้องต้นเจ้าของอาจตรวจหาอาการป่วยได้โดยสังเกตจากสุขภาพขนและผิวหนัง


บทความนี้ Puina ขอนำเสนออาการที่เจ้าของพึงระวังเป็นพิเศษ และแนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์หากมีความกังวลเรื่องสุขภาพสัตว์เลี้ยง

 

สาเหตุที่แมวขนร่วง

อาการขนร่วงในแมวหรือ “โรคขนร่วง” (alopecia) เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย เมื่อทราบสาเหตุแล้ว ควรเริ่มหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมเพื่อให้แมวกลับมาสุขภาพดีแข็งแรงอีกครั้ง

 

ป่วยเป็นโรคทางผิวหนัง

ปัญหาขนร่วงอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อทางผิวหนัง กลาก (การติดเชื้อรา) การรบกวนของปรสิต เช่น ไรหรือหมัด หรือโรคผิวหนังอื่น ๆ ที่เกิดจากภูมิแพ้ ซึ่งทำให้ระคายเคืองผิวหนัง และต้องเกาอย่างเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ การแต่งขนหรือเกามากเกินไปจะทำให้แมวขนร่วงเป็นย่อม ๆ และมีปัญหาก้อนขนที่เกิดจากการกินหรือเลียขนบริเวณดังกล่าว

 

ความเครียดและอาการเจ็บปวด

คุณอาจเคยได้ยินที่คนพูดกันว่าเครียดจนต้อง “ทึ้งผม” ซึ่งอาการแบบนี้เกิดขึ้นกับแมวที่เครียดได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะแปลกแต่แมวมักจะเลียขนบริเวณที่เจ็บปวด เช่น บริเวณที่ปวดข้อ

 

ฮอร์โมนแมว

ปัญหาขนร่วงส่วนหนึ่งอาจมีสาเหตุมาจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล ฮอร์โมนบางประเภทส่งผลต่อการเจริญเติบโตของขนแมวและอาการขนร่วง เมื่อระดับฮอร์โมนดังกล่าวมากหรือน้อยเกินไป นอกจากนี้ คุณอาจพบว่าแมวที่ตั้งท้องหรือกำลังให้นมจะประสบปัญหาขนร่วงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงนั้น แต่ไม่ต้องกังวลเพราะขนจะงอกขึ้นใหม่เมื่อเวลาผ่านไป

 

ปัญหาสุขภาพ การขาดสารอาหาร และโรคประจำตัว

อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ปัญหาสุขภาพร่างกาย หรือโรคที่ตรวจไม่พบล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้แมวขนร่วง ดังนั้น คุณควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

สาเหตุของอาการขนร่วงบางครั้งอาจส่งผลต่อมนุษย์และเป็นโรคติดต่อได้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องแปลก แต่คุณควรเข้าพบสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุดเพื่อหลักเลี่ยงปัญหาระยะยาว

ปกติแมวจะขนร่วงตลอดทั้งปี แต่จะผลัดขนมากในฤดูร้อน หรือที่เรียกว่าฤดูผลัดขน หากแมวขนร่วงทั้งตัว แต่ไม่มีอาการขนร่วงเป็นหย่อม ๆ ถือว่าเป็นอาการที่พบได้ตามปกติและจะหายไปได้เอง

คำแนะนำจากสัตวแพทย์

สัตวแพทย์จะตรวจร่างกายแมวอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุของปัญหาขนร่วง เช่น หากตรวจพบหมัดที่ทำให้เกิดอาการคันและขนร่วง สัตวแพทย์จะเริ่มดำเนินการรักษา และคุณควรหมั่นติดตามผลอยู่เสมอ

สัตวแพทย์อาจเก็บตัวอย่างขนหรือขูดตัวอย่างผิวหนังเล็กน้อยเพื่อตรวจหากลากและปรสิต ซึ่งเจ้าของไม่ต้องกังวล เพราะขั้นตอนดังกล่าวไม่เจ็บเลยสักนิด บางครั้งสัตวแพทย์อาจเลือกเก็บตัวอย่างผิวหนังหลังจากวางยาสลบ หรือใช้วิธีทดสอบอาการแพ้ทางผิวหนังเพื่อตรวจสภาพผิวของแมวแทน หรือ อาจจะเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อหาโรคประจำตัวที่อาจเป็นสาเหตุของปัญหาขนร่วง

หากผลการทดสอบยังไม่สามารถบ่งชี้สาเหตุของปัญหาขนร่วงที่แน่ชัด สัตวแพทย์อาจแนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เฉพาะทางผิวหนังต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากคุณหรือสัตวแพทย์สงสัยว่าปัญหาขนร่วงอาจเกิดจากพฤติกรรมการเลียขนมากเกินไป คุณอาจต้องหาสาเหตุที่ทำให้แมวเครียดและปรับกิจวัตรประจำวันของแมว

 

วิธีการรักษาแมวขนร่วง

การรักษาแมวขนร่วงมีหลายวิธีขึ้นอยู่กับสาเหตุ หากสัตวแพทย์วินิจฉัยว่าเกิดจากปัญหาผิวหนัง สัตวแพทย์จะแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดหมัด หรือรักษาเชื้อราหากพบปรสิตหรือกลาก

การรักษาโรคภูมิแพ้ผิวหนังอาจใช้เวลานานกว่า แต่สัตวแพทย์เฉพาะทางจะช่วยตรวจสอบอาหารหรือสารกระตุ้นที่ก่อให้เกิดการแพ้ และวางแผนการรักษาต่อไป

หากสงสัยว่าปัญหาขนร่วงเกิดจากการเลียขนเพราะความเครียด สัตวแพทย์จะแนะนำให้คุณปรึกษาสัตวแพทย์ด้านพฤติกรรมเพื่อระบุสาเหตุความเครียดและปัญหาขนร่วง รวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีลดอาการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี หากตรวจพบว่าเกิดจากการเลียขนบริเวณที่เจ็บ เช่น ปวดบริเวณข้อต่อหรือกระเพาะปัสสาวะ สัตวแพทย์จะให้ยาเพื่อรักษาอาการดังกล่าว และเมื่ออาการบาดเจ็บหายไป ปัญหาขนร่วงก็จะหมดไปเช่นกัน

เมื่อพบสาเหตุของขนร่วงในแมวแล้ว เจ้าแมวน้อยของคุณก็จะกลับมามีความสุขและสุขภาพแข็งแรงอีกครั้ง