Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ดูแลแมวขนสั้นvsแมวขนยาวพันธุ์แท้ แตกต่างกันยังไงนะ

ดูแลแมวขนสั้น vs แมวขนยาวพันธุ์แท้ แตกต่างกันยังไงนะ

4 นาที

ดูแลแมวขนสั้น vs แมวขนยาวพันธุ์แท้ แตกต่างกันยังไงนะ

ถ้าพูดถึงแมวขนสั้นยอดนิยม เพื่อนๆ ก็น่าจะคิดถึงน้องแมวพันธุ์แท้อย่างอเมริกันช็อตแฮร์ สก๊อตติสโฟลด์ หรือแม้แต่แมวไทยพันธุ์ผสมส่วนน้องแมวขนสวยยาวที่ดูนุ่มฟูใครๆ เห็นก็รักนั้นคงไม่พ้นน้องแมวเปอร์เซีย หรือพันธุ์เมนคูณนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าน้องแมวที่มีความยาวของขนไม่เหมือนกันนั้น เราก็จำเป็นต้องใช้วิธีการดูแลพวกเค้าแตกต่างกันไป และในครั้งนี้เราจะมาแนะนำวิธีดูแลน้องแมวให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันค่ะ

ก่อนอื่น ต้องเตรียมอุปกรณ์ดูแลแมวขนสวยให้พร้อม

ไม่ว่าจะเป็นน้องแมวขนสั้นหรือขนยาว สิ่งจำเป็นเบี้องต้นที่ควรเตรียมก็คืออุปกรณ์จำเป็นทั้งหลายเพื่อน้องแมวที่ทุกคนควรมีไว้ใช้งาน ได้แก่

- ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดขนแมว เช่น แชมพูทำความสะอาดขน สเปรย์ฆ่าเชื้อและทำความสะอาดขนแมวที่ได้รับการรับรองความปลอดภัย ไม่ควรเอาแชมพูของคนมาใช้กับน้องแมว เพราะอาจทำให้ผิวของแมวแห้งหรือเกิดอาการแพ้ได้อีกด้วย
- ผลิตภัณฑ์บำรุงขนแมว ถือเป็นตัวเลือกเสริมที่ช่วยให้เพื่อนๆ ดูแลขนของน้องแมวได้ง่ายขึ้น เช่น สเปรย์บำรุงขนให้ความชุ่มชื้นแก่เส้นขน ที่จะทำให้ขนแมวพันกันรักษาเส้นขนที่แห้งเสียให้นุ่มฟูมีน้ำหนักได้ค่ะ
- หวีแปรงสำหรับแปรงขนแมว มีหลายแบบ โดยแบ่งง่ายๆ ได้ดังนี้

  1. ดูแลแมวขนสั้นvsแมวขนยาว
    แปรงหมุด (Pin Brush) เป็นแปรงที่เหมาะสำหรับการใช้กำจัดขนน้องแมวที่ร่วงไปแล้วแต่ยังติดอยู่ตามลำตัวได้เป็นอย่างดี โดยสำหรับน้องแมวขนยาวล่ะก็แนะนำให้เลือกแปรงหมุดเบอร์ 27 ที่ไม่มีตุ่มๆ ติดอยู่ตรงปลายนะคะ เพราะตุ่มเหล่านั้นอาจจะกระชากขนของน้องแมวให้ขาดได้นั่นเอง
  2. ดูแลแมวขนสั้นvsแมวขนยาว
    แปรงขนลวด (Slicker) เหมาะสำหรับการใช้สางขนที่พันกันของน้องแมวขนยาว โดยเฉพาะตามจุดที่มีความเสี่ยงขนพันกันได้ง่ายอย่างช่วงหลังใบหู รักแร้ หรือขนตามขาของเค้านั่นเองค่ะ
  3. ดูแลแมวขนสั้นvsแมวขนยาว

    แปรงขนหมู (Bristle Brush) สำหรับน้องแมวขนสั้น นี่คือแปรงที่เหมาะสำหรับเค้าเลยล่ะค่ะ เพราะแปรงชนิดนี้เหมาะสำหรับกำจัดขนร่วงบนลำตัวของน้องแมวขนสั้น รวมถึงช่วยขจัดสะเก็ดต่างๆ ที่อยู่บนผิวของน้องแมวออกไปได้ แถมยังสามารถทำให้หวีขนของเค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

- อุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดขนแมวอื่นๆ เช่น กรรไกรตัดเล็บแมวและผ้านุ่มๆ สำหรับเช็ดตัว

เทคนิคการดูแลน้องแมวขนสั้น

สำหรับน้องแมวสายพันธุ์ที่มีขนสั้นเป็นส่วนใหญ่อย่างอเมริกันช็อตแฮร์ สก๊อตติสโฟลด์ หรือแมวไทย ฯลฯ การดูแลแมวขนสวยให้นุ่มลื่นดูสุขภาพดีนั้น เราไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้กับน้องแมวสายพันธุ์นี้บ่อยจนเกินไปค่ะ อาจจะเดือนละครั้งหากน้องแมวไม่ได้ออกไปสัมผัสกับสิ่งสกปรกภายนอก แต่แนะนำว่าเจ้าของควรจะหวีขนให้กับน้องแมวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการกวาดเอาตัวเส้นขนบนผิวหนังที่ตายแล้วออกไป และยังเป็นการช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของต่อมน้ำมันให้ผิวหนังสุขภาพดีด้วยนะคะ

เทคนิคการดูแลน้องแมวขนยาว

การดูแลน้องแมวขนยาวอย่างแมวเปอร์เซีย หรือแมวเมนคูน นั้นจะแตกต่างจากน้องแมวขนสั้นมากเลยค่ะ เพราะเราจำเป็นต้องใส่ใจเรื่องการแปรงและทำความสะอาดขนของเค้าเป็นพิเศษ เริ่มต้นด้วยการใช้หวีแปรงขนแมวให้เค้าอย่างน้อยวันละ 15 นาที เพื่อช่วยเอากระจุกขนและขนที่พันกันของเค้าออก โดยเริ่มต้นจากการแปรงขนใต้ท้อง ขนตามลำตัว ขนต้นคอ ขนหลังใบหู ขนหน้าอก ขนหาง และขนส่วนก้นที่มีโอกาสพันกันง่ายเป็นพิเศษ โดยเป็นการเน้นในจุดที่น้องแมวไม่สามารถเอื้อมไปเลียขนได้นั่นเอง นอกจากนี้การหวีน้องแมวขนยาวยังเป็นการช่วยเช็คหาเห็บหรือหมัดที่อาจจะซ่อนตัวอยู่ด้วยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นน้องแมวขนสั้นหรือน้องแมวขนยาว การที่เราหมั่นแปรงขนแมวเป็นประจำทุกๆ วัน นอกจากจะช่วยให้น้องแมวแสนรักของเรามีสุขภาพผิวหนังและเส้นขนที่ดีได้แล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ของเรากับน้องแมวให้แน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วยนะคะ

<h2>ดูแลแมวขนสั้นvsแมวขนยาวพันธุ์แท้ แตกต่างกันยังไงนะ</h2> <p>ถ้าพูดถึงแมวขนสั้นยอดนิยม เพื่อนๆ ก็น่าจะคิดถึงน้องแมวพันธุ์แท

หลีกเลี่ยงปัญหาก้อนขนด้วยการเลือกอาหารที่ช่วยขับก้อนขน

เคล็ดลับสำคัญอีกอย่างสำหรับการดูแลน้องแมวขนสวย ไม่ว่าจะเป็นแมวขนสั้นหรือขนยาวที่อาศัยอยู่ในบ้านก็คือการเลือกอาหารที่เหมาะสมกับเค้า โดยแนะนำให้เพื่อนๆ เลือกซื้ออาหารแมว Purina ONE Indoor Advantage สูตรสำหรับแมวเลี้ยงในบ้าน เพราะการเลือกซื้ออาหารแมวที่มีกากใยอาหารจากธรรมชาติสูง จะช่วยขับก้อนขนที่เกาะอยู่ในทางเดินอาหาร ไม่ทำให้ทางเดินอาหารอุดตัน เพราะเวลาน้องแมวเลียทำความสะอาดขนนั้นมักจะกลืนเส้นขนเข้าไปในท้อง โดยเฉพาะแมวขนยาว และอาหารสูตรสำหรับแมวเลี้ยงในบ้าน จะช่วยขับก้อนขนที่กลืนเข้าไปออกมาผ่านการขับถ่าย ลองเลือกอาหารแมวที่เหมาะสมได้ที่นี่ ค่ะ

นอกจากเส้นขนแล้วผิวหนังของน้องแมวก็สำคัญนะ

สำหรับน้องแมวขนยาวอย่างแมวเปอร์เซีย การป้องกันไม่ให้เกิดโรคผิวหนังที่เกิดขึ้นจากเชื้อราหรือที่เรียกว่า “Ringworm” ที่มักจะมีอาการขนร่วงแหว่งเป็นวงกลมขอบเรียบ หรือมีสะเก็ดพร้อมอาการคันนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกันค่ะ ซึ่งจะป้องกันได้แค่เพียงเพื่อนๆ ทำความสะอาดโซนที่เค้ามักจะชอบไปนอนกลิ้งเล่นในบ้านอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงคอยสังเกตอาการและพาเค้าไปฉีดวัคซีนตามคำแนะนำของสัตวแพทย์อย่างเคร่งครัด

นอกจากนั้นหากใครอยากให้เค้ามีผิวหนังสุขภาพแมวที่ดี มีผิวหนังเรียบ ไม่มีรังแค ก็ขอแนะนำให้เค้าได้ทานอาหารแมว Purina ONE ที่อุดมด้วยโอเมก้า 3&6 วิตามิน E,A ช่วยให้แมวมี 6 สัญญาณสุขภาพดีเป็นประจำไปพร้อมกันด้วยนะคะ

ที่มา

วิธีดูแลและเลี้ยงดูแมวเหมียว สายพันธุ์ต่างประเทศ: http://www.cattrips.com/แมวต่างประเทศ
ดูแลขนแมวให้สวยแบบง่ายๆกับวิธีแปรงขนให้ถูกวิธี: http://www.catlikelove.com/tips/how-to-brush-cat/
วิธีการอาบน้ำแมว: http://th.wikihow.com/อาบน้ำให้แมว
6 โรคแมวที่คนเลี้ยงแมวไม่ควรมองข้ามจนแมวป่วย: http://www.triptravelgang.com/travel-restaurant/7270/