Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ทำความสะอาดหูแมว

ทำความสะอาดหูน้องแมว

3 นาที

ทำความสะอาดหูน้องแมว

ถึงแม้น้องแมวจะมีนิสัยรักสวยรักงาม ปลื้มความสะอาด คอยเลียขนแต่งตัวอยู่เป็นประจำก็ตาม แต่ก็อย่าเผลอละเลยจุดสำคัญที่น้องแมวทำความสะอาดได้ไม่ถึง และเป็นจุดที่หลายๆคนมักมองข้ามอย่างความสะอาดของ “ช่องหู” ด้วยนะ เพราะการทำความสะอาดหูแมวจากภายนอกอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอ เราจึงควรเช็คหูแมวอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับช่องหูตามมา

ทำความสะอาดหูแมว

สำหรับน้องแมวที่มีใบหูตั้งเปิด อาจจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความสกปรกของหูมากนัก เพราะช่องหูสามารถผลิตขี้หูและขับออกมาได้ง่ายกว่าน้องแมวสายพันธุ์ที่มีใบหูพับอย่าง สก็อตติชโฟลด์ ที่มีใบหูปิดพับ ซึ่งอาจจะมีการสะสมของขี้หูและเกิดปัญหาช่องหูภายนอกอักเสบตามมาได้ การทำความสะอาดหูแมวจึงเป็นการช่วยลดปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดกับช่องหูน้องแมวและยังทำให้เจ้าของที่เช็ดหูแมวได้สังเกตสี กลิ่น ลักษณะของขี้หู เป็นประจำ หากเกิดความผิดปกติจะได้รีบพาน้องแมวไปพบคุณหมอ และรักษาได้อย่างทันท่วงที

ทำความสะอาดหูแมว

นอกจากนี้การทำความสะอาดหูแมว ยังเป็นการจัดการและป้องกันปัญหาไรในหูที่ดีอีกวิธีหนึ่ง ปัญหาไรในหูที่ดูเป็นเรื่องเล็ก แต่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาหูอักเสบ และเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนในช่องหู เช่น ยีสต์ ตามมาได้ น้องแมวที่มีปัญหาไรในหูจะมีอาการคันหูรุนแรง ขี้หูมีสีดำ และมีกลิ่นเหม็น ใบหูแดงอักเสบ หากมีการติดเชื้อเข้าไปยังหูชั้นกลาง หรือหูชั้นใน ก็อาจทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทได้อีกด้วย ดังนั้นการมีหูที่สะอาดจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดโอกาสการเกิดปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับช่องหูที่อาจเกิดกับน้องแมวของเราได้นั่นเอง

มาเริ่มเช็ดหูแมวด้วยตัวคุณเอง ด้วยวิธีง่ายๆ ในการทำความสะอาดหูแมว เพียงแค่เตรียมน้ำยาล้างหูสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ (สามารถสอบถามได้จากสัตวแพทย์) สำลี และเตรียมใจของคุณให้พร้อม จากนั้นมาเริ่มกันแบบ Step By Step ได้เลย

ทำความสะอาดหูแมว

1. จัดน้องแมวให้อยู่ในท่านั่งสบาย

2. ค่อยๆ เปิดหูน้องแมว แล้วเทน้ำยาสำหรับทำความสะอาดหูน้องแมวเข้าไปในช่องหูเล็กน้อย ให้น้ำยาล้างหูท่วมภายในช่องหู

3. จับใบหูเอาไว้ แล้วเลื่อนมือไปนวดคลึงที่บริเวณโคนหู เพื่อให้สิ่งสกปรกในช่องหูละลายออกมากับน้ำยาล้างหู

4. หลังจากนวดประมาณ 20 วินาที ให้ปล่อยมือออก

5. ปล่อยให้น้องแมวสบัดหัวเพื่อเอาน้ำยาล้างหูออก

6. ใช้สำลีซับน้ำยาที่อยู่บริเวณช่องหูส่วนนอก และบริเวณใบหูออกไปจนสะอาด ไม่มีคราบน้ำยา

7. ชมน้องแมวเป็นกำลังใจสักหน่อย จากนั้นมาเริ่มที่หูอีกข้างได้เลย

ไม่ต้องกังวลว่าหากเช็ดน้ำยาออกมาไม่หมดจะเป็นอันตราย เพราะน้องแมวจะสะบัดหู เอาน้ำยาล้างหูที่ค้างอยู่ออกมาได้เอง แต่ไม่ควรเช็ดหูน้องแมวลึกเกินไป เพราะอาจจะระคายหูส่วนใน ใช้สำลีเช็คทำความสะอาดน้ำยาเช็ดหูที่ติดรอบๆ ใบหูและช่องหูด้านนอกก็เพียงพอแล้ว

เห็นไหมว่าการเช็ดหูน้องแมวไม่ยากอย่างที่เจ้าของหลายๆ คนกลัวกัน แนะนำว่าควรเริ่มทำตั้งแต่น้องแมวยังเล็กๆ และให้รางวัลด้วยการชม หรือเล่นกับน้องแมวทุกครั้ง หลังจากที่เช็ดหูน้องแมวเสร็จแล้ว เพื่อให้น้องแมวจดจำว่าการเช็ดหูไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว แถมเจ้าของยังได้ใกล้ชิดน้องแมวเพิ่มขึ้นอีกด้วย