Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
โรคสุดฮอต : 3 โรคหน้าร้อนที่ต้องระวังในน้องแมว

โรคสุดฮอต : 3 โรคหน้าร้อนที่ต้องระวังในน้องแมว

3 นาที

โรคสุดฮอต : 3 โรคหน้าร้อนที่ต้องระวังในน้องแมว

พอหน้าร้อนทีไร มองออกไปนอกหน้าต่างแค่เห็นแดดก็เพลียแล้ว...อย่าว่าแต่เจ้าของเลย เพราะเจ้าเหมียวของ
พวกเราก็มีเรื่องให้ต้องเพลียในหน้าร้อนเหมือนกัน วันนี้เราจึงขออาสาพาทุกท่านมารู้จักกับ 3 โรคแมวสุดฮอตในหน้าร้อน ที่ต้องระวังไม่ให้เกิดขึ้นกับ น้องเหมียว สุดที่รักของเรา จะมีอะไรบ้างนั้น...ไปดูกันเลย

พิษสุนัขบ้า

หลายท่านยังอาจเข้าใจผิดอยู่ว่า โรคพิษสุนัขบ้า จะพบได้เฉพาะแต่ในหน้าร้อนเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว จะฤดูไหนๆ โรคนี้ก็สามารถระบาดได้ทั้งนั้น แม้ไม่มีคำว่า “แมว” อยู่ในชื่อโรค แต่นี่ก็ถือเป็นหนึ่งใน list ของโรคแมวที่สามารถเป็นได้ ความน่ากลัวของมันก็คือสัตว์ทุกตัวที่ติดเชื้อ ไวรัสพิษสุนัขบ้า หรือ “เรบี่ส์” (Rabies) เข้าไปแล้ว จะไม่มีทางรักษา และต้องเสียชีวิตในที่สุด นอกจากนี้มันยังเป็นหนึ่งในโรคที่สามารถติดต่อมาสู่คนได้ และทำให้คน เสียชีวิตได้เช่นกัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการฉีด วัคซีนพิษสุนัขบ้าให้น้องแมวของเราจึงสำคัญอย่างยิ่ง พอๆ กับการฉีดวัคซีน
โรคแมวอื่นๆ เลย ซึ่งวัคซีนโรค พิษสุนัขบ้า สามารถเริ่มฉีดเข็มแรกได้ตั้งแต่ที่น้องแมว อายุ 12 สัปดาห์ หลังจากนั้นควรฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้น้องแมวเป็นประจำทุกปี และอย่าลืมว่า ควรเก็บ
หลักฐานประวัติการฉีดวัคซีนของน้องแมว แบบลงวันที่และมีลายเซ็นต์จากสัตวแพทย์ไว้ด้วยทุกครั้ง โรคนี้มีช่องทางการติดต่อคือ ทางน้ำลาย<>ซึ่งทาสแมวทุกท่านต่างทราบดีว่าน้องเหมียวเป็นสัตว์ที่ชอบเลียอุ้งเท้าตัวเองเป็นที่สุด จึงมีโอกาสที่น้ำลายและเชื้อไวรัสจะไปเคลือบอยู่ที่เล็บแมวได้ ดังนั้น หากท่านไหนที่ถูกแมวแปลกหน้า หรือน้องแมวจรจัดข่วน ก็ต้องไม่​ลืมไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ตัวเองด้วยนะ ยิ่งในขณะนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าใน ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงวิกฤติ เจ้าของน้องเหมียว ทุกท่านจึงไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

ลมแดด

โรคลมแดดหรือที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินในชื่อ “ฮีทสโตรก” มันก็คือภาวะที่ร่างกายของน้องแมวร้อนจนไม่สามารถปรับตัวได้ทัน จนเกิดอาการ “ลมแดด” ขึ้น แม้ว่าน้องแมวจะขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่สามารถทนอากาศร้อนและความแห้งแล้งได้ดีกว่าสุนัขก็ตาม แต่ก็อย่าได้ไว้วางใจอากาศร้อนชนิดเผาไหม้ให้เกรียมได้แบบเมืองไทยนะ
เพราะมันอาจทำให้แมวป่วยได้เลยเชียวล่ะ

แล้วเราจะรู้ได้ยังไง ว่าน้องแมวป่วยเป็นโรคลมแดด ง่ายๆ เลยก็คือ เราจะเห็นน้องแมวซึม เริ่มหายใจเร็วกว่าปกติ เหงือกและลิ้นแดงก่ำ ตัวแมวร้อน เริ่มเดินเซ ทรงตัวไม่ได้ อาเจียน และอาจถึงขั้นหมดสติ หากเจ้าของท่านไหนสังเกตเห็นอาการแบบนี้ประกอบกับน้องแมวตัวร้อนผิดปกติ ต้องรีบพาไปโรงพยาบาลด่วนๆ เลยนะ
เพราะโรคนี้อาจอันตรายถึงชีวิตได้เลย ดังนั้นในช่วงหน้าร้อนต้องระมัดระวังดูแลแมวไม่ให้อยู่ในที่ๆ ปิดทึบอากาศถ่ายเทไม่สะดวก เช่น ในรถ หรือในห้องที่ไม่มีหน้าต่างนะ รวมทั้งหมั่นสังเกตว่าแมวกินน้ำน้อยเกินไปหรือเปล่า

โรคหน้าร้อนในแมว

ท้องเสีย

อีกหนึ่งโรคแมวที่หลายคนไม่คาดคิด ถึงจะดูเป็นอาการที่ไม่ร้ายแรงอะไรแต่ทราบหรือไม่ว่าแค่ “ท้องเสีย” ก็อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เพราะเมื่อน้องแมวป่วย เจ้าของมักจะสังเกตเห็นแมวซึม แมวกินน้ำน้อย แมวเบื่ออาหาร และยิ่งร่วมกับอาการแมวท้องเสียด้วยล่ะก็ คราวนี้ร่างกายก็จะขาดน้ำอย่างรุนแรงจนเป็นอันตรายได้ และหนึ่งในต้นเหตุของปัญหาแมวท้องเสียดังกล่าว ก็อาจจะมาจากอาหารที่พวกเขากินเข้าไปก็ได้ อย่างที่เราจะสังเกตเห็นว่า ในหน้าร้อนแบบนี้ ทั้งขนมหรือของกินที่ไม่ได้เก็บแช่ไว้ในตู้เย็นมักจะเสียได้ง่าย นั่นก็เพราะอากาศและความชื้นแบบนี้นี่แหละ
ที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของแบคทีเรียในอาหารเป็นที่สุด และนั่นก็รวมถึงอาหารของเจ้าเหมียวสุดเลิฟของเราด้วย โดยเฉพาะบ้านไหนที่ให้อาหารแมวแบบเปียก หรืออาหารโฮมเมด ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ หากน้องเหมียวไม่กินหรือกินไม่หมด เราก็ไม่ควรตั้งทิ้งไว้ ควรเก็บและล้างทำความสะอาดภาชนะทันที มิฉะนั้นอาจจะทำให้น้องแมวป่วย
เป็นโรคท้องเสียได้นะจ๊ะ

โรคหน้าร้อนในแมว

 

รู้แบบนี้แล้ว ในหน้าร้อนนี้ก็อย่าลืมดูแลแมวกันให้ดีๆ ด้วยล่ะ จะได้ไม่ต้องมีโรคร้ายมาทำอันตรายน้องเหมียวของเรา โดยนอกจากทำวัคซีนกันให้ครบแล้ว ก็อย่าลืมเลือกให้อาหารแมวที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมอย่าง Purina ONE ทุกสูตรได้เลย เพราะ Purina ONE ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมคัดสรรอย่างดีเพื่อให้เหมาะกับแมวในแต่ละช่วงวัย แถมยังรสชาติถูกปาก จนลืมเรื่องปัญหาแมวเบื่ออาหารไปได้เลย ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาทูน่า เนื้อไก่ และเนื้อไก่งวงแท้ๆ ซึ่งอุดมด้วยสารอาหาร ทำให้น้องแมวมีสุขภาพแข็งแรง ร่าเริง เห็น สัญญาณสุขภาพดีครบ 6 ประการ ตั้งแต่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้น้องแมวไม่ป่วยง่าย ผิวหนังและขนของเค้ามีสุขภาพดี ดวงตาสดใส
รวมถึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารและขับถ่ายดีซึ่งสังเกตได้จากการที่น้องแมวขับถ่ายเป็นก้อน รวมถึงส่งผลให้เค้ามีกล้ามเนื้อและหัวใจที่แข็งแรงทำให้ร่างกายสมส่วนไม่อ้วนหรือผอมจนเกินไป มีกระดูกและข้อต่อแข็งแรงวิ่งเล่นของเล่นแมวกับเราได้อย่างร่าเริง และยังช่วยลดคราบหินปูนและลดกลิ่นปาก ซึ่งแน่นอนว่าสัญญาณสุขภาพดีทั้งหมดนี้ เพื่อนๆ จะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้จริงใน 30 วันแน่นอน เพื่อนๆ