Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ปัญหาระบบย่อยอาหาร

ทำไมสุนัขพันธุ์เล็กถึงมีปัญหาระบบย่อยอาหาร

3 นาที

ทำไมสุนัขพันธุ์เล็กถึงมีปัญหาระบบย่อยอาหาร


ในบ้านเราคงมีใครหลายๆ คนที่ชื่นชอบและเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กกันอยู่ไม่ใช่น้อย อย่างชิสุ ชิวาวา พุดเดิ้ล หรือปอมเมอเรเนียน ที่เรามักจะเห็นคนนิยมเลี้ยงกันอยู่บ่อยๆ ด้วยความน่ารัก ขี้อ้อน ที่มาพร้อมกับความร่าเริง คล่องแคล่ว และแสนฉลาด ทำให้สุนัขพันธุ์เล็กได้ใจใครต่อใครไป

ปัญหาระบบย่อยอาหาร

ซึ่งนอกจากความน่ารักหรือนิสัยของสุนัขพันธุ์เล็กที่ทำให้เป็นที่นิยมแล้วนั้น เรื่องของขนาดตัวของเค้าก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่ตัดสินใจเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กเช่นกัน เพราะขนาดตัวที่ตัวเล็กกะทัดรัดของสุนัขพันธุ์เล็กนั้น ทำให้เราไม่ต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยงเค้ามากเท่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ และถ้าคอนโดไหนสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ สุนัขพันธุ์เล็กถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับ dog lover ที่อยู่คอนโดเลยทีเดียว แถมสุนัขพันธุ์เล็กยังสามารถพาไปไหนมาไหนได้สะดวก ไม่ว่าจะไปเที่ยว เดินเล่น หรือไปออกกำลังกายก็ง่าย ไปได้สบายๆ ทำให้สุนัขพันธุ์เล็กโดนใจคนเมืองอยู่ไม่น้อย

โดยสุนัขพันธุ์เล็กมีมากมายหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น ชิสุ ชิวาวา พุดเดิ้ล ปอมเมอเรเดียน ปั๊ก มอลทีส หรือยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย ที่เรามักจะเห็นคนนิยมเลี้ยงกัน หรือจะเป็น บีเกิลและเฟรนช์ บูลด็อก ที่คนนิยมหันมาเลี้ยงกันมากขึ้น

แต่สุนัขพันธุ์เล็กก็มาพร้อมกับ “ปัญหาระบบย่อยอาหาร” ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงจะต้องระวังและค่อยดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะสุนัขพันธุ์เล็กมีฟันและขากรรไกรที่เล็ก ทำให้บดเคี้ยวอาหารได้ไม่เต็มที่ หากผู้เลี้ยงให้อาหารเม็ดที่มีขนาดของเม็ดไม่เหมาะสมหรือใหญ่เกินไป จะทำให้เค้าเคี้ยวได้ไม่ละเอียด บางสายพันธุ์อย่างชิสุ ที่มีโครงหน้าสั้นแบนและกรามบนสั้นกว่ากรามล่าง ทำให้ฟันล่างยื่น ฟันไม่สบกัน ก็เป็นปัญหาในการบดเคี้ยวอาหาร ซึ่งปัญหาการบดเคี้ยวสามารถส่งผลถึงระบบย่อยอาหารได้

อีกทั้งสุนัขพันธุ์เล็กมักมีระบบย่อยอาหารที่อ่อนไหวมาก เมื่อได้กินอาหารที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้สุนัขอาหารไม่ย่อย หรือบางครั้งอาจจะทำให้สุนัขท้องเสียได้ ซึ่งผู้เลี้ยงจะต้องค่อยสังเกตเป็นประจำว่าสุนัขมีอาการป่วยหรือผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าสุนัขท้องเสีย อาเจียน ซึมหรือมีแนวโน้มที่สุนัขอาหารไม่ย่อย ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ก่อนที่สุนัขจะท้องอืด เพราะอาการท้องอืดในสุนัขถือเป็นเรื่องที่อันตราย

ที่สำคัญสุนัขพันธุ์เล็กมีความต้องการสารอาหารที่มากกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ ทั้งในเรื่องของพลังงาน โปรตีน และแคลอรี่ ซึ่งหากเลือกอาหารที่ไม่ใช่สำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก และแก้ปัญหาโดยวิธีให้สุนัขกินเยอะๆ แทน ก็จะทำให้สุนัขมีปัญหาเรื่องระบบการย่อยอาหารได้

เพราะฉะนั้นคุณควรเลือกอาหารให้กับสุนัขพันธุ์เล็กที่ถูกคิดค้นโดยนักโภชนาการและผลิตมาเพื่อสุนัขพันธุ์เล็กโดยเฉพาะ ซึ่งขนาดของเม็ดอาหารจะแตกต่างจากขนาดเม็ดของสุนัขพันธุ์ใหญ่ เพราะขนาดของเม็ดอาหารจะถูกทำให้มีขนาดเล็กเหมาะกับช่องปากและมีสารอาหารที่มากพอต่อความต้องการของสุนัขพันธุ์เล็ก

ซึ่ง Supercoat มี Supercoat สูตรสุนัขพันธุ์เล็ก รสไก่ ที่ถูกคิดค้นจากนักโภชนาการให้สารอาหารครบครันให้สุนัขเต็มที่กับสารอาหาร โดยปรับให้สารอาหารตามหลักโภชนาการให้ตรงต่อความต้องการเฉพาะกับสุนัขพันธุ์เล็ก เพราะมีโปรตีนถึง 24% และไขมัน 12% อีกทั้งช่วยให้หัวใจของเขาแข็งแรงและมีระบบการเผาผลาญที่ดีขึ้น ที่สำคัญ Supercoat สูตรสุนัขพันธุ์เล็ก รสไก่ มีกากใยอาหารช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารและมีขนาดเม็ดอาหารก็ถูกทำมาให้เหมาะกับขนาดช่องปากและฟันของสุนัขพันธุ์เล็ก แถมยังสามารถวางใจได้ เพราะอาหารสุนัข Supercoat ปราศจากสีและวัตถุปรุงแต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์ ถ้าหากคุณกำลังมองอาหารสำหรับสุนัขพันธุ์ที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป Supercoat สูตรสุนัขพันธุ์เล็ก รสไก่ ถือเป็นตัวเลือกที่คุณไม่ควรพลาด สามารถหาซื้อได้แล้วที่ Big C / Tesco Lotus / Tops / Max Value / Villa Market / Foodland และร้านขายอาหารสัตว์ใกล้บ้าน มีให้เลือกทั้งขนาด ขนาด 400 กรัม 1.5 กิโลกรัม 3 กิโลกรัม 10 กิโลกรัม

สุดท้ายหากคุณอยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กหรือเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กอยู่แล้ว อย่าลืมสังเกตในเรื่องระบบย่อยอาหารของเค้าและเลือกอาหารสุนัขที่เป็นอาหารสุนัขสำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก เพื่อลดความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาระบบการย่อยอาหารให้กับเค้า

อ้างอิงข้อมูลจาก www.dogilike.com