Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
พาสุนัขออกกำลังกาย

พาสุนัขออกกำลังกายอย่างไร ให้ได้รูปร่างดี

8 นาที
พาสุนัขออกกำลังกาย

ทำไมสุนัขต้องออกกำลังกาย

รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับสุนัขไม่ต่างจากในคน ไม่ว่าจะเป็นสุนัขสายพันธุ์ไหน สุนัขขนาดใด มีอายุเท่าไหร่ ร่างกายของสุนัขก็ต้องการการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันเช่นกัน เพราะการพาสุนัขออกกำลังกายนั้นจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังมีผลต่อสุขภาพจิตของสุนัขอีกด้วย

โดยมากแล้วการพาสุนัขไปออกกำลังกาย ไม่ใช่กิจกรรมอะไรที่ยุ่งยาก ที่พบได้บ่อยและทำได้ง่ายก็คือกิจกรรมที่เจ้าของพาสุนัขไปเดินเล่นที่สนามวิ่งเล่นสำหรับสุนัข หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่อนุญาตให้พาสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ คำถามที่มักเกิดขึ้นคือ แล้วถ้าสุนัขไม่ได้ออกกำลังกายจะเกิดอะไรขึ้น? สิ่งที่เกิดอาจจะดูไม่น่ากังวลใจในช่วงแรก แต่ส่งผลได้ในระยะยาว เริ่มต้นจากการที่สุนัขจะรู้สึกเบื่อเพราะไม่มีกิจกรรม เหงาเพราะขาดกิจกรรมร่วมกับเจ้าของ แต่ก็จะส่งผลต่อจิตใจ ทำให้เกิดพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ และยังส่งผลต่อการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย อาทิ

• พฤติกรรมทำลายข้าวของ : ซึ่งพฤติกรรมนี้จะลดลงได้หากเจ้าของพาสุนัขไปออกกำลังกาย

• เกิดภาวะน้ำหนักเกิน : เมื่อสุนัขไม่ได้ออกกำลังกาย ก็มีโอกาสเกิดภาวะน้ำหนักเกิน เป็นโรคอ้วนตามมาได้ไม่ต่างจากในคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสุนัขที่เจ้าของให้ขนม ยังคงขาดความเข้าใจในเรื่องโภชนาการอาหารสำหรับสุนัขที่ถูกต้องเท่าที่ควร ประกอบกับไม่ได้พาสุนัขไปออกกำลังกายด้วยระดับและความถี่ที่เหมาะสม เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วน รวมถึงโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคกระดูกและข้อ เป็นต้น

พาสุนัขออกกำลังกาย

พาสุนัขออกกำลังกายให้มีรูปร่างดี มีวิธีใดบ้าง

ก่อนที่จะพาสุนัขไปออกกำลังกาย ควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็คสภาพร่างกาย โดยสัตวแพทย์จะแนะนำวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับสุนัขแต่ละตัว โดยพิจารณาถึงอายุ สายพันธุ์ ขนาด สุขภาพโดยรวม สภาพแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ รวมถึงแจ้งข้อควรระวังต่าง ๆ เพื่อป้องกันอันตราย และปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น ทั่วไปแล้วแนะนำให้ใช้เวลาในการออกกำลังกายอยู่ในช่วง 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ ยกตัวอย่างเช่น สุนัขพันธุ์กลาง ที่มีความต้องการการออกกำลังกายสูงที่สุด สามารถออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ไปจนถึง 2 ชั่วโมงต่อวันได้ แต่หากเป็นสุนัขพันธุ์หน้าสั้น ที่ไม่สามารถออกกำลังกายหนักได้ รวมทั้งทนความร้อนได้ไม่ดี การออกกำลังกายที่เหมาะสมอาจเป็นการเดินเล่นในช่วงเวลาเช้าตรู่ หรือเย็น ๆ หลังจากที่แดดร่มแล้ว เป็นต้น โดยการออกกำลังกายสำหรับสุนัขที่สามารถนำไปลองทำเพื่อให้สุนัขมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี เช่น

• เดินเล่นสวนสาธารณะ : สุนัขชอบที่จะออกไปเดินเล่นนอกบ้าน การพาไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะ หรือสวนที่อนุญาตให้พาสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ จึงเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย และเหมาะกับสุนัขทุกขนาด ทุกสายพันธุ์ และทุกอายุ โดยใช้เวลาให้เหมาะสมต่างกันไป เช่น สุนัขขนาดกลาง อาจใช้เวลาได้นานถึง 2 ชั่วโมง เป็นต้น

• ปั่นจักรยานไปกับสุนัข : ควรเลือกสถานที่ที่ปลอดภัย เช่น บริเวณที่เป็นทางจักรยานโดยเฉพาะ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ แต่อาจไม่เหมาะสำหรับสุนัขที่ออกกำลังกายหนัก ๆ ไม่ได้ เช่น สุนัขสายพันธุ์ บาสเซ็ต ฮาวด์

• ว่ายน้ำ : นอกจากกิจกรรมนี้จะดีต่อใจสุนัขที่รักในการเล่นน้ำแล้ว ยังดีต่อสุขภาพข้อต่อของสุนัขด้วย เพราะการว่ายน้ำจะช่วยลดแรงกระแทกที่บริเวณข้อต่อได้ แต่มีข้อควรระวังคือควรใส่ชูชีพให้สุนัขทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขจมน้ำ เพราะแม้สุนัขจะว่ายน้ำได้คล่องแล้ว แต่ก็อาจมีโอกาสสำลักน้ำได้เช่นกัน

• เล่นลูกบอล จานร่อน : เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เหมาะสำหรับสุนัขที่มีความต้องการการออกกำลังกายสูง สามารถเล่นเป็นทีมระหว่างเจ้าของและสุนัขได้

• สนามวิ่งเล่นสุนัข : สนามวิ่งเล่นที่ออกแบบมาสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ มีเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่เหมาะสำหรับทักษะของสุนัขที่ขนาดความสูงต่าง ๆ โดยเริ่มฝึกในสุนัขเริ่มเล่นอุปกรณ์ได้ตั้งแต่อายุ 1-2 ปี และควรให้สุนัขเรียนรู้คำสั่งพื้นฐานต่าง ๆ ก่อน แน่นอนว่าสนามวิ่งเล่นสุนัขนี้เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับสุนัขที่มีพลังงานสูง ได้ปลดปล่อยอย่างเต็มที่ทั้งวิ่ง กระโดด และช่วยสร้างความมั่นใจ รวมถึงทักษะอื่น ๆ ให้กับสุนัขด้วย

• ตามหาของ : สามารถเล่นได้ในสุนัขทุกสายพันธุ์ แม้จะไม่ใช่สายพันธุ์ที่เก่งในด้านการดมกลิ่นตามหาของก็ตาม

• เล่นกับสุนัขตัวอื่นๆ : หนึ่งในการเล่นที่สนุกที่สุดสำหรับสุนัขก็คงจะหนีไม่พ้นการเล่นกับสุนัขตัวอื่น ๆ เพราะสุนัขจะสร้างสรรค์เกมเพื่อมาเล่นกันเอง และได้ใช้พลังงานในแบบที่ตัวสุนัขนั้นต้องการได้เองด้วย

พาสุนัขออกกำลังกาย

โภชนาการที่เหมาะสมให้สุนัขแข็งแรง มีรูปร่างดี

การดูแลสุนัขให้แข็งแรง และมีรูปร่างที่ดี ไม่ใช่เรื่องยาก ปัจจัยหลักอยู่ที่การดูแลเรื่องโภชนาการอาหาร และการออกกำลังกายที่เพียงพอ ให้เหมาะสมสำหรับสุนัขแต่ละตัว โดยสุนัขที่โตเต็มวัยในแต่ละขนาดนั้น มีความต้องการที่แตกต่างกัน สุนัขทุกตัวควรได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนเหมาะสม ตรงตามความต้องการที่หลากหลาย เพื่อให้สุนัขใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข แข็งแรงเต็มศักยภาพและสามารถเต็มที่ในทุกกิจกรรมไปพร้อมกับคุณ ซึ่งสารอาหารที่จำเป็นเพื่อให้สุนัขมีร่างกายที่แข็งแรง มีรูปร่างที่ดีสมส่วน ได้แก่

• ไขมันและโปรตีน

จัดเป็นกลุ่มที่ช่วยให้พลังงานแก่สุนัข โดยสุนัขที่อยู่ในกลุ่มที่ใช้พลังงานสูง มีกิจกรรมเยอะ จะมีความต้องการระดับพลังงานที่สูงกว่าสุนัขที่ออกกำลังกายเบา ๆ ด้วยการเดินเล่น เมื่อเทียบกันแล้ว สุนัขที่กิจกรรมเยอะ ต้องการระดับพลังงานที่สูงกว่าถึง 30% เมื่อเทียบกับสุนัขที่ออกกำลังกายแบบทั่ว ๆ ไป ดังนั้นจึงควรมองหาอาหารที่มีปริมาณโปรตีนและไขมันที่สูง

• คาร์โบไฮเดรต

เป็นแหล่งพลังงานสำคัญในร่างกาย และทำงานร่วมกับโปรตีนและไขมันในส่วนประกอบที่เป็นโครงสร้างของร่างกายด้วย แต่การได้รับปริมาณของคาร์โบไฮเดรตที่สูงเกินไป ร่างกายจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตส่วนเกินไปเป็นไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และอาจทำให้เกิดโรคอ้วนได้ การออกกำลังกายในระดับที่เพียงพอและเหมาะสมจึงเป็นตัวช่วยในการจัดการปัญหาพลังงานส่วนเกินได้ดีอีกทางหนึ่ง

• วิตามินและแร่ธาตุ

แม้ว่าวิตามินและแร่ธาตุจะเป็นสารอาหารที่สุนัขต้องการในปริมาณน้อย แต่ก็ถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างให้สุนัขมีสุขภาพที่แข็งแรง เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยลดการเกิดโรคหรือความผิดปกติของระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้

• สารต้านอนุมูลอิสระ

เป็นสารที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายต่อเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะในร่างกาย รวมถึงยังมีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย

เพื่อให้สุนัขโตเต็มวัยทุกสายพันธุ์ มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีรูปร่างที่ดีสมส่วน เจ้าของจึงควรเลือกอาหารสูตรที่เหมาะสำหรับสุนัขโตเต็มวัยให้ตรงความต้องการของสุนัขแต่ละขนาด โดยคำนึงถึงสารอาหารสำคัญเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงยืนยาวของสุนัขโต ได้แก่

• สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) : ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย

• พรีไบโอติก (Prebiotic) : ช่วยระบบการย่อยให้อาหารย่อยง่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมไปใช้ของร่างกาย

• แหล่งโปรตีนคุณภาพสูง : เสริมการทำงานของระบบร่างกายทั้งในด้านการเผาผลาญ บำรุงการทำงานของหัวใจ และเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้สมบูรณ์แข็งแรง

• สารอาหารช่วยบำรุงระบบข้อต่อกระดูก ทางเดินอาหาร ระบบหัวใจ และเพิ่มสารอาหารเฉพาะที่ตรงกับความต้องการของสุนัขในแต่ละขนาด

PRO PLAN®สูตรสำหรับสุนัขโตเต็มวัย ที่มีสารอาหารสำคัญเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงยืนยาวของสุนัขโต ที่ตรงตามความต้องการของสุนัขในแต่ละขนาด

• สูตรสำหรับสุนัขโตพันธุ์เล็ก อายุ 1 ปีขึ้นไป น้ำหนัก 1 – 10 กิโลกรัม

o ชะลอความเสื่อมของร่างกายด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
o บำรุงการทำงานของหัวใจด้วยโปรตีนคุณภาพสูงและทอรีน
o ช่วยขัดฟัน ลดคราบหินปูน และลดกลิ่นปาก ด้วยเม็ดอาหารที่ออกแบบให้พอดีช่องปากสุนัข
o โปรตีนสูง เสริมการทำงานของร่างกายสุนัขพันธุ์เล็กที่มีอัตราการเผาผลาญสูง

• สูตรสำหรับสุนัขโตพันธุ์กลาง อายุ 1 ปีขึ้นไป น้ำหนัก 10 – 25 กิโลกรัม

o ชะลอความเสื่อมของร่างกายด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
o บำรุงผิวหนังและขนด้วยวิตามิน เอ และ โอเมก้า 6
o ช่วยขัดฟัน ลดคราบหินปูน และลดกลิ่นปาก ด้วยเม็ดอาหารที่ออกแบบให้พอดีช่องปากสุนัข
o ย่อยง่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมไปใช้ของร่างกาย

• สูตรสำหรับสุนัขโตพันธุ์ใหญ่ อายุ 1 ปีขึ้นไป น้ำหนักมากกว่า 25 กิโลกรัมขึ้นไป

  • o ชะลอความเสื่อมของร่างกายด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
    o เสริมความแข็งแรงของข้อต่อ ด้วยกลูโคซามีน
    o ช่วยขัดฟัน ลดคราบหินปูน และลดกลิ่นปาก ด้วยเม็ดอาหารที่ออกแบบให้พอดีช่องปากสุนัข
    o ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้สมบูรณ์แข็งแรง

สรุป

เพราะสุนัขก็ต้องการการออกกำลังกายไม่ต่างจากคนเรา การพาสุนัขออกกำลังกายนั้นจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของสุนัข แต่ก่อนที่จะเริ่มพาสุนัขออกกำลังกาย ควรพาสุนัขไปตรวจร่างกายกับสัตวแพทย์ เพื่อหากิจกรรมที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อสุนัข รวมทั้งควรเลือกโภชนาการอาหารที่ช่วยให้พลังงานอย่างเหมาะสม มีคุณค่าครบถ้วน เพื่อให้สุนัขที่คุณรักมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ และมีรูปร่างดีได้ในระยะยาว ตัวอย่างเช่น PRO PLAN® สูตรสำหรับสุนัขโตเต็มวัย ให้เหมาะสมสำหรับสุนัขแต่ละขนาด

อ้างอิงข้อมูล

1. Hanie Elfenbein. Exercising With Your Dog 101. 28 May 2019. Availiable online : https://www.petmd.com/dog/wellness/evr_dg_exercising_with_your_dog101

2. Anna Burke. How Much Exercise Does a Dog Need Every Day?. Jan 15, 2019. Availiable online : https://www.akc.org/expert-advice/health/how-much-exercise-does-dog-need/