Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
สุนัขตั้งท้อง

เคล็ดลับการดูแลสุนัขตั้งท้องให้มีสุขภาพดี

4 นาที

เมื่อสุนัขมีความสุข เจ้าของก็มีความสุขตามไปด้วย ดังนั้นเมื่อสุนัขตั้งท้อง การดูแลให้ว่าที่คุณแม่ให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจยิ่งเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งส่งผลอย่างยิ่งต่อสุขภาพลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา

ในฐานะเจ้าของสุนัข คุณอาจช่วยคลายความกังวลของแม่สุนัขได้หลายอย่างโดยการเตรียมความพร้อม เมื่อสุนัขตั้งท้อง สุนัขจะต้องการความรักและเอาใจใส่จากเจ้าของมากกว่าปกติ แต่อย่าลืมว่ารูปร่างของสุนัขจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ดังนั้นการดูแลก็ควรปรับให้เหมาะสมเพื่อให้สุนัขได้รับการดูแลครบถ้วนตามความต้องการ

 

อาหารและโภชนาการ

หากคุณสงสัยว่าสุนัขตั้งท้องควรกินอาหารอะไรและอย่างไร คุณไม่ใช่คนแรกที่สงสัย เจ้าของสุนัขส่วนใหญ่ก็อยากรู้เหมือนกัน สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก็คือ อาหารสุนัขสูตรโตนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการไม่เพียงพอต่อความต้องการของแม่สุนัข ดังนั้นเราต้องปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อให้แม่สุนัขได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน

ค่อย ๆ ปรับอาหารไปใช้สูตรอาหารสำหรับลูกสุนัขที่มีคุณค่าอาหารสูง การเปลี่ยนอาหารควรใช้เวลาประมาณ 7-10 วันให้สุนัขค่อย ๆ ปรับตัวเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขมีปัญหาการย่อย และควรให้แม่สุนัขกินอาหารสูตรนี้ไปจนกว่าจะคลอดลูกและลูกสุนัขหย่านม

ส่วนประเภทอาหารที่นำมาเลี้ยงสุนัขนั้น ควรพิจารณาตามสภาพร่างกายและปัญหาสุขภาพที่มีหรือเคยมีในอดีตด้วย ดังนั้นควรปรึกษาสัตวแพทย์ทุกครั้งก่อนเปลี่ยนอาหารสูตรใหม่

ศึกษาข้อมูลเรื่องอาหารสำหรับสุนัขตั้งท้องเพิ่มเติมได้ที่บทความเรื่องการให้อาหารสุนัขตั้งท้อง

 

"สุนัขคือเพื่อนที่แสนดีของเรา ่เรา็ต้องดูแลเอาใจใส่เขาเมื่อเขาตั้งท้อง Purina เสนอเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยคุณดูแลสุนัขให้มีความสุขระหว่างตั้งท้อง"

 

การออกกำลังกาย

ควรพาสุนัขตั้งท้องไปเดินเล่นออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมคลอดลูกสุนัขตัวน้อย แต่ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักเกินไป หรือเข้าร่วมกิจกรรมการโชว์สุนัข รวมถึงไปเข้าคอร์สฝึกสุนัขเพราะกิจกรรมเหล่านี้อาจหนักเกินไปสร้างความเครียดจนเกิดผลเสียต่อร่างกายและเป็นอันตรายต่อลูกสุนัขในท้องได้

วิธีออกกำลังกายให้แม่สุนัขแข็งแรงที่เหมาะที่สุดคือ การเดิน เนื่องจากช่วยทำให้แม่สุนัขมีความพร้อมที่จะรับมือกับการเจ็บท้องในช่วงคลอดได้ดี ควรพาแม่สุนัขเดินระยะสั้น ๆ แต่บ่อยช่วงท้อง เนื่องจากแม่สุนัขจะรู้สึกไม่สบายตัวและเหนื่อยง่ายกว่าปกติ ควรตั้งเป้าพาสุนัขเดินเล่นเป็นระยะสั้น ๆ ประมาณ 3-5 ครั้งต่อวัน

การฉีดวัคซีน

แม่สุนัขนั้นถ่ายทอดภูมิคุ้มกันไปให้ลูกสุนัขผ่านน้ำนมของตัวเอง ดังนั้นควรตรวจดูให้แน่ใจว่า แม่สุนัขได้รับวัคซีนครบถ้วนก่อนผสมพันธุ์ แล้วหรือไม่ เพื่อให้เขามีภูมิคุ้มกันสูงที่สุดก่อนตั้งท้อง

แต่หากสุนัขมีนัดฉีดวัคซีนบางตัวช่วงตั้งท้อง ควรปรึกษาสัตวแพทย์ วัคซีนบางตัวสามารถฉีดได้ระหว่างตั้งท้อง ควรตรวจดูให้แน่ใจว่า วัคซีนเหล่านี้ปลอดภัยสำหรับแม่และลูกสุนัข

 

เห็บหมัดและพยาธิ

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการดูแลสุนัขตั้งท้องก็คือ การกำจัดเห็บหมัดและถ่ายพยาธิ

ลูกสุนัขที่อยู่ในท้องอาจได้รับพยาธิตัวกลมและพยาธิปากขอจากแม่สุนัขได้ ดังนั้นควรป้องกันและรักษาเพื่อความปลอดภัยโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยกับสุนัขท้อง ปรึกษาสัตวแพทย์เรื่องนี้เนื่องจากลูกสุนัขอาจต้องกำจัดพยาธิเป็นประจำในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกหลังคลอด

 

การสร้างรังสำหรับสุนัขตั้งท้อง

ในช่วงใกล้คลอด สุนัขจะต้องการพื้นที่สงบเป็นส่วนตัวเพื่อพักผ่อนและเตรียมตัวคลอด คุณอาจช่วยแม่สุนัขสร้างรังได้โดยเลือกพื้นที่ที่แม่สุนัขรู้สึกอบอุ่นผ่อนคลาย สบายและปลอดภัยในการคลอดลูก

ควรเตรียมลังกระดาษแข็งและรองพื้นด้วยผ้าห่ม ผ้าปูที่นอนหรือผ้าเช็ดตัวนุ่มสะอาดไว้ให้ โดยวางลังี้ไว้ในจุดที่เงียบสงบเพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงตัวอื่นหรือเด็กรบกวนแม่สุนัข หากแม่สุนัขจะเลือกจุดอื่นเป็นรังนอกจากจุดที่เราเลือกให้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ควรค่อยๆ “เกลี้ยกล่อม” ให้แม่สุนัขค่อย ๆ กลับมาใช้จุดที่เราเตรียมไว้ให้

ควรให้พื้นที่รังนี้มีอุณหภูมิเดียวกับห้อง (ควรตรวจดูเรื่องลมด้วย) เพื่อให้แม่สุนัขและลูกรู้สึกสบายตัว