Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
สุนัขกับการเลี้ยงในพื้นที่จำกัด

สุนัขพันธุ์ใดที่เหมาะกับการเลี้ยงในพื้นที่จำกัดมากที่สุด

5 นาที

สุนัขพันธุ์ใดที่เหมาะกับการเลี้ยงในพื้นที่จำกัดมากที่สุด

หากคุณอาศัยอยู่ในคอนโดและต้องการเลือกสุนัขมาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนสักตัว คุณอาจมีคำถามมากมายเกิดขึ้นในสมอง ลองอ่านบทความนี้ดูเพื่อค้นหาว่าสุนัขพันธุ์ใดที่เหมาะกับการเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนข้างกายในพื้นที่ที่จำกัดมากที่สุด

ในยุคปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกอาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดหรืออพาร์ตเมนต์ แทนการอาศัยอยู่ที่บ้าน และนับเป็นเรื่องที่พบเห็นได้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยทั่วไป คนมักมีความเชื่อกันว่าหากคุณเลือกอยู่คอนโดคุณก็เลือกเลี้ยงสุนัขไม่ได้ เพราะสุนัขต้องการพื้นที่ในการเดินไปมาผ่อนคลาย

แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่ความเชื่อหนึ่งเท่านั้น การอาศัยอยู่ในคอนโดไม่ได้ปิดโอกาสการเลี้ยงสุนัขของคุณไปเลยเสียทีเดียว สิ่งที่คุณต้องทำคือคุณต้องเลือกสายพันธุ์ให้เหมาะกับพื้นที่ที่มีและเข้ากันได้ดีกับวิถีชีวิตของคุณ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือสุนัขที่อาศัยอยู่ร่วมกับคุณนั้นต้องมีความสุข มีสุขภาพดีและได้รับการออกกำลังกายที่เหมาะสม

ในบทความนี้ เราจะพูดคุยกันถึงปัจจัยสำคัญสองสามประการที่คุณควรคำนึงถึงเมื่อคิดจะเลือกสุนัขมาอาศัยอยู่ร่วมกันกับคุณในแฟลต


ลักษณะนิสัยสุนัขที่คุณควรมองหา

เมื่อคุณต้องเลือกสุนัขสักตัวเข้ามาเลี้ยงในคอนโดร่วมกันกับคุณ วิธีเลือกสุนัขสายพันธุ์ที่สามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดได้เป็นเรื่องที่สำคัญมากเรื่องหนึ่ง ทำให้การเลือกสุนัขที่ต้องการใช้พื้นที่มากเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล เพราะสุนัขเหล่านั้นจะไม่มีความสุขและได้ออกกำลังน้อยเกินไป

ดังนั้น สายพันธุ์ของสุนัขที่เหมาะสำหรับการเลี้ยงในคอนโดที่สุดจะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

ขนาด: หากคุณอาศัยอยู่ในคอนโด การเลือกสุนัขสายพันธุ์เล็กถึงกลางก็จะเหมาะสมกว่า เพราะพื้นที่ในห้องจะมีมากพอให้สุนัขได้ผ่อนคลายอิริยาบถ เคลื่อนที่ไปมาได้มากกว่าสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ อย่างเช่น สุนัขพันธุ์เกรทเดน แค่เดินไปเดินมาก็ลำบากแล้ว อย่างไรก็ดี สุนัขสายพันธุ์ที่เล็กที่สุด หรือสุนัขจิ๋วบางสายพันธุ์ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดเช่นกัน สุนัขพันธุ์เล็กบางสายพันธุ์มีพลังงานสูงมากเป็นพิเศษทำให้ต้องการใช้พื้นที่ในการอยู่อาศัยมาก การต้องอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดจะกลายเป็นปัญหา

ความกระตือรือร้น: สุนัขที่เหมาะกับการเลี้ยงในคอนโดมากที่สุดได้แก่สุนัขจำพวกที่ไม่ต้องการกิจกรรมจำนวนมาก หรือจำพวกที่ไม่ซน ไม่รื้อค้น กัดแทะบ้านไม่หยุดหย่อน สุนัขประเภทนี้ต้องการการเดินเล่นที่สวนสาธารณะแค่เพียงวันละ 2 ครั้งเท่านั้นก็มีความสุขแล้ว โดยไม่ต้องมีกิจกรรมอื่นๆ มากมายมาช่วยเสริมแต่อย่างใด

สงบนิ่ง: ลักษณะนิสัยสุนัขที่สำคัญอีกประการหนึ่งในการเลือกสุนัขมาเลี้ยงในคอนโดก็คือสุนัขควรมีอาการที่สงบนิ่ง เพราะคอนโดอาจมีพื้นที่ขนาดเล็ก จึงอาจมีแค่พื้นที่แคบๆ ให้กับสุนัขได้สร้างอาณาเขต ‘ส่วนตัว’ ดังนั้น สุนัขที่เหมาะกับการเลี้ยงในคอนโดคือสุนัขที่เรียบร้อย สงบนิ่งเมื่อเจอสิ่งรบกวน เช่น ต้องเป็นสุนัขที่ไม่เห่า ไม่ตกใจง่าย หรือวิตกกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัว คุณสมบัติในการสงบนิ่งของสุนัขนั้นเป็นลักษณะนิสัยที่สำคัญสำหรับการใช้ชีวิตวุ่นวายในเมืองใหญ่ สุนัขที่ถูกนำไปเลี้ยงในอะพาร์ตเมนต์ก็ควรมีคุณสมบัตินี้ด้วยเช่นกัน

รู้จักเงียบ: การเลือกสุนัขที่ค่อนข้างเงียบก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ผนังของคอนโดหรืออพาร์ตเมนต์ส่วนมากจะค่อนข้างบางเมื่อเทียบกับผนังบ้าน และเพื่อนบ้านก็อาจถูกรบกวนไปด้วยหากสุนัขส่งเสียงดังบ่อยเกินไป พฤติกรรมไม่พึงประสงค์เหล่านี้นับรวมถึงการเห่ายาวนานตลอดเวลาเป็นชั่วโมง หรือวิ่งเล่นเสียงดังรอบบ้าน (ซึ่งอาจรบกวนเพื่อนบ้านทั้งรอบข้างและผู้อยู่อาศัยอยู่ด้านล่างด้วย) เชื่อว่าการได้รับข้อร้องเรียนจากเพื่อนบ้านเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณอยากให้เกิดขึ้น เพราะเมื่อนั้นคุณจะใช้ชีวิตแต่ละวันได้ยากลำบากมากขึ้นเลยทีเดียว


คุณควรต้องทำอย่างไรให้สุนัขมีความสุขอยู่เสมอ

การเลือกสุนัขที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับการเลี้ยงในแฟลตคอนโดหรืออะพาร์ตเมนต์นั้นสำคัญมาก แต่ก็อย่าลืมว่าพื้นที่ที่คุณจัดเตรียมไว้ให้สุนัขนั้นต้องทำให้สุนัขอยู่แล้วมีความสุขไปพร้อมกันด้วย ต่อไปนี้เราจะขอนำเสนอข้อมูลสำคัญๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้และเตรียมให้พร้อมไว้สำหรับสุนัขเพื่อตอบสนองสิ่งที่สุนัขต้องการ และคุณเองก็ได้ดูแลสุนัขทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตไปด้วยในเวลาเดียวกัน

พยายามเก็บของบนพื้นให้มีพื้นที่ว่างมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ – อะพาร์ตเมนต์อาจมีขนาดเล็กกว่าบ้าน แต่มันก็พอมีทางที่จะทำให้ดูกว้างและใหญ่ขึ้นได้ การจัดเก็บของบนพื้นให้หายรกเป็นหนึ่งในหลายๆ วิธี ที่ว่างบนพื้นมีความสำคัญมากหากสุนัขอาศัยอยู่ในคอนโดหรืออะพาร์ตเมนต์เพราะสุนัขจะสามารถเดินไปมาได้อย่างอิสระ นอนกลิ้งผ่อนคลายที่ใดก็ได้ที่พวกเขารู้สึกสบายใจ แต่หากพื้นห้องของคุณเต็มไปด้วยสิ่งของ เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน การหาพื้นที่ว่างให้สุนัขก็อาจกลายเป็นเรื่องยาก

การเพิ่มพื้นที่ว่างบนพื้นทำได้โดยการเก็บของใช้ที่ไม่จำเป็นไว้ในกล่องเก็บของ การทำเช่นนี้จะให้ประโยชน์ถึง 2 อย่างด้วยกัน หนึ่งคือจะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างให้บ้านคุณ และสองจะสามารถช่วยเก็บของตกแต่งบ้านเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถแตกหักเสียหายให้พ้นอันตรายได้

หาพื้นที่สีเขียวใกล้ๆ บ้านไว้ – สุนัขชอบอยู่ใกล้กับธรรมชาติ แม้แต่กับสุนัขที่เหมาะกับการเลี้ยงในคอนโดหรืออะพาร์ตเมนต์ที่สุดก็ยังออกอาการตื่นเต้นแบบสุดขีดเมื่อมีโอกาสได้ออกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ หนึ่งในการทำให้สุนัขมีความสุขอยู่เสมอนั้น ก็คือการพาสุนัขออกไปเห็นพื้นที่สีเขียวใกล้ที่พักบ้าง พยายามหาสถานที่ธรรมชาติที่พอจะพาสุนัขไปเดินเล่นได้อย่างอิสระ ได้วิ่งเล่นมากเท่าที่ต้องการ (ซึ่งทำได้ยากในการอยู่อะพาร์ตเมนต์) เพียงแค่พาสุนัขไปวิ่งเล่นที่สวนสาธารณะเป็นประจำเพื่อให้สุนัขยังได้ออกกำลังกายบ้าง จงจำไว้ว่า สุนัขส่วนมากต้องการการเดินเล่นพักผ่อนประมาณ 2 ครั้งต่อวัน ดังนั้น อย่าลืมมองหาสถานที่ในการออกกำลังกายสำหรับสุนัขไว้บ้าง

สร้างพื้นที่ส่วนตัว – คอนโดหรืออะพาร์ตเมนต์อาจค่อนข้างจอแจเนื่องจากมีผู้คนอาศัยอยู่มากมายร่วมกันในพื้นที่ขนาดเล็ก ท่ามกลางความวุ่นวายเหล่านั้น การสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมาจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสุนัขอย่างยิ่ง ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ การได้อยู่ในบ้านเล็กๆ ตรงมุมห้อง มีเตียงนอนก็เพียงพอแล้ว ในอดีต สุนัขใช้วิธีหลบเข้าไปอยู่ในที่มืดเมื่อใดก็ตามที่ต้องการความรู้สึกปลอดภัย ดังนั้น คุณจึงควรเตรียมพื้นที่เล็กๆ ไว้ให้สุนัข การทำเช่นนี้จะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับสุนัขเมื่อมีแขกมาเยี่ยมที่บ้าน หรือมีงานเลี้ยงฉลอง มีคนแปลกหน้ามากมายจนสุนัขรู้สึกว่าตั้งรับไม่ทัน

จริงอยู่ การเลือกสุนัขให้เหมาะกับการเลี้ยงในคอนโดหรืออพาร์ตเมนต์นั้นสัมพันธ์กับวิธีเลือกสุนัขสายพันธุ์ที่มีบุคลิกลักษณะนิสัยข้างต้น แต่การจัดระเบียบที่อยู่อาศัยเพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับต้อนรับสมาชิกใหม่นั้นมีผลดีอย่างยิ่งต่อการสร้างความสุขให้สุนัข

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับสุนัขก็คือการใช้เวลาสร้างความทรงจำร่วมกันให้ได้มากที่สุด คุณควรให้เวลากับสุนัขสม่ำเสมอโดยไม่หลงลืมที่จะเล่นกับสุนัข และชวนสุนัขให้ทำกิจกรรมใหม่ๆ ด้วยกัน การเอาใจใส่สุนัขในลักษณะนี้ทุกวันนั้นจะทำให้พวกเขาคลายความกังวลเรื่องขนาดของที่อยู่อาศัย หรือเสียงรบกวน และความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ลงได้ ไม่ว่าตารางงานคุณจะแน่นเพียงใด คุณควรพยายามหาเวลาว่างพาสุนัขออกไปวิ่งเล่นในสวน และชวนสุนัขเล่นสนุกอยู่เสมอ

คุณสามารถค้นหาสายพันธุ์สุนัขที่เหมาะกับตัวคุณได้โดยการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ หรือจากสัตวแพทย์ก็ได้