Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
กลิ่นปัสสาวะแมว

แก้ปัญหาคาใจ ทำยังไงถึงกำจัดกลิ่นปัสสาวะแมวอย่างได้ผล

3 นาที

แก้ปัญหาคาใจ ทำยังไงถึงกำจัดกลิ่นปัสสาวะแมวอย่างได้ผล

นับว่าเป็นปัญหาชวนปวดหัวของคนเลี้ยงน้องแมวไม่น้อยเมื่อในบ้านมีกลิ่นปัสสาวะแมวที่กำจัดอย่างไรก็ไม่หมดเสียที โดยปกติแมวมักจะปัสสาวะบนกระบะทรายอยู่แล้ว แต่ในบางกรณีก็อาจจะมีโอกาสทำเลอะเทอะภายในบ้านบ้าง ดังนั้นเราจึงควรเตรียมตัวดับกลิ่นแมวรับมือกันไว้ เพราะคงไม่ดีแน่ถ้ามีแขกมาเยี่ยมบ้านแล้วพบว่าบ้านเราอบอวลไปด้วยกลิ่นปัสสาวะแมวเต็มไปหมด ซึ่งการกำจัดปัญหากลิ่นแมวอย่างได้ผลนั้นบอกเลยว่าทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด

ขั้นตอนที่ 1 : รีบซับปัสสาวะแมวให้เร็วที่สุดด้วยกระดาษทิชชู่

ข้อผิดพลาดแรกที่เจ้าของแมวทุกท่านพลาดคือปล่อยให้ปัสสาวะทิ้งไว้นานก่อนจะเริ่มต้นทำความสะอาด เมื่อปัสสาวะแมวแห้งแล้วจะมองเห็นยากทำให้มีโอกาสที่เราเผลอไม่ได้ทำความสะอาดไป ซึ่งปัสสาวะแมวที่หลงเหลือนั้นจะส่งกลิ่นปัสสาวะแมวและกระตุ้นให้แมวมาปัสสาวะซ้ำที่เดิมอีก ดังนั้นควรรีบทำความสะอาดตั้งแต่แรก ด้วยการนำกระดาษทิชชู่ (แผ่นใหญ่แบบที่ใช้ในห้องครัว) ซับบริเวณที่แมวปัสสาวะจนไม่มีน้ำปัสสาวะติดขึ้นมาอีก แต่อย่างไรก็ดีอย่าลืมหาสาเหตุด้วยว่าทำไมแมวถึงปัสสาวะนอกกระบะทราย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเกิดจากสาเหตุจากสุขภาพ เช่น โรคจากทางเดินปัสสาวะ ดังนั้นอย่าลืมบำรุงสุขภาพน้องแมวของเราให้แข็งแรงด้วย Purina ONE อาหารแมวเกรดซุปเปอร์ พรีเมี่ยม ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เหมาะกับแมวแต่ละวัย เพื่อการเติบโตอย่างแข็งแรง ไม่มีโรคต่างๆ มากวนใจ

ขั้นตอนที่ 2 : ขจัดกลิ่นด้วยน้ำส้มสายชู

นำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำในอัตราส่วนเท่าๆ กัน แล้วฉีดหรือพรมไปบริเวณที่แมวปัสสาวะ กรดในน้ำส้มสายชูจะทำปฏิกิริยากับปัสสาวะแมวทำให้ดับกลิ่นแมวหรือทำให้กลิ่นปัสสาวะแมวจางหายไปได้ หลังจากฉีดน้ำส้มสายชูให้นำแปรงสีฟันหรือแปรงขนอ่อนค่อยๆ ถูบริเวณที่มีปัสสาวะแมวก่อนที่จะใช้กระดาษทิชชู่ซับจนแห้งสนิท หรือถ้าใครมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดับกลิ่นแมวชนิด Enzymatic Cleaner ก็สามารถใช้แทนน้ำส้มสายชูได้เช่นกัน

กลิ่นปัสสาวะแมว

 

ขั้นตอนที่ 3 : ทำความสะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่น

ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดสิ่งสกปรกและฝุ่นผงบริเวณนั้นให้หมดเพื่อป้องกันอนุภาคกลิ่นปัสสาวะแมวที่ยังติดค้างอยู่ ถ้าเป็นเครื่องดูดฝุ่นที่สามารถดูดของเหลวได้ยิ่งดี และควรหลีกเลี่ยงการใช้ไดร์เป่าผมหรือเครื่องเป่าที่มีไอร้อนเป่าบริเวณที่เลอะปัสสาวะแมว เพราะความร้อนจะยิ่งทำให้อนุภาคของกลิ่นแมวติดแน่นกับเส้นใยของเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นผิวต่างๆ มากขึ้น

กลิ่นปัสสาวะแมว

 

ขั้นตอนที่ 4 : เพิ่มความมั่นใจด้วยเบกกิ้งโซดา

หลังเสร็จสิ้น 3 ขั้นตอนข้างต้น ให้นำเบกกิ้ง โซดาผสมกับน้ำ โดยกะดูให้เข้มข้นพอสมควร จากนั้นพรมหรือฉีดสเปรย์ใส่บริเวณที่เคยเปื้อนปัสสาวะเพื่อดับกลิ่นแมวอีกครั้ง เบกกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นแมวที่ดีมาก หลังฉีดแล้วให้รอจนแห้งแล้วดูดฝุ่นบริเวณนั้นซ้ำอีกครั้ง

โดยปกติแล้วแมวมักจะปัสสาวะบนกระบะทราย แต่ถ้าแมวเริ่มปัสสาวะในที่อื่นของบ้านอาจหมายถึงกระบะทรายสกปรก มีน้อยเกินไป หรือวางในจุดที่ไม่เหมาะสม ลองค่อยๆ หาสาเหตุว่าทำไมแมวถึงปัสสาวะบริเวณอื่นในบ้านและแก้ไข เพราะบางทีสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้อาจจะเป็นร่องรอยของความผิดปกติในระบบทางเดินปัสสาวะของแมว เช่น โรคนิ่ว ได้ ดังนั้นอย่าลืมสังเกตพฤติกรรมของพวกเขาอย่างใกล้ชิด และดูแลแมวของเราให้มีสุขภาพแข็งแรงในทุกวันๆ ด้วยอาหารแมว Purina ONE อาหารแมวเกรด ซุปเปอร์ พรีเมี่ยม ทุกสูตรผลิตด้วยวัตถุดิบคุณภาพสูง อุดมด้วยสารอาหารที่เหมาะสมกับแมวในแต่ละช่วงวัย ครบคุณค่าที่สุดแห่งการบำรุง ให้แมวของคุณสุขภาพแข็งแรง พิสูจน์สัญญาณสุขภาพใน 3 สัปดาห์ ผ่าน 3 สัญญาณสุขภาพดี ผ่าน 6 สัญญาณสุขภาพดี

อ้างอิง

https://www.petfinder.com/cats/living-with-your-cat/5-cat-urine-odor-removal-tips/
https://www.petmd.com/cat/care/evr_ct_ultimate-guide-to-eliminating-cat-pee-smell